คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





“FLASH” GOES TO THAILAND
โอ้ กรุงเทพ เทพเสกสรรค์ บันดาลดล
ฉ่ำสายชล เจ้าพระยา มาชื่นใจ
หรือกรุงเทพ เทพท่านสร้าง แต่ปางใด
แลเหลียวไป วัดวาอาราม งามล้ำ
ยอดปราสาท ยอดเจดีย์ ศรีมณฑป
ดุจนักรบ ที่ชรา ดูคราคร่ำ
ลมระรวย ช่วยกล่อม ด้วยลำนำ
เกลื่อนความช้ำ กลบกลิ่นฉาว กากคาวกรุง
เพลง กรุงเทพ ...โดย สุเทพคอรัส
เนื้อร้อง...ศิลปินแห่งชาติ ชาลี อินทรวจิตร
ทำนอง...ศิลปินแห่งชาติ สมาน กาญจนะผลิน


นับว่าเป็นข่าวที่ดียิ่งสำหรับ ส.ท่าเกษม สมาชิกคนกลางของครอบครัวจะไปพักร้อนที่ประเทศไทย ทั้งลุ้นทั้งหนุนกันมานานแล้ว แต่ไม่เคยสำเร็จเพราะปลีกตัวจากงานลำบาก พี่สาวและน้องสาวของ สหรัฐ ไปเยี่ยมคารวะญาติผู้ใหญ่และพี่ๆน้องๆที่เมืองไทยกันแล้วและต่างก็อยากจะกลับไปอีก ชอบเมืองไทยประทับใจเมืองไทยกันมาก !

ถึงแม้เวลาจะล่วงเลยมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่ยังคงจำคืนที่จัดเสื้อผ้าข้าวของลงกระเป๋าเดินทางให้ โดมินิค ได้ว่า จัดไปพลางสั่งสอนไปพลาง อะไรที่ควรปฏิบัติ...อะไรที่ไม่ควรปฏิบัติ เด็กที่เกิดเมืองนี้ย่อมไม่ซึมซับกับมารยาทประเพณีไทยไปทั้งหมด สอนไปสอนมา โดมินิค หลับอยู่กลางพื้นห้องเมื่อไรไม่ทราบ สิ่งแรกที่อบรมสั่งสอนคือ ศีรษะ เป็นของสูง คนไทยถือมากอย่าได้แตะต้อง สอง เท้า เป็นของต่ำเก็บไว้กับตัวแบบติดๆ อย่าใช้ชี้อะไรต่างๆ อย่าไขว่ห้างเมื่อนั่งกับผู้ใหญ่ อย่าอย่างนั้น.... อย่าอย่างนี้ เธอเลยหลับไปเลย! และตอนนี้ก็บอก สหรัฐ และ เซียร่า (ชาวอเมริกัน) เช่นกัน ให้ยกมือไหว้สวัสดีเมื่อพบผู้ใหญ่ไม่ต้องรอให้แนะนำตัว ไม่ได้เข้มงวดมากนักเพราะเดียวจะเที่ยวไม่สนุกมัวแต่เกร็ง

ภายหลังได้รับคำชมจากญาติๆ ทางเมืองไทยว่า โดมินิค เรียบร้อยกว่าเด็กไทยทั่วๆไปและสุภาพน่ารัก เลยนึกขำอมยิ้มอยู่คนเดียวและคิดว่ามาดูเสียใหม่ที่นี่เถอะ สำหรับ สหรัฐ นั้นไม่ห่วง เพราะเธอเป็นผู้ใหญ่แล้วและปกติเป็นคนสุภาพเรียบร้อย มีรอยยิ้มอยู่บนใบหน้าเสมอ อารมณ์ดี ที่จะกังวลอยู่หน่อยๆ คือ แบบคนอเมริกันทั่วๆไปที่ชอบความเป็นส่วนตัว ไปวันอาทิตย์กลับวันอาทิตย์ ขออยู่โฮเต็ล แต่ทางแม่เตรียมขอความช่วยเหลือไว้ให้จากลูกพี่ลูกน้องในเรื่องพาหนะ ไปไหนมาไหนจะได้สะดวกและปลอดภัย แต่เธอและภรรยาอยากจะเที่ยวเองซัก ๒-๓ วัน ตามลำพัง เวลาที่เหลือเพียงไม่กี่วัน เธอมีญาติเกินร้อยคงไม่มีเวลาพอที่จะรับคำเชิญทั้งหมด ที่ทราบจำนวนเพราะคุณ บทจรพายัพทิศ (ชื่อนี้เป็นชื่อโปรดของ ดร.ถวัลย์ ดัชนี อาจจะเป็นเพราะมีคำว่า พายัพ ที่แปลว่าทิศเหนือและท่านเป็นชาวเหนือ จ.เชียงราย) น้องชายคนรองเพิ่งส่งข่าวมาว่ากำลังรวบรวมชื่อพวกเราทั้งที่อยู่ต่างประเทศด้วยส่งเข้าสำนักราชเลฃาธิการตามที่ได้รับหนังสือแจ้งมา เรื่องอะไรนั้นเห็นคงจะต้องขออุบเอาไว้ก่อน !

