คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





“เสียงเพลงขับกล่อม...ในเดือนมิถุนายน”
ช.ใกล้ ถึงวันวิวาห์แล้วหนา ยอด ดวงใจ
ญ.หวั่น ไม่หาย น้องหวั่นไม่หาย พี่เอย
ช.เจ้าจะหวั่น อะไร ไม่เห็นจะน่า กลัวเลย
ญ.โธ่ พี่เอ๋ย ก็ไม่เคยยังกลัวใจ
ช.วิวาห์พาชื่นกมล อย่ากังวลเลยน้องเอย
แม้เจ้า ไม่เคย จะเฉลยให้รู้นัย
ญ.ไหนลองบอกหน่อยเป็นไร
ช.หันมาใกล้ใกล้หน่อยซิแล้วใยน้องพี่เมินเฉย
ญ.น้อง กลัว จะมาเกินเลย
ช.แม้ ฟังเพียงเอ่ย ไฉน จะรู้
ญ.งั้น ทำ ไง เล่า พ่อคนเจ้าชู้
ช.ตาม ใจครู เป็นไร
ญ.ก็ครูคอยคิดไม่ซื่อ
ช.โธ่เธอจะถือทำไม
ญ.จมูกอย่าหันมาใกล้
ช.เอ็ดไปเฉยไว้คนดี
ญ.อุ๊ยเบื่อ เหลือใจ ขาดทุนร่ำไปทุกที
ช.แม้อยาก รู้ดี ก็ควรต้องมียกครู
ญ.เอากำไร เรื่อยไป ว่าอย่างไรก็ไม่ฟัง
ช.โถอย่าทำตึงตัง หอมแก้มอีกครั้งเถิดโฉมตรู
ญ.ไม่เอานะ ช.นิดเดียวน่า
ญ.ไม่เอาน่า ช.นิดเดียวน่า
ญ.ก็จะบอกเรื่องวิวาห์
ช.เดี๋ยว เถิดหนาจงเชื่อครู
ญ.อุ๊ยพอนะ ช.ประเดี๋ยวซี่
ญ.อุ๊ยพอน่า ช.ประเดี๋ยวซี่
ญ.อีกเมื่อไหร่จะรู้ดี ช.หอมอีกทีเถอะแก้วตา
ญ.กลัวแก้ม จะช้ำ
ช.ช่าง เป็นไร พี่ สอน ให้ ต้อง ตาม ตำรา
ญ.ก็เร็วซิ ช.ประเดี๋ยวซี่
ญ.เร็วเร็วซี่ ช.ประเดี๋ยวซี่
ญ.กว่าจะบอกซักที น้องเหลือที่ จะระอา
ช.จงฟังนะ ญ.ก็ฟังซี่
ช.ฟังนะ ญ.ก็ฟังนะซี่
ช.พี่จะบอกวิธี อย่างนี้แหละเริ่มวิวาห์
ญ.อ๋อ กอด กันนิด ช.จ๊ะ จูบ อีกหน่อย
ช.จูบฝังรอยรักเป็นจริงใจ
ญ.ไหนบอก อีกนิด
ช.ฮึ บอก ไม่ได้ อด หัว ใจไว้รอวันวิวาห์...

เพลง... “บทเรียนก่อนวิวาห์”

คำร้อง... “ครูเกษม ชื่นประดิษฐ์” ทำนอง... “ครูสมาน กาญจนะผลิน ” ศิลปินแห่งชาติ

ขับร้อง... ๒ ศิลปินแห่งชาติ สวลี ผกาพันธุ์ และ ร.ต.สุเทพ วงศ์กำแหง (พ.ศ. ๒๔๙๘)

ครูเกษม ชื่นประดิษฐ์ (๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๔๖๘ – ๑๙ ตุลาคม ๒๕๓๖) เป็นศิษย์เก่าบพิตรฯ (เขียว-ขาว) เรียนหนังสือชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนวัดบพิตรภิมุข รุ่นที่ ๑ ที่เรียกกันว่า รุ่นโตโจ แล้วเรียนต่อที่ ร.ร.พณิชยการพระนคร ผลงานเพลงโดดเด่นของ ครูเกษม ที่แต่งทำนองโดย ครูสมาน มีร้อยกว่าเพลง ล้วนแต่เป็นเพลงอมตะ เช่น คุณจะงอนมากไปแล้ว รักเอย ทุยจ๋าทุย วสันต์ถวิล จูบเย้ยจันทร์ ฯลฯ

