คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



ไปดูหนังเงียบกัน THE ARTIST

สมัยเป็นเด็กอยู่บ้านท่าเกษม, บางขุนพรหม ดูหนังเงียบขาว-ดำ เรื่อง "อ้วนผอมจอมตลก" อยู่บ่อยๆ ผู้ใหญ่นำมาฉายให้พวกเราดูกัน ตอกไม้ลงไปในดินสำหรับผูกเชือกขึงจอสี่เหลี่ยมสีขาว เด็กๆ จะปูเสื่อนั่งบนสนามหญ้า บ้างก็นั่งบนสนามหญ้าเฉยๆไม่มีอะไรปู หัวเราะลงคอกันอย่างสนุกสนาน เครื่องฉายหนังสมัยก่อนใหญ่และเสียงดัง พอหมดม้วนทีจะกรอกลับก่อนที่จะใส่ม้วนต่อไป ยังจำได้ว่าตัวเองอึดอัดไม่อยากรอเพราะอยากจะดูต่อๆกันไป

ที่เมืองไทยเราเรียก อ้วน (OLIVER HARDY) ผอม (STAN LAUREL) แต่ที่นี่เมืองอเมริกาผู้สร้างหนังชุดนี้กลับเรียก LAUREL & HARDY FILM คือเรียกชื่อคนผ อมก่อนชื่อคนอ้วนกลับกับของเรา ที่จริงSTANที่เราเรียกเขาว่าผอมนั้น ไม่ได้ผอมเห็นกระดูกอะไรเลย เขาเป็นคนร่างสันทัดเท่านั้นเอง แต่พอไปเทียบกับ OLIVER ซึ่งอ้วนจริง STAN เลยตัวเล็กลง

นอกจากหนังอ้วนผอมจอมตลกแล้ว เราก็ได้ดู ชาลีย์ แชปปลิ้น (CHARLIE CHAPLIN) เจ้าของหนวดดำกระจุ๋มกระจิ๋มบนริมฝีปากด้านบนและใส่หมวกถือไม้เท้าเดินเหมือนเป็ด มีลักษณะเป็น The Little Tramp พอมาอยู่ที่นี่ก็ได้ดูหนังเงียบนานาชนิด หนังรักโรแมนติค หนังผี(Dracula) หนังคาวบอย ในจอโทรทัศน์ตอนดึกๆ ดูไปอย่างนั้นไม่ได้ติดใจอะไร ชอบที่จะดูหนังเสียงที่มีสีสดใสมากกว่ารวมทั้งดารารุ่นใหม่

ระยะนี้มีหนังที่น่าดูหลายเรื่องทีเดียว ยังปราบไม่หมดเพราะมัวแต่เดินทางไปโน่นไปนี่ พูดกันตามจริงไปไหนๆก็มีโรงภาพยนตร์ทั้งนั้น โดยเฉพาะที่ THE ORLEANS, LAS VEGAS มีถึง 16 หรือ 18 โรงเหมือนโรงภาพยนตร์ AMC แถวๆบ้านส.ท่าเกษมเลย ที่ชอบดูแถวๆบ้านเพราะใช้สิทธิ์ ส.ว. ทุกวันอังคารซีเนียร์ ซิติเซ่นมีราคาพิเศษ รู้สึกว่า SR.CITIZEN จะเริ่มที่ 55 ปีขึ้นไป เวลาไปดูหนังจะดูทีละ 2 เรื่อง ไหนๆ ก็ออกไปแล้วเลยดูเสียให้คุ้ม สมาชิกของครอบครัวเห็นพ่อแม่ชอบดูหนังดูละคร เวลามีวันวาระพิเศษจะให้ GIFT CARD เป็นตั๋วหนัง เมื่อตอน CHRISTMAS ก็เพิ่งได้มาอีก ใช้ได้ทนเพราะรู้จักประหยัดดูแต่วันอังคาร ไม่ต้องจ่ายเต็มราคา

อาทิตย์ที่แล้วเข้าเมืองเลยไปดู THE ARTIST และ MISSION IMPOSSIBLE GHOST PROTOCOL เหตุที่ไปดู THE ARTIST เพราะเห็นเด็กๆเขาโพสท์เข้า FACEBOOK กันว่าเป็นหนังดีไม่ควรพลาด เด็กๆ ที่ ส.ท่าเกษม พูดถึงนี้ก็คือพวกที่มีอาชีพเกี่ยวกับหนังโรงบ้าง หนังทีวีบ้าง มีทั้งผู้กำกับ, STORY ARTIST และทำงานแผนกต่างๆที่เกี่ยวกับการบันเทิง กลัวจะตกข่าวเดี๋ยวคุยกับเขาไม่รู้เรื่องเลยต้องรีบไปดู ที่จริงแล้วเป็นคนชอบภาษาฝรั่งเศสเลยชอบดาราฝรั่งเศสไปด้วย ถึงแม้หนังเงียบจะไม่มีบทสนทนา ถึงจะมีบ้างเล็กน้อยแต่ก็เป็นภาษาอังกฤษ

