คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



THE TWIST (มาเต้นทวิสทกันดีกว่า !)
Come on baby let's do the twist
Come on baby let's do the twist
Take me by my little hand and go like this
Ee-oh twist baby baby twist
Oooh-yeah just like this
Come on little miss and do the twist

My daddy is sleepin' and mama ain't around
Yeah daddy is sleepin' and mama ain't around
We're gonna twisty twisty twisty
'Til we turn the house down
Come on and twist yeah baby twist
Oooh-yeah just like this
Come on little miss and do the twist

Yeah you should see my little Sis
You should see my my little Sis
She really knows how to rock
She knows how to twist
Come on and twist yeah baby twist
Oooh-yeah just like this
Come on little miss and do the twist
Yeah rock on now
Yeah twist on now
Twist.

"THE TWIST"
Written by....Hank Ballard




ที่จริงแล้วเพลง "THE TWIST" นี้ ต้นฉบับไม่ใช่ของ CHUBBY CHECKER แต่เป็นของ HANK BALLARD ซึ่งทั้งเขียนและร้องเพลงนี้เอง ใช้ชื่อว่า HANK BALLARD AND THE MIDNIGHTER'S แบบที่เขาว่า "แข่งอะไรก็แข่งได้ แต่แข่งวาสนาแข่งไม่ได้" ตอนออกแผ่นมาครั้งแรกก็ฮิตพอสมควร DICK CLARK เจ้าพ่อ BANDSTAND จึงเชิญให้มาออกรายการสดทางโทรทัศน์ของเขา รายการนี้วัยรุ่นใน 1960's จะรู้จักกันดีเป็นรายการยอดฮิต ดารานักร้องดังๆ มาอวดโฉมกัน ตัวส.ท่าเกษมเองตั้งแต่มาที่นี่จะนั่งหน้าจอไม่เคยพลาดซักอาทิตย์

เมื่อเจ้าของเพลงปฏิเสธไม่มาแสดงในรายการ BANDSTAND ดิค คล๊าร์ค เลยไปชวน ERNEST EVANS ซึ่งขณะนั้นกำลังทำงานในตลาดของ HENRY COLT และเป็นคนให้ชื่อเล่นลูกจ้างคนนี้ว่า "CHUBBY" (อ้วน) ตามรูปร่างและเป็นคนแนะนำให้รู้จักกับดิคและภรรยา ต่อมา CHUBBY CHECKER ได้อัดเสียงทำแผ่นกับดิค ภรรยาของเขาเป็นคนแนะนำให้ชื่อ CHUBBY CHECKER เป็น STAGE NAME ก็เลยแจ้งเกิดกันตอนนี้ล่ะ ! บุญพาวาสนาส่ง

CHUBBY เริ่มอัดเสียงเซ็นสัญญากับ CAMEO-PARKWAY'S RECORDS ด้วยเพลง "THE TWIST" สรุปแล้วเพลงนี้ดังทะลุฟ้าทั่วโลก ตัวอย่างง่ายๆ พวกเราที่เป็น ส.ว. ขณะนั้นอยู่ถึงเมืองไทยยังเต้นทวิสทกันอย่างสนุกสนานเป็นที่นิยมของวัยรุ่นสมัยนั้น ใครที่ไม่มีพรสวรรค์ในการเต้นรำ ประเภทหัดยาก จะถูกแนะนำให้ใช้ผ้าเช็ดตัวทาบที่หลังตรงบริเวณเอว และดึงผ้าเช็ดตัวถูไปถูมากับเอว เดี๋ยวก็เต้นได้เอง พวกเต้นเก่งๆ จะทวิสทย่อตัวลงไปถึงพื้น (FLOOR) แล้วก็ค่อยๆ ทวิสทขึ้นมาตามจังหวะเพลง รับรองว่าตอนนี้คงจะลำบากหน่อยโดยเฉพาะ สาวน้อยทั้งหลายที่ชอบใส่รองเท้าส้นสูงเวลาเต้นรำ เผลอๆ อาจจะต้องให้คู่เต้นช่วยฉุดขึ้นมาจากฟลอร์ เพราะมีน้ำหนักถ่วงตัวอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม CHUBBY CHECKER ยังเต้นได้เก่ง แรงยังดีอยู่ ถึงแม้จะมีอายุ 71 ปีในเดือนหน้า (เกิดวันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม ค.ศ. 1941) ส.ท่าเกษม เพิ่งไปดู CONCERT "KING OF TWIST" เมื่อเดือนที่แล้ว เหลือเชื่อจริงๆ ทั้งร้องทั้งเต้นอยู่คนเดียวบนเวที เหงื่อซกเขาแต่งชุดยีนส์ (JEANS) เข้ากันทั้งแจ็กเก็ตและกางเกงเป็นผ้ายีนส์สีฟ้าซีดๆ ใส่ ที-เชิ๊ต สีแดงคอกลมอยู่ข้างใน พอเหนื่อยเข้าจะคุยกับคนดูแบบกันเอง มีมุขขำๆ แฟนๆหัวเราะกันครืน !

