คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ "ฉันยังอยู่" กับแฟนๆเพลง ณ เมืองนางฟ้า
ฉัน...ยังอยู่
ยังอยู่เป็นคู่ของเธอเสมอ
ยังอยู่เป็นคู่คิดของเธอ
ยังอยู่เป็นคู่รักบำเรอ
ความสุขให้เธอ เรื่อยมา
ฉัน...ยังอยู่
ยังอยู่อย่างคนทั้งโลกอิจฉา
ยังอยู่อย่างมีชีวิตชีวา
ยังอยู่อย่างมีความหวังไว้ว่า
วันหนึ่งวันหน้าคงโชคดี
เพียงเธอจะยอมรับรู้ความจริง เท่านั้น
ตัวเธอ เธอเป็นของเขาเพียงกาย เท่านี้
ใจเธอ เธอเมิน เพราะรักเธอมี
ยามตื่นเธอเศร้าชีวี ยามหลับมาซิมาสุขกับฉัน
ฉัน...ยังอยู่
ยังอยู่เป็นคู่ชู้เชยชื่นขวัญ
ถ้าแบ่งเวลาเอาไว้เท่ากัน
ภาคหนึ่งเธอรอนรกลงทัณฑ์
ภาคหนึ่งสวรรค์ฉันรออยู่

เพลง "ฉันยังอยู่"
คำร้อง ทำนอง “เนรัญชรา”
ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง

“ฉัน...ยังอยู่ ยังอยู่เป็นคู่ของเธอเสมอ
ยังอยู่เป็นคู่คิดของเธอ ยังอยู่เป็นคู่รักบำเรอความสุขให้เธอ เรื่อยมา....”

นี่คือเพลงที่ยังอยู่ในความทรงจำของคอเพลงไทยมาเป็นเวลา ๕๐ ปีแล้ว แต่งคำร้องและทำนองโดย “เนรัญชรา” นักแต่งเพลงผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเสมือนคู่ชีวิตบนโลกแห่งจินตนาการในบทเพลงของศิลปินแห่งชาติ สุเทพ วงศ์กำแหง ผู้ซึ่งเป็นต้นฉบับเสียงร้องเพลงนี้

ช่วงปี พ.ศ. ๒๕๐๘ เป็นต้นมา เพลง “ฉันยังอยู่” ได้โด่งดังออกมาจากรายการเพลงทางโทรทัศน์รายการหนึ่ง เพียงการนำออกมาร้องเป็นครั้งแรก รายการนั้นก็คือรายการ "สุเทพโชว์" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง ๗ ขาวดำ ในยุคนั้น

สาเหตุที่ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงที่โด่งดังหรือโดนใจคอเพลงทั้งหลายตั้งแต่ได้ฟังและได้ชมเพลงนี้ทางรายการโทรทัศน์ครั้งแรกนั้น นอกจากความไพเราะของเพลงที่มีอยู่ ทั้งคำร้อง ทำนอง และเรื่องราวในตัวของเพลงแล้ว จังหวะเวลาที่นำเพลงนี้มาออกรายการครั้งนั้นต้องนับว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

นักนิยมเพลงที่กำลังเป็นหนุ่มเป็นสาวในห้วงเวลานั้น คงยังจำกันได้ว่า รายการ "สุเทพโชว์" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง ๗ ขาวดำ ในยุคนั้น เป็นรายการเพลงยอดฮิตทางโทรทัศน์รายการหนึ่งในตอนย่ำค่ำ ในวันที่รายการนี้ออกอากาศแฟนๆ รายการก็จะตั้งตารอว่า ค่ำวันนี้ สุเทพ วงศ์กำแหง นักร้องขวัญใจของเขาจะร้องเพลงอะไรให้ฟัง จะมีเพลงใหม่ๆ

ที่น่าสนใจมาร้องให้ฟังบ้างไหม ต่างกับในยุคปัจจุบัน ที่ต้องหันมาฟังเพลงย้อนอดีต เพื่อทบทวนความหลังครั้งกระโน้นกันเป็นส่วนใหญ่

