คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



“วันคล้ายวันเกิดชาวมิถุนายน”
แม้นชายใดใจประสงค์มาหลงรัก
ให้รู้จักเชิงชายที่หมายมั่น
อันความรักของชายนี้หลายชั้น
เขาว่ารักรักนั้นประการใด
จงพินิจพิศดูให้รู้แน่
อย่าทำแต่ใจเร็วจะเหลวไหล
เปรียบเหมือนปริศนาอย่าไว้ใจ
มันมักไพล่แพลงขุมเป็นหลุมพราง

กลอนของท่านสุนทรโวหาร บางตอนจาก "พระอภัยมณี"

บัดเดี๋ยว ดังหง่างเหง่งวังเวงแว่ว
สะดุ้งแล้วเหลียวแลชะแง้หา
เห็นโยคีขี่รุ้งพุ่งออกมา
ประคองพาขึ้นไปจนบรรพต
แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์
มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด
ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน
มนุษย์นี่ที่รักอยู่สองสถาน
บิดามารดารักมักเป็นผล
ที่พึ่งหนึ่งพึ่งได้แต่กายตน
เกิดเป็นคนคิดเห็นจึงเจรจา
แม้นใครรักรักมั่งชังชังตอบ
ให้รอบคอบคิดอ่านนะหลานหนา
รู้สิ่งไรไม่สู้รู้วิชา
รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

ผลงานของท่านสุนทรภู่: กลอนบางตอนจาก "พระอภัยมณี"

ถึงบางพูดพูดดีเป็นศรีศักดิ์
มีคนรักรสถ้อยอร่อยจิต
แม้นพูดชั่วตัวตายทำลายมิตร
จะชอบผิดในมนุษย์เพราะพูดจา

กลอนของท่านสุนทรโวหาร บางตอนจาก "นิราศภูเขาทอง"

เขาย่อมเปรียบเทียบความว่ายามรัก
แต่น้ำผักต้มขมชมว่าหวาน
ครั้นรักจางห่างเหินไปเนิ่นนาน
แต่น้ำตาลว่าเปรี้ยวไม่เหลียวแล

กลอนของท่านสุนทรโวหาร บางตอนจาก "พระอภัยมณี"

จะพูดจาปราศรัยกับใครนั้น
อย่าตะคั้นตะคอกให้เคืองหู
ไม่ควรพูดอื้ออึ้งขึ้นมึงกู
คนจะหลู่ล่วงลามไม่ขามใจ

กลอนของท่านสุนทรโวหาร บางตอนจาก "สุภาษิตสอนหญิง"

มีสลึงพึงประจบให้ครบบาท
อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์
จงมักน้อยกินน้อยค่อยบรรจง
อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน

กลอนของท่านสุนทรโวหาร บางตอนจาก "สุภาษิตสอนหญิง"

อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ
ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน
แค่องค์พระปฎิมายังราคิน
คนเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา

กลอนของท่านสุนทรโวหาร บางตอนจาก "พระอภัยมณี"

วันนี้ดูปฏิทินไทยอยากทราบว่า เดือนนี้มีวันสำคัญอะไรบ้าง เลยได้ทราบว่า

วันที่ ๑ ... วันดื่มนมโลก
วันที่ ๕ ... วันสิ่งแวดล้อมโลก
วันที่ ๘ ... วันมหาสมุทรโลก หรือวันทะเลโลก
วันที่ ๙ ... วันอานันทมหิดล
วันที่ ๒๔ ... วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง
วันที่ ๒๖ ... วันสุนทรภู่ วันต่อต้านยาเสพติด

มีอยู่บ้างที่เพิ่งทราบฟังดูแล้วแปลกดี ส่วนวันที่ ๒๖ แปลกใจที่ว่าทำไมวันต่อต้านยาเสพติดถึงมาอยู่วันเดียวกับ “วันสุนทรภู่” ดูแล้วไปกันคนละทางสองทาง ถ้าเป็นวันต่อต้านการดื่มของมึนเมายังพอจะอนุโลมเพราะตามประวัติ “สุนทรภู่” ดื่มเหล้าเป็นนิจสินและท่านก็ได้เขียนกลอนฟ้องตัวเองว่า....

