คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม






อุทยานกุหลาบ

(ช) โอ้ละเน้อ หอมกลิ่นกุหลาบอบอวล รื่นรัญจวน เย้ายวนชวนให้ คอยฝันใฝ่ใคร่เด็ดดม

เฝ้ามองหมายแนบแอบอิง สุดโน้มกิ่งเชยชม แสนหวั่น หนามคม

ได้เพียงวอนสายลม ช่วยพา หอบกลิ่นหอมมา ชโลมอุราชั่ววัน

(ญ) โอ้ละเน้อ ไฉนเฝ้าแต่เพียงรำพัน หากใฝ่ฝันไม้พันธุ์งามวิไล ควรหรือไม่เด็ดมาถือ ขลาดกลัวแม้เพียงขวากหนาม พันธุ์ไม้งามหลุดมือ ไม่เอื้อมแย่งยื้อ พอไม้งามหลุดมือ ขื่นขม ได้แต่ระทม ตรอมตรมอุรา

(ญ) โอ้ละเน้อ ไฉนเฝ้าแต่เพียงรำพัน หากใฝ่ฝันไม้พันธุ์งามวิไล ควรหรือไม่เด็ดมาถือ

(ช) ขลาดกลัวแม้เพียงขวากหนาม พันธุ์ไม้งามหลุดมือ

(ญ) ไม่เอื้อมแย่งยื้อ พอไม้งามหลุดมือขื่นขม ได้แต่ระทม ตรอมตรมอุรา

เพลง “อุทยานกุหลาบ”

คำร้อง : สุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ศิลปินแห่งชาติ

ทำนอง : สง่า อารัมภีร ศิลปินแห่งชาติ"

ส.ท่าเกษม ได้นำ ๒ ยูทูบมาลงในเวบฯ เพื่อจะได้ฟังผลงานของนักร้องทั้ง ๔ ท่าน

ขับร้องโดย : ฉลอง สิมะเสถียร และ สวลี ผกาพันธุ์ ศิลปินแห่งชาติเพลง

ขับร้อง (ต้นฉบับ) เมื่อปี ๒๔๙๐ โดย บุญช่วย หิรัญสุนทร และ เพ็ญศรี พุ่มชูศรี ศิลปินแห่งชาติ เพลงประกอบละคร เรื่อง "ผาคำรณ" ของ ส.อาสนจินดา

สุพรรณ บูรณะพิมพ์ (๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๖๙ - ๑๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๒๘) นักแสดง และผู้กำกับอาวุโส ผู้มีผลงานทั้งแสดง และกำกับละครเวที ละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์ เป็นเจ้าของฉายา ราชินีแห่งศิลปิน และ ราชินีแห่งการละคร แสดงนำและขับร้องคู่กับ ฉลอง สิมะเสถียร พระเอกละครที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง เช่น ผาคำรณ ในเพลง อุทยานกุหลาบ

เคยเขียนถึง HUNTINGTON LIBRARY มาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ตอนไปจิบน้ำชายามบ่ายใน วันแห่งความรัก กับครอบครัวที่ TEA HOUSE ในสวนกุหลาบ ๓ เอเค่อร์ แต่ตอนนั้นเป็นช่วงที่ดอกกุหลาบถูกตัดริดรอนกิ่งก้านเพื่อเตรียมอวดความสวยงามบานสะพรั่งระหว่างเดือนมีนาคมและเดือนเมษายน ทุกๆ ปีช่วงที่กุหลาบบานเต็มที่จะต่างเวลากันไป ขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศ ปีนี้ ส.ท่าเกษม กลับไปอีกเมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน เสียค่าสมาชิกไปแล้วต้องกลับไปชื่นชมให้สมใจอยากตามประสา คนรักกุหลาบ ก็สมใจจริงๆ ยังไม่อยากกลับแต่เขาปิดบ่ายสี่โมงครึ่ง ใกล้ๆ เวลาจะมีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบออกมาเดินตามจุดต่างๆ เป็นอันรู้กันว่า วันแห่งความสุขสิ้นสุดลงแล้ว ! ตรงทางออกมีร้านเครื่องดื่ม เราจะนั่งดื่มนั่งพักคุยกันตามโต๊ะเก้าอี้ที่จัดไว้ใต้ร่มไม้ได้สบาย ถึงจะเลยเวลาปิดไปแล้ว