นอกจากลงจากเวทีมา TWIST กับสาวๆ ข้างล่าง (หลายรอบ) ยังเชิญให้ แฟนเพลงทั้งหญิงและชายฝ่ายละ 10 คน ขึ้นไปเต้นกับเขาทีละคน (เฉพาะผู้หญิง) ส่วนผู้ชายปล่อยให้ SOLO ทีละคน เห็นจะต้องยกนิ้วให้ CHUBBY ไม่มีใครเต้นได้เหมือน เขาจะขยับบั้นท้ายอย่างเร็วๆ คนดูเฮกันลั่นโรง

ลองมาดูประวัติย่อๆ ของเขาซักนิด เกิดที่เมือง SPRING GULLEY รัฐ SOUTH CAROLINA บิดาทำงานอยู่ในไร่ยาสูบ ต่อมาย้ายมาอยู่ที่ ฟิลาเดลเฟีย (PHILADELPHIA) ทั้งครอบครัว ตอนเด็กๆ มีหลายอาชีพ ขัดรองเท้า ขายไอศครีม และช่วยอยู่ในร้านขายเนื้อ เริ่มแสดงเมื่ออายุ 11 ขวบ ตามโบสถ์บ้าง ตามถนนในเมืองฟิลาเดลเฟียบ้าง จะร้องกันเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ ชอบที่จะร้องเลียนแบบ FATS DOMINO, JERRY LEE LEWIS และ ELVIS PRESLEY ใน CONCERT ที่ ส.ท่าเกษมไปดูที่ "STAR OF THE DESERT ARENA", PRIMM เขาร้องเพลงของเอลวิส ให้เรากรี๊ดกันพร้อมทั้งอวดรองเท้าหนังสักหลาดสีฟ้ามีส้นหัวแหลม พอดีเพลง "BLUE SUEDE SHOES" ของเอลวิสเป็นเพลงอมตะ ปัจจุบันแฟนๆ เพลงยังคงชอบกันอยู่ ต้องขยับขาตามจังหวะเพลงที่เร่าร้อน

CHUBBY เป็นทั้งนักร้องและนักแต่งเพลง เขาได้มีโอกาสเรียนเปียโนตอนอยู่ไฮสกูล การที่ภรรยาของดิค คล๊าร์คแนะนำให้ใช้ชื่อเล่น CHUBBYบนแผ่นเสียงคงจะได้ความคิดมาจากชื่อ FATS DOMINO เรื่องที่น่าสนใจคือภรรยาของเขาที่แต่งงานมีลูกด้วยกัน 3 คนนั้นเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก น่าภูมิใจแทน CHUBBY ภรรยาเขาชื่อ CATHARINA LODDERS มีตำแหน่งเป็น "MISS WORLD ปี 1962" มาแต่งงานปี 1964 มีบ้านอันกว้างขวางใหญ่โต ที่เมือง MALVERN, PENNSYLVANIA

นอกจากจะดังสุดระหว่างช่วงที่เอลวิสไปเป็นทหาร จนกระทั่ง THE BEATLES เข้ามาประเทศสหรัฐอเมริกา CHUBBY ยังได้แสดงภาพยนตร์เป็นพระเอกทั้ง 2 เรื่อง ปี 1961 TWIST AROUND THE CLOCK และในปี 1962 DON'T KNOCK THE TWIST

ส่วน 2 เพลงแรกที่อัดแผ่นเสียงคือ THE CLASS และ DANCING DINOSAUR เพลง THE TWIST มาแรงได้ขึ้น BILLBOARD ฮิตนัมเบอร์วัน ในเดือนสิงหาคม 1961 ถึง 18 สัปดาห์ติดต่อกัน และพอเดือนพฤศจิกายนได้กลับมาขึ้นชาร์ตอีก คราวนี้ 21 สัปดาห์ ไม่มีเพลงใดจะดังเท่าเพลงนี้ แม้นแต่ "LET'S TWIST AGAIN" ยังชิดซ้ายในปี 1961 ไม่รวยเละก็ไม่ทราบจะว่าอย่างไรแล้ว รวมทั้งสินค้าที่ออกมาในรูปแบบต่างๆ และรายการโฆษณาตามสถานีโทรทัศน์ มีสปอนเซอร์รอคิวอยากให้ CHUBBY โฆษณาสินค้าให้

