คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



"หนึ่งเดียวเท่านั้นคือ...วราภา"
.....คำพูดของเขาทำให้หัวใจเต็มตื้นจนปราศจากช่องว่าง
นี่กระมังที่เรียกว่า....ความสุข
สิ่งนี้ใช่แล้ว ที่หล่อนรอคอยมาชั่วชีวิต.....


วรรคทองจาก "วันนี้ที่รอคอย"
โดย วราภา



คุณวราภา (นิด) อุดมศิลป์ เขียน "จากใจนักเขียน" ไว้ในนิตยสารสกุลไทย ประจำวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2547 ว่า "เวลาผ่านไปราวกับติดปีกบิน ยังจำได้ว่าเขียนนวนิยายเรื่องแรก วันนี้ที่รอคอย เมื่อสกุลไทยมีอายุครบ 3 รอบ (ปีที่ 36 พ.ศ.2532) ได้รับการดูแลสนับสนุนจากสกุลไทยและผู้อ่านทุกท่านทำให้มีเรื่อง ปราสาทสีขาว นางละคร เหมราช ตามมาเป็นลำดับ จากวันนั้นถึงวันนี้นานพอที่จะได้เห็นการเติบโตอย่างมั่นคง มีศักดิ์ศรีเป็นที่กล่าวขวัญถึงจากผู้อ่านทั้งที่อยู่เมืองไทยและต่างประเทศ ดังคำกล่าวของท่านบรรณาธิการอาวุโส คุณสุภัทร สวัสดิ์รักษ์ ที่ยังคงมีความหมายยิ่งใหญ่อยู่จนทุกวันนี้ ท่านว่า จุดยืนสำคัญของสกุลไทยคือแนวร่วมของประชาชนคนอ่านที่ยึดมั่นและจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์โดยอาศัยความร่มเย็นในพระบารมี พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถคุ้มเกล้าคุ้มกระหม่อม

เนื่องในวันครบรอบวันเกิดปีที่ 50 นอกจากความยินดีโดยส่วนตัวแล้ว ขออวยพรให้สกุลไทยเจริญก้าวหน้าพรั่งพร้อมชื่อเสียงเกียรติยศ และสิ่งที่ดีงามนานัปการเพื่อความเป็นนิตยสารชั้นนำของประเทศไทยตลอดไปชั่วกาลนาน

เมื่อ "เหมราช" จบลงในปี พ.ศ. 2545 คุณวราภรณ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ และ พี่สุภัทร สวัสดิรักษ์ ได้กรุณาโทรฯ มาถามข่าวคราว พี่สุภัทรพูดกับผู้เขียนว่า "อย่าพักนานนัก" เพราะฉะนั้นวันนี้และโอกาสนี้ขอฝาก "เหรียญเหมราช" ซึ่งจะเป็นการเดินทางที่สมบูรณ์ของ "เหมราช" ไว้กับผู้อ่านด้วย และหากมีญาณใดที่พี่สุภัทรจะได้รับทราบ ผู้เขียนได้ทำตามสัญญาแล้ว..... ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง "วราภา"

ที่นำบทความข้างบนนี้มาเปิดคอลัมน์ "คุยกันวันเสาร์" นั้น มีเหตุผลหลายประการด้วยกันคือ อยากจะเน้นให้คุณผู้อ่านทราบว่า นวนิยายเรื่อง "วันนี้ที่รอคอย" เป็นอมตะจริงๆ รวมอายุแล้วก็ประมาณ 24 ปี นักอ่านและคนในวงการบันเทิงยังกล่าวขวัญกันอยู่ ไม่ต้องดูอื่นไกล แม้นแต่ ส.ท่าเกษม เอง ยังจำวรรคทองจากนวนิยายเรื่องนี้ได้ขึ้นใจ "คำพูดของเขาทำให้หัวใจเต็มตื้นจนปราศจากช่องว่าง....." เขียนได้อย่างไรนะเนี่ย? ผู้ประพันธ์ช่างสรรหาตัวอักษรที่ละเอียดอ่อนมาบรรยายความรู้สึกถึงเรื่องของหัวใจได้อย่างถูกจุดคนอ่าน มิน่าเล่านามปากกานี้ "วราภา" ถึงมีแฟนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดที่ 77 เมืองแอล.เอ.นี้ ติดละครโทรทัศน์ของเธอ เป็นแฟนกันแบบเหนียวแน่น

