คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



“พระอาทิตย์อัสดงที่เมืองคาร์ลสแบด”
แดนไกลแสนไกล ใคร่ถวิล
โยธยาไป่ยิน ตอบบ้าง
ยุธวิธีย่อมมีศิลป์ ตรงกัน
ยาอย่าได้เลิกร้าง แรมไกล เลยนา




ปีนี้ผิดไปจากทุกๆ ปีในการฉลอง LABOR DAY กับชาวอเมริกัน ที่แล้วๆ มาจะบาร์-บี-คิว อยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูงที่ใกล้ชิด ปีนี้เดินทางมาประมาณ ๙๙ ไมล์ พอดี้พอดีมีเพลงชื่อ “99 MILES FROM L.A.” เศร้าๆ ซึมๆ ทั้งเนื้อร้องและทำนอง เนื้อร้องบรรยายถึงผู้ชายคนหนึ่งขับรถเข้าแอล.เอ. ไปหาหญิงสาวผู้เป็นที่รักและคิดถึง ระหว่างทางไม่ว่าเห็นอะไรจะนึกถึงความผูกพันระหว่างเขาและผู้หญิงคนนั้น เช่นขับรถผ่านเสาโทรศัพท์ที่ตั้งเรียงรายอยู่บนเส้นทางก็เปรียบเสมือนพูดโทรศัพท์อยู่กับเธอ เรียกว่าทุกอิริยาบถที่เคลื่อนไหว จะทำอะไร....เห็นอะไร เป็นต้องคิดถึงคนรักอยู่ตลอด...เฮ้อ! เธอช่างเป็นผู้หญิงที่โชคดีอะไรเช่นนี้ พบคน"รักเดียวใจเดียว" เหมือนงมเข็มในมหาสมุทร...ว่าไหม ?

เพลงนี้เคยเขียนถึงนานมาแล้ว คราวนี้คงจะไม่นำเนื้อเพลงมาลงทั้งหมด เดี๋ยวจะถูกต่อว่าเขียนซ้ำไปซ้ำมา แต่จะนำวรรคทองที่ยังคงอินอยู่มาแบ่งปันกับผู้ที่กำลังอยู่ในห้วงของความรัก หรือยังไม่ลืมความรักในอดีตที่ยังฝังใจอยู่...

KEEPING MY EYES ON THE ROAD, I SEE YOU.
KEEPING MY HANDS ON THE WHEEL, I HOLD YOU.
99 MILES FROM L.A. I KISS YOU, I MISS YOU.

เพลงนี้นักร้องชายดังๆ ขับร้องกันอยู่หลายคน เช่น JOHNNY MATHIS, ART GARFUNKEL เจ้าของเพลง BRIDGE OVER TROBLED WATER แต่ที่ ส.ท่าเกษม ประทับใจที่สุดจะเป็น JULIO IGLESIAS ที่คนไทยชอบเรียกกันว่า จูลิโอ เพราะอ่านตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ แม้แต่ในนิตยสารชั้นนำของประเทศไทยยังเขียน “จูลิโอ” นักร้องผู้นี้เป็นชาว SPANISH ชื่อเขาจึงต้องออกเสียงตามภาษาสแปนนิชว่า “ฮูลิโอ”

ขนาดร้องเพลงนี้ไม่ชัดยังกินใจคนฟัง ลองคิดดู...ถ้าฮูลิโอร้องด้วยสำเนียงภาษาอังกฤษจะเพราะเพียงใด ? “เอ!...หรืออาจจะเป็นเพราะออกสำเนียงสแปนนิชเลยทำให้เพลงมีเสน่ห์ โดยเฉพาะวิธีการร้อง การแสดงอารมณ์ที่ผ่านมากับบทเพลง การเน้นคำ การใช้เสียงที่โหยหาความรัก ที่จริงแล้วนักร้องที่เป็นขวัญใจของคนฟังคือนักแสดงระดับตุ๊กตาทองดีๆ นี่เอง การร้องเพลงจะพึ่งเสียง (พรสวรรค์) ที่พระเจ้าประทานมาอย่างเดียวไม่พอ ต้องเรียนรู้ ต้องมีเทคนิคในการร้องเพลงด้วย ลองมาดูเนื้อร้องช่วงนี้ของเพลง “99 MILES FROM L.A.”

THE WINDSHIELD COVERED WITH RAIN, I’M CRYING.
PRESSING MY FOOT ON THE GAS, I’M FLYING.
COUNTING THE TELEPHONE POLES, I PHONE YOU.
READING THE SIGNS ON THE ROAD, I WRITE YOU.
99 MILES FROM L.A. WE’RE LAUGHING, WE’RE LOVING.
PLEASE BE THERE.......

