คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





เจ้าหญิงดิสนี่ย์องค์ใหม่...ใน
"Frozen ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จเยือนประเทศสหรัฐอเมริการะหว่าง มิถุนายน – กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๓ นอกจากเสด็จฯ ทอดพระเนตรการถ่ายทำหนังเรื่อง G.I.BLUES ที่โรงถ่ายทำภาพยนตร์พาราเม้าท์ แสดงนำโดย เอลวิส เพรสลี่ย์ (Elvis Presley) และ จูเลียท เพราส (JULIET PROWSE) แล้ว ยังได้เสด็จพระราชดำเนินไปยัง DISNEYLAND ในวันที่ ๒๒ มิถุนายนปีเดียวกันนั้น ครั้งนี้มีสมเด็จเจ้าฟ้าชายวชิราลงกรณ์ และ สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตน์ ตามเสด็จ มีนายวอลท์ ดิสนี่ย์ ถวายการต้อนรับอย่างใกล้ชิด

คุณผู้อ่านคงจำได้ว่า ภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ที่ผลิตโดย WALT DISNEY STUDIOS นั้นประทับใจพวกเราในวัยเด็กเพียงใด เป็นหนังการ์ตูนเทพนิยายมีเจ้าหญิง เจ้าชาย ไม่ว่าจะเป็น SNOW WHITE, CINDERELLA, SLEEPING BEAUTY ฯลฯ หนังเกี่ยวกับสุนัขและแมวในเรื่อง LADY AND THE TRAMP ทรามวัยกับไอ้ตูบ มีเพลงไพเราะน่ารักชื่อ “SIAMESE CAT” ขับร้องโดย PEGGY LEE ส.ท่าเกษม ไม่เคยพลาดหนังการ์ตูนของ WALT DISNEY จนโตแล้ว มาเรียนหนังสือที่คอลเลจก็ยังติดตามมาตลอด ทีแรกก็ไปดูกับเพื่อนๆ ต่อมาไปดูกับสมาชิกในครอบครัว และถ้าอยากสัมผัสกับตัวการ์ตูนเจ้าหญิง เจ้าชาย หรือกระทั่ง แม่มด จะหาดูได้ที่ดิสนี่ย์แลนด์ มีครบหมด โดยเฉพาะ MICKY MOUSE และ MINNIE MOUSE เจ้าถิ่น ดิสนี่ย์แลนด์คือแดนสวรรค์ของเด็กๆ และผู้ใหญ่ที่ยังมีหัวใจเป็นเด็กๆ อย่างคนเขียน เนื่องจากได้เข้าฟรีจึงไปบ่อยมาก หลังๆ นี้ดิสนี่ย์แลนด์ขยายกว้าง มี CALIFORNIA ADVENTURE PARK เพิ่มขึ้น จนสมาชิกแซวว่าจะไปเช่ารถเข็นให้นั่ง เพราะหลัง ๆ นี้พักบ่อย ถ่วงเวลาคนที่ไปด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๗ พ.ย. ที่ผ่านมาพลาดหนังของดิสนี่ย์เรื่อง “FROZEN” ไปอย่างน่าเสียดาย สมาชิกของครอบครัวคนกลางที่เป็น STORY ARTIST และ VOICE ACTOR ที่ WALT DISNEY ANIMATION STUDIOS ชวนให้ไปดูหนังก่อน WORLD PREMIERE ที่เปิดตัวกับสื่อฯ ทั้งหลาย มัวแต่ติดธุระอยู่ระหว่างทางจากเมือง CARLSBAD เข้าสู่เมือง BURBANK แต่สหรัฐสัญญาว่าจะพาไปดูหลัง THANKSGIVING เพราะตัวเองขับรถขึ้นเขาไปฉลองที่ BIG BEAR นึกอีกทีก็ดีเหมือนกันไปดูที่โรงภาพยนตร์จะได้เพิ่ม RATING ให้หนัง พวกทีมงานจะได้รับโบนัสกัน คราวที่แล้ว RAYMOND (สหรัฐ) ร่วมในทีมงานของ WRECK-IT-RALPH หนังติด BOX OFFICE เลยได้โบนัสกันคนละ ๓ อาทิตย์ บริษัทดิสนี่ย์ใจดีมากไม่ได้ให้แต่ทีมนี้ ทีมอื่นก็ได้ด้วย เช่น เมื่อปี ๒๐๑๐ สหรัฐเพิ่งเข้าทำงานได้ ๖ เดือน พอดีตอนนั้นหนังของดิสนี่ย์ทำเงินดี สหรัฐเลยพลอยได้รับโบนัสด้วย หนแรกนี้ได้เพียง ๑ สัปดาห์ของเงินเดือน