เพลง บทเรียนก่อนวิวาห์ นี้ นำทำนองเพลงไทยเดิมที่ชื่อว่า “มอญมอบเรือ” มาดัดแปลง ซึ่ง วงดนตรีสุนทราภรณ์ นำไปแต่งเป็นเพลง “สัญญาชีวิต” ผลงานของ ครูธาตรี และ ครูเอื้อ สุนทรสนาน ขับร้องโดย เลิศ ประสมทรัพย์ และ ชวลีย์ ช่วงวิทย์ แต่เพลง บทเรียนก่อนวิวาห์ กลับกลายเป็น ทอล์คออฟเดอะทาวน์ ไม่มีเพลงไหนที่จะฮือฮาเท่าเพลงนี้ นักร้องคู่พระคู่นาง สุเทพ-สวลี สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงได้ยอดเยี่ยม จนสถานีวิทยุกระจายเสียงหลายแห่ง ถูกขอร้องไม่ให้เปิดเพลงนี้อยู่เป็นเวลานานทีเดียว อย่าลืมว่า สวลี ผกาพันธุ์ เป็นนางเอกละครแถวหน้า เมื่อเวลาร้องเพลงจึงใช้วิธีเทคนิคเดียวกับการแสดงคือการตีบทแตก ร้องอย่างนักแสดง นักแสดงด้วยน้ำเสียง สุเทพ พูดอยู่เสมอว่าเรียนรู้การร้องเพลงจาก “พี่รี่” ประเภท เรียนพักลักจำ คือไม่ได้ฝึกสอนกันโดยตรงแต่ใช้สังเกตเรียนรู้ด้วยตัวเอง เช่นการเน้นคำ คำไหนควรหนัก คำไหนควรเบา ดังนั้นทั้ง พี่สาว และ น้องชาย ต่างขับร้องแบบใส่อารมณ์ และตีความจนถูกแบนเพราะสมัยนั้นฟังแล้วเหมือนเป็นเพลงที่ไม่สุภาพ และในงานคอนเสิร์ต “ถนนสายเพลง เกษม สมาน” ศิลปินแห่งชาติทั้งคู่ได้สาธิตวิธีการร้องแบบไม่ต้อง ตีความ ว่าเพลงที่ร้องแล้วไม่เกิด อารมณ์ร่วม เป็นอย่างไร ผู้ชมชอบใจต่างปรบมือให้อย่างกึกก้อง

ที่จริงแล้วขณะบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกของเพลงนี้ พี่รี่ ตั้งครรภ์ลูกสาวที่ชื่อ “เจี๊ยบ” ดารณีนุช นาคพิทักษ์ แต่เพราะความเป็นนักแสดงระดับนางเอกละคร จึงสามารถทำให้ผู้ฟังเห็นภาพคล้อยตามไปกับเพลงด้วย ส.ท่าเกษม คิดว่านักดนตรีและเจ้าหน้าที่ในห้องส่งคงจะขำกันด้วยซ้ำที่ ราชินีแห่งน้ำเสียง กำลังท้องโย้ขณะร้องเพลงรักกระจุ๋มกระจิ๋มเดียงสาต่อโลก เป็นสาวบริสุทธิ์

ส.ท่าเกษม เคยเขียน “มิถุนายนเดือนแห่งความรัก” บรรจุอยู่ในพ๊อกเก็ตบุ๊ค “บันทึกรักจากใจ” ไว้ในตอนท้ายเล่ม คราวนี้ก็เช่นกันเดือนมิถุนายนนี้บรรยากาศเต็มไปด้วยความรักจากเสียงเพลงรักอมตะลูกกรุงอบอวลไปทั้ง เมืองนางฟ้า กรุงเทพมหานครอมรรัตนโกสินทร์ฯ (CITY OF ANGELS) และ เมืองนางฟ้า ที่นี่ LOS ANGELES (CITY OF ANGELS) เริ่มจาก “คอนเสิร์ต ๙๓ ปี ชาลี อินทรวิจิตร เพลงหนังคู่แผ่นดิน” ประสพผลสำเร็จอย่างสูง เต็มทุกที่นั่งในหอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรม เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๕ มิถุนายน

