คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





“พรปีใหม่ ๒๕๕๙”
สวัสดีวันปีใหม่พา
ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม
ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า
ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปรานี
ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ให้บรรดาปวงท่านสุขสันต์
ทุกวันทุกคืนชื่นชมให้สมฤทัย
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่
ผองชาวไทยจงสวัสดี
ตลอดปีจงมีสุขใจ
ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์
สวัสดีวันปีใหม่เทอญ

เพลงพระราชนิพนธ์ พรปีใหม่ เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๑๓ ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๔ เมื่อเสด็จนิวัตพระนครและประทับ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต มีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานพรปีใหม่ แก่บรรดาพสกนิกรไทยด้วยเพลง จึงทรงพระราชนิพนธ์เพลง "พรปีใหม่" และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องเป็นคำอวยพรปีใหม่ แล้วพระราชทานแก่วงดนตรี ๒ วง คือ วงดนตรีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำออกบรรเลง ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงดนตรีสุนทราภรณ์ นำออกบรรเลง ณ ศาลาเฉลิมไทย ในวันปีใหม่ วันอังคารที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๔๙๕

คอลัมน์คุยกันวันเสาร์ได้ส่งท้ายปีเก่าด้วยการอัญเชิญเพลงราชนิพนธ์ เมนูไข่ ลำดับที่ ๔๘ มาลง เนื่องจากเดือนธันวาคมเป็นเดือนมหามงคล เฉลิมพระชนม์พรรษาครบ ๘๘ พรรษา สำหรับการต้อนรับปีใหม่ก็เช่นกันขออัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ พรปีใหม่ มาลงเพื่อคุณผู้อ่านทุกๆ ท่านจะได้พบกับสิ่งที่เป็นสิริมงคล ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์เพลงนี้เพื่อพระราชทานเป็นพรปีใหม่ให้กับพสกนิกรของพระองค์ โดยทรงเป่าแซกโซโฟนด้วยพระองค์เอง ทรงพระราชนิพนธ์เสร็จภายในครึ่งชั่วโมง

ส.ท่าเกษม อยากให้คุณผู้อ่านเข้าเวบฯ ของ น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. www.thailanewspaper.com แล้วเลื่อนลงไปข้างล่างทางซ้ายมือจะเห็นคอลัมน์ “คุยกันวันเสาร์” มียูทูบของเพลงพระราชนิพนธ์ พรปีใหม่ มีหลาย version ด้วยกัน แต่ที่เลือกเวอร์เชิ่นนี้ เพราะมีพระฉายาลักษณ์ทรงเครื่องดนตรีต่างชนิด จากอัลบั้ม H.M. BLUES เพลงค่อนข้างจะคึกคักเป็นเพลงคู่ ฟังดูกระชุ่มกระชวย เปรียบเสมือนน้ำทิพย์ชะโลมทั้งกายและใจ เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ชีวิตใหม่ที่วิเศษสุด พรปีใหม่ จากองค์พระประมุขของแผ่นดินไทยบ้านเกิดเมืองนอน ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลเพียงใดแต่เสียงเพลงก็สามารถได้ยินไปถึงทุกมุมโลก....

เสาร์นี้ได้นำรูปต่างๆ เกี่ยวกับด้านบันเทิงมาลง… ต้อนรับน้องใหม่เข้าสู่ทำเนียบศิลปินแห่งชาติ เปี๊ยก โปสเตอร์ ชื่อเกิด สมบูรณ์สุข นิยมศิริ อายุ ๘๓ ปี ศิษย์เก่าเพาะช่างได้รับตำแหน่ง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๘ วันศิลปินแห่งชาติคือวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ของทุกปี เพื่อรำลึกถึงวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๓๑๐ เอกอัครศิลปินที่ยิ่งใหญ่ ทรงมีพระอัจฉริยภาพในงานศิลปะหลายสาขา

ส่วนภาพอื่นนั้นอยู่ใกล้ๆ ตัวแถวนี้เอง ควันหลงหลังวันคริสต์มาส พรรคพวกของ ส.ท่าเกษม รวม ๔ คู่ นัดกันไปให้กำลังใจน้องนุชสุดท้องของครอบครัว โดมินิค(พิสุทธิดา)เพอซี่ ร่วมร้องเพลงกับวงไอดอลของเธอตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ชื่อวง “OINGO BOINGO” แจ้งเกิดที่แอล.เอ. นี่เอง ดังมากๆ ในค.ศ.๑๙๗๒ - ๑๙๙๕ ประเภท NEW WAVE, ART PUNK, ROCK นักร้อง-นักดนตรีประจำวงคือ DANNY ELFMAN ซึ่งเป็นหัวหน้าวง ตอนหลังแยกตัวออกมาเป็นนักแต่งเพลงให้ภาพยนตร์-โทรทัศน์ และเป็นโปรดิวเซอร์ผลิตเพลงดังๆ ได้รางวัลแกรมมี่จาก BATMAN, เอมมี่ จาก DESPERATE HOUSEWIVES งานที่เพิ่งทำไปคือแต่งเพลงให้ CIRQUE DU SOLEIL SHOW IRIS

โดมินิค โชคดีที่รู้จักไอดอล (IDOL) ของเธอเป็นส่วนตัว และได้เรียนรู้การร้องเพลง การแต่งเพลง พูดง่ายๆ คือวง OINGO BOINGO นี้มีอิทธิพลจูงใจให้เธอและเพื่อนๆ ก่อตั้งวง “THE STOLEN BABIES” ขึ้น ใช้เวลานานมากทีเดียวที่ความฝันของเธอเป็นความจริง ได้ร่วมแสดงคอนเสิร์ตที่ HOUSE OF BLUES บนเวทีเดียวกับวงดนตรีที่เธอติดตามเป็นแฟนพันธุ์แท้ เป็นที่น่าเสียดายที่ แดนนี่ แยกตัวออกไปแล้ว แต่สมาชิกคนอื่นๆ ของวงยังคงเดิม !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒ มกราคม ๒๕๕๙