คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



"เนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ๒๕๕๖"
สวัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปรานี ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ให้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ ทุกวันทุกคืนรื่นรมย์ให้สมฤทัย
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่ ผองชาวไทยจงสวัสดี
ตลอดปีจงมีสุขใจ ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์ สวัสดีวันปีใหม่เทอญ



เพลง "พรปีใหม่" บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช (ทำนอง) คำร้องโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ เรียบเรียงเสียงประสาน โดย คีติ คีตากร ขับร้องนำหมู่ชาวคณะสุนทราภรณ์ โดย สุพรรณิกา ฉายาพรรณ

วงดนตรีสุนทราภรณ์นับว่าเป็นวงดนตรีแรกๆ ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต นำออกบรรเลงเผยแพร่ โดยออกบรรเลงครั้งแรก ณ ศาลาเฉลิมไทย คืนวันที่ 31 ธันวาคม 2494 ต่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2495 นับจากคืนนั้นถึงปัจจุบันซึ่งเรายังได้ฟังกันในระหว่างขึ้นปีใหม่นี้เป็นเวลานานกว่า 60 ปี

ต่อมาในปี 2518 ครูเอื้อ สุนทรสนาน ให้ สุพรรณิกา บันทึกแผ่นเสียงเพราะเห็นว่ามีความรู้ด้านโน๊ต และมีแนวเสียงเหมาะสมกับเพลงในแนวนี้ เป็นผู้ที่มีเสียงค่อนข้างสูงและมีพลังเสียงดีมาก เพลงนี้จะได้ยินกันอยู่ทุกปี เพราะเป็นเพลงอัญเชิญมาเปิดในเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนชาวไทยมากเพลงหนึ่ง ได้ฟังเพลงนี้แล้วมีความสุข เพราะองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระอัจฉริยภาพทางดนตรีเกินกว่าพระมหากษัตริย์องค์ใดในโลก ได้พระราชนิพนธ์มอบให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่พสกนิกรของพระองค์โดยเฉพาะ

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พุทธศักราช 2503 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนชาวอเมริกัน ในรายการวิทยุเสียงอเมริกา (NATIONAL BROADCASTING STATION) ซึ่งได้บันทึกพระสุรเสียงไว้ดังนี้

".....ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของข้าพเจ้า

จะเป็นแจ๊สหรือไม่ใช่แจ๊สก็ตาม

ดนตรีล้วนอยู่ในตัวคนทุกคน

เป็นส่วนที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของคนเรา

สำหรับข้าพเจ้า ดนตรีคือสิ่งที่ประณีตงดงาม

และทุกคนควรนิยม ในคุณค่าของดนตรีทุกประเภท

เพราะว่าดนตรีแต่ละประเภท ต่างก็มีความเหมาะสมตามแต่โอกาส และอารมณ์ที่ต่างๆ กันไป......"

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นคีตกวีและนักดนตรีที่นักดนตรีระดับโลกยอมรับในพระปรีชาสามารถ เช่น BENNY GOODMAN, DUKE ELLINGTON ฯลฯ ในการทรงดนตรีพระราชนิพนธ์เพลง แยกและเรียบเรียงเสียงประสาน ทรงเป็นครูสอนดนตรีพระราชทานข้าราชบริพารใกล้ชิด และทรงซ่อมเครื่องดนตรีได้ด้วย รวมทั้งทรงเชี่ยวชาญในศิลปะแขนงต่างๆ อย่างแท้จริง สมกับที่พสกนิกรชาวไทยน้อมเกล้าฯ ถวายพระราชสมัญญา "อัครศิลปิน" พระองค์ทรงเริ่มเรียนดนตรีเมื่อพระชนมายุ 13 พรรษา ขณะประทับที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์กับครูชาวอัลซาสชื่อ นายเวทย์เบรชท์ (WEYBRECHT) โดยทรงเรียนการเป่าแซกโซโฟน วิชาการดนตรี การเขียนโน๊ต และสเกลต่างๆ ในแนวทางดนตรีคลาสสิก ต่อมาจึงเริ่มฝึกดนตรีแจ๊ส และดนตรีสากล ทรงโปรดดนตรีประเภท DIXIELAND JAZZ มาก พระองค์ทรงเครื่องดนตรีได้อย่างดีหลายชนิด นอกจาก แซกโซโฟน ก็มี คลาริเนต ทรัมเป็ต รวมทั้งเปียโนและกีต้าร์ที่ทรงฝึกเพิ่มเติมในภายหลัง เพื่อประกอบการพระราชนิพนธ์เพลง และเพื่อทรงดนตรีร่วมกับวงดนตรีส่วนพระองค์

