คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



จิบน้ำชายามบ่าย...บน “เรือควีนแมรี่”

เรือเดินสมุทร "ควีนแมรี่" ของอังกฤษลำนี้เป็นเรือสมุทรขนาดมหึมาใหญ่โตที่สุดของโลกเท่าที่มนุษย์สร้างขึ้นมา เพื่อรับส่งผู้โดยสารข้ามมหาสมุทร เรือลำนี้ต่อที่อู่ริมฝั่งแม่น้ำไคลต์ในประเทศสก็อตแลนด์ เมื่อ ค.ศ. ๑๙๓๙ มีราคา ๒๕,๐๐๐,๐๐๐ เหรียญสหรัฐ มีน้ำหนักทั้งสิ้น ๘๐,๗๗๓ ตัน มีความยาว ๓๐๐ เมตร (๑,๐๐๔ ฟุต) สูง ๕๔ เมตร (๑๘๐ ฟุต) เครื่องยนต์ขับเคลื่อน มีกำลังทั้งหมด ๒๐๐,๐๐๐ แรงม้า อัตราความเร็วชั่วโมงละ ๓๐ น็อตต่อชั่วโมง มีหม้อน้ำขนาดใหญ่ต้มน้ำมีน้ำหนักถึง ๔๐๐ ตัน ให้เดือดกลายเป็นไอไปใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนใบจักร และเครื่องกลต่างๆ ของลำเรืออยู่ทุก ๆ ชั่วโมง

เรือลำนี้บรรจุคนได้ประมาณ ๒,๐๗๕ คน บนดาดฟ้ามีที่ว่างทำสนามเล่นกีฬาได้ถึง ๓ เอเคอร์ ภายในเรือมีร้านขายอาหาร สนามเด็กเล่น สำนักพิมพ์ สระว่ายน้ำ โรงพยาบาล และอุปกรณ์บริการความสุขอื่นๆ เครื่องอำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสารอย่างครบครัน เหมือนกับเมืองขนาดย่อมที่ล่องลอยไปในท้องมหาสมุทร

แม้ว่าเรือ ควีนแมรี่ จะมีขนาดใหญ่โต แต่ก็สามารถเดินทางจากเมืองท่าลิเวอร์พูล อังกฤษ ถึงเมืองท่านิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ข้ามมหาสมุทรอันลันติค ในเวลาเพียง ๙ วัน ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ ๒ เรือลำนี้หยุดเดินทางรับส่งผู้โดยสารเพราะเกรงจะถูกข้าศึกยิงจม แต่เมื่อสงครามผ่านพ้นไปแล้วก็ปรับปรุง ออกบริการผู้โดยสารอยู่อีกหลายปี เพิ่งมายุติการเดินทางเพื่อรับส่งผู้โดยสารในปี ค.ศ. ๑๙๖๗ โดยบริษัทเจ้าของขายให้แก่เศรษฐีอเมริกันคนหนึ่งเอาไปปรับปรุงใหม่ทำเป็นโรงแรม ภัตตาคาร และพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ที่ ลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งจะยังปรากฏให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ในอดีตต่อไปอีกนาน

แต่ละครอบครัวจะฉลอง “วันชาติสหรัฐอเมริกา” ในรูปแบบต่างๆ ส่วนใหญ่มักจะเชิญพรรคพวกเพื่อนฝูง ครอบครัวมา บาร์-บี-คิว หลังบ้าน หน้าบ้าน กระโดดลงสระน้ำ รอดูพลุเมื่อพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว หน้าร้อนนี้ต้องรอจนมืด ๒ ทุ่ม-๓ ทุ่ม และบางครอบครัวจะจุดประทัดเล่นกัน บางรายออกนอกเมืองเพราะหยุดยาวสุดสัปดาห์แถมวันจันทร์ ซึ่งตรงกับวันฉลองวันชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา ปีนี้ตัว ส.ท่าเกษม เองไม่ได้ไปฉลองที่ไหน อยู่ตรงนี้แหละ! แต่ค่อนข้างจะโชคดีที่สามารถเห็นพลุได้ทั้ง ๒ แห่ง คือที่ UNIVERSAL STUDIOS และ STARLIGHT BOWL บนเขาเมืองเบอร์แบงค์ แต่ปีนี้พิเศษหน่อยเพราะระหว่างรอให้ทั้ง ๒ สถานที่จุดพลุขึ้นบนท้องฟ้านั้น ตรงกับเวลาฟังเพลง ๓ ทุ่ม ๑๕ นาทีจากวิทยุศึกษารายการ “ดนตรีกานต์” เลยหอบ LAPTOP ออกไปนั่งดูพลุที่นอกชานและรอฟังเพลงที่เปิดต่อจากเพียงเปิดรายการไปด้วย ไม่ผิดหวังได้ฟังเพลงที่รอคอยอยู่ จะเห็นว่า “ความสุขอยู่ที่ความพอใจ” ปีนี้ UNIVERSAL STUDIOS คงจะลงทุนมากเป็นพิเศษเพราะสวยกว่าทุกๆปี โดยเฉพาะพลุชุดสุดท้ายตอนปิดรายการ FINALE ส่งท้ายอย่างอลังการ !

