คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



"FOREVER MARILYN"
If you listen you can hear it call
Wail-a-ree [wail-a-reeeee]
There is a river called THE RIVER OF NO RETURN
Sometimes it's peaceful and sometimes wild and free!
Love is a trav'ler on THE RIVER OF NO RETURN
Swept on for ever to be lost in the stormy sea
[Wail-a-ree] I can hear the river call [ no return, no return ]
no return, no return [wail-a-ree]
I can hear my lover call come to me
I lost my love on the river and for ever my heart will yearn
Gone, gone for ever down THE RIVER OF NO RETURN
Wail-a-ree [Wail-a-ree] wail-a-re-e-ee
He'll never return to me! [ no return, no return ]

เพลงจากภาพยนตร์... " RIVER OF NO RETURN "
ขับร้องโดย... MARILYN MONROE (มาริลิน มอนโร)
ผู้แต่ง... LIONEL NEWMAN & KEN DARBY



คอลัมน์นี้ขาดหายไป 2 อาทิตย์ เพราะผู้เขียนคอลัมน์นี้ติดธุระและเดินทางบ่อย กลับมาคราวนี้ไม่ได้มามือเปล่า แต่มีของฝากมาให้คุณผู้อ่านทุกๆ ท่านจาก พาล์ม สพริงส์ สมัยทำงานอยู่ที่ SECURITY PACIFIC BANK ตรงหัวมุมถนนอีเกิ้ลร็อค และถนนโคโลราโด้ เมือง EAGLE ROCK เริ่มรู้จักได้ยินชื่อเมือง PALM SPRINGS เป็นประจำ เพราะสาวๆ พนักงานที่ธนาคารชอบไปเที่ยวตอนสุดสัปดาห์ แล้วก็กลับมาคุยมาเล่าเรื่องสนุกๆ ให้คนที่ไม่ได้ไปฟัง

เลยทำให้อยากไปเที่ยวกับเขาบ้างเพราะเป็นเมืองเศรษฐี คนมีเงินจะมีบ้านพักอยู่ที่นั่น โดยเฉพาะคนในวงการบันเทิง นักร้อง-นักแสดง ชื่อถนนจึงเป็นชื่อของพวกชาวฮอลลีวูด เช่น FRANK SINATRA, DEAN MARTIN, BOB HOPE เป็นต้น คุยกับคนที่บ้านว่าอยากจะไปเที่ยวบ้างเพราะไม่ไกลจากแอล.เอ. เลย ประมาณชั่วโมงครึ่งถึง 2 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับการจราจรและใครขับรถเร็วแค่ไหน !

คนที่บ้านก็บอกว่าอย่าไปเลย เป็นเมืองทะเลทราย เวลาหน้าหนาวก็หนาวจัดหิมะตก พอถึงหน้าร้อนจะร้อนจัดเช่นกันเหยียบๆ 120 องศา ในที่สุดก็ได้ไปเที่ยวพาล์มสพริงส์เป็นครั้งแรก พอไปถึงก็แวะเข้าร้านไอศครีม ถือไอศครีมโคนออกมาระหว่างเดินไปขึ้นรถก็ลิ้มรสไปด้วย ยังไม่ทันถึงรถก็ละลายหมด ตอนนั้นเป็นฤดูร้อนและยังไม่ทราบว่าเมืองนี้มีอะไรน่าเที่ยวน่าชมบ้าง เลยตีรถกลับแอล.เอ. คิดว่าคงยังไม่มีแหล่งคาสิโนเหมือนตอนนี้ รู้สึกจะเป็นปี ค.ศ. 1971 ตอนหลัง SECURITY PACIFIC BANK เปลี่ยนเป็น BANK OF AMERICA (หัวมุมถนน EAGLE ROCK และ COLORADO) ปัจจุบันเป็น CHASE BANK ยังไม่เสร็จดีแต่ขึ้นป้ายเรียบร้อย ส.ท่าเกษม รอใช้บริการอยู่....

มาริลิน มอนโร เป็นหนึ่งในดาราฮอลลีวูดที่ชอบไปพักผ่อนที่ PALM SPRINGS ที่จริงไปตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นดารา ตอนนั้นอายุ 22 ปี แมวมอง JOHNNY HYDE ไปเห็นความสวยเด่นสะดุดตาของเธอเข้าที่ CHARLIE FARRELL'S RACQUET CLUB ในปี 1949 และในปี 1960 เธอได้เป็นเจ้าของบ้านสไตล์บังกาโลในบริเวณเมือง LAS PALMAS ก่อนที่มาริลินจะมีบ้านของตัวเองในปี 1950 เธอก็ไปๆ มาๆ ระหว่างเมืองแอล.เอ. และที่นี่ เพื่อเยี่ยมเยียนดาราเบสบอลชื่อ JOE DIMAGGIO เจ้าของคฤหาสน์ที่มีบริเวณกว้างขวาง

และนี่กระมังคือสาเหตุที่มาริลิน เป็นขวัญใจชาว PALM SPRINGS ถึงกับลงทุนย้ายเธอมาอยู่ที่นี่เป็นบ้านใหม่ของเธอ จะเรียกว่าเป็นความผูกพันก็ได้ !

