คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





รางวัลตุ๊กตาทอง ออสคาร์ ครั้งที่ ๘๗ ประจำปี ๒๕๕๘
87th ACADEMY AWARDS 2015 (OSCARS)
“FEAST” BEST ANIMATED SHORT FILM
Directed by Patrick Osborne
Produced by Kristina Reed
Executive Producer John Lasseter
Story Artists Nicole Mitchell Raymond S. Persi (สหรัฐ )

Starring Tommy Snider
Katie Lowes
Production
company Walt Disney Animation Studios
Walt Disney Pictures
Distributed by Walt Disney Studios
Motion Pictures
Release dates June 10, 2014 (2014-06-10) (Annecy)
November 7, 2014 (2014-11-07) (with Big Hero 6)

ปีนี้ดูจะแปลกกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา คือไม่ได้ตามล่า ดูภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าชิง ACADEMY AWARDS หรือรางวัลตุ๊กตาทอง ปีนี้ดูเพียง ๒-๓ เรื่องและยังดูฟรีอีก THE GRAND BUDAPEST HOTEL และ INTO THE WOODS ดูที่ WALT DISNEY ANIMATION STUDIOS มีโรงภาพยนตร์เปิดบริการให้ผู้ที่ทำงานและครอบครัว ไม่เสียเงินมีหนังจากบริษัทต่างๆ ยกเว้นที่ผลิตโดย WARNER BROTHERS STUDIO

“THE GRAND BUDAPEST HOTEL” ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงถึง ๙ สาขาได้รับรางวัลตุ๊กตาทองมา ๔ เท่านั้น คือ ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม การแต่งหน้า-ทำผมยอดเยี่ยม การออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (COSTUMES) การออกแบบงานสร้างฉากยอดเยี่ยม ยอดจริงๆ หมายถึงดูไปชมไป (ในใจ) แต่อย่างที่เรียนให้ทราบ ดูภาพยนตร์คัดเลือกเข้าชิงตุ๊กตาทอง น้อยมากเลยไม่สามารถออกความเห็น หรือเสียดายว่าเรื่องนี้น่าจะได้นะ ! อย่างไรก็ตามเห็นพ้องด้วยกับรางวัลที่ได้รับ

INTO THE WOODS เข้าชิงหลายรางวัลแต่พลาดหมด แม้แต่ตัวเก็ง MERYL STREEP (เมรีล สทรีพ) ผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม BEST SUPPORTING ACTRESS หนังดีแต่อืดต้องโทษผู้กำกับ คนตัดต่อ คนเขียนบท โทษไปทั่ว เพราะอยากให้นางเอกคนเก่งของ ส.ท่าเกษม ชนะจะได้มีตุ๊กตาทองเพิ่มขึ้นอีกตัว

ส่วน THE THEORY OF EVERYTHING สมาชิกคนกลางของครอบครัวเป็นสมาชิก SAG (SCREEN ACTORS GUILD) เลยได้รับดีวีดีของภาพยนตร์ที่ได้รับเลือกเข้าชิงออสคาร์ ส.ท่าเกษม ดูที่บ้านก็สบายไปอีกอย่าง สะดวกด้วย ! หนังดีมาก เอ็ดดี้ แสดงได้เหมือนจริง ตีบทแตก รางวัลผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยมตกเป็นของ เอ็ดดี้ เรดเมย์น (EDDIE REDMAYNE) ผู้สวมบทบาท PROFESSOR STEPHEN HAWKING ยังมีชีวิตอยู่อายุ ๗๓ ปี เป็นโรค ALS (โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง) เป็นประเภท LOVE STORY และสารคดีเบาๆ

สรุปแล้วดูเพียง ๓ เรื่องแต่ก็ได้รับการคัดเลือกเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองทั้ง ๓ เรื่อง บางเรื่องก็พลาดรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย บางเรื่องได้รับกลับบ้านไปหลายตัว