พระปรีชาสามารถในด้านดนตรีเป็นทื่ชื่นชมของชาวต่างประเทศจน สถาบันการดนตรีและศิลปะการแสดงแห่งกรุงเวียนนา (ปัจจุบันเปลี่ยนฐานะเป็นมหาวิทยาลัยการดนตรีและศิลปะการแสดง) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายประกาศนียบัตร และสมาชิกกิตติมศักดิ์ลำดับที่ 23 ในปี พ.ศ. 2507 พระปรมาภิไธยภูมิพลอดุลยเดช ปรากฎอยู่บนแผ่นจำหลักหินของสถาบัน ทรงเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์ที่พระชนมายุน้อยที่สุด และเป็นชาวเอเชียแต่เพียงพระองค์เดียวที่ได้รับเกียรติอันสูงนี้ ใครๆ ก็ทราบดีว่ากรุงเวียนนานี้ขึ้นชื่อลือชาที่สุดในโลก ในเรื่องของดนตรี บทเพลง และนักดนตรี

เหมือนเช่นเคย ส.ท่าเกษม ได้อัญเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่" มาลงในเวบเพื่อให้คุณผู้อ่านได้รับความสุขเป็นสิริมงคลเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ทำให้จิตใจชื่นบาน สดชื่น เมื่อจิตใจสบาย...ร่างกายก็สบายไปด้วย ไม่เครียด หัวสมองปลอดโปร่ง ดูได้จากการฟังเพลงในรถ หลายรายจะร้องเพลงตามไปด้วย ผ่อนอารมณ์จากระยะทางหรือการจราจรที่ติดขัด ส่วนผู้ที่ใช้บริการของรถเมล์ รถไฟฟ้า ฯลฯ จะใช้หูฟังกัน

เมื่อวันก่อนนั่งดูข่าวเห็นอดีตสุภาสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา บาบาร่า บุช ติดต่อกลุ่มนักร้องวง OAK RIDGE BOYS (เจ้าของเพลง Elvira in 1981) ซึ่งเป็นวงโปรดของอดีตประธานาธิบดีบุช (ผู้บิดา)

OAK RIDGE BOYS ร้องเพลงให้กำลังใจบุชที่กำลังเจ็บป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ตอนนี้แข็งแรงขึ้นมาก เรียกว่ารักษากันทั้งทางแพทย์ศาสตร์และเสียงเพลง ซึ่งเรื่องประเภทนี้ขอยอมรับว่าตัว ส.ท่าเกษมเอง เวลาเมารถหรือไม่สบายฟังเพลงของเอลวิส หรือของนักร้องคนโปรดอื่นๆ จะคึกคักหายเมาเลย พูดถึงเรื่องของเพลง.... เมื่อตอน COUNT DOWN ปีนี้อยู่บ้านฉลองกับดารานักร้องทั้งหลายที่ TIME SQUARE, NEW YORK ที่จริงต้องไปฉลองที่บ้านสมาชิกคนโตเพราะเพิ่งย้ายเข้าบ้านใหม่เมื่อเดือนพฤศจิกายน แต่แล้วก็เกิดเบี้ยวซะอย่างนั้น ขี้เกียจแต่งตัวออกไปสู้กับอากาศหนาวอุณหภูมิอยู่ใน 40 องศา แล้วยังต้องต่อสู้กับคนเมาบนท้องถนนอีก ถึงไม่ได้ไปก็เหมือนฉลองด้วยกัน พอ 2 ยาม DO-RE-MI สมาชิกของครอบครัวโทรมาอวยพร ทางเรามีโทรศัพท์ 3 เบอร์ มีคนโทรเข้าทั้ง 3 สายหลัง 2 ยามนอกจากลูกๆ หลานๆ เครื่องสื่อสารในปัจจุบันทำให้ระยะทางไกลเป็นระยะทางใกล้ จะคุยกