คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



“มิถุนายน...เดือนแห่งเสียงเพลง”
(ซ้ำ) ให้โชคดีสุขีวันเกิด
สิ่งประเสริฐใดหวังตั้งใจ
ให้ได้สมดังฝันใฝ่
จิตแจ่มใสทุกวันทุกคืน
ให้ร่ำรวยเงินทองยศศักดิ์
ให้คนรักมากมีดาษดื่น
ทำสิ่งใดจงลุล่วงราบรื่น
อายุยืนปลอดโรคปลอดภัย
เพลง “อวยพรวันเกิด”
ขับร้อง.. ธานินทร์ อินทรเทพ
คำร้อง/ทำนอง... ทวีพงศ์ มณีนิล

ทายนิสัยคนเกิดเดือนมิถุนายน (จากเวบฯดีจ้า)

คนเกิดเดือนมิถุนายนเป็นคนที่ฉลาดมาก มักคิดอะไรได้รวดเร็วกว่าชาวบ้าน คือมีความถนัดในการใช้สมองมากกว่ากำลัง ชอบคิดชอบพูด ชอบเขียน อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง ต้องการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ เพื่อความอยู่รอด จึงมักเป็นคนที่ดูทันสมัยอยู่ตลอดเวลา และในชีวิตมักมีอะไรเข้ามาทีละสองอย่างเสมอ ทำให้ต้องลำบากใจที่จะต้องเลือก ไม่ว่าจะเป็นความรัก หรือการงาน ความคิดก็มักลังเล รักพี่เสียดายน้องอยู่นั่นแหละ เป็นคนที่มีความสามารถหลายอย่าง สามารถทำอะไรหรือคิดอะไรได้หลายๆ อย่าง

ในเวลาเดียวกัน บางทีกลายเป็นคนสองบุคลิก หรือคนสองหน้าได้เหมือนกัน สามารถแก้ปัญหาให้ใครต่อใครได้ในพริบตาเชียวล่ะ เป็นที่ปรึกษาและให้กำลังใจที่ดีเลยคนเดือนนี้น่ะ ชอบท่องเที่ยวไม่ชอบอยู่กับที่นานๆ ชอบเปลี่ยนแปลงอะไรต่อมิอะไรอยู่ตลอดเวลา ทำให้ดูเหมือนเป็นคนที่ขาดความอดทน

เป็นคนที่ค่อนข้างตรงและเอาแต่ใจตนเอง ไม่ค่อยเก็บความสงสัยเอาไว้ จะถามให้รู้เรื่องไปเลย จะทำอะไรก็เหมือนกันจะต้องทำให้มันสำเร็จ ชนิดไม่เสร็จไม่เลิก มีความว่องไวใจร้อนมากโดยเฉพาะเรื่องงาน ไม่ชอบให้ใครมาจู้จี้ขี้บ่น หรือซักถาม ยิ่งเวลาไปไหนมาไหน ไม่ต้องถาม ถ้าอยากบอกจะบอกจะเล่าเอง ด้วยความทันสมัยและชอบเที่ยวจึงเป็นผู้ที่ใช้เงินเปลืองมาก

มิถุนายน เป็นเดือน แจ้งเกิด ของ ส.ท่าเกษม แจ้งเกิดจริงๆ ประเภทว่าผู้ใหญ่ไปแจ้งสำนักทะเบียนท้องถิ่น แขวงบางกอกน้อย รับแจ้งความวันที่ ๒๖ มิถุนายน เมื่อเกิดได้ ๑ วัน ที่ร.พ.ศิริราช ในสูติบัตรเขียน ชื่อตัว “ด.ย.” ใช้ “ย.ยักษ์” แทนที่จะเป็น “ญ.หญิง” คือพวกเราตอนเกิดมาไม่มีชื่อ ไม่เหมือนคนรุ่นใหม่ ตั้งชื่อลูกกันไว้ตั้งแต่เด็กยังอยู่ในครรภ์ครอบครัวเราต้องรอให้ครบ ๑ เดือน บิดาจึงตั้งชื่อให้ถูกโฉลก ชื่อไม่มีอักษรที่เป็น กาลกิณี และคล้องจองกันมีความหมาย บางครั้งโยงไปถึงบรรพบุรุษ ท่านชอบตั้งชื่อลูกๆ ในตอนย่ำรุ่งก่อนเข้านอนตอนเช้า ดื่มชาร้อนไปพลางคิดไปพลาง ส่วนนั่งอยู่ในห้องไหนของมุมบ้านนั้นต้องอุบไว้ ถ้าอยากทราบต้องถามกันหลังไมค์ !

เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๐ ของเดือนมิถุนายน เป็นวันแรกของฤดูร้อนที่นี่ ๒-๓ วันมานี่เลยร้อนตับแทบแตก จะทำอะไรต้องรอให้พระอาทิตย์ตกดินก่อน (ใกล้จะเป็นแดรกคูล่าเข้าไปแล้ว) กลางวันเปิดแอร์นอนปิดม่านป้องกันแสงแดดที่แผดเผา

ถึงวันนี้ได้รับคาร์ดอวยพรวันเกิดมา ๕ ใบ ๓ ใบแรกล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่รักตัวอักษรทั้งนั้น คุณผู้อ่านคงคุ้นกับชื่อนี้ดี “วราภา” นามปากกามาจากชื่อจริง วราภา(ณ สงขลา) อุดมศิลป์ เธอเป็น SUPER WOMAN จริงๆ บ่อยครั้งเขียนนวนิยายหลายเรื่องในเวลาเดียวกันให้นิตยสารระดับแถวหน้าของประเทศไทย เคยมีละครภาพยนตร์แสดง ๓ เรื่องพร้อมกันจากผลงานของ “วราภา” เธอเป็นผู้ที่มีน้ำใจกับ ส.ท่าเกษม มาอย่างสม่ำเสมอทั้งๆ ที่ไม่ได้พบกันเป็นเวลาหลายปีทีเดียว ได้แต่พบกันด้วย ตัวอักษร

คุณจิ๋ว หรือ สราญจิต วิทยะ ใช้นามปากกาว่า “บัตเตอร์ฟลาย” เป็นนักเขียนเช่นกัน มีผลงานเป็นพ็อกเก็ตบุ๊คออกมาหลายต่อหลายเล่ม คาร์ดที่ได้รับเป็นสัญลักษณ์ของเธอเอง บนคาร์ดมีผีเสื้อตัวเล็กตัวน้อยบินกันให้ว่อน สีหวานใส สดสวย จนทำให้คิดถึง ขนมขี้หนู โดยเฉพาะตอนวันเกิดสมัยยังเป็นเด็กนักเรียนที่เมืองไทย ต้องตื่นเช้ากว่าปกติถ้าไม่ใช่วันหยุดจะใส่ชุดนักเรียนเดินจาก “บ้านท่าเกษม” ไปใส่บาตรเกินอายุ ๑ องค์ที่ตลาดเทเวศร์ จากนั้นจึงซื้อขนมกลับบ้านมีข้าวเกรียบอ่อน ขนมขี้หนูสีเขียว สีชมพู สงสัยจะหิวจนตาลายเห็นคาร์ดอวยพรวันเกิดจาก “คุณจิ๋ว” เป็น ขนมขี้หนู ไปซะแล้ว เวลานี้ตี ๓ ครึ่ง เลยเวลา MIDNIGHT SNACK มาแล้ว ต้องทำงานให้เสร็จก่อนจึงจะให้รางวัลตัวเอง หมายตาเอาไว้แล้วรูมเมทซื้อ LEMON MERINGUE PIE มาเมื่อเย็น เดี๋ยวหม่ำกับชาเขียวร้อนๆ คงนอนหลับสบาย

อีกใบเป็นของ คุณหมอสุเทพ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกษียณแล้ว ตอนนี้ใช้ชีวิตแบบสบายๆ ท่องเที่ยวทั้งนอกและในประเทศไปกับภรรยา คุณหมอนิด วีณา คุณหมอสุเทพ รักตัวอักษรเช่นกัน ท่านชอบ อ่าน ไม่ชอบเขียน เคยเชิญท่านว่าว่างๆ เขียนมาลงคอลัมน์ “คุยกันวันเสาร์” บ้าง ให้วิทยาทานแก่พวกเราเพราะ ดวงตา นี้ถือว่าเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญของร่างกายเชียวล่ะ คุณหมอมีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ การเมือง วงการแพทย์ ฯลฯ จากเรื่องหนักๆ ไปจนถึงเรื่องเบาๆ เช่น เพลง การทำอาหาร