เพลงนี้แต่งโดย ALBERT HAMMOND และ HAL DAVID เป็นเพลงหนึ่งที่เหมาะที่สุดสำหรับฟังตอนขับรถเข้าแอล.เอ. ในยามค่ำคืน บังเอิญเมือง CARLSBAD นี้อยู่ห่างจากเมืองที่ ส.ท่าเกษมอยู่ประมาณ ๙๙ ไมล์เช่นกัน เลยขอถือโอกาสมอบเพลงนี้ให้กับพรรคพวกที่อยู่เมืองคาร์ลสแบด ซึ่งส่วนมากจะร้องโดยนักร้องชาย ฝ่ายหญิงเท่าที่ทราบมี NANCY SINATRA ลูกสาวของ FRANK SINATRA ร้องอยู่คนเดียว เพลงไพเราะแบบนี้น่าจะมีคนอื่นร้องอีก…

เดือนกันยายนอยู่ในฤดูร้อน ดินฟ้าอากาศน่าจะปลอดโปร่งทุกวัน แต่เรายังถูกพายุฝนตามเมืองต่างๆ รวมทั้งเขตซานดิเอโก้ คนมีความรักต้องขับรถระวัง เดี๋ยวมัวแต่ใจลอยคิดถึงแฟน เสยท้ายรถคันหน้าเข้าจะหาว่าไม่เตือน โดยเฉพาะเวลารถติดกันเป็นแถวยาวบนฟรีเวย์ ฟังเพลง “99 MILES FROM L.A.” เลยเข้ากับบรรยากาศได้ดี....THE WINDSHIELD COVERED WITH RAIN, I’M CRYING ฝนตกลงมาที่หน้าปัดรถ....ฉันกำลังร้องไห้ ก็คงเป็นแค่อุปมาอุปไมยกระมัง ?

ตั้งแต่เข้ามาจับจองชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ เนื้อที่เท่าแมวดิ้นตายเมื่อปี ค.ศ.๑๙๘๙ เลยไปๆ มาๆ เหมือนบ้านที่ ๒ ยิ่งต้องจ่ายภาษีค่าที่ดินเต็มตัว (PROPERTY TAX) ทุกปี เลยเผลอตัวบ่อยๆ นึกว่าเป็นชาวคาร์ลสแบดแบบคุณ “ลีลา” อดีตคอลัมนิสต์ของคอลัมน์ “แวดวงซานดิเอโก้” เจ้าของสำนวนหวานปนโศก ส่วนหน้าตานั้นสวยปนเศร้า (ว่าเข้านั่น!) มาเที่ยวนี้ ส.ท่าเกษมไม่มีโอกาสพบปะสังสรรค์ ขอรวบยอดเป็นเดือนธันวาคมก็แล้วกัน

มาฉลอง LABOR DAY คราวนี้กลายเป็น V.I.P. ไปอย่างไม่รู้ตัว เพราะมีหน่วยสวาทจากแอล.เอ.เรียกตามคนไทย ทางนี้เรียก S.W. A.T. TEAM ย่อมาจาก SPECIAL WEAPONS AND TACTICS มีด้วยกันประมาณ ๒๐ คน พักอยู่ชั้นล่าง ๙ ห้อง ซึ่งเป็นโฮเต็ล ชั้น ๒ และชั้น ๓ เป็นคอนโดของเจ้าของ ส่วน ส.ท่าเกษมอยู่ชั้น ๓ มองจากหน้าต่างลงมาจะเป็นลาน บาร์-บี-คิว เมื่อวันอังคารหลังเลเบอร์เดย์ พอตกเย็นทางเราก็นำอาหารพวกเนื้อต่างๆ ไป บาร์-บี-คิว พบกลุ่ม S.W.A.T. นั่งล้อมวงดื่ม รับประทานกันกลุ่มใหญ่อยู่ในบริเวณนั้น แถมขะยั้นขะยอให้อาหารเรามาหลายอย่าง ล้วนแต่จานโปรดทั้งนั้น เช่น ซีซ่าร์ สลัด, สลัดมันต้ม ( POTATO SALAD) , ข้าวสแปนนิช (สีเหลือง) ฯลฯ

