คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





~ เสียงเพลง ณ ริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค ~
Wise men say
Only fools rush in
But I can't help falling in love with you
Shall I stay?
Would it be a sin
If I can't help falling in love with you?

Like a river flows
Surely to the sea
Darling, so it goes
Some things are meant to be
Take my hand,
Take my whole life, too
For I can't help falling in love with you

Like a river flows
Surely to the sea
Darling, so it goes
Some things are meant to be
Take my hand,
Take my whole life, too
For I can't help falling in love with you
For I can't help falling in love with you

"Can't Help Falling In Love"
By…Elvis Presley

ปีนี้มาฉลองวันคล้ายวันเกิดของตัวเองที่เมืองเล็กๆ ริมทะเลเหมือนเช่นปีที่แล้ว ต่างกันที่ว่าปีที่แล้วค่อนข้างจะคึกคักรวมทั้งหมดถึง ๑๑ ชีวิต มี เอลวิส เพรสลี่ย์ ตัวน้อยเต้นเพลง “JAILHOUSE ROCK” ให้ความบันเทิงกับทุกๆคน มีเค้กวันเกิดแสนอร่อยจาก PARIS BAGUETTE BAKERY เมืองเกลนเดล เนื้อนุ่มไม่แห้งตกแต่งหน้าเค้กด้วยกุหลาบสีแดง ได้รับของขวัญที่ถูกใจ รับประทานอาหารเย็นร่วมกันภายในครอบครัว ที่ร้านอาหารญี่ปุ่นในเมืองคาร์ลแบด สมาชิกคนกลางได้งานใหม่พอดีแต่เลื่อนกำหนดรายงานตัวในวันแรกเพื่อมาค้างคืนกับครอบครัว (รียูเนี่ยน) ส่วนคนเล็กบินมาค้างเช่นกันจาก เบย์เอเรีย เดือนมิถุนายนอยู่ในระหว่างปิดเทอม สมาชิกตัวเล็กตัวน้อยเลยมาร่วมด้วย ชอบว่ายน้ำกันทุกคน

สำหรับปีนี้ค่อนข้าง เงียบแต่ไม่เหงา ที่พักมีระเบียงยื่นออกมามองเห็นคลื่นสีขาวม้วนตัวเข้าหาฝั่งเป็นแนวยาว ตอนบ่ายออกมานั่งชมวิว มองหาดทราย มองทะเล มองท้องฟ้า พร้อมทั้งจิบกาแฟร้อนๆ กับครัวซองท์ CROISSANT เป็นอาหารมื้อแรก อากาศกำลังสบายจากลมทะเลที่พัดผ่าน หูแว่วได้ยินเสียงเพลงจากทรัมเพ็ทดังมาทางริมฝั่งทะเลเบื้องหน้า ทำนองเพลงค่อนข้างจะคุ้นหูอยู่มาก พยายามนึกว่าเพลงอะไรนะ? ในเวลาเดียวกันก็ร้องคลอไปกับเสียงดนตรี โธ่เอ้ย ! เพลงฮิทอมตะของนักร้องในดวงใจนี่เอง เอลวิส เพรสลี่ย์ ชื่อ “CAN’T HELP FALLING IN LOVE” จากภาพยนตร์เพลง BLUE HAWAII เข้ากับบรรยากาศพอดี ผู้เป่าทรัมเพ็ทเป็นชายวัยกลางคนใส่เชิ๊ตแขนสั้นสีขาว สีเดียวกับกางเกงขาสั้น สวมหมวกฟางกันแดด นั่งอยู่บนเก้าอี้พับที่นำติดตัวมาด้วย ริมสนามหญ้าเขียวขจีติดกับรั้วเหล็กสีขาวที่สร้างกั้นไว้เพื่อความปลอดภัย จะได้ไม่มีใครตกลงไปข้างล่างที่เป็นหาดทรายยาวเหยียดขนานไปกับท้องทะเล เขาเล่นเพลงที่เข้ากับบรรยากาศชายทะเลทั้งนั้น แม้แต่ GIRL FROM IPANEMA นับว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขพอประมาณทั้งๆที่ ไม่มีงานวันเกิด ไม่มีผู้คนรอบข้าง ไม่มีเค้กวันเกิด ไม่มีเสียงเพลง HAPPY BIRTHDAY

ปีนี้ทุกคนติดธุระกระจัดกระจายไปคนละเมือง สมาชิกผู้หญิงคนโตพา SHOOTING STARS GYMNASTIC TEAM ไปแข่ง USAIGC WORLD CHAMPIONSHIPS ที่เมือง RENO เป็นเวลา ๕ วัน คนกลางซึ่งนั่งเก้าอี้ MARKETING DIRECTOR ของ ILLUMINATION ENTERTAINMENT ผู้ผลิต DESPICABLE ME 3 ที่เพิ่งออกฉายอยู่ทั่วโลก จึงเป็นหน้าที่โดยตรงที่ต้องโปรโมทภาพยนตร์แอนนิเมชั่นเรื่องนี้ ขณะนี้ทำรายได้มากกว่า ๒๔๑ ล้านเหรียญยูเอสเอ ส่วนคนเล็กกำลังหมกหมุ่นอยู่กับการแต่งเพลงที่ BAY AREA สำหรับอัลบั้มชุดใหม่ ต้องให้เสร็จ ๑๓ เพลงภายในเวลาที่กำหนดไว้ (DEADLINE) สมาชิกตัวเล็กตัวน้อยของครอบครัวเข้า SUMMER CAMP