ไม่เมาเหล้าแล้วแต่เรายังเมารัก
สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป
แต่เมาใจนั้นประจำทุกค่ำคืน

ส.ท่าเกษมไม่เมาเหล้า ไม่เมาใจ แต่เมาดึกเป็นประจำ เหลือบดูนาฬิกาจะ ๖ โมงเช้าแล้วยังนั่งปั่นต้นฉบับอยู่ สัปดาห์นี้ส่งต้นฉบับเร็วกว่าปกติเพราะวันพฤหัสฯ ต้องต้อนรับเพื่อนจากต่างประเทศ ที่ว่าเมาดึกเพราะมีอาการเหมือนเมาเหล้าคือ อยากล้มตัวลงนอน เริ่มเดินเซบ้างเหมือนคนเมา ทั้งนี้ทั้งนั้นก็โทษตัวเอง เพราะต้องดู "NIGHTLINE" ช่อง ๗ ให้จบก่อน ทำ MIDNIGHT SNACK รับประทาน ของว่างตอนดึกนี่หลังตี ๑ เพราะ NIGHTLINE จบพอดี...ก่อนจะเริ่มปั่นต้นฉบับ!

"สุนทรภู่" เกิดในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (ร.๑) เข้ารับราชการเป็นกวีราชสำนักในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (ร.๒) เมื่อสิ้นรัชกาลได้ออกบวชร่วม ๒๐ ปี และกลับมารับราชการในปลายสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ (ร.๓) และในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเจ้าอยู่หัว (ร.๔) ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น พระสุนทรโวหาร เจ้ากรมอาลักษณ์ฝ่ายพระราชวังบวร ซึ่งเป็นตำแหน่งราชการสุดท้ายก่อนสิ้นชีวิต

บุคคลต่างๆ ที่นำรูปมาลงวันนี้เพราะมีความประทับใจกับบทบาทและผลงานของแต่ละรายที่เกิดในเดือนมิถุนายน เช่น ดุ๊ก ออฟ เอดินเบอร์ค เห็นท่านทรงงานเคียงข้างกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบซ ที่ ๒ ตั้งแต่ยังเป็นเด็กบ้านท่าเกษม เนื่องจากบิดาได้ศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษเป็นเวลา ๗ ปี เมื่อกลับมาประเทศไทยจึงมีหนังสือ นิตยสาร ที่ส่งมาจากประเทศอังกฤษอ่านอยู่เสมอ ส.ท่าเกษม ชอบดูรูปเจ้านายราชวงศ์อังกฤษ ที่ใช้คำว่าดูเพราะอ่านภาษาอังกฤษไม่ค่อยออก

ส่วนอดีตสุภาพสตรีหมายเลข ๑ บาบาร่า บุช นั้นสงสัยมานาน แล้วว่าทำไมใส่สร้อยคอมุกเป็นประจำ เพิ่งทราบว่าเกิดเดือน มิ.ย. และ BIRTHSTONE (อัญมณี) ประจำเดือนนี้คือ “มุก” ดอกไม้ประจำคนเกิดเดือน มิ.ย. คือ “กุหลาบ” สีอะไรก็ได้แล้วแต่ใจชอบ ไม่จำเป็นต้องเป็น "กุหลาบแดง" !

