คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม
<strong>DOLCE AND GABBANA</strong> ราคาระหว่าง ๓๘๓,๐๐๐ – ๓๘๖,๖๐๙ เหรียญ ยู.เอส.เอ. ใช้กรอบทองคำ ส่วนที่ก้านแว่นใช้เพชรทำเป็นตัวอักษรโลโก้ชื่อผู้ผลิตแว่น



แฟชั่นแว่นตากันแดด...ของขวัญวันแม่
แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง
ที่เฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลังเมื่อยังนอนเปล
แม่เราเฝ้าโอ้ละเห่
กล่อมลูกน้อยนอนเปลไม่ห่างหันเห ไปจนไกล

แต่เล็กจนโตโอ้แม่ถนอม
แม่ผ่ายผอมย่อมเกิดจากรักลูกปักดวงใจ
เติบโตโอ้เล็กจนใหญ่
นี่แหละหนาอะไร มิใช่ใดหนาเพราะค่าน้ำนม
..............................

พรุ่งนี้เป็น MOTHER’S DAY ของคนที่นี้แต่เชื่อว่าพวกเราคงฉลองไปด้วย เลยนำวรรคทองของเพลง ค่าน้ำนม มาลงฝากคุณแม่ทุกๆท่าน เพลงนี้ประพันธ์โดย ครูไพบูลย์ บุตรขัน แผ่นเสียงออกจำหน่ายเมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๒ ขับร้องโดย ชาญ เย็นแข

หน้าร้อนยังมาไม่ถึงจนกว่าจะเดือนหน้า แต่แสงแดดที่แผดเผาในแคลิฟอร์เนียนี่แรงจริงๆ นั่งดูข่าวทางโทรทัศน์ทุกวันจะเห็นรัฐต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกาประสพอุทกภัยอย่างรุนแรง น้ำท่วม ไฟไหม้ พายุหิมะ พายุทอร์นาโด (TORNADO) ฯลฯ ภัยธรรมชาติที่กล่าวถึงนี้ทำความเสียหายอย่างหนัก ทั้งชีวิตมนุษย์ การคมนาคม บ้านเรือนสิ่งก่อสร้าง เรียกว่าถล่มแบบไร้ความปราณี

เราอยู่ทางนี้มองไปทางไหนเห็นแต่คนกางร่มป้องกันแสงแดง ส่วนมากจะเป็นชาวเอเชี่ยนที่ใช้ร่ม พวกผิวขาวชอบไปนอนตากแดดตามชายหาด ตามขอบสระ ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังอย่างยิ่ง แว่นกันแดดที่รัฐแคลิฟอร์เนียคงจะขายดี หาซื้อได้ง่ายมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ร้านขายยา ปั๊มน้ำมันที่มี MINI MARKET ตลาดเล็กๆ เวลาเข้าไปจ่ายเงิน ร้านขายเสื้อผ้า ตลาดทั่วๆ ไป นอกจากนี้ร้านขายแว่นตายังมีตาม MALLS หรือ OUTLETS ตั้งเป็นบูธขายตรงกลางทางเดิน

เมื่อก่อนเราใส่กันเพื่อความโก้เก๋ตามแฟชั่น ส่วนพวกดาราภาพยนตร์หรือเซเลบจะใส่แว่นใส่หมวกอำพรางหน้าตา เวลาเดินไปไหนคนจะได้จำไม่ได้ (ซึ่งก็ไม่เสมอไป) ปัจจุบันเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนควรจะใส่ สินค้าชนิดนี้ขายดีเพราะคนหนึ่งจะเป็นเจ้าของแว่นตากันแดดหลายคู่ บางคู่ราคาไม่ถึง ๑๐ เหรียญ แว่นตานี่หายเก่งด้วยเพราะชอบถอดวางตามที่ต่างๆ แล้วลืม สำหรับ ส.ท่าเกษม มีแว่นกันแดดหลายคู่ซื้อไว้กันเหนียว เนื่องจากสมาชิกคนโตของครอบครัวไม่ชอบเดินซื้อของ เธอเลยขอไปครอบครองอีกต่อ แถมลูกลิงตัวเล็กๆ ของเธอมักจะทำหัก คือเวลาเข้าบ้านชอบเสียบแว่นตาไว้ตรงอกเสื้อแล้วอุ้มเด็กๆ โดยเฉพาะ “น้องอ้วน” เธอจะวิ่งกระโจนเข้าใส่ เรายังไม่ทันตั้งตัวแว่นตาก็หักซึ่งก็ต้องโทษตัวเองที่ไม่จำซักที !