ROSE GARDEN แปลอย่างลงตัวคือ สวนกุหลาบ แต่สวนกุหลาบแห่งนี้ กว้างขวางอลังการสวยงดงามเกินกว่าที่จะเรียกว่าสวน ถ้าคุณผู้อ่านได้มีโอกาสไปสัมผัสด้วยตนเอง มิใช่เพียงแต่ดูรูปเท่านั้น เชื่อว่าคงจะเห็นด้วยกับคำว่า “อุทยานกุหลาบ” คราวที่แล้วเขียนถึงค่าเข้าชม HUNTINGTON LIBRARY คราวนี้จะเรียนว่าเขามี FREE DAY ทุกวันพฤหัสฯแรกของเดือน แต่ต้องติดต่อขอบัตรฟรีทางไลน์ในวันที่ ๑ ของเดือนก่อนที่จะไป เช่นจะไปวันพฤหัสบดีที่ ๒ ของเดือนมิถุนายน ต้องขอบัตรวันที่ ๑ พฤษภาคม มี ๒ เวลา เช้า ๑๐.๓๐ น. และ บ่ายโมงครึ่ง ครอบครัวหนึ่งไปได้ ๕ คน

วันนี้โทรฯ ไปถามเรื่องกุหลาบจะบานอยู่อีกนานเท่าไร เจ้าหน้าที่แนะนำว่า วันแม่น่าจะยังมีอยู่ ทางที่ดีถ้าคุณผู้อ่านจะพาคุณแม่ไป ควรถามรายละเอียดก่อนเพื่อกันความผิดหวัง ตอนที่ ส.ท่าเกษม ไปเมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน กุหลาบเริ่มโรยเป็นบางต้น บางกอ แต่ยังมีดอกตูมเล็กๆ เต็มไปหมด ใกล้ๆ อุทยานกุหลาบมีสวนครัวพวกสมุนไพร และใบที่นำมาทำชาดื่มรสต่างๆ น่าสนใจทีเดียว ต้นไม้ ดอกไม้ หลากหลายชนิด สวนญี่ปุ่น สวนจีน ฯลฯ แม้จะพลาดวันกุหลาบบานสะพรั่ง HUNTINGTON LIBRARY ก็ยังคงเป็นสถานที่ที่น่าเที่ยวอยู่ดี ถึงไปมาแล้ว...ยังอยากกลับไปอีก !

หมายเหตุ สัปดาห์ที่แล้วลงรูป คุณรุจิโรจ เอี่ยมลำเนา ในวันฉลองวันคล้ายวันเกิดเมื่อเดือนมีนาคมของสามี ดร.ปราจิน เศรษฐีใจบุญ ตั้งใจจะเขียนถึงเรื่องเธอได้รับเชิญไปร่วมร้องเพลงในคอนเสิร์ตที่ศิลปินแห่งชาติ รวงทอง ทองลั่นธม จัดเพื่อบูชา และทดแทนพระคุณแก่ ครูเอื้อ สุนทรสนาน ยังไงไม่ทราบหลุดไป สงสัยจะเขียนเรื่องอื่นเพลิน เลยต้องมาเขียนเพิ่มเติมในสัปดาห์นี้ จากหัวข้อ “เสียงนี้นางได้แต่ใดมา” ส.ท่าเกษม เขียนถึง คุณรวงทอง และเพลง “รักบังใบ” เพลงแจ้งเกิดของเธอ และเขียนถึงคอนเสิร์ตที่ยิ่งใหญ่ในวัย ๗๗ ปี เธอแถลงข่าวก่อนงานว่า ในคอนเสิร์ตนี้มีศิษย์เอกของ อาจารย์รวงทอง ระดับเซเลบและนักร้องรับเชิญกิตติมศักดิ์ของ “สุนทราภรณ์” เช่น ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง, อัศวิน ทองประเสริฐ, ดร.ธราพงศ์ วิทิตศานต์, สุวดี โชติกเสถียร, รุจิโรจ เอี่ยมลำเนา ฯลฯ


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๓ เมษายน ๒๕๕๙