วันเสาร์นี้ที่ ๑๑ มีคอนเสิร์ต ๒ รอบ “รวมใจถวายพระพร มหาราชินีนาถ” เป็นการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ในวันที่ ๙ มิ.ย. ๒๕๕๙ และเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดโดย มูลนิธิอุบลรัตน์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ศิลปินแห่งชาติ สวลี ผกาพันธุ์ และ รศ.ดร.วีณา เชิดบุญญชาติ เป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของศิลปินรุ่นใหญ่ทั่วฟ้าเมืองไทยกับ ๔ ศิลปินแห่งชาติ ร่วม ๓๐ ชีวิต ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติและที่ขาดไม่ได้ทั้ง ๒ คอนเสิร์ตคือ ศิลปินแห่งชาติ สุเทพ-สวลี

ส่วนที่แอล.เอ. ได้นำภาพของ ๓ นักร้อง สุเทพจูเนียร์ มาลงในคลัมน์ เดินสายกันมาจากลาสเวกัส ขณะนี้อยู่ในระหว่างเตรียมตัวให้ความสุขแก่แฟนๆ เพลงในเสาร์หน้า อุมาพร บัวพึ่ง ได้รับเกียรติสูงสุดคือ รับรางวัลเสาอากาศทองคำพระราชทานปี ๒๕๒๐ ในเพลง “เหตุการณ์รัก” และรับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานปี ๒๕๒๔ ในเพลง “สตรีหมายเลขศูนย์” แต่เพลง signature ของเธอกลับเป็น “หนึ่งหญิงสองชาย”คุณต้อย บินเดียวมาก่อนและโชว์ไปแล้ว ๔ ที่ ส่วน ชรัมภ์ เทพชัย และ พรหมเทพ เทพรัตน์ เจ้าของรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานปี ๒๕๒๕ ในเพลง คนใจเหงา มาโชว์อยู่ในทีมเดียวกับ ปริศนา วงศ์ศิริ อดีตนางเอกตุ๊กตาทองและราชินีหมอลำ แก้วตา ฟ้าตระกาล ชนะเลิศการประกวดมากกว่า ๓๐ เวทีทั่วไทย ณ ไทยแลนด์พลาซ่า คืนวันเสาร์ที่ ๑๘ มิถุนายน เวลา หนึ่งทุ่มตรง รายละเอียดดูได้ที่ น.ส.พ.ไทยแอล ในมือของคุณ ส่วน ๑ หน้า ๒ หรือโทรฯ สอบถามได้ที่ ไทยแลนด์พลาซ่า เบอร์โทรฯ (๓๒๓) ๙๙๓–๙๐๐๐ ใครเป็นแฟนใครก็ไปฟังตัวจริงเสียงจริงของนักร้องที่ชื่นชอบ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่นแล้วแต่ความสะดวก ชาวแอล.เอ.นี่โชคดีมาก นักร้องดังๆทั้งในอดีตและปัจจุบันเจ้าของรางวัลต่างๆเป็นการประกันความสามารถและคุณภาพจากเมืองไทยบินมาให้ความสุขความสำราญกันในเดือนมิถุนายนนี้ เลือกได้ตามใจชอบ

ปีนี้ FATHER’S DAY ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๑๙ มิถุนายน น่าจะพาคุณพ่อไปฉลองกันล่วงหน้า ฟังเพลงเพราะๆ หรือคุณพ่อจะควงคุณแม่ไปหวลนึกถึงความหลัง นั่งรับประทานอาหารค่ำอร่อยๆ คลุกเคล้าเสียงเพลง นับว่าเป็นโอกาสที่ดีทีเดียว !

หมายเหตุ ข้อมูลจากหนังสือ “ตำนานครูเพลง เพลงไทยสากลลูกกรุง” โดย คีตา พญาไท และมีรูปควันหลงจากประเทศโปแลนด์มาลง ๒ ภาพ


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๙