คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





นักร้องในดวงใจ

*** How much do I love you? I'll tell you no lie

How deep is the ocean? How high is the sky?

How many times a day do I think of you?

How many roses are sprinkled with dew?


How far would I travel to be where you are?

How far is the journey from here to a star?

And if I ever lost you how much would I cry?

How deep is the ocean? How high is the sky?

(REPEAT) ***

เพลง…HOW DEEP IS THE OCEAN

แต่งเนื้อและทำนอง…IRVING BERLIN

เสาร์นี้นำเนื้อร้องของเพลง “HOW DEEP IS THE OCEAN” มาลงประกอบข้อเขียน ฟังแต่เพียงชื่อเพลงก็โดนใจเสียแล้ว เพราะตัวเองมีความผูกพันกับทะเล ไม่ได้เกิดในจังหวัดภาคใต้ที่มีบรรยากาศของทะเล และไม่ได้เกิดจากครอบครัวชาวประมง แต่เติบโตมากับน้ำทะเล ลมทะเล มีโอกาสได้กรรเชียงเรือเล็กๆ ไปตามริมฝั่งเกาะหลัก (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์) ได้นั่งเรือรบชื่อเรือ “พงัน” จากปากน้ำ จังหวัดสมุทรปราการแล่นข้ามอ่าวไทยไปยังเกาะหลัก ยามค่ำคืนท้องทะเลสีครามสดใสกลายเป็นสีดำ เพราะขาดแสงอาทิตย์ส่องพื้นน้ำ ตอนนั้นยังเด็กนักพอทราบข่าวว่าบิดาจะพาครอบครัวนั่งเรือไปพักผ่อนที่บ้าน “เกษียรสมุทร”, เกาะหลัก (ทุกๆ ปีท่านจะเช่า ๑ โบกี้ของรถไฟ) ตอนโรงเรียนปิดเทอมระยะยาว เลยรีบไปหา “แม่เสงี่ยม”ช่างตัดเสื้อประจำ บ้านท่าเกษม เลือกแบบถูกใจที่สุดเป็นกางเกงขาสั้นสำหรับหน้าร้อน เข้าชุดกับเสื้อแขนกุดเอวลอยรับลมทะเล โบว์ยาวห้อยลงมาตรงอกแบบเสื้อกลาสีเรือ เพียงแต่เป็นลายเล็กๆ บนพื้นขาว สั่งตัด ๒ ชุด ลายสีชมพูบนพื้นขาว และลายสีฟ้าบนพื้นขาว หวานทีเดียว ! แต่แล้วก็ให้น้องสาวที่เกิดปีเดียวกันใส่บนเรือรบ ตัวเองใส่แล้วไม่สวยเพราะค่อนข้างจะเป็นคนผิวคล้ำและรูปร่างไม่ดีผอมกะหร่องเทศ ส่วนน้องสาวใส่แล้วสวยน่ารักใครๆ ชม !

ชีวิตในท้องทะเลยังฝังลึกอยู่ในหัวใจ ได้กินได้นอนเหมือนทหารเรือ เพราะเป็นเรือรบ ไม่ใช่ CRUISE (ครูซ) เรือสำราญทั่วๆ ไป เตียง (BUNK BEDS) ที่ตั้งซ้อนกันก็เล็ก ขั้นกระไดขึ้นลงจากชั้นล่างถึงดาดฟ้าเรือ ถี่และแคบต้องใช้ไต่เหมือนกระไดลิง ที่เขียนคุยให้คุณผู้ฟังนี้จะได้ทราบที่ไปที่มาว่าทำไม “ส.ท่าเกษม” จึงมีความผูกพันกับท้องทะเล จนกระทั่งทุกวันนี้ยังต้องกลับไปหา “ทะเล” ทุกปี ถึงแม้จะคนละมหาสมุทร... แต่ก็ฟ้าเดียวกัน !

เป็นนิสัยส่วนตัวที่ชอบเพลงไหน จะต้องค้นคว้าหาข้อมูล ใครเขียนทำนอง ? ใครเขียนคำร้อง ? ใครเป็นนักร้องคนแรกสำหรับเพลงที่ชอบนี้ ? และนี่คือที่มาของเพลง “HOW DEEP IS THE OCEAN”...มหาสมุทรนี้หยั่งลึกแค่ไหน ?

