คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



สวัสดี “มิถุนายน” เดือนแห่งความรัก

คนเกิดเดือนมิถุนายนเป็นคนที่ฉลาดมาก มักคิดอะไรได้รวดเร็วกว่าชาวบ้าน คือมีความถนัดในการใช้สมองมากกว่ากำลัง ชอบคิดชอบพูดชอบเขียน อยากรู้อยากเห็นอยากลอง ต้องการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ เพื่อความอยู่รอดจึงมักเป็นคนที่ดูทันสมัยอยู่ตลอดเวลา

และในชีวิตมักมีอะไรเข้ามาทีละสองอย่างเสมอ ทำให้ต้องลำบากใจที่จะต้องเลือก ไม่ว่าจะเป็นความรัก หรือการงานความคิดก็มักลังเล รักพี่เสียดายน้องอยู่นั่นแหละ เป็นคนที่มีความสามารถหลายอย่าง สามารถทำอะไรหรือคิดอะไรได้หลายๆ อย่าง

ในเวลาเดียวกัน บางทีกลายเป็นคนสองบุคลิกหรือคนสองหน้าได้เหมือนกัน สามารถแก้ปัญหาให้ใครต่อใครได้ในพริบตาเชียวล่ะ เป็นที่ปรึกษาและให้กำลังใจที่ดีเลยสำหรับคนเดือนนี้ ชอบท่องเที่ยวไม่ชอบอยู่กับที่นานๆ ชอบเปลี่ยนแปลงอะไรต่อมิอะไรอยู่ตลอดเวลา ทำให้ดูเหมือนเป็นคนที่ขาดความอดทน เป็นคนที่ค่อนข้างตรงและเอาแต่ใจตนเอง ไม่ค่อยเก็บความสงสัยเอาไว้จะถามให้รู้เรื่องไปเลย

จะทำอะไรก็เหมือนกันจะต้องทำให้มันสำเร็จ ชนิดไม่เสร็จไม่เลิก มีความว่องไวใจร้อนมากโดยเฉพาะเรื่องงาน ไม่ชอบให้ใครมาจู้จี้ขี้บ่นหรือซักถาม ยิ่งเวลาไปไหนมาไหนไม่ต้องถาม ถ้าอยากบอกจะบอกจะเล่าเอง ด้วยความทันสมัยและชอบเที่ยวจึงเป็นผู้ที่ใช้เงินเปลืองมาก

เป็นคนคิดการณ์ไกล หัวก้าวหน้า ใจอ่อนกับคน ใจดี สุภาพ พูดจาเบา มีความคิดสร้างสรรค์มากมาย อ่อนไหว ชอบคิดค้น เสียตรงที่ขี้ลังเลไม่รักษาเวลา แถมยังจุกจิกช่างเลือกอยากจะได้ของที่ดีที่สุดเสมอ อารมณ์ขึ้นๆลงๆ สนุกสนาน มีอารมณ์ขัน ชอบเรื่องตลก

มีทักษะดีในการโต้แย้ง ช่างพูดช่างคุย ชอบฝันกลางวัน เป็นมิตร รู้ว่าจะหาเพื่อนได้อย่างไรชอบแสดงออก เสียใจง่ายชอบแต่งตัว ขี้เบื่อ นานๆจะแสดงอารมณ์ออกมาซักที ถ้าเสียใจต้องใช้เวลานานในการเยียวยา ชอบการบริหาร หัวรั้น ถือคติแปลกๆ ว่าใครประจบประแจงรักเราคือศัตรู ส่วนเพื่อนแท้ต้องไม่กลัวที่จะขัดใจ

เชื่อกันว่าเดือนมิถุนายน หรือ JUNE นี้มาจากชื่อของ ROMAN GODDESS JUNO ผู้เป็นภรรยาของ JUPITER ส่วนคำภาษาอังกฤษเก่าแก่คือ “JUNIUS” และคำภาษาฝรั่งเศสเก่าแก่คือ JUIN และเชื่อกันอีกว่าเป็นนิมิตดีฤกษ์งามยามดีที่จะมีพิธีแต่งงานในเดือนนี้ ประเทศสหรัฐอเมริกานิยมแต่งงานในเดือนมิถุนายนเพราะอากาศที่สบาย ปลอดโปร่งไม่มีฝน มีเวลากลางวันที่ยาวนาน ขนาด ๒ ทุ่มแล้วยังไม่มืดสนิท และเป็นเดือนที่ฉลองรับปริญญา ประกาศนียบัตร ของนักศึกษา นักเรียน ฯลฯ สรุปแล้วเป็นอีกเดือนหนึ่งที่ครอบครัวเพื่อนฝูงพบปะสังสรรค์กันด้วยความรักอย่างอบอุ่น