ลืมกล่าวถึงประวัติศาสตร์ในการเต้นรำ THE TWIST เป็นเพลงแรกที่ทำให้คู่เต้นแยกกัน ต่างมีอิสรภาพบนฟลอร์เต้นรำ แต่ถึงจะไม่ต้องเต้นแบบถูกเนื้อต้องตัว ก็ยังต้องมีคู่ที่ถูกขากัน ! เพราะบางครั้งก็ต้องสูสีกันนิดหน่อย ถ้าคุณผู้อ่านปรารถนาจะกระชากวัยออกซัก 50 ปี ลองคลิ๊กลิ้งค์ในคอลัมน์ดู จะลุกขึ้นขยับแข้งขยับขาก็ไม่ว่ากัน ! เพลงนี้มันส์สุดๆ ไม่เชื่อโปรดพิสูจน์

เป็นธรรมดาที่หลังจาก CONCERT จะมี ซีดี เสื้อ ฯลฯ มาวางหน้าโรงเพื่อให้แฟนซื้อเก็บไว้เป็นที่ระลึก รายการนี้มีเพียง 2 อย่าง รูปภาพราคา 10 เหรียญ ซีดี 20 เหรียญ CHUBBY (ชับบี้) ประกาศบนเวทีจะออกมาพบและมอบลายเซ็นให้แฟนๆ โอ้โอ ! แถวยาวเหยียดเป็นร้อยๆ คน

ไหนๆก็ไหนๆแล้ว เลยลากเก้าอี้มานั่งรอ พอดีมีวงดนตรีเล่นสดๆ อยู่ตรงบาร์ เพลงรู้จักทั้งนั้นเลยไม่รู้สึกเบื่อที่จะนั่งรอเป็นชั่วโมง เพราะพระเอกของเราเปลี่ยนชุดเป็นใส่สูทผูกเนคไท เอาใจแฟนๆ มากไม่รีบร้อน จับมือกับทุกคน พอถึงตาของ ส.ท่าเกษม ก็จับมือทักทายกัน ให้เซ็นทั้งรูป ซีดี และบัตรที่เข้าชม พร้อมทั้งขอถ่ายรูปเพราะอยากได้รูปตอน CHUBBY กำลังมอบลายเซ็นให้มาลงคอลัมน์ ที่ขอกับเจ้าตัวเพราะบอดี้การ์ดเอย รปภ.เอย เป็น 10 คนมั้งห้ามไม่ให้ถ่ายรูป ไม่ทราบเหตุผลเพราะตอนอยู่ใน ARENA ใครจะถ่ายก็ถ่าย ยิ่งตอนลงจากเวทีเดินรอบไปทั่ว TWIST กับสาวๆ (สาวบ้าง ไม่สาวบ้าง !) ทั้งกล้องทั้งโทรศัพท์ iPhone สารพัดอย่างถ่ายกันตลอดงาน

CHUBBY น่ารักมาก! พอบอกชื่อไปเขาก็ทวนตัวสะกดให้ถูกต้องก่อนที่จะเซ็น และ shook hand (จับมือ) "Thank you" กำชับให้รออยู่แถวๆ นั้นพอหมดแถวแล้วให้มาถ่ายรูปกัน สรุปแล้วพอเขาเห็นส.ท่าเกษม ก็ลุกขึ้นมาจากโต๊ะ ในขณะที่ BODYGUARDS ห้ามไม่ให้เข้าไป เลยต้องอธิบายว่า CHUBBY เขานัดให้ฉันมาถ่ายรูปด้วย ใกล้ชิดมากจนได้กลิ่นโคโลญน์หอมอ่อนๆ ที่ไม่ได้นำรูปมาลงเพราะมีรูปหลายใบแล้ว พรรคพวกที่นัดไปพบกันพูดว่า สงสัย CHUBBY ต้องอาบน้ำก่อนแน่นอน เพราะบนเวทีเหงื่อท่วมตัวแต่ตอนออกมาพบแฟนๆ หน้านวลแถมเปลี่ยนชุดด้วย ส.ท่าเกษมเห็นด้วย ดูจากเหตุการณ์กว่าจะออกมานั่งที่โต๊ะ แฟนๆ รอเกือบครึ่งชั่วโมง รวมทั้งสิ้นส.ท่าเกษมใช้เวลา 90 นาทีกว่าจะได้ลายเซ็นและถ่ายรูปกับ KING OF TWIST คุ้มแสนคุ้นเพราะรอมาเป็นสิบๆ ปีที่จะได้ดูการแสดงบนเวที ของเอลวิสไม่ต้องรอนานมาถึงแอล.เอ.เดือนกุมภาพันธ์พอเดือนเมษายน 1967 ภายในปีเดียวกันก็ได้จับมือพร้อมทั้งลายเซ็นในสมุดมิตรภาพ เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ไปดู SMOKEY ROBINSON ที่ PRIMM แฟนๆ ล้นโรง เพลง นี้ช่วยให้ชีวิตสดชื่นและกระชับกระเชงมีความสุขหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสกันทุกคน !


ลาก่อนสำหรับวันนี้
ส.ท่าเกษม
15 ก.ย. 2555