ลูกชายคนที่ ๒ ของสมาชิกครอบครัวคนโต เกิดวันที่ ๔ กรกฎาคม ค.ศ. ๒๐๐๕ ปีนี้จึงครบ ๑๑ ปี ได้ของขวัญเป็นโทรศัพท์เครื่องใหญ่กว่าที่เราใช้กัน ถ้าเกิดหายวางทิ้งไว้ที่ไหนจะได้หาง่าย คุณแม่โซดา ซื้อที่หุ้มโทรศัพท์แบบป้องกันน้ำ ป้องกันตก ตกก็ไม่เสียไม่แตก เรียกว่าเตรียมพร้อมงั้นเถอะ ! ตอนสายๆ น้องเล็ก หรือ ALEXI ไปรับประทานอาหาร BRUNCH ฉลองวันเกิดกับพี่ๆ น้องๆ ที่ IHOP ( INTERNATIONAL HOUSE OF PANCAKES) แน่นอนรายการนี้ย่อมไม่มี ส.ท่าเกษม ถึงแม้รูมเมทจะขับรถไปร่วมฉลองวันเกิดกับเด็กๆ ก็ตาม หลังจากนั้นทั้งคณะก็มาหาและมาเล่นกันที่นี่ซักพักใหญ่ พอบ่ายแก่ๆ จึงไปฉลองต่อที่บ้านเพื่อน คุณแม่โซดา ที่เตรียมเค้กวันเกิดชิ้นใหญ่ไว้ให้ “น้องเล็ก” เรา ๒ คนขอตัวอยู่บ้าน พอรุ่งขึ้น “น้องเล็ก” จึงก็บินไป CONNECTICUT เยี่ยมญาติทางคุณพ่อ ๒ สัปดาห์ เลยสะดวกที่จะติดต่อกับพวกเราทางแอล.เอ.ด้วยของเล่นชิ้นใหม่ SMART PHONE

ปี ค.ศ. ๒๐๐๔ ส.ท่าเกษม ต้อนรับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือจากเมืองไทย พาไปฟัง CLASSICAL MUSIC ของ BURBANK PHIHARMONIC ORCHESTRA ที่ STARLIGHT BOWL วงนี้มาแสดงทุกปีฉลอง 4th of JULY ที่ STARLIGHT BOWL บรรยากาศดีมากกำลังสบาย กลางแจ้ง ท่ามกลางแมกไม้เขียวขจี เพราะอยู่ในหุบเขาสูงในเมืองเบอร์แบงค์ มีเพลงจังหวะคึกๆ บรรเลงระหว่างที่เจ้าหน้าที่จุดพลุสีต่างๆ ขึ้นสู่ท้องฟ้า หลังจากนั้นเป็นเพลงไพเราะ เย็นๆ เข้ากับบรรยากาศ ทุกคนได้รับความสุขกันทั่วหน้า ตำรวจ เจ้าหน้าที่พนักงานดับเพลิงเตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัย เป็นความทรงจำที่ประทับใจอย่างยิ่ง!

