คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม






ฝันถึงวันที่...หิมะปกคลุมในวันคริสต์มาส
…………….
I'm dreaming of a white Christmas
With every Christmas card I write
May your days be merry and bright
And may all your Christmases be white
(ท่อนสุดท้ายของเพลง I’M DREAMING OF A WHITE CHRISTMAS)

คริสต์มาส (อังกฤษ: Christmas; อังกฤษเก่า: Crīstesmæsse, หมายถึง "พิธีมิสซาของพระคริสต์") หรือ วันสมโภชพระคริสตสมภพ (อังกฤษ: Feast of the Nativity) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู เป็นวันหยุดทางศาสนาและวัฒนธรรม ประชากรหลายพันล้านคนทั่วโลกจัดการเฉลิมฉลองในวันที่ ๒๕ ธันวาคม วันดังกล่าวเน้นปีพิธีกรรมของคริสต์ศาสนิกชนเป็นสำคัญ วันคริสต์มาสเป็นวันปิดเทศกาลเตรียมการรับเสด็จ (Advent) และวันเริ่มต้นเทศกาลพระคริสตสมภพ (Christmastide) สิบสองวัน คริสต์มาสเป็นวันหยุดราชการในหลายประเทศทั่วโลก และมีผู้ที่ไม่ใช่คริสต์ศาสนิกชนหันมาเฉลิมฉลองกันมากขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในคริสต์มาสและฤดูวันหยุด (จากวิกิพีเดีย)

ตอนอยู่เมืองไทยเรียนที่โรงเรียนฝรั่งแถวๆ สีลม มีฉลองวันคริสต์มาสทุกปีที่โรงเรียนเลยเคยชินกับเทศกาลนี้ แต่ที่ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็กๆ คืออยากสัมผัสกับหิมะที่ปกคลุมไปทั่ว โดยเฉพาะเวลาที่เกล็ดหิมะโปรยปรายอยู่ในอากาศ อยากจะวิ่งเอามือไปรองรับหิมะสีขาวบริสุทธิ์อันเบานุ่มดุจปุยนุ่น มาถึงที่นี่เดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นฤดูหนาว ผู้ปกครองและบุตรสาวของท่านพาขึ้นไปย่ำเกลือกกลิ้งกับหิมะบน LAKE ARROWHEAD สมใจอยาก... สมปรารถนา !

จากนั้นได้มีโอกาสเล่นปาสโนว์บอล นั่งเลื่อนไหลลื่นลงมาจากเนินเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะใหม่ ที่เพิ่งตกหนาขาวพรืดไปทั่วบริเวณในเมือง GORMAN แม้นแต่ขณะนั่งอยู่ในรถเดินทางจากลาสเวกัสเข้าแอลเอในฤดูหนาว บางครั้งหิมะตกระหว่างทาง เลยเลี้ยวเข้าไปจอดในเมืองเล็กๆ รีบวิ่งลงจากรถยื่นมือไปข้างหน้ารอรับเกล็ดหิมะที่โปรยปรายลงมา เหมือนที่เคยใฝ่ฝันไว้ในยามเยาว์วัย เวลาผ่านมาเป็นสิบๆ ปี ยังไม่เคยได้มีประสบการณ์ฉลองคริสต์มาสในวันที่หิมะปกคลุมขาวไปทั่ว ไม่ว่าจะมองไปทางไหน เห็นทีคงจะต้องฝันต่อไป...

THE MARTIN FAMILY คุณพ่อคุณแม่ของลูกสะใภ้มีเคบิน CABIN อยู่บน BIG BEAR เชิญครอบครัวเราขึ้นไปฉลองวันคริสต์มาสท่ามกลางหิมะที่ร่วงหล่นลงมาปกคลุมต้นไม้ พื้นดิน หลังคาบ้าน ยังไม่ได้มีโอกาสซักที มัวแต่ยุ่งๆ อยู่แถวแอล.เอ.นี่แหละ เลยได้แต่ร้องตามเพลง I’M DREAMING OF A WHITE CHRISTMAS อยู่ทุกปี ขอแนะนำคุณผู้อ่านกดฟังสถานีวิทยุ ๑๐๓.๕ เอฟ.เอ็ม. เปิดเพลงคริสต์มาสตลอด ๒๔/๗ ได้บรรยากาศมากเวลานั่งรถไปตามที่ต่างๆ ส.ท่าเกษม เปิดทิ้งไว้ตลอดไม่เคยเปลี่ยนสถานี เหมาะสำหรับผู้ที่ขับรถไปทำงานเวลารถติด เพลิดเพลินไปกับเสียงเพลงอันไพเราะจากนักร้องหลายต่อหลายคนผลัดเปลี่ยนกันไป ทุกปีจะคอยฟัง LITTLE DRUMMER BOY, LAST CHRISTMAS (โดย WHAM), BLUE CHRISTMAS (โดย ELVIS) ฯลฯ

เสาร์นี้นำคริสต์มาสคาร์ดที่ได้รับจากผู้ที่สนับสนุนงานเขียนมาลงในคอลัมน์ เพื่อเป็นที่ระลึกเห็นคุณค่ากับมิตรภาพในระยะเวลาอันยาวนานทั้งทางตรงและทางอ้อม มีทั้งของผู้ใหญ่ที่รักนับถือและน้องๆ ตั้งแต่มี SOCIAL MEDIA นับวันๆ คาร์ดจะลดน้อยลง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการอวยพรทางใดล้วนแล้วแต่ ปลี้มปิติ ทั้งสิ้น ที่ไม่ลืมกันในช่วงเวลาพิเศษเช่นนี้้้้้้้ แต่เวลาได้รับคาร์ดจะรู้สึก ปลื้มปริ่ม เพราะจับต้องสัมผัสได้มีความเป็นส่วนตัว ขอขอบคุณทุกๆ ท่าน และขอให้พรนั้นย้อนกลับไปยังผู้ให้อีกร้อยเท่า พันเท่า...


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๐