มิน่าตอนเรากลับมาจากธุระข้างนอก ที่จอดรถเต็มหมดแถวใกล้ๆ ลิฟท์เห็นรถตำรวจจอดอยู่ ๑ คัน ยังนึกว่าคงมีเรื่องอะไร มาทราบภายหลังว่าหน่วยสวาทมาฝึก ๑ สัปดาห์ที่ CAMP PENDLETON คิดเอาเองไม่ได้ถามใคร เพราะที่นี่เป็นสถานที่ฝึกหน่วย MARINES (หน่วยสะเทินน้ำสะเทินบก) ไปรบที่ MIDDLE EAST และประเทศอื่นๆ ภูมิประเทศมีทั้ง มหาสมุทร ภูเขา ที่ราบ เวลาขับรถผ่านก่อนถึงคาร์ลสแบด เป็นเมือง โอเชิ่นไซด์ (OCEANSIDE) จะเห็นเฮลิคอพเทอร์ หลายลำซ้อมรบบนทะเล บนหาด

ตั้งแต่มาพักที่นี่ไม่เคยรู้สึกปลอดภัยเท่าครั้งนี้ แกล้งเขียนไปอย่างนั้นเองว่าเป็น V.I.P. เพราะถ้ามีบุคคลสำคัญของประเทศใดประเทศหนึ่งพักที่โฮเต็ลจะมีหน่วยรักษาความปลอดภัยมาพักกันทั้งชั้นเลย

เมื่อวานหน่วย S.W.A.T. กลับจากฝึกเป็นวันแรกเลยเลี้ยงฉลองกันสนุกไปเลย ส.ท่าเกษมลงไปออกกำลังว่ายน้ำตอน ๓ ทุ่ม เงียบกริบไม่เหมือนเมื่อตอนหัวค่ำเสียงหัวเราะ เสียงคุย ยังนึกว่าเป็นเด็กอนามัยกัน ไม่มีผู้หญิงในกลุ่มนี้ แต่เท่าที่เห็นในข่าวที.วี. จะเป็นงานที่อันตรายมากกว่างานตำรวจธรรมดา ชื่อก็บอกอยู่แล้ว SPECIAL WEAPONS AND TACTICS ผู้หญิงคงจะผ่านการคัดเลือกลำบาก กลุ่มนี้มีอายุระหว่าง ๒๐-๕๐ (คิดว่า) ดูท่าทาง รูปร่าง การเดินเหิน ก็ทราบว่าถ้าไม่ทหารก็ตำรวจ !

ตอนเช้า ๖.๓๐ น. ทางโฮเต็ลมี CONTINENTAL BREAKFAST ให้ และทำขนมรวงผึ้ง WAFFLES ให้สดๆ เลย เป็นบริการให้แขกที่มาเช่าห้องพักของ TAMARACK BEACH RESORT เจ้าของหมดสิทธิ์ คงเลี้ยงไม่ไหวเพราะเจ้าของหลายร้อยคน เห็นหน่วยสวาทแล้วดีใจแทนครอบครัวและแฟนๆ เพราะจับกลุ่มกันอยู่ตลอด เย็นนี้วันพุธนั่งรับประทานอาหารเย็นกันแล้วก็ลงเล่นน้ำในสระอย่างสนุกสนาน

คืนนี้ทางเราก็ลงไปว่ายน้ำตามปกติ ประมาณ ๔ ทุ่มเห็นกลุ่มสวาทเดินผ่านสระน้ำเข้าห้องพักประมาณ ๗-๘ คน ในมือยังมีเครื่องดื่มติดมาด้วย คงกลับมาจากบาร์ที่ติดกับร้านอาหาร DINI’S BY THE SEA ที่อยู่ชั้นล่าง ชั้นเดียวกับห้องพักแขก หลงคิดว่าเป็นเด็กอนามัยในตอนแรก พอเราขึ้นจากสระน้ำ เดินผ่านหนึ่งในทีมเห็นนั่งพูดโทรศัพท์อยู่ตรงลานหน้าห้องพัก เลยคิดเอาเอง (อีกแล้ว!) ตามประสาคนชอบคิดชอบฝันว่า ชัวร์ ชัวร์ เลย หนุ่มคนที่นั่งพูดโทรศัพท์นี้วันขับรถเข้าแอล.เอ. คงจะมีความรู้สึกเช่นเดียวกับที่ฮูลิโอ อิเกลสเซียส บรรยายไว้ในเพลง “99 MILES FROM L.A.” และอาจจะมีอีกหลายหนุ่มที่คิดถึงแฟนเช่นกัน

…..PRESSING MY FOOT ON THE GAS, I’M FLYING. เร่งขับรถอย่างรวดเร็ว จะได้ไปพบแฟนที่แอล.เอ..... PLEASE BE THERE !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๗ กันยายน ๒๕๕๖