ต่อมาในปี ค.ศ. ๒๐๐๕ ขณะที่เรา ๒ คนกำลังเตรียมตัวจะออกจากบ้านไปดูพลุและฟังเพลงของ BURBANK PHIHARMONIC ORCHESTRA แสดงที่ STARLIGHT BOWL มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ผู้ที่โทรฯ มาคือคุณพ่อของ อเล็กซี่ รายงานว่าสมาชิกคนโตของครอบครัว โซดา เข้าโรงพยาบาลด่วน ทั้งๆ ที่เพิ่งตั้งครรภ์ได้เพียง ๒๘ สัปดาห์ กำลังอยู่ในห้องคลอดที่ VERDUGO HOSPITAL ในเมือง LA CANADA ต้องทำการผ่าตัดด่วน C-SECTION เพราะน้ำที่หุ้มตัวทารกในครรภ์แห้งหมดไม่มีเหลือ น้ำแตกโดยที่ไม่ทราบ ตอนที่เราไปถึง VERDUGO HOSPITAL พยาบาลกำลังเข็นย้ายเด็กแรกเกิดที่มีน้ำหนักเพียง ๓ ปอนด์ ๑๒ ออนซ์ ไปยัง ARCADIA METHODIST NICU (NEONATAL INTENSIVE CARE UNIT)มีคุณพ่อตามไปติดๆ ส่วน คุณแม่โซดา ยังคงพักฟื้นอยู่ที่ VERDUGO HOSPITAL แข็งแรงดีไม่มีอันตราย ผู้ที่อยู่ในช่วงอันตรายจะรอดหรือไม่รอดคือ “น้องเล็ก” ระหว่างที่นอนอยู่ในตู้พิเศษที่ NICU เวลาเข้าไปเยี่ยมถ้าหยุดหายใจ เราต้องตีใต้เท้าเบาๆ กระตุ้นให้หายใจ ตั้งแต่วันแรกที่ถูกผ่าออกมา ส.ท่าเกษม ยุติการรับประทาน BEEF เพราะขอพระและบิดาไว้ให้คุ้มครอง “น้องเล็ก” มีชีวิตรอดปลอดภัย จะเลิกรับประทานเนื้อวัว-เนื้อควาย ที่เป็นสัตว์ใหญ่

ปีนี้เป็นปีสำคัญของผู้ที่เกิด ปีวอก เพราะครบรอบ ไม่ว่าจะรอบเล็กรอบใหญ่ ส.ท่าเกษม ผ่านวันเกิดมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่ยังไม่ได้รับประทานเค้กวันเกิดกับใครเขาเลย ก่อนวันเกิดสมาชิกคนโตพา SHOOTING STARS TEAM ไปแข่งขัน GYMNASTIC ระดับโลกที่รัฐฟลอริดา บินไปตั้งแต่วันที่ ๒๔ มิถุนายน สมาชิกคนกลางบินไปเมือง KNOXVILLE, TENNESSEE เพื่อมอบลายเซ็นให้แฟนๆ ร่วมกับนักแสดงอื่นๆ บินวันที่ ๒๔ เช่นกัน น้องนุชสุดท้องมี DEADLINE ทำงานอยู่ในสตูดิโอที่เบย์แอเรีย เพื่อให้ MUSIC VIDEO เสร็จทันเวลา แต่ทุกคนก็ไม่ลืมวันเกิด ต่างโทรศัพท์มาอำนวยพรและขอติดของขวัญไว้ก่อน ครอบครัวเราจึงนัดพบ REUNION และฉลองวันคล้ายวันเกิดที่ “เกษียรสมุทร์” CARLSBAD ในเดือนสิงหาคม เมื่อทุกๆ คนว่างจากภารกิจ

หมายเหตุ ขอบคุณ PAMPRANNOK BLOGSPOT สำหรับข้อมูล และขอขอบคุณคำอวยพรวันเกิดทางโทรศัพท์จากศิษย์เก่าบพิตรฯ คุณวิไล ตันธนวัฒน์ คุณชนะ โมราวงศ์ อดีตนักดนตรีฝีมือดีรุ่นครู ขอบคุณ คุณ P.J. เพื่อนบ้านที่สู้อุตส่าห์นำคาร์ดใบสวยพร้อมของขวัญมาวางไว้ที่ตู้จดหมายหน้าบ้านยามดึก ด้วยความร่วมมือของ “น้องเอียน” ส.ท่าเกษม เข้าบ้านตอนตีหนึ่งครึ่ง มองเห็นถุงของขวัญสะท้อนแสงไฟวูบวาบตั้งแต่ตอนรถเลี้ยวเข้า Driveway นึกขำอยู่ในใจที่ไม่ไปทิ้งไว้ผิดบ้าน !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๙ กรกฎาคม ๒๕๕๙