ส่วนคาร์ดรูปกุหลาบสวยหวานจับใจอีก ๒ ใบ มาจากเจ้าประจำ พี่เฉิดโฉม สุขุม เป็นผู้จดจำวันเกิดของใครต่อใครได้อย่างแม่นยำไม่มีพลาด คุณมัทนา อัคนิทัต นอกจากส่งคาร์ดแล้วยังแถมของขวัญถูกใจส่งมาจากเมือง BAKERSFIELD ที่จริงไม่น่าลำบากเลย แค่ “ตัวอักษร” ก็เพียงพอแล้ว เท่านี้ผู้ได้รับก็ปลื้มแล้วปลื้มอีกไปนานทีเดียว...ส.ท่าเกษม ขอฝากขอบคุณเจ้าของคาร์ดทุกๆใบที่ส่งคำอวยพรมาให้ ขอพรนั้นจงตอบสนองอีกพันเท่าหมื่นเท่า !

เมื่อเสาร์ที่แล้ว คืนวันที่ ๑๘ ได้ไปฟังเสียงเพลงเพราะๆ ที่ ไทยแลนด์พลาซ่า มี คุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธร เป็นผู้จัดการใหญ่ เธอได้แนะนำให้รู้จักกับลูกศิษย์ ครูสุเทพ มี คุณตั้ม ชรัมภ์ ขับร้องเพลงของ ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา ไม่รักไม่ว่า และ หนื่งใจสองรัก (เพลงแก้ หนึ่งหญิงสองชาย ของ อุมาพร บัวพึ่ง)ฯลฯ คุณป๋อม พรหมเทพ ขับร้องเพลงของครูหลายเพลง จากนั้นยังมี กล้วยไม้ คิดถึง เพลงสุดท้ายเป็นผลงานของตัวเอง “แค่เข็ม(หนาม)ตำใจ” หนาม เป็นคำแนะนำของ ครูสุเทพ ท่านว่า “หนาม” ฟังดูเป็นธรรมชาติดี พวกเราตั้งใจจะอยู่กันแค่ ๔ ทุ่ม กลายเป็นหลัง ๒ ยาม ได้พบกับนักร้องที่นี่ทั้งอาชีพและสมัครเล่น พบชาวแอลเอที่คุ้นหน้าทั้งรุ่นพี่รุ่นน้อง ได้ทักทายกันด้วยดี แต่คุยไม่ได้นานเพราะเพลงไพเราะทั้งนั้น นานมากแล้วที่ไม่ได้ฟังนักร้องคุณภาพจากเมืองไทย ขอบคุณ “คุณพิมพ์” มาก คืนนั้นประทับใจกับเสียงเพลงและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว ดีใจที่ยังไม่ลืม “ส.ท่าเกษม” !

เดือน มิถุนายน มีชาวแอล.เอ.ที่คุ้นเคยเกิดกันหลายคน ตั้งแต่เจ้าของ หนังสือพิมพ์ไทยแอล.เอ. ผู้อำนวยการ ไปจนถึงคอลัมนิสต์ รวมทั้งผู้มีตัวโน๊ตอยู่ในหัวใจ พี่ฉวีวรรณ สารวัลภ์ คุณเกรียงศักดิ์ ไกรกิตติคุณ ฯลฯ สุขสันต์วันเกิดมายังชาวมิถุนายนทุกๆ ท่าน


ฝากหัวใจไว้กับเพลง
ฝากดนตรีบรรเลงร่วมขับขาน
ฝากเสียงแว่วแผ่วผ่านอย่างยาวนาน
ฝากคำหวานมอบให้ “กุหลาบแดง”
คืนนี้...กุหลาบแดง...แจ้งรัก
แจ้งประจักษ์แจ้งใจใฝ่ถวิล
ส่งเสียงเพรียกเรียกหาหมู่ภุมรินทร์
มายลยินนามชื่อ “พิสุทธิอาภรณ์”

ด้วยรักและนับถือ
ไพสันติ์ & พิมพรรณ พรหมน้อย

ผู้ก่อตั้ง น.ส.พ. THE ASIAN PACIFIC นอกจากเป็นนักหนังสือพิมพ์มืออาชีพแล้ว ยังเป็นนักเขียนกลอนฝีมือดีอีกด้วย


ส.ท่าเกษม
๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๙