ส.ท่าเกษม เองช่วยจัดฉากให้ไปเยี่ยมชมบ้านเก่าของบรรพบุรุษ ทำเนียบรัฐบาล (บ้านนรสิงห์) ธนาคารชาติ (บ้านท่าเกษม) สำหรับธนาคารฯ เป็นโรงพิมพ์ธนบัตรคงแค่ขับรถดูสถานที่ที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และ บ้านเกษียรสมุทร ซึ่งปัจจุบันเป็นโฮเต็ลติดหาดประจวบฯ สองรายการหลังนี้ที่อยากให้ไปดูมากเพราะอยากให้สัมผัสกับบรรยากาศที่แม่เกิดและเคยวิ่งเล่นเติบโต ก่อนมาใช้ชีวิตในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่พบกัน สหรัฐ ให้การบ้านแม่มาทำ ขอให้รวบรวมรูปของลูกพี่ลูกน้องและญาติผู้ใหญ่ที่จะพบพร้อมทั้งเขียนชื่อกำกับ มีโน๊ตอธิบายใครเป็นใคร เกี่ยวข้องกันอย่างไร ? สหรัฐ มีลูกพี่ลูกน้องเป็นกัปตันของสายการบินไทยบินเส้นทางยุโรป ส่วนตัวเธอจะบินจากญี่ปุ่นไปประเทศไทยโดย สายการบินไทย ไม่ทราบจะมีเวลาพบกันที่เมืองไทยหรือเปล่า ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ มีลูกพี่ลูกน้องทำงานกับ สายการบินสิงคโปร์ ตำแหน่งดีเป็นซีเนียร์คงจะช่วยได้ให้ความสะดวก เสร็จงานของคอลัมน์เสาร์นี้คงมีเวลาทำการบ้านส่ง สหรัฐ ส่วนเรื่องโฮเต็ลทางลูกพี่ลูกน้องที่ทำงานกับธนาคารอเมริกันได้ราคาพิเศษเพราะต้อนรับแขกจากประเทศต่างๆ และส่งลูกค้าเข้าพักเป็นประจำ สหรัฐและเซียร่าพอใจกับราคาบอกไม่แพงเลย

เมื่อคืนวันอาทิตย์ สหรัฐ และ เซียร่า (สีดา) พาไปดินเน่อร์จะได้ปรึกษาหารือเรื่องการเดินทาง และลองอาหารไทยแบบไทยแท้ไปด้วย เรียกว่าเตรียมพร้อมล่ะ ! ร้านนี้ชาวอเมริกัน ANDY เป็นพ่อครัวและเจ้าของชำนาญอาหารไทย เริ่มไปเมืองไทยปี ๑๙๘๗ เรียนรู้อาหาร ชาวบ้าน ไม่ใช่ ชาววัง ไปตามภาคอีสาน ภาคเหนือ ปีหนึ่งจะอยู่เมืองไทยเป็นเดือนๆ นับว่าเขาช่วยแนะนำเผยแพร่อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักของคนต่างชาติมากขึ้น คืนที่พวกเราไปในร้านเต็มไปด้วยคนต่างชาติทุกเพศทุกวัยยกเว้นเด็ก ไม่มีคนไทยเลย ขอแนะนำให้โทรศัพท์จองที่ล่วงหน้าเพื่อกันความผิดหวัง อาหารที่นี่รสจัดและเผ็ดจังขนาดขอเผ็ดน้อยนะเนี่ยะ เซียร่ารีบสั่ง Thai Ice Tea มาลดความแซบลิ้นแซบปาก ส. ท่าเกษมรู้ทันสั่งมาล่วงหน้า สงสัยความเผ็ดรสแซ่บของอาหารคือเสน่ห์ของร้าน ป๊อกป๊อก ที่ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาลองอาหารรสไทยแท้จนร้านแน่นขนัด !

หมายเหตุ คืนวันอาทิตย์ที่ ๕ มิถุนายน (พรุ่งนี้) แฟนๆเพลงรักอมตะที่พลาด “อุมาพร คอนเสิร์ต” ยังมีโอกาสได้รับความสุขก่อนที่เธอจะเดินทางกลับประเทศไทย เชิญมารับฟังเสียงเศร้าๆแต่ทรงพลัง จากนักร้องระดับแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ด้วยเพลงรักประทับใจอันไพเราะเช่นเพลง คิดถึง ดาว เชียงรายรำลึก จำเลยรัก หยาดเพชร คนเดียวในดวงใจ ฯลฯ และที่ขาดไม่ได้คือเพลงประจำตัวของเธอ “หนึ่งหญิงสองชาย” ณ ห้องอาหาร “เครื่องเทศ”5151 HOLLYWOOD BLVD. 90027 TEL. (323) 667-9800 สอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณพราวตา (ตุ๊ก) ดาราเรือง


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๔ มิถุนายน ๒๕๕๙