คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





ลืมไม่ลง...คงไม่ลืม
Unforgettable
That's what you are,
Unforgettable
Tho' near or far.

Like a song of love that clings to me,
How the thought of you does things to me.
Never before
Has someone been more...

Unforgettable
In every way,
And forever more
That's how you'll stay.

That's why, darling, it's incredible
That someone so unforgettable
Thinks that I am
Unforgettable, too.

"Unforgettable" ขับร้องโดย แนท คิง โคล (Nat King Cole) ผลงานของ เออร์วิ่ง กอร์ด้อน (IRVING GORDON)

สัปดาห์นี้ได้นำภาพของโชว์ต่างๆ ที่ลาสเวกัสมาฝากคุณผู้อ่าน เนื่องจากเวลาพบพูดคุยกับพรรคพวกหรือแฟนๆ คอลัมน์ที่คุ้นเคยกันพอสมควร มักจะพบกับคำถามซ้ำๆ กันว่า " มีโชว์อะไรดีๆ ที่ลาสเวกัส ? " คงจะเห็นว่า ส.ท่าเกษม ไปๆ มาๆ เหมือนนั่งรถรางจากบางขุนพรหมไปบางลำพูหรือไม่ก็เทเวศร์ ที่จริงแล้วโชว์ต่างๆ ที่เวกัสล้วนแต่ดีๆ ทั้งนั้น แล้วแต่ใครชอบประเภทไหนแบบ “ลางเนื้อชอบลางยา” สำหรับตัวเองนั้นชอบพวกร้อง พวกเต้น ดังนั้นภาพต่างๆ ที่นำมาลงจึงเป็นโชว์ที่ไปพิสูจน์มาแล้ว ชอบทุกรายการ รับรองไม่ผิดหวังถ้าคุณผู้อ่านมี "ดนตรีอยู่ในหัวใจ" โดยเฉพาะนักเพลงรุ่นเก่าไม่ควรพลาด

โชว์ที่เพิ่งไปดูมาครั้งล่าสุดเป็นของขวัญวันเกิดให้กับตัวเอง...ต่ออายุ! “NATALIE COLE” แสดงที่ “STAR OF THE DESERT ARENA” จองกันเป็น ๒ เดือนที่ BUFFALO BILL’S แหล่งคาสิโนที่ PRIMM ตรง STATE LINE ระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเนวาด้า ถ้าเป็นสมัยก่อนคงไม่ต้องอธิบายละเอียดให้เห็นภาพ เพราะชาวแอล.เอ. ไปกันบ่อย เผลอๆ ยังไปแบบเช้าไปเย็นกลับ ทั้งบินทั้งขับรถ แต่สมัยนี้เป็นโลกไซเบอร์ คนอ่านมีทั่วไปทั้งต่างรัฐ ต่างประเทศ เวลาเขียนอะไรถึงทางนี้จึงต้องเติมข้อมูลเข้าไปเล็กน้อย ที่จริงแล้วไม่เคยเป็นแฟน NATALIE (แนททาลี) แต่เป็นแฟนเพลงพ่อของเธอคือ แนท คิง โคล นักร้องเสียงกำมะหยี่มาตั้งแต่เป็นเด็กนักเรียนอยู่ที่เมืองไทย เสียงของเขาระรื่นหูฟังแล้วสบายอารมณ์ เป็นที่น่าเสียดายที่เสียชีวิตเร็วด้วยโรคมะเร็งในปอดประมาณ ๑ อาทิตย์หลังจากแนททาลี ลูกสาวฉลองวันเกิดอายุครบ ๑๕ ปี

STEPHANIE NATALIE MARIA COLE เกิดวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๑๙๕๐ ท่ามกลางเสียงเพลงและเสียงดนตรี แม่ของเธอ มาเรีย เป็นนักร้องคอรัสให้กับ ดุ๊ค เอลลิงทั้น (DUKE ELLINGTON) เติบโตและคุ้นเคยกับเพื่อนๆของพ่อ เช่น ELLA FITZGERALD, FRANK SINATRA เลยได้เปรียบกว่านักร้องอื่นๆ เริ่มร้องเพลงในคริสต์มาสอัลบั้มของพ่อ และเริ่มร้องบนเวทีเมื่ออายุเพียง ๑๑ ขวบ หลังจากหัวหน้าครอบครัวสิ้นชีวิตลงจึงย้ายจาก MASSACHUSETTS มา CALIFORNIA จบปริญญาตรี CHILD PSYCHOLOGY จาก USC ในปี ค.ศ. ๑๙๗๒