ส่วนหนัง ANIMATION ที่เรียกกันง่ายๆว่าหนังการ์ตูนได้สร้างประวัติศาสตร์ที่สตูดิโอเดียวได้รับทั้ง ๒ รางวัลคือ BEST ANIMATED FILM และ BEST ANIMATED SHORT FILM ที่จะคุยถึงในคอลัมน์นี้ชื่อ FEAST คงจะหมายถึงการกินเลี้ยง เห็นรูปโฆษณามีเจ้าสุนัขพันธุ์ BOSTON TERRIER ชื่อ WINSTON นั่งโต๊ะอยู่ตัวเดียว มีอาหารนานาชนิดบนโต๊ะซ้อนเรียงรายกันขึ้นไปสูงมาก สหรัฐถูกเรียกตัวเข้าไปร่วมทีมกับ FEAST ฐานะ STORY ARTIST และพอดีมีสุนัขพันธุ์นี้อยู่ ๒ ตัว เลยพาไปให้ทีมงาน ศึกษาการกินอาหาร การเคลื่อนไหว ฯลฯ ในสตูดิโอ ปรากฎว่าผู้คนจากแผนกอื่นๆ เข้ามาเล่นกับเจ้า SWEET PEA และ CHIBI สนุกกันใหญ่

เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๑ ก.พ. ที่ผ่านมา สหรัฐ เช่าสตูดิโอที่เมือง EAGLE ROCK ชื่อ CHERRY SODA STUDIOS เลี้ยงแขกประมาณ ๑๐๐ คน อาหารเพียบ เครื่องดื่มเพียบ การแสดงเพียบ อายุ ๔๐ ทั้งทีต้องฉลองให้เต็มที่ ผู้ที่มาร่วมฉลองส่วนมากเป็นอาร์ทิสจากสตูดิโอต่างๆ เพราะสหรัฐทำงานหลายแห่ง แต่คืนนั้นส่วนใหญ่เป็นชาวดิสนีย์ทำมาได้ ๕ ปี ร่วมทีมทำ ANIMATED SHORT FILM และ ANIMATED FILM อย่างละ ๒ เรื่อง ปีนี้ทั้ง BH6 และ FEAST ได้รางวัลยอดเยี่ยมแต่สหรัฐไม่ได้ร่วมทีมของ BH6

ส.ท่าเกษม นำภาพต่างๆ ในงานเลี้ยงคืนวันเสาร์มาลงให้คุณผู้อ่านได้เห็นบรรยากาศของความรักที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงมอบให้สหรัฐ รุ่งขึ้นเป็นวันอาทิตย์แจกตุ๊กตาทอง พ่อแม่สหรัฐนั่งลุ้นอยู่หน้าจอโทรทัศน์ วันจันทร์สหรัฐไปทำงานฉลองชัยชนะที่วอล์ทดิสนี่ย์สตูดิโอ ทั้งเล่นทั้งทำงานบ่นว่านอนไม่พอมาหลายวันแล้ว แต่ยังมีเวลาช่วยน้องสาวโดมินิค ทำวิดีโอสำหรับทัวร์ที่จะไปแสดงในกรุงลอนดอนและเมืองใกล้เคียง ระยะนี้ DOMINIQUE วิ่งขยายปอดทุกวัน ต้องเตรียมให้พร้อมสุดๆ เพราะเป็นแขกรับเชิญของวงร็อคจากแคนาดา ส่วนพี่สาวของสหรัฐ SAMANTHA (SODA) ต้องเข้าฉากกับน้องอ๊อดและน้องอ้วน บริษัทโฆษณาระดับแถวหน้า จ้างเป็นนักแสดงโฆษณาสินค้า ต้องขอ WORK PERMIT ให้ลูกชายทั้ง ๒ อายุเพียง ๓ และ ๕ ขวบ ต้องมีใบแจ้งเกิด เบอร์ SOCIAL SECURITY เปิด TRUST ACCOUNT ให้ลูกทั้ง ๒ มิฉะนั้นทางบริษัทโฆษณาคงไม่จ่าย เพราะมีกฎหมายป้องกันให้พวกนักแสดงรุ่นเยาว์ยังไม่บรรลุนิติภาวะ บัญชีนี้เรียก COOGAN TRUST ขอแนะนำให้เปิดที่ SAG-AFTRA CREDIT UNION เสียค่าบริการบัญชีละ ๑๐ เหรียญ ถ้าไปเปิดที่ BANK OF AMERICA คิดค่าบริการบัญชีละ ๓๐๐ เหรียญ โซดาโชคดีที่เขามาถ่ายทำที่บ้านเลยได้ค่าเช่าสถานที่อีกด้วย เรียกว่า “ส้มหล่น”

ถึงเวลาที่ ส.ท่าเกษม จะต้องกล่าวคำอำลาระยะยาวมายังคุณผู้อ่านที่รักทุกๆ ท่าน ขอขอบคุณจากใจ ได้นำเพลง “ลาก่อนสำหรับวันนี้” ของศิลปินแห่งชาติ สวลี ผกาพันธุ์ มาลงในเวบฯ แทนคำกล่าวลา