ก่อนหน้าที่เพลง “ฉันยังอยู่” ประมาณเดือนเศษ มีข่าวใหญ่ที่ทำให้แฟนเพลงในเมืองไทยต้องตกอกตกใจกันไปทั่งวงการ นั่นก็คือข่าวการเข้ารับการผ่าตัดครั้งใหญ่ครั้งแรกของ สุเทพ วงศ์กำแหง ด้วยโรคกระเพาะอาหาร

และแล้วระหว่างที่แฟนเพลงกำลังติดตามข่าวอาการเจ็บป่วยของนักร้องขวัญใจและผลของการผ่าตัดใหญ่อยู่นั่นเอง ค่ำวันหนึ่งในรายการ "สุเทพโชว์" ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง ๗ ขาวดำ นั้นเอง สุเทพ วงศ์กำแหง ก็ปรากฏตัวในรายการด้วยร่างกายที่ซูบผอมมากอย่างเห็นได้ชัด อันมีผลมาจากการผ่าตัดใหญ่ครั้งนั่นเอง

ทำให้แฟนเพลงทั่วเมืองต้องจับจ้องอยู่กับจอโททัศน์แทบไม่กะพริบตา เมื่อขวัญใจของเขากลับมาร้องเพลงให้ฟังอีกครั้ง

“ฉัน...ยังอยู่ ยังอยู่อย่างคนทั้งโลกอิจฉา ยังอยู่อย่างมีชีวิตชีวา ยังอยู่อย่างมีความหวังไว้ว่าวันหนึ่งวันหน้าคงโชคดี.....”

ไม่มีปัญหาเลยว่าแฟนเพลงของนักร้องที่เพิ่งหายป่วยมาหมาดๆ หลายคนต่างต้องนั่งน้ำตาคลอเบ้าอยู่หน้าจอโทรทัศน์ด้วยความซาบซึ้งใจในค่ำวันนั้น

“เนรัญชรา” ผู้แต่งเปิดเผยให้ฟังว่า

“ที่จริงเพลงนี้ได้แต่งไว้นานแล้ว และคุณสุเทพก็ได้ร้องบันทึกแผ่นไว้แล้วเกือบสองปีก่อนหน้านี้ แต่ยุคนั้นในบ้านเรายังไม่มีโรงงานพิมพ์แผ่นเสียงเอง ทางบริษัทผู้ผลิตในไทยต้องส่งไปพิมพ์แผ่นในต่างประเทศ คือที่ประเทศอินเดียบ้าง ที่ญี่ปุ่นบ้าง จึงทำให้เพลงต้องออกมาล่าช้ามาก บางเพลงต้องรอเป็นปีกว่าแฟนเพลงจึงจะได้ฟัง” ผู้แต่งทบทวนความหลังการทำงานเพลงในยุคนั้น

“เพลงฉันยังอยู่ก็เช่นกัน ความจริงคุณสุเทพร้องอัดเสียงไว้เป็นปีแล้ว แต่แผ่นเสียงเพิ่งมาถึงเมืองไทยช่วงหลังผ่าตัดใหญ่พอดี พอคุณสุเทพนำมาออกรายการหลังผ่าตัด หลายคนแม้คนใกล้ชิดในวงการเองก็เลยเข้าใจไปว่าผมแต่งเพลงนี้ให้คุณสุเทพเป็นการรับขวัญหลังการผ่าตัด ก็คงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพลงนี้ดังเร็วมาก คือดังตั้งแต่วันแรกที่ออกรายการโทรทัศน์เลย”

และในวันนี้ วันที่ สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สุภาพบุรุษศิลปินจากที่ราบสูง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ผู้ที่ยังอยู่ในใจคนไทย จากวันเดือนปีเกิด คือวันที่ ๑๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๗๗ ซึ่งมีอายุครบ ๘๐ ปีบริบูรณ์แล้วในวันนี้ เพลง “ฉันยังอยู่” ก็ยังเป็นเสมือนประกาศเกียรติคุณอันสง่างามของชีวิตที่ชัดเจนที่สุดของศิลปินแห่งชาติผู้ยิ่งยงผู้นี้