เนื่องจากไม่ได้เป็นแฟนเพลงของเธอ เลยไม่ทราบและไม่ได้ติดตามผลงานมากนักจนมาได้ยินเธอร้องเพลง “UNFORGETTABLE” คู่กับ แนท คิง โคล ในซีดีชุดใหม่ ซึ่งตอนนี้ก็เก่าไปแล้วเพราะอัดไว้ปี ๑๙๙๑ เธอนำเพลงดังๆ ของพ่อมาปรับแต่งบทเพลงใหม่ (ให้ต่างจากต้นฉบับเดิม) RE-ARRANGED ในห้องอัดเสียงเดิมคือ CAPITAL STUDIOS ในฮอลลีวูด นักดนตรีบางคนมาจากต้นฉบับที่อัดไว้ ด้วยเทคนิคที่ก้าวหน้าและทันสมัยสามารถนำเสียงของ "พ่อ-ลูกสาว" มาผสมกันได้เหมือนร้องคู่ในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะ DVD เนี๊ยบมาก ! ศิลปะการถ่ายทำสร้างเทคนิคพิเศษทางภาพ ภาษาไทยอธิบายเสียยาวเหยียด ที่แท้ก็คือ SPECIAL EFFECTS ที่เราใช้พูดทับศัพท์ ดูจะง่ายกว่า !

จากอัลบั้มชุดนี้ “UNFORGETTABLE…WITH LOVE” ของแนททาลี ทำให้เธอโด่งดังมาก ยอดจำหน่ายเกิน ๓๐ ล้านอัลบั้ม ได้รับรางวัล GRAMMY AWARDS ปี ๑๙๙๒ “ALBUM OF THE YEAR” และ “RECORD OF THE YEAR” แถมด้วย “BEST TRADITIONAL POP VOCAL PERFORMANCE”

NAT KING COLE เป็นผู้ร้องอัดแผ่นเสียงเป็นคนแรกในปี ๑๙๕๑ เดิมชื่อ “UNCOMPARABLE” แต่บริษัทแผ่นเสียงขอให้เปลี่ยนเป็น “UNFORGETTABLE” ซึ่งที่จริงแล้ว คำว่า UNCOMPARABLE น่าจะเป็น INCOMPARABLE ที่แปลว่า “หาที่เปรียบไมได้” มากกว่า ! ส่วน “UNFORGETTABLE” ส.ท่าเกษม นำประโยคนี้ “ลืมไม่ลง...คงไม่ลืม” มาเป็นคำแปล ฟังดูแล้วเป็นไทยไทยดี ขอแนะนำให้นักฟัง-นักร้อง-นักดนตรี ถ้ามีโอกาสอย่าได้พลาดโชว์ของ NATALIE COLE ระหว่างนั่งฟังก็คิดถึงพี่ๆ เพื่อนๆ นักร้องนักดนตรี ทุกคนในวงนี้โซโล SOLO แสดงความสามารถของแต่คน วงของเธอมีกลอง ๒ ชุด ๒ คีบอร์ด ๑ เปียโน ๑ กีตาร์ ที่น่าสนใจคือเบสตัวใหญ่ (STAND-UP BASE หรือ BASE VIOL) เสียงน่าฟัง และนักร้องผู้หญิง BACK-UP ๒ คน ไม่ค่อยได้ฟังและชมวงดนตรีแบบนี้บ่อยนัก ปกติเป็นคนชอบเปียโนมากเมื่อมาผสมกับเสียงกลองเบาๆ และเสียงทุ้มๆ ของเบส กีต้าร์ ไพเราะซะไม่มี โชว์นี้มีหมด JAZZ, BLUES, EASY LISTENING เพลงในคืนนั้นล้วนแต่เป็นเพลงโปรด (GET YOUR KICKS ON) ROUTE 66, THE VERY THOUGHT OF YOU, SMILE, QUE SAS QUE SAS QUE SAS ฯลฯ


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๗