เมื่อคืนวันอาทิตย์นั่งดูรายการทีวีแจกรางวัลลูกโลกทองประจำปีที่ 69 ให้กับผู้ชนะจากการคัดเลือกทั้งด้านภาพยนตร์ และด้านโทรทัศน์ เลยมีดาราไปร่วมชุมนุมกันอย่างคับคั่ง ดีใจที่ไปดู THE ARTIST ก่อนที่จะเดินทางมาลาส เวกัสเที่ยวนี้ มาถึงวันอาทิตย์ตรงกับรายการถ่ายทอด THE 69TH ANNUAL GOLDEN GLOBE AWARDS พอดี นั่งนอนอยู่หน้าจอ 3 ชั่วโมงเต็มๆ ผลปรากฎว่า THE ARTIST (อาทิสท์) ได้รับ 3 รางวัล ภาพยนตร์ ประเภท MUSICAL OR COMEDY ผู้แสดงนำฝ่ายชาย และ ORIGINAL SCORE ดนตรีประกอบภาพยนตร์

พระเอก-นางเอก ตัวจริงที่เห็นในรายการถ่ายทอดทางทีวีหนุ่มหล่อ-สาวสวยกว่าในภาพยนตร์มากนัก อาจจะเป็นเพราะต้องแต่งตัวแต่งหน้าให้เข้ากับลักษณะของตัวแสดงในสมัยหนังเงียบ เช่นพระเอกหวีผมแปร้ ฝ่ายนางเอกก็มีคิ้วโก่งบาง ริมฝีปากบาง ผมทรงบ๊อบ หนังเรื่องนี้เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี มีสุนัขแสนรู้เพิ่มบรรยากาศ ผู้ที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งก็สามารถติดตามเรื่องราวได้อย่างเพลิดเพลินทุกบททุกตอน ผู้แสดงมีความสามารถทำให้คนดูหัวเราะและร้องไห้โดยไม่ต้องพูดซักคำ จะไม่เขียนเล่าอะไรมากไปกว่านี้ เดี๋ยวจะจืดหมดสนุก เพียงแต่ขอแนะนำว่าเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ควรพลาด และขอเตือนว่าอย่าลืมปิดโทรศัพท์มือถือ เดี๋ยวจะหน้าแตกแบบเย็บไม่ติดเช่น ส.ท่าเกษม ปกติแล้วทางโรงภาพยนตร์เขาจะเตือนเราอยู่แล้วก่อนฉายหนังเรื่อง คืนนั้นที่ไปดูหนังเงียบเกิดจะเช็คข้อความใน VOICE-MAIL ฟังเสร็จก็กด END เหมือนเช่นเคยไม่ได้รอจนเครื่องดับ

กำลังนั่งดูหนังอยู่เพลินๆก็ต้องสะดุ้งทั้งตัว เพราะเสียงโทรศัพท์ของตัวเองซึ่งดังพอสมควร รีบตะครุบตะปบโทรศัพท์เพื่อกด END อ้าว ! ลืมรอให้เครื่องดับอีกจนคนข้างๆ ต้องเตือน ตอนนั้นเพิ่งทุ่มกว่าๆ พรรคพวกจากเมือง BAKERSFIELD โทรๆมาบอกว่าได้รับ THANK YOU CARD จาก ส.ท่าเกษม แล้วที่ส่งไปขอบคุณของขวัญปีใหม่เป็นหมวกมีปีกสีแดงสดสวย ได้มาใส่ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พอดี ที่นี่อากาศหนาวโดยเฉพาะเวลากลางคืน หมวกนี้ช่วยได้มาก !

ที่จริงก็แปลกดีตั้งแต่ดูหนังมาจะปิดมือถือทุกครั้ง แถมยังเตือนคนที่ไปด้วย มาคราวนี้ดูหนังเงียบ ซึ่งทุกอย่างก็เงียบจริงๆ โทรศัพท์ของเราเกิดส่งเสียงเจื้อยแจ้วในโรงได้ โชคดีไม่มีใครหันมาดู เรานั่งแถวหลังสุดเพราะโรงเล็ก หนังเรื่องนี้ฉายมาตั้งแต่ปีที่แล้วเลยถูกย้ายมาโรงเล็ก โรงใหญ่เก็บไว้ฉายหนังใหม่ๆเช่น M.I. GHOST PROTOCOL ที่ทอม ครู๊ซแสดงนำ ที่จริงไม่เคยชอบพระเอกคนนี้เพราะดูมีลักษณะท่าทางการพูดจาประหลาดๆ เวลาออกสัมภาษณ์ทางทีวี โดยเฉพาะรายการของโอปรา OPRAH แต่ก็ต้องยอมรับว่าแสดงได้เยี่ยม แสดงเองทุกบทไม่ใช้ STUNTMAN ส.ท่าเกษม เคยติดตาม M.I. มาทางหนังทีวี มาดูหนังโรงสนุกมากตื่นเต้นเร้าใจ !

กลับเข้าเมืองอาทิตย์หน้าคงจะต้องไปดู "THE DESCENDANTS" ที่ GEORGE CLOONEY แสดงนำ แล้วยังมี "THE IRON LADY" แสดงโดย MERYL STREEP, "MY WEEK WITH MARILYN" โดย MICHELLE WILLIAMS นางเอกคนนี้ ส.ท่าเกษม ไม่รู้จักแต่ชอบ มาริลิน มอนโร เลยอยากไปดูว่าจะแสดงได้เหมือนไหม ? รายการสุดท้ายของลิสท์หนังที่มีอยู่คือ "MASTERPIECE" ที่ MADONNA สร้างและกำกับเอง เสาร์นี้นำรายการหนังดีๆมารายงานคุณผู้อ่าน หนังบางเรืองอาจจะเช่าซีดีมาดู แต่หนัง ACTION หรือหนังเพลง หนังการ์ตูนสวยๆ งามๆ น่าจะไปดูในโรงภาพยนตร์เพราะเสียงมาจากทุกด้าน จอใหญ่เห็นชัด


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม