คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม






เหตุเกิดที่งานพิธีมอบรางวัลตุ๊กตาทอง THE 89th OSCARS 2017

ในที่สุดการประกาศผลรางวัลอันทรงเกียรติของวงการภาพยนตร์ในสาขาต่างๆ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ ก็เป็นไปตามความคาดหมายที่ ส.ท่าเกษม เขียนคุยไว้กับคุณผู้อ่านเมื่อเสาร์ที่แล้ว เขียนถึงอยู่เพียง ๒ เรื่อง เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตส่วนตัว ต่างได้รับรางวัลยอดเยี่ยมทั้งคู่ในหลายสาขาด้วยกัน โดยเฉพาะ LA LA LAND (นครดารา) ถูกคัดเลือกเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทอง ๑๔ สาขา ได้รับมา ๖ รางวัล (๑) ผู้กำกับยอดเยี่ยม DAMIEN CHAZELLE (๒) นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม EMMA STONE (๓) ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม (๔) การถ่ายภาพ (๕) ดนตรีประกอบ (๖) เพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อ “CITY OF STARS”

ต้องขอเรียนว่าคอลัมน์นี้ไม่ใช่รายงานข่าวจากงานพิธีมอบรางวัลตุ๊กตาทอง เริ่มดูตั้งแต่บ่าย ๒ โมงไปจนจบงานแถมเกินเวลาอีก หลายต่อหลายชั่วโมงคงรายงานไม่หมด ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีราบรื่นสนุกสนาน จิมมี่ คิมเมิล พิธีกรระดับแนวหน้ามีลูกเล่นอยู่ตลอดโดยเฉพาะกับพระเอกคนโปรดของ ส.ท่าเกษม แมท เดมอน (MATT DAMON) ถูก JIMMY KIMMEL แกล้งกระเซ้าเหย้าแหย่อยู่ตลอด ปกติเวลาผู้ได้รับรางวัลพูดเกินเวลา ทางวงดนตรีจะให้สัญญาณเตือน ตอนที่ แมท ขี้นไปบนเวทีก็มีเสียงให้สัญญาณเตือนจากวงออเคสตร้าทุกครั้งที่เริ่มพูด ทั้งๆที่เขาเป็นผู้มอบรางวัลจนเจ้าตัวถึงกับพูดว่า “คุณจะไล่ผมลงแล้วหรือ ?” ที่ไหนได้ ผู้ที่คุมวงขณะนั้น (CONDUCTOR) คือ จิมมี่ นั่นเอง !

ที่ชอบมากๆ คือระหว่างพิธีมอบรางวัลมีการปล่อยถุงขนม คุ๊กกี้ ช็อคโคเล็ท ลงจากเพดานโรงละครมาที่คนนั่งดู ขนมบรรจุอยู่ในถุงผ้าโปร่งเล็กๆมีโบว์สีขาวผูกเข้ากับถุง สวยงามมาก ปล่อยลงมาถึง ๒ ครั้ง คงทราบว่าแขกผู้มีเกียรติหิวกัน โดยเฉพาะดาราสาวๆ อาจจะอดอาหารจะได้ใส่เสื้อผ้าได้สวยเวลาหน้าท้องแฟบ กว่าจะได้เวลาเลี้ยงอาหารค่ำก็ ๒-๓ ทุ่ม