โฉมฉาย อรุณฉาน เลขาธิการ จัดวันประชุมประจำเดือนนี้ให้กับ สมาคมนักร้องแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นพิเศษ ที่ห้องประชุม สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ถนนวิภาวดีฯ เนื่องจากเดือนนี้ตรงกับวันครบ 80 ปีอายุของศิลปินแห่งชาติ สุเทพ วงศ์กำแหง นายกสมาคม ก่อนปิดการประชุม ก็จะมีการตัดเค้กวันเกิดและร่วมกันร้องเพลง “สุขสันต์วันเกิด” โดยมีสมาชิกกิตติมศักดิ์ แขกพิเศษ และแฟนคลับ อีกหลายท่านที่ได้เตรียมไปร่วมอวยพรนายกสมาคม ศิลปินแห่งชาติ ที่อยู่ในหัวใจคนไทยมาทุกยุคทุกสมัย ในวันซึ่งมีอายุครบ 80 ปีบริบูรณ์ อย่างพร้อมหน้าและพร้อมใจกันในโอกาสสำคัญนี้


ขอบอกตรงนี้เลยว่า ส.ท่าเกษม เป็นแฟนของไทยโพสต์ น.ส.พ. อิสระแห่งความคิด ชอบอ่านอยู่ ๒ คอลัมน์บันเทิงของครูเพลงสมพจน์ สิงห์สุวรรณ และคอลัมน์ของ เปลว สีเงิน

ต้องขออนุญาตและกราบขอบคุณ อาจารย์สมพจน์ เจ้าของคอลัมน์ “ฉันยังอยู่” ๘๐ ปี สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ ที่อยู่ในใจของคนไทย ข้างบนนี้ ท่านเขียนไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๑ พ.ค. ๒๕๕๗ อ่านแล้วชอบถูกใจเลยเก็บเข้าไฟล์ พอดีกับที่ ร.ต.สุเทพ จะมาร้องเพลงนี้ให้แฟนๆ เพลงในแอล.เอ. ฟัง เลยได้โอกาสนำมาลงให้คุณผู้อ่านคอลัมน์ได้ทราบเรื่องราวที่ไปที่มาของเพลง “ฉันยังอยู่” จะเก็บไว้อ่านคนเดียวก็กระไรอยู่ สู้มาแบ่งปันให้คนที่ชอบพอกันได้รับความรู้ความบันเทิงไปด้วยดีกว่า อ.สมพจน์ เป็นครูเพลงที่แต่งทั้งคำร้องและทำนอง แถมร้องอีกด้วย อายุอานามขึ้นเลข ๗ แล้ว เพลงที่ ส.ท่าเกษม ชอบที่สุด เห็นจะเป็น “คิดถึงจังเลย” ร้องโดย สุเทพฯ เพลงที่ท่านจะมาร้องขับกล่อมให้พวกเราฟังในครั้งนี้ รับรองได้เลยว่าทุกๆ เพลงจะต้องเป็นเพลงโปรดของใครคนหนึ่ง

อย่าลืมเสาร์นี้ ๘ พ.ย. อีกเพียงอาทิตย์เดียว วันที่แฟนๆ เพลงเฝ้ารอคอยกันมาเป็นเวลา ๔ ปีเต็มๆ ท่านสัญญากับพวกเราไว้ที่ห้องอาหาร “คุณแดง” ว่าจะกลับมาให้ความสุขด้วยเพลงรักอมตะเพราะๆ บัดนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะไปต้อนรับศิลปินแห่งชาติตามนัด นำเสนอโดย เกรียงศักดิ์ ไกรกิตติคุณ เจ้าเก่า ผู้เป็นยิ่งกว่าแฟนพันธุ์แท้ของศิลปินแห่งชาติ ไม่เคยพลาดซักโชว์เดียว ดูไปดูมาไม่ได้อย่างใจเลยจัดเสียเอง คราวที่แล้วประสบผลสำเร็จเกินคาด เลยมาจัด “คอนเสิร์ตบ้านเรา” อีกครั้งที่ยิ่งใหญ่กว่า ขอเชิญทุกๆ ท่าน รับรองไม่ผิดหวัง !!!


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