ถ้าจะไปดูความใหญ่โตของมาริลิน ใหญ่โตจริงๆ เพราะสูงถึง 26 ฟุต และหนัก 34,300 ปอนด์ ขนาดแยกเป็นชิ้นๆ ยังต้องใช้เครื่องมือแบบทุ่นแรงช่วยยก หาง่ายมากพอเข้าเขต P.S. ก็ขับรถเรื่อยมาบน Highway 111- ถนน PALM CANYON DR. จนถึงบริเวณดาวน์ทาวน์อยู่ทางขวามือ ตอนนี้อากาศเริ่มจะร้อนขึ้นๆ เข้าไปทุกทีตอนที่ ส.ท่าเกษม ไปพักผ่อนที่นั่น กำลังสบายเป็นเดือนพฤษภาคม แต่ตอนอยู่กลางแจ้งถ่ายรูปก็ร้อนเหมือนกัน พอดีข้ามถนนไปก็เป็นร้านกาแฟชื่อดัง มีไอน้ำพ่นให้ความชุ่มชื่น กาแฟเย็น กลิ่นหอมชื่นใจ รสหวานมันเพราะครีมและน้ำตาล ร้านนี้เลยโชคดีไป เชื่อว่าคงได้ลูกค้าเพิ่มเพราะทาง FOREVER MARILYN จะมีงานฉลองกันอยู่เรื่อยเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ยังไม่ถึงเดือนก็มีไปแล้ว 2 งาน คือ งานเปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว พอเดือนนี้มิถุนายนได้มีการฉลองวันเกิดให้สาวบรอนด์คนดัง ซึ่งก็เหมือนชีวิตจริงของเธอแบบ PARTY GIRL เธอเกิดวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 1926 ในเมืองแอล.เอ. ถ้ายังมีชีวิตอยู่ก็ครบ 86 ปี ตอนที่ยังไม่ได้เปลี่ยนชื่อ ชื่อเธอยาวมาก NORMA JEANE MORTENSON BAKER

เสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ซึ่งปีนี้จะมีการฉลอง 50th ANNIV. ที่สูญเสียเธอไป ตอนวันเกิดมีแฟนๆ ไปร่วมรับประทานเค้กวันเกิดประมาณ 100 กว่าคน ทั้งๆ ที่เตรียมไว้สำหรับ 250-300 คน ไม่ทราบว่าตอนฉลอง 50th ANNIVERSARY จะมีแฟนคลับมากันกี่คน

งานเปิดตัวเมื่อวันที่ 24 พ.ค. ส.ท่าเกษมพักอยู่ที่ P.S. พอดี 1 อาทิตย์ แต่พลาดวันนั้นไป ทั้งๆ ที่ไปหาอาหารรับประทานนอกที่พัก เสียดายอยู่เหมือนกัน ไม่ทราบพลาดไปได้อย่างไร ! ทราบจากข่าวว่ามี วี.ไอ.พี. ไปกันหลายคน ตอนนี้ "PALM SPRINGS WALK OF STARS" (แบบที่ GRAUMAN'S CHINESE THEATER ในฮอลลีวูดมี) ได้เพิ่มดาวขึ้นอีกดวง เธอเป็นอมตะ ไม่ทราบว่าใครตั้งชื่อรูปปั้น เข้าใจคิดดี "FOREVER MARILYN"

ภาพยนตร์ฮิตของเธอมีหลายเรื่อง ส.ท่าเกษมไม่ค่อยพลาดชอบตามผู้ใหญ่ไปดูหนังสมัยเป็นนักเรียนอยู่ที่เมืองไทย

SOME LIKE IT HOT

HOW TO MARRY A MILLIONAIRE

THE SEVEN YEAR ITCH

GENTLEMEN PREFER BLONDES

รวมทั้ง THE RIVER OF NO RETURN ฯลฯ

หวังว่าคุณผู้อ่านคอลัมน์ที่เป็นคอหนังทั้งหลายคงพอจะจำกันได้ ถ้าอยากจะทบทวนความทรงจำ กรุณาคลิ๊กเข้าเวบ มีเพลง RIVER OF NO RETURN ให้ฟัง... ฟังมาริลินร้อง เลยเผลอตัวนึกว่ายังอยู่ที่เมืองไทย รู้สึกจะไปดูที่โรงภาพยนตร์ เฉลิมไทย ซึ่งถูกทุบทิ้งไปแล้ว เธอแสดงคู่กับ ROBERT MITCHUM

สมัยเป็น นร. เวลาไปดูหนังกับเพื่อนๆ ที่ศาลาเฉลิมไทยจะนั่งติดจอเป็นประจำ ประเภทเสียงดัง ฟังชัด เพราะเก้าอี้แถวหน้าๆ ค่าตั๋วดูหนังจะถูกที่สุด ! ยังแปลกใจว่าเวลาดูหนังที่นี่ราคาเท่ากันหมด แต่ยังมีคนชอบนั่งแถวหน้าๆ กัน ส.ท่าเกษมและครอบครัวมักจะนั่งอยู่ค่อนข้างไปทางข้างหลัง

ได้ข่าวว่ามาริลิน มอนโร จะอยู่ที่ P.S. เพียง 1 ปี ถ้ากลัวความร้อนจะรออีกซักหน่อย ให้ฤดูร้อนผ่านพ้นไปก่อนก็คงจะทันพบเธอ


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
9 มิถุนายน 2555