เวลาไปตรวจสายตาทุก ๆ ๒ ปี จักษุแพทย์จะเตือนเสมอให้ใช้แว่นตากันแดดเป็นประจำเวลาออกนอกบ้าน เพื่อป้องกันความแรงของแสงแดดที่เป็นภัยต่อสายตา ส่วนทางเรื่องความสวยงามของผิวหน้าจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดรอยย่นรอบๆ ตา เพราะถ้าเราไม่ใส่แว่นตากันแดดเราจะหยีตาเวลาอยู่กลางแจ้งหรือขับรถ บ่อยๆ เข้าจะเกิดรอยย่นตามหัวคิ้วด้วย นอกจากรอบๆ ดวงตา ไปอ่านพบว่าควรจะหาแว่นที่มีก้านหนาๆ จะได้ป้องกันแสงจากด้านข้างด้วย ข้อสำคัญแว่นตากันแดดที่ใส่ควรป้องกันแสง UVA UVB

สัปดาห์นี้นำรูปของแว่นตากันแดดจากยี่ห้อดังๆ มาให้คุณผู้อ่านได้น้ำลายหกกัน ที่มี ๔ นางแบบสวมใส่ในตอนท้ายๆ หาซื้อได้ตาม SHOPPING MALLS และ OUTLETS โดยเฉพาะที่ลาสเวกัสตามโฮเต็ลบนสทริพที่มีร้านค้า เช่น CHANEL, JIMMY CHOO, COACH และ PRADA ส่วน ๙ คู่แรก นำรูปมาจากรายชื่อ ๒๕ แว่นตากันแดดที่แพงที่สุดในโลก โดยมีราคาลดหลั่นกันลงมา บางคู่ไม่คิดว่าจะมีจำหน่ายด้วยซ้ำ ทางบริษัทอาจจะทำขึ้นเพื่ออวดบารมี ความมั่งคั่ง หรือเป็นการโปรโมทสินค้าอื่นๆ ในแบรนด์เนมเดียวกัน ส.ท่าเกษม เลือกแต่ที่ตัวเองชอบสุดๆ และที่แปลกตามาลง เช่นแว่นตากันแดดทำด้วยมรกต ส่วนคู่ที่แพงที่สุดตอนค้นหาข้อมูลเป็นของ CHOPARD ภาษาฝรั่งเศสเรียก SHOW-PAHD โชพา ออกเสียง ดี (ด.เด็ก) ตอนท้ายเบาๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะทุกวันการแข่งขันทางแฟชั่นนี้มาแรงมากเป็นแหล่งทำเงิน CHOPARD ผลิตนาฬิกาแพงๆ สวยหรูมานานแล้ว