วันอาทิตย์นั้นไปรับประทานอาหารค่ำกับเงาประจำตัวที่ LUXE BUFFET แถวๆ ที่พักในเมือง CARLSBAD เพิ่งเปิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ส.ท่าเกษม ไม่สนใจอาหารอย่างอื่นเลยนอกจาก ปู และ ล็อบสเตอร์ มีน้ำซอสรสถูกลิ้นคนไทยราดบนตัวล็อบสเตอร์อบผ่าครึ่งตัว สะดวกต่อการจิ้มเข้าปาก ไม่มีอั้นจะกลับไปอีกกี่เที่ยวเชิญตามสบาย พอวันพุธมีตลาดนัด (FARMERS’ MARKET) คราวนี้มีนักดนตรีอีก ๒ คนให้ความสำราญกันคนละมุมถนนที่ปิดให้พ่อค้าแม่ค้านำผักผลไม้สด ฯลฯ มาตั้งบูธจำหน่าย เมืองนี้ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหน จะมีนักดนตรีเล่นเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ มาขับกล่อมอยู่ทั่วไป

สัปดาห์นี้อากาศในเมืองกำลังร้อนจัด ถ้าท่านผู้อ่านมองหาที่คลายร้อนอยากเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ๆ ส.ท่าเกษม ขอแนะนำเมืองคาร์ลสแบด (ผู้ที่ยังไม่มีใบเขียวกรุณาห่างไว้ก่อน เพราะสถานะการณ์ในขณะนี้) ถ้าเลือกเวลาให้ถูกรถไม่ติดใช้เวลาเพียงชั่วโมงครึ่ง ปกติ ๒ ชั่วโมง อาหารการกินบริบูรณ์รวมทั้งอาหารไทยหลายร้าน ถ้าค้างคืนยิ่งดีได้สัมผัสกับบรรยากาศยามพระอาทิตย์ตกทะเล เดินเล่นบน SEA WALL สูดอากาศบริสุทธิ์ เป็นเวลาที่นกบินกลับรังฝูงแล้วฝูงเล่าอย่างเป็นระเบียบ เช่นเพลงที่มีเนื้อร้องว่า “แสนสุขสมนั่งชมวิหค อยากเป็นนกเหลือเกิน...”

คุณผู้อ่านจะเห็นได้ว่าการฉลองวันคล้ายวันเกิดอย่างเงียบๆ เพียงอยู่กับ ธรรมชาติ-เสียงเพลง ก็มีความสุขได้อย่างล้นเหลือ... ความสุขอยู่ที่ความพอใจ !

ก่อนจากกันเสาร์นี้ ส.ท่าเกษม ขอขอบคุณเจ้าของคาร์ดใบสวยและเจ้าของคำอวยพรที่ส่งผ่านโซเชียลมีเดียมาให้ ด้วยความปลื้มปริ่มที่ไม่ลืมกัน ดร.กมล ทัศนาญชลี ฯ, น.พ. สุเทพ-พ.ญ.วีณา จรูญรัตน์, “มังตรา”, พี่เฉิดโฉม สุขุม, คุณวราภา “วราภา” อุดมศิลป์ ส่งคาร์ด “นางในกุหลาบแดง” สวยสะดุดตาสะดุดใจ, คุณจิ๋ว บัตเตอร์ฟลาย (ส่งคาร์ดรูปตัวเอง สาวสวยผมยาว ฮา!) คุณไพสันติ์-คุณพิมพ์พรรณ พรหมน้อย, คุณสมเจตน์ พยัคฆฤทธิ์-คุณวัลลภา ดิเรกวัฒนะ, “ป้าแอ๊ะ”, คุณสมพร วัชระเกษมสุข, ”คุณแดง วัลลภา” รุ่นน้องจากเซนโยเชฟฯและ ร.ร.HOLY, DAVE-PAT MARTIN, EVA and THE ENGLENDER FAMILY, DR. CYNTHIA McMEEKIN, คุณแต๋ว พวงรัตน์ แห่ง คาร์ลสแบด, THE PERSI FAMILY, คุณบุษบานงเยาว์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา และน้องๆ อนงค์ในวัฒนา, วนิดาบุญญาวาส, เจ้าสายสุดที่รัก, ทักษิณีเขตจรดล, นีลพงษ์อำไพ

ลงรายชื่อทั้งหมดนี้จากความทรงจำเพื่อเป็นการทดสอบตัวเองว่า ยังไม่หลงไม่ลืมถึงแม้อายุจะเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งปี คิดว่ายังคงห่างไกลจากโรค ALZHEIMER อัลไซม์เมอร์ (ฮา!)


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