คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



รางวัลตุ๊กตาทองประจำปี ค.ศ. ๒๐๑๖

88th ACADEMY AWARDS หรือ “OSCARS” จะมีในวันอาทิตย์ที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ที่ DOLBY THEATRE ในฮอลลีวูด ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มี คริส ร็อค (CHRIS ROCK) เป็นพิธีกร ถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๗ ABC เริ่มตั้งแต่ ๕ โมงครึ่ง เสนอโดย THE ACADEMY OF MOTION PICTURE ARTS AND SCIENCES (AMPAS) มอบรางวัลออสก้าร์ (ตุ๊กตาทอง) ให้กับผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภท รวมทั้งหมดมี ๒๔ ประเภทด้วยกัน

ความเห็นส่วนตัวของ ส.ท่าเกษม คิดว่าเป็นการดีที่ทางอเคดิมีมอบหน้าที่ให้นักแสดงชาวอัฟริกัน-อเมริกัน เป็นพิธีกร เพราะปีนี้นักแสดงชาวอัฟริกัน-อเมริกัน ประท้วงเรื่องคณะกรรมการเสนอชื่อแต่นักแสดงผิวขาวทั้งหญิงและชาย โดยเรียกว่า “WHITE ACADEMY AWARDS” เขาคิดว่าไม่ยุติธรรม อ้างว่ามีหนังที่แสดงโดยนักแสดงชาวอัฟริกัน-อเมริกันแต่ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล มีหลายคนประท้วงไม่ไปงานและจะไม่ดูการถ่ายทอดด้วย สงสัยคงโกรธเอามากๆ มีการเสนอไปยังประธาน ACADEMY AWARDS ให้เปลี่ยนกฎข้อบังคับต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับคณะกรรมการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนขาวมีอายุ

ทุกคนต่างเฝ้ารอดูว่า คริส ร็อค จะพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องผิวเพราะเขาเป็นนักแสดงชาวอัฟริกัน-อเมริกัน นอกจากเป็นนักแสดงแล้วยังเป็นดาราตลกอีกด้วย คอยฟังคารมของเขาดูซิว่าจะทำให้สถานการณ์เครียดขึ้น หรือหัวเราะไปกับเรื่องตลกขบขันที่ช่วยทำให้เรื่องหนักกลายเป็นเรื่องเบาปรานีปรานอมกันได้ เพราะนี่ก็ ๒ ปีเข้าไปแล้วที่มีแต่คนขาวถูกคัดเลือกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ปีนี้ ส.ท่าเกษม ได้ดูภาพยนตร์ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองหลายต่อหลายเรื่องทีเดียว เพราะ สหรัฐ คนในครอบครัวเป็นสมาชิกของ SAG (SCREEN ACTORS GUILD) ได้รับดีวีดีมาเกือบทุกเรื่องที่เข้ารอบชิงรางวัลตุ๊กตาทอง เราเลยพลอยฟ้าพลอยฝนได้ดูไปด้วย สังเกตว่าปีนี้เรื่องราวของภาพยนตร์มาจากชีวิตจริง เช่น ชีวิตของ “STEVE JOBS” และในเรื่อง “DANISH GIRL” เป็นชีวิตจริงของชาวเดนนิชที่แปลงเพศเป็นหญิงคนแรกของประเทศเขา “ROOM” ก็ดัดแปลงมาจากเรื่องจริง ส่วน “BROOKLYN” เป็นเรื่องของสาวชาวไอริชที่เดินทางมาผจญภัยคนเดียวในประเทศสหรัฐอเมริกา และ“SPOTLIGHT” เกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ที่ต่อสู้เพื่อเปิดเผยเรื่องราวของเด็กที่ถูกรังแกทางเพศโดยพระในโบสถ์แคทธอลิค ยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นชีวิตของคนผิวขาว แล้วจะเอานักแสดงผิวดำมาแสดงได้อย่างไร เมื่อเป็นเช่นนั้นจำนวนของนักแสดงผิวดำในภาพยนตร์ที่สร้างในปี ๒๐๑๕ จึงมีจำนวนน้อย ส.ท่าเกษม ไม่คิดว่าเป็นเรื่องกีดกันเรื่องผิว เพราะภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองปีนี้นักแสดงล้วนแล้วแต่แสดงกันยอดเยี่ยมสุดฝีมือทั้งหญิงและชาย ตีบทแตกไม่ว่าตัวนำหรือตัวประกอบ สหรัฐจะคอยถามว่าเป็นไงชอบเรื่องนี้ไหม ? ตอนหลังนี้พอดูเรื่องไหนเสร็จจะรีบรายงานไปก่อนว่า ผู้แสดงสมควรได้รับตุ๊กตาทองกันทุกคนและทุกเรื่อง แต่ต้องขอกระซิบมายังคุณผู้หญิงว่าอย่าลืมพกกระดาษทิชชูไปทั้งกล่องเลย บางเรื่องร้องไห้เพราะเรื่องเศร้า บางเรื่องปลื้มปิติเป็นน้ำตาแห่งความสุข นี่ก็แสดงให้เห็นว่าแสดงกันถึงบทบาททีเดียว ต้องยก ๒ หัวนิ้วโป้งให้คนเขียนบท และผู้กำกับด้วย ไม่ใช่เฉพาะนักแสดงเท่านั้น

ในคอลัมน์ของสัปดาห์นี้ได้นำภาพยนตร์ที่ดูแล้วมาลงแนะนำ รับรองคุณผู้อ่านไม่ผิดหวังแน่ถ้าเป็นคอหนัง มีอยู่เรื่องเดียวที่นำรูปนางเอกคนโปรดมาลง CHARLIZE THERON ในเรื่อง “MAD MAX” ยังไม่ทันได้ดู พอดีถึงเวลาต้องเขียนคุยกับคุณผู้อ่านเสียก่อน สหรัฐชอบเรื่องนี้มาก จะรอดูอีกครั้งพร้อม ส.ท่าเกษม เธอให้คำจำกัดความสั้นๆ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ว่า “FUN EXCITING INNOVATIVE” สนุก ตื่นเต้น สร้างสรรค์ ถ้าให้เป็นกรรมการของปีนี้คงเลือกไม่ถูก สงสัยต้องจับไม้สั้นไม้ยาว!

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม มี THE BIG SHORT, BRIDGE OF SPIES, BROOKLYN, MAD MAX: FURY ROAD, THE MATIAN, THE REVENANT, ROOM, SPOTLIGHT รวม ๘ เรื่อง เพิ่งดูได้เพียง ๕ เรื่อง

ตอนนี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้น วันนี้แดดส่องฟ้าอีกแล้วคงจะส่องไปจนถึงสุดสัปดาห์ น่าที่จะเปลี่ยนบรรยากาศออกนอกบ้านสูดอากาศบริสุทธิ์ แวะดูหนังดีๆตามโรงภาพยนตร์กับเพื่อนฝูง ครอบครัว คนรัก แล้วมาช่วยกันเชียร์ภาพยนตร์เรื่องไหนดาราคนโปรดคนไหนจะได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง ในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ สำหรับ ส.เกษมมีนัดกับ ABC เย็นวันนั้นคงนั่งลุ้นอยู่หน้าจอโทรทัศน์ !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