ลองมาดูเรื่องราวของ FROZEN ภาพยนตร์เทพนิยายคลาสสิค เรื่องที่ ๕๓ ของดิสนี่ย์ ได้นำตัวอย่างมาให้ดูทั้ง “FROZEN” และ “GET A HORSE” เชิญเปิดเวบฯ คลิ๊กดูได้ คลิบของ GET A HORSE ตอนสุดท้ายจะได้ยินเสียงสหรัฐ ซึ่งให้เสียง แตร (พูดได้) อันเล็กๆ ด้วยเสียงที่มีน้ำโห (โกรธ) ว่า “MAKE WAY FOR THE FUTURE !” ขอกระซิบว่า DEMI LOVATO หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินร้องเพลงรายการ “X-FAXTOR” ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ FROZEN ได้ไพเราะมาก หนังเรื่องนี้สดชื่น คลายเครียดได้มากสำหรับพวกเราคนไทยขณะนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กถึงจะดูหนังการ์ตูน !

Frozen ภาพยนตร์แฟนตาซีผจญภัยของค่ายดิสนีย์ที่ดัดแปลงมาจากนิทานเรื่อง " The Snow Queen ราชินีหิมะ " ของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน สร้างเป็น ANIMATION (ออกเสียงว่า แอน-อิม-เอ-เชิ่น) 3D ตามสมัยนิยม ได้ทำการปล่อย MV เพลงประกอบออกมา โดยเพลงนี้มีชื่อเพลงว่า " Let It Go " ขับร้องโดย Demi Lovato

Frozen เป็นโครงการหนัง animation เก่าของดิสนี่ย์ที่มีการเตรียมงานสร้างมานานแล้ว แต่โครงการถูกพับไปในปี 2002 เพราะเป็นงานหนังเทคนิคการวาดด้วยมือแบบดั้งเดิมของดิสนี่ย์ ที่ผู้บริหารในตอนนั้นเห็นว่าไม่เหมาะสมกับยุคสมัยแล้วเพราะงาน animation จากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกกำลังเฟื่องฟู

Frozen พูดถึงคำทำนายที่ทำให้อาณาจักรหนึ่งต้องตกอยู่ภายใต้ฤดูหนาวอันเยือกเย็นและโหดร้ายตลอดกาล “แอนนา” สาวน้อยช่างฝัน (คริสเทน เบลล์) จึงร่วมมือกับ “คริสตอฟ” หนุ่มชาวนาผู้กล้าหาญ ในการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่เพื่อที่จะตามหาพี่สาว เอลซ่า หรือ “ราชินีหิมะ” (อีดิน่า เมนเซล) และยุติคำสาปน้ำแข็งอันหนาวเหน็บที่ปกคลุมอาณาจักรแห่งนี้มาอย่างยาวนาน การผจญภัยสุดหฤโหดภายใต้สภาวะอากาศอันโหดร้ายดั่งเทือกเขาเอเวอร์เรส การเผชิญหน้ากับสัตว์ในตำนานและมนตราในทุกย่างก้าว แอนนาและคริสตอฟต้องฝ่าฝันและเอาชนะทุกอย่างที่มาขัดขวางการปกป้องอาณาจักรจากการล่มสลาย


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