เมื่อกี้หยุดพัก “COFFEE BREAK” แวบไปฟังเสียงเปียโนที่ PETROSSIAN BAR @ BELLAGIO HOTEL & CASINO ฟังเพลงเพราะๆ จะได้กระตุ้นจิตใจให้ผ่องแผ้วกำจัดสนิมในอารมณ์ เพราะหยุดเขียนไปตั้ง ๑๖๘ ชั่วโมง สนิมเลยขึ้น (ฮา!) สวนดอกไม้สวยๆ “BELLAGIO CONSERVATORY & BOTANICAL GARDEN” ที่ชอบไปดูทุกฤดูกำลังอยู่ในระหว่างเปลี่ยนแปลง คราวที่แล้วเพิ่งนำรูปมาลงในคอลัมน์เป็นธีมของ JAPANESE SPRING CELEBRATION ตอนนี้คนงานเต็มสวนพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือชนิดต่างๆ กำลังสร้างเป็นธีมทะเลต้อนรับฤดูร้อน พอจะเป็นรูปร่างบ้างแล้ว มีปลาสีต่างๆ ม้าน้ำ กัลปังหา พวกสัตว์ที่มีชีวิตใต้ท้องทะเล ฯลฯ เสียดายที่ต้องเดินทางกลับพรุ่งนี้เช้าเข้าเมือง คงจะต้องกลับมาดูในโอกาสหน้า

มาพักผ่อนเที่ยวนี้เปิดซีดีเพลงของ BARBRA STREISAND ฟังมาตลอดทาง เป็นอัลบั้มชุดล่าสุดของนักร้องในดวงใจของ ส.ท่าเกษม ของขวัญวันแม่จากสมาชิกคนกลางของครอบครัว อัลบั้มชื่อ “STREISAND PARTNERS” เธอขับร้องคู่กับนักร้องชายระดับอินเตอร์ ๑๑ คน รวมทั้ง เอลวิส เพรสลี่ย์ และ แฟรงค์ ซินาทร้า ที่เสียชีวิตไปแล้ว ส่วนคนที่ ๑๒ ค่อนข้างจะพิเศษ เพราะเป็นบุตรชายของเธอเองชื่อ JASON GOULD ร้องคู่กันในเพลง “HOW DEEP IS THE OCEAN” ต้องขอชมว่าเสียงของ เจสัน ดีมากเมื่อเทียบกับนักร้องระดับอินเตอร์ทั้ง ๑๑ คน เรียกว่าอยู่ในขั้นนักร้องอาชีพ ส.ท่าเกษม ไม่รู้จักผลงานของเขามาก่อน “แน่นอน...ลูกชายบาร์บร้า ซะอย่าง !” แม้แต่คุณแม่เองยังชมลูกชายในเรื่องเสียงและความสามารถ พร้อมทั้งออกตัวว่าที่ชมนี่ไม่ใช่เพราะเธอเป็นแม่นะ ถึงไม่ใช่แม่ก็ชมอยู่ดี ! และยอมรับว่าตัวเธอเป็นแฟนเพลงของลูกชายตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยินเขาร้องเพลง “I’M A LITTLE TEAPOT, SHORT AND STOUT” ตอนอายุ ๒ ขวบ โอ้โฮ ! แววออกตั้งแต่ตัวกระจิ๋ว

บาร์บร้า กล่าวไว้ในสมุดเล่มเล็กๆ ที่ติดมากับอัลบั้มว่า “ในฐานะผู้เป็นแม่ เนื้อร้องของเพลงคลาสสิคที่ IRVING BERLIN ประพันธ์นี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับตัวเธอจะแสดงความรักอย่างเต็มเปี่ยมและชั่วกาลนานต่อลูกชายของเธอ” ส.ท่าเกษม ได้นำยูทูบที่แม่ลูกร้องด้วยกันมาลงในเวบฯ ให้คุณผู้อ่านได้ฟัง ได้ซาบซึ้งถึงความรักที่ลูกมีต่อแม่...และแม่มีต่อลูก โปรดอย่าพลาดยูทูบนี้แม่ลูกคู่นี้น่ารักจริงๆ พลาดแล้วจะเสียดายขอบอก !

IRVING BERLIN แต่งเพลงนี้เมื่อ ค.ศ. ๑๙๓๒ ดังมาก นำมาใช้เป็นเพลงประกอบในภาพยนตร์เรื่อง “LIFE OF JIMMY DOLAN” ในปี ค.ศ. ๑๙๓๓ ผู้ร้องคนแรกคือ JACK FULTON เออร์วิง เบอร์ลิน แต่งทั้งเนื้อร้องและทำนองในขณะที่กำลังตกต่ำทั้งทางด้านอาชีพและชีวิตส่วนตัว เป็นเนื้อเพลงที่เขียน แบบถามแล้วถามอีก เขาเข้าใจโยงความรักของมนุษย์กับธรรมชาติรอบๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็น มหาสมุทร ท้องฟ้า น้ำค้าง ดวงดาว และที่ขาดไม่ได้คือ ดอกกุหลาบ !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