ที่แว่นตากันแดดของ CHOPARD แพงที่สุดในโลกก็เพราะประดับด้วยเพชรน้ำดีถึง ๕๑ เม็ด (FULL CUT RIVER DIAMOND) แถมก้านยังทำด้วยทองคำ ๒๔ การัต ที่จริงแล้วเป็นการขายเครื่องเพชรที่มาในรูปแว่นตามากกว่าการขายแว่นตา เป็นไปได้ไงเนี่ย? ราคาเกินกว่า ๔ แสนเหรียญ ยู.เอส.เอ. เหมือนหนังอินเดีย! แว่นคู่ที่แพงที่สุดในชีวิตของ ส.ท่าเกษม ราคา ๘๐ เหรียญมาจากปารีสเป็นของ TED LAPIDUS ซื้อมาประมาณ ๓๐ กว่าปีแล้ว ตอนต้อนรับคนไทยที่อยากไปซื้อของที่ RODEO DRIVE, BEVERLY HILLS เลยถูกยุให้ซื้อด้วย เมื่อกี้เข้าเวบฯ ไปดูด้วยความสงสัยว่าตลาดแว่นตาของ TED LAPIDUS ตอนนี้แพงซักเท่าไร ปรากฏว่าแบบที่ซื้อมายังมีจำหน่าย ตัวแว่นเป็นสี่เหลี่ยมสีดำกรอบใหญ่มีสีทองคลิบทั้ง ๔ มุมทำให้กรอบแว่นดูมนทั้ง ๔ มุม ที่เป็นสีชมพูก็มี ราคา ๑๘๐–๒๐๐ เหรียญ ชื่อ EXQUISITE VINTAGE พรุ่งนี้คงต้องดึงออกมาจากลิ้นชักมาใช้อีก เก็บไว้ในลิ้นชักแว่นตากันแดดมานานหลายสิบปี คงจะเหมือนแฟชั่นอื่นๆของคุณผู้หญิง วนไปเวียนมา รองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า ฯลฯ ในเวบฯ มีรูปอดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา JACKIE KENEDY ใส่แว่นของ LAPIDUS กรอบใหญ่สีดำเรียบๆ ใน ค.ศ. ๑๙๗๐

แว่นตากันแดดคู่โปรดของ ส.ท่าเกษมเป็นของ BULGARI คู่ที่ราคา ๓๘,๐๐๐ เหรียญ และของ SAMA แว่นสีชมพูก้านประดับด้วยพลอยชมพูและเพชร ระหว่างราคา ๒๕,๐๐๐ – ๑๐๘,๐๐๐ เหรียญ ตอนนี้ได้แต่ดูรูปไปพลางๆก่อน รอว่าเมื่อไรมีใครทำเลียนแบบจะได้ไปซื้อใส่ (ของปลอม) สัญญาลักษณ์ที่เด่นของแว่น BULGARI คือเพชรพลอยสีต่างๆ มาทำลวดลายเป็นดอกไม้ประดับกรอบและก้านแว่น ส่วนของ SAMA นำเพชรพลอยสีสวยมาประดับตามก้านแว่นเท่านั้น ใช้เป็นเม็ดแบบหัวแหวน

ขอแนะนำว่าแว่นตากันแดดที่ใส่ควรจะช่วยทำให้ใบหน้าสวยขึ้น เลือกแบบที่รับหน้าเราไม่ใช่แต่จะตามแฟชั่น ถ้าลองแว่นแล้วขอบแว่นวางบนโหนกแก้มอย่าซื้อ เพราะจะทำให้หน้าเป็นรอยกดจากแว่นทั้งสองข้าง เพิ่งได้แว่นตาอ่านหนังสือคู่ใหม่มาจากไคเซ่อร์ เดินมองหากรอบแว่นอยู่นานสองนานที่ราคาไม่แพง เอาแค่ใส่สบายเบาๆจะได้ไม่เป็นรอยกด แว่นของแบรนด์เนมต่างๆสวยและราคาแพง ใส่อยู่ที่บ้านไม่จำเป็นต้องสวย ในที่สุดผู้ที่ดูแลเรื่องแว่นช่วยหา หยิบมาให้ลองใส่ดู ถูกใจ ส.ท่าเกษม มาก ไม่มีกรอบมีแต่ตัวแว่นรูปร่างเก๋ไก๋ประกอบด้วยก้านอ่อนเล็กขนาดเท่าเส้นบะหมี่แต่แข็งแรง บางส่วนเป็นสีขาวบางส่วนใสเหมือนแก้ว นึกว่าคงต้องทุบกระปุกใส่สตางค์ซะแล้ว ปรากฏว่าจ่ายไปเพียง ๓๒ เหรียญ ตอนนี้ไคเซอร์มีโปรแกรมพิเศษลดราคาให้สมาชิก


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