คุยกันถึงบุคคลเด่นดังมาแล้วทั้งในและนอกประเทศที่เกิดเดือนมิถุนายน เลยจะขอคุยถึงคนใกล้ตัวบ้าง แถวๆ นี้เอง "น.ส.พ.ไทยแอล.เอ." เริ่มจากเจ้าของหนังสือพิมพ์ที่เกิดเดือนนี้ ส่วนคอลัมนิสต์ใน น.ส.พ. ฉบับนี้ มีเจ้าของคอลัมน์ "ไลฟ์สไตล์" เกิดก่อนเพื่อน ตั้งแต่วันที่ ๖ ทั้งๆ ที่อายุน้อยที่สุด ต่อมาเป็นเจ้าของคอลัมน์ "สังคมมังตรา" และ "เปิดเบิ่ง" ต่อด้วย "แวดวง...สังคมธุรกิจ" สุดท้ายคือ "คุยกันวันเสาร์" ใครเป็นใคร ส.ท่าเกษม ให้การบ้านคุณผู้อ่านไปพลิกดูเองแต่แฟนขาประจำก็คงจะทราบกันอยู่แล้ว พรอะไรก็ไม่ประเสริฐเท่ากับสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีเงินมีทองแต่สุขภาพไม่ดีก็หาความสุขมิได้ มีความเป็นอยู่อย่างเพียงพอ ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แถมด้วยสุขภาพที่ดีไม่เจ็บไข้ สำหรับ ส.ท่าเกษม แล้วเป็นพรวันเกิดที่วิเศษสุด !!! ฝากราศีเมถุน (ดวง) มาให้ชาวมิถุนายนดู จากหลายสำนัก เลือกดูตามที่ใจชอบ เชื่อแต่สิ่งดีๆ ที่ไม่ดีก็อย่าไปเชื่อ (ฮา)


ลัคนาราศีเมถุน หรือผู้ที่เกิดระหว่าง 16 มิ.ย.-15 ก.ค. โดย: ASTVผู้จัดการรายวัน

ช่วงปี 57 คือตั้งแต่ 1 ม.ค. 57 จนถึง 17 มิ.ย. 57 นี้ ชาวราศีเมถุนยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนปี 56 ที่ผ่านมาทั้งปี คือยังมีดาว 5 ได้แก่ผู้หลักผู้ใหญ่ หัวหน้างาน ตลอดจน คู่ครองคนรักและเพศตรงข้ามคอยดูแลและให้ความช่วยเหลือคุณอยู่เป็นอย่างดี แต่พอหลัง 17 มิ.ย. 57 เป็นต้นไป นอกจากดวงชะตาคุณจะไม่ดีมากเหมือนปี 56 ที่ผ่านมาแล้ว คุณยังต้องพบเจอ

เรื่องที่อยู่อาศัยและสถานที่ทำงานและยานพาหนะที่จะเกิดความสูญเสีย เสียหาย เดือดร้อนจากมิจฉาชีพได้ ดังนั้นจึงไม่ควรดำเนินชีวิตด้วยความประมาท เพราะปีนี้ไม่ใช่ปีที่ชาวราศีเมถุนจะทำชิวๆ ได้อีกต่อไปเหมือนปี 56 ที่ผ่านมา

การงาน คุณจะพบว่าคุณมีเกณฑ์เปลี่ยนแปลงงานและหัวหน้างานเกิดขึ้นและผู้ใหญ่หัวหน้างานจะไม่ได้ให้ความเมตตา ช่วยเหลือสนับสนุนคุณเหมือนครึ่งปีแรกนี้ แต่อย่างไรก็ตาม สภาพงานโดยรวมยังอยู่ในเกณฑ์พอไปได้และทำ รายได้ให้คุณมากพอสมควรแม้จะไม่เท่าปี 56 ก็ตาม

การเงิน คุณมีเกณฑ์เสียเงินในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย สถานที่ทำงานและมี แนวโน้มที่ทรัพย์สินจะเสียหาย และสูญหายจากมิจฉาชีพ

ความรัก คนโสด หากไม่ตัดสินใจที่จะเลือกใครหรือลงเอยกับใครในช่วงครึ่งปีแรกแล้วละก็ ขอให้ทำใจไว้เลยว่า คุณยังต้อง ใช้ชีวิตโสดไปลำพังอีกนานเลย แต่ก็ยังพอมีเพศตรงข้าม นำผลประโยชน์มาให้คุณบ้างเล็กๆ น้อยๆ ส่วนคนที่มี คู่ครองคนรัก หลังจากครึ่งปีแรกผ่านไป ความหวานแหว๋วในชีวิตคู่ก็จะจืดจางลงแต่ไม่ถึงกับอกหักร้างลา เป็นแต่