เรื่องที่เป็นข่าวใหญ่อยู่จนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ทุกช่องทุกรายการ จะพูดถึงความผิดพลาดอย่างไม่น่าจะเกิดขื้น เหตุเพราะความเลิ่นเล่อประมาทไม่เอาใจใส่กับหน้าที่สำคัญที่ตัวรับผิดชอบอยู่ รายการสุดท้ายที่ทุกคนรอคอยคือการประกาศรางวัลใหญ่ “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี” ไบรอั้น คัลลีแนน ผู้รับผิดชอบในการส่งซองสีแดงให้กับ วอร์เรน บีทที้ ผู้มอบรางวัลคู่กับ เฟย์ ดันนาเวย์ และประกาศชื่อผู้ชนะให้ขึ้นมารับรางวัลตุ๊กตาทอง แทนที่ ไบรอั้น จะมอบซองสำหรับ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมฯ เขากลับมอบซองที่ประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลไปแล้วคือ เอมม่า สโตน นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง LA LA LAND ในภาพบนจอโทรทัศน์จะเห็นว่า วอร์เรน ดูคาร์ดที่ดึงออกมาจากซองแดงอยู่นานประเภทดูแล้วดูอีก และเขาถึงกับตรวจในซองแดงอีกครั้งคล้ายกับมองหาอะไรซักอย่าง มี เฟย์ คอยกระตุ้นอยู่ข้างๆให้ประกาศผลรางวัล คงนึกว่า วอร์เรน เล่นตลกแกล้งถ่วงเวลาช้าๆให้ผู้คนตื่นเต้นกระวนกระวายใจเล่น (ซึ่งภายหลังเขาอธิบายผ่านไมโครโฟนว่าไม่ได้แกล้งทำตลกเลย) เขามองไปที่คนดูและมอง เฟย์ ในที่สุดได้ยื่นซองให้ เฟย์ ทางฝ่าย เฟย์ พอเห็นชื่อภาพยนตร์ ลา ลา แลนด์ คุณเธอก็ประกาศออกมาอย่างสนิทใจ ทางฝ่ายทีมงานที่นั่งในโต๊ะ ลา ลา แลนด์ ต่างลุกขื้นกอดจุ๊บแก้มกันด้วยความดีใจแล้วยกขบวนขึ้นไปรับรางวัลตุ๊กตาทองบนเวที ใครจะนึกว่าเพียงไม่กี่นาทีทางฝ่ายผู้สร้างภาพยนตร์ ลา ลา แลนด์ ต้องมอบตำแหน่งและรางวัลตุ๊กตาทองที่เพิ่งได้รับมา ส่งต่อให้กับเจ้าของตัวจริงคือ ทีมงานผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง “MOONLIGHT” ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี!

CHERYL BOONE ISAACS ประธานของ FILM ACADEMY กล่าวว่า ไบรอั้น และ มาร์ธา ผู้รับผิดชอบในความผิดพลาดครั้งนี้ถูกห้ามอย่างถาวรไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับงานทางภาพยนตร์อีก ทั้งๆที่ทางอเคเดมี่เคยมีความสัมพันธ์ทำงานร่วมกับ PRICEWATERHOUSE COOPERS เป็นเวลาถึง ๘๓ ปี

ที่จริงแล้วเรื่องการประกาศชื่อผู้ชนะรางวัลผิดพลาดนี้มีมาหลายครั้งแล้ว แม้แต่งานตุ๊กตาทองเอง ดังที่ได้นำภาพต่างๆมาลงในคอลัมน์นี้ เหลือเชื่อจริงๆ ทีแรกผู้คนในโรงละครโดลบี้และผู้ชมทางบ้านนึกว่าถูก จิมมี่ ล้อเล่นอีกแล้ว เขาเองไม่ทราบเรื่องว่าอะไรเป็นอะไรเพราะตามบทต้องลงไปนั่งอยู่ข้างล่างกับคนอื่นๆ คิดแล้วก็น่าสงสาร จิมมี่ เทใจให้กับงานนี้มาก เห็นบอกว่าไม่เคยมางานตุ๊กตาทองไม่ทราบว่าพูดตลกอีกหรือเปล่า รายการเริ่มอย่างดีด้วยเสียงร้องของ Justin Timberlake และการเต้นโชว์ของเหล่าแด๊นเซอร์ทั้งหญิงชาย สวยงาม ครึกครื้น สนุก ราบรื่นตลอดงาน มาเสียเอาตอนจบ เขาเรียกว่า “เรือล่มเมื่อจอด”


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๔ มีนาคม ๒๕๖๐