ยอมรับว่าเป็นเดือนโปรดของ “ส.ท่าเกษม” เพราะเป็นเดือนที่สมาชิกในครอบครัวและพรรคพวกมอบความรักและคิดถึงให้เป็นพิเศษในรอบปี ชาว น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. นัดกันมาเกิดในเดือนมิถุนายน เริ่มจากบิ๊กบอสเจ้าของ น.ส.พ. ผู้อำนวยการ และคอลัมนิสต์ อ่านดูราศีของชาวมิถุนายนที่น้องสาวทางเมืองไทยส่งมาให้ทางไลน์ ถูกบ้างผิดบ้างสำหรับตัวเอง คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกทุกเรื่อง อะไรที่เป็นเรื่องดีจะรู้สึกว่าตรงกับอุปนิสัยใจคอ ความประพฤติของเรา (ฮา!) อะไรที่ไม่ดีเช่นเป็นคน ๒ บุคลิก คนสองหน้า เอาแต่ใจตัว ใช้เงินเปลืองมาก อารมณ์ขึ้นๆลงๆ เอ ! ไม่ใช่ลักษณะหรืออุปนิสัยของเรานี่นา !

การที่ผู้ตรวจดวงชะตาระบุไว้ว่าคนราศีนี้ ชอบเที่ยว ชอบแต่งตัว ไม่จำเป็นว่าต้องใช้เงินเปลืองเสมอไป ถ้ารู้จักเที่ยวและช็อปปิ้งอย่างไตร่ตรอง โดยเฉพาะผู้ที่เกษียณแล้วเวลาเป็นของเรา เวเคชั่น (VACATION) พักผ่อนตลอด ๓๖๕ วัน เรามีเวลามากมายที่จะตรวจดูราคา สถานที่ ทางเวบฯต่างๆ

ส่วนเรื่อง คนสองหน้า นี้ อยากจะเขียนคุยสักหน่อย คือถูกอบรมเรื่องมารยาทในการออกสังคมว่า ไม่ชอบใครไม่ชอบอะไรควรเก็บๆ เอาไว้ไม่แสดงออก แต่พอดีตัวเองเป็น คนที่ค่อนข้างตรง ตามราศีเปี๊ยบ เลยพยายามหลีกเลี่ยงคนที่ดีต่อหน้าแต่นินทาใส่ร้ายลับหลัง มีอยู่ครั้งพบกันจังๆ หน้าและเขาคนนั้นก็หวานตามเคย ครั้งนี้ไม่รับไหว้ ให้รู้แล้วรู้แรดกันไปเลยว่าอย่าเสเสร้งกันอีกต่อไป...เลยถูกหนักเข้าไปอีก โดนว่าลับหลัง (ตามเคย) ว่าเขาไหว้แล้วเราไม่รับไหว้ เสียผู้ใหญ่ เฮ้อ..ล่ะกลุ้ม! ตกลงต้องทำตัวป็น คนสองหน้า ตามสังคมแคบๆ นี้ต่อไปอีกหรือไหง ? ความคิดส่วนตัวคือ ถ้าตัวเราปรับตัวให้เข้ากับสังคมไม่ได้อยากเป็นตัวของตัวเอง ทางที่ดีที่สุดควรออกจากสังคมไปอยู่ตามป่าตามเขา ตามทะเล ทั้งทะเลน้ำเค็ม และทะเลทราย ซึ่งปกติ ส.ท่าเกษม ก็ไม่ค่อยอยู่ในเมืองอยู่แล้วตั้งแต่เกษียณเต็มตัว เดือนนี้เข้าเมืองนานเพราะงานชุกมากทั้งทางครอบครัวและสังคม เมื่อเสร็จธุระแล้วคงกลับไปอยู่ตามหัวเมืองเช่นเดิม อยู่ที่ไหนก็อยู่ได้เพราะ ความสุขอยู่ที่ความพอใจ ตราบใดที่มีเสียงเพลงและน้ำ... น้ำคือสิ่งที่ชีวิตต้องการ !

ดังที่ คุณครูชาลี อินทรวิจิตร (๙๔ ปี) ศิลปินแห่งชาติ ปีพุทธศักราช ๒๕๓๖ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์คำร้อง-ผู้กำกับภาพยนตร์) ฝากตัวอักษรที่เขียนไว้อย่างสวยงามเป็นระเบียบในสมุดมิตรภาพเล่มน้อยของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งว่า

น้ำคือสิ่งที่ชีวิตต้องการ น้ำใจและไมตรีควรเจือจานไปอย่าสิ้น

เมื่อนั้นโลกคงสด ชีวิตคงใส เหมือนคนชื่อ “พิสุทธิ์”


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๐