เพียงคุณและคู่ครองคนรักต่างหันมาสนใจในเรื่องของการแสวงหารายได้เพิ่มขึ้นจากการทำงานมากกว่า


ราศีมิถุน หรือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 15 มิ.ย.-15 ก.ค. โดย: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

การงานและอื่นๆ ทั่วไป เริ่มมีการเดินทางบ่อยขึ้น มักจะอยู่ไม่ติดที่ ยังมีเงินใช้ไม่ขาดมือ มีโอกาสพบคู่ครองคู่รัก

จะเริ่มมีเพื่อนฝูงพวกพ้องเข้ามาพัวพันใกล้ชิดด้วยมาก มีการติดต่อสังคมสมาคมรัดตัว แม้คุณอยู่เฉยๆ ก็มีกิจกรรมและบุคคลดังกล่าวเหล่านี้วิ่งเข้ามาหามารุมเร้าเอง

อันที่จริงคุณยังคงต้องการอยู่ในโลกส่วนตัว ปลีกวิเวก อยู่เบื้องหลัง ไม่ต้องการออกหน้าออกตา มีภาระต้องผลักดันให้ผู้อื่นรุ่งเรืองไปโลด แต่ตนเองกลับไม่ได้อะไร ต้องเก็บรักษาความลับอยู่เงียบๆ (แต่เป็นไปได้ยากเพราะเหตุดังกล่าวข้างต้น)

การเงิน ความมั่นคงทางการเงินของคุณเริ่มขึ้นอยู่กับคู่ครอง คือฐานะการเงินของคู่ครองจะมั่นคงยิ่งขึ้น พลอยเสริมฐานะการเงินของคุณให้มั่นคงขึ้นด้วย แต่ส่วนตัวคุณก็ยังมีเงินใช้ไม่ขาดมือ เงินหมดก็มีทางหามาใช้จนได้

ความรัก คนโสดหากหาคู่ระยะนี้ มีโอกาสพบคู่ครองคู่รักได้คนที่ฐานะการเงินดี แต่คุณก็ต้องลงทุนบ้าง ทำนองเอากุ้งฝอยตกปลากะพง มีคู่แล้วชีวิตคู่ดีขึ้นสุดๆ


ราศีเมถุน (14 มิ.ย.-14 ก.ค.) ยิปซีพยากรณ์ เดลินิวส์

อุปสรรคส่วนใหญ่มาจากผู้ใหญ่ หรือคนอายุมากกว่า อย่าเผลอไปดื้อแพ่ง ทำตัวหัวแข็งจะเป็นเรื่องใหญ่ "ไพ่ ราชาดาบ" การงานต้องเพิ่มความเอาใจใส่ จริงจังให้มากขึ้น ช่วงนี้ผู้ใหญ่กำลังตามจิกตามดูพฤติกรรมคุณอยู่ ถ้าทำผลงานได้ดีก็รอดตัว ช่วงกลางเหมาะในการเริ่มต้น การลงทุน หากมีโครงการในหัวอยู่แล้วอย่ารอช้า

หากคุณเริ่มตอนนี้จะมีคนมาช่วยเหลือช่วยสานต่อให้สำเร็จ การเงินแม้จะมีรายจ่ายจุกจิกที่ไม่ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้า แต่ก็ไม่เป็นปัญหา ช่วงปลายจะเจอผู้ใหญ่ใจดีเข้ามาช่วยเหลือ มีลาภจากคนอายุมากกว่า ความรักกำลังโลดเต้น คนโสดเสน่ห์แรง มีคนมาแจกขนมจีบอยู่เรื่อยๆ ถ้ามีเพื่อนช่วยเชียร์ช่วยเป็นสื่ออีกนิดจะได้เป็นฝั่งเป็นฝาเสียที ส่วนคนมีแฟนแล้วคนรักใจจัดหนักจัดเต็มทุกอย่าง


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๑ มิถุนายน ๒๕๕๗