จากข้อเขียนส่วนตัวของวราภา จะบ่งบอกอย่างชัดเจนว่าเป็นประชาชนคนไทยอย่างเต็มตัวทั้งกายและใจ ทั้งๆ ที่พักพิงอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างถาวรมาเป็นเวลานาน แต่ความจงรักภักดีและยึดมั่นต่อพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ยังคงฝังลึกอยู่ในความคิดคำนึงจนทุกวันนี้

อีกประการหนึ่งคุณผู้อ่านจะได้เห็นผลงานในนิตยสารชั้นนำของประเทศไทยที่เธอเริ่มเขียนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 และบางเรื่องเช่น "เหมราช" ผู้ประพันธ์ได้ใช้ LOCATION และ BACKGROUND แถวๆ นี้เอง คือเมืองชายทะเลทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย "DANA POINT" (เดน่า พ็อยท) จากแอล.เอ.ขับรถประมาณ 1 ชั่วโมง ผู้ที่ชอบปิคนิคกับบรรยากาศริมทะเล เห็นคลื่นซัดฝั่ง เห็นนกบิน ทะเลสีสวย ขอแนะนำที่เกาะเดน่าพ็อยท ขับรถข้ามสะพานหามุมโปรดได้ตามใจชอบ พื้นที่บนเกาะนี้กว้างขวางทีเดียว มีโต๊ะปิคนิคพร้อมเตาบาร์-บี-คิว ห้องน้ำสะอาด....ผู้คนอัธยาศัยดี จะเห็นเรือชนิดต่างๆ จอดอยู่ในมารีน่า (MARINA) อย่างเป็นระเบียบ บ้างก็ลอยลำอยู่ในท้องทะเล มีทั้งเรือใบและเรือยอชท์ (YACHT) บรรยากาศเหมาะสำหรับ คนรักทะเล ว่างั้นเถอะ !

วันนี้ที่รอคอย เวอร์เชิ่นใหม่ เป็นนักแสดงรุ่นใหม่ ถึงอย่างไรพี่เบิร์ดผู้มีความผูกพันกับเจ้าซัน ได้มาช่วยร้องเพลงประกอบละครให้ ธงชัย ประสงค์สันติ เป็นปลื้มมากๆ เลย !

ส่วนละครโทรทัศน์ "แค้นเสน่หา" นั้นกำลังเป็น TALK OF THE TOWN เพราะว่าพี่ไก่ วรายุฑ (วรายุทธ) เห็นสะกดทั้ง 2 อย่างจากการดูในลิ้งค์ต่างๆ ส.ท่าเกษมผู้อยู่ห่างไกลเปิดเที่ยงเลยไม่ทราบว่าจะใช้ตัวสะกดอันใด ? พี่ไก่ทุ่มสร้างฉากแต่งงานไปหลายแสน เป็นฉากสุดท้าย แต่งงาน 2 คู่ พร้อมกันระหว่าง แพทริเซีย - สน ยุกต์ และหนุ่ม ป๊อป ฐากูร - น้องแยม หมิว ลลิตารับบทท่านหญิงแขไขเจิดจรัส หนึ่งในตัวนำของเรื่อง แล้วยังมี แหม่ม นก ฉัตรชัย และแดง ล้วนแล้วแต่ช่ำชองเวทีกันมาแล้วทั้งนั้น เพลงประกอบโดย แก้มเดอะสตาร์ และอีกเพลงร้องโดย น้องเพลง ลูกนันทิดา แก้วบัวสาย

พี่ไก่ ผู้กำกับฯ ถูกพิธีกรในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" แซวว่าลูกรักคนใหม่ของพี่ไก่คือ น้องสน เพราะโล๊ะเทปที่ถ่ายทำไปแล้วกว่า 30 ฉาก ถ่ายใหม่เพื่อจะได้ทำงานใกล้ชิดกันน้องสนนานๆ ว่าเข้านั่น...อะไรจะปานนั้น ใช้เวลาถ่ายทำ 11 เดือน ฉากแต่งงานอลังการนี้ไม่มีในบทประพันธ์ สงสัยคงบินมาขออนุญาตปรึกษาหารือกับเจ้าของบทประพันธ์ที่แอล.เอ. ตามประสาคนมีมารยาทและเคารพงานเขียนของผู้ประพันธ์ เช่น พี่ไก่มืออาชีพ เห็นรายงานข่าวว่าจัดหนัก แสงสี ดอกไม้ประดับ น้ำพุ พี่ไก่ยอมรับว่ายากมาก และต้องรักษาโลโก้เรื่อง สวยหรู งดงาม

ในละครเรื่องใหม่ "โดมทอง" เตรียมขนหัวลุกไปกับละครพีเรียดหลอนสั่นประสาท ที่จะทำให้ทุกคนแทบหยุดหายใจ ระดมดารานักแสดงชั้นนำไว้มากมาย อาทิ วีรภาพ สุภาพไพบูลย์,ทัศนียา การสมนุช,กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า,วีรคณิศร์ วัฒนกานต์กุล,กวินตรา โพธิจักร,เหมวรรษ นิตยารส,ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล,นนทพันธ์ ใจกันทา

ขอจบคอลัมน์นี้ด้วยผลงานบทประพันธ์อีกหลายๆ เรื่องที่มีผู้ซื้อลิขสิทธิ์ไปแล้ว บางเรื่องเขียนได้เพียงบทเดียวก็ขอซื้อไปแล้ว

- ช่อง 7 มีเรื่อง : นางละคร สวยซ่อนคม คุณหนูเรือนเล็ก

- ช่อง 3 มีเรื่อง : เมียคนที่สอง สะพานสายรู้ง

ส่วนของ บอย ถกลเกียรติ มีเหมราช เหรียญเหมราช และแม่หญิง

ปัจจุบันคุณวราภายังเขียนให้ นิตยสารสกุลไทย หญิงไทย และขวัญเรือน ที่ ส.ท่าเกษม ตั้งหัวข้อคอลัมน์ว่า หนึ่งเดียวเท่านั้น (ONE AND ONLY) คือ วราภา เพราะไม่เคยปรากฎในวงการละครโทรทัศน์มาก่อนที่บทประพันธ์ นวนิยาย 3 เรื่องจากผู้ประพันธ์คนเดียวกัน ออกอากาศภายในเดือนเดียว นับว่าเป็นการลบสถิติที่เคยมีมา

ขอแสดงความดีใจเป็นอย่างยิ่งจากก้นบึ้งของหัวใจ มายังนักประพันธ์สตรีคนเก่งของพวกเราชาวแอล.เอ.


หมายเหตุ ขอบคุณพี่เฉิดโฉม สุขุม ที่ช่วยประสานงานให้ เช่นครั้งแรกตอนสัมภาษณ์ "วราภา" เมื่อปี ค.ศ. 1999 เป็นการบ้านชิ้นแรกที่ ผ.อ.วิรัช โรจนปัญญา มอบให้ ส.ท่าเกษม ไปสัมภาษณ์ถึงที่บ้านพักมาลงไทยแอล.เอ. หน้าหนึ่ง ใน SECTION 2 จำได้ว่าลง 2 ตอน เพราะผลงานและประวัติที่น่าทึ่ง น่าสนใจของคุณวราภา (นิด) อุดมศิลป์



ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
วันที่ 8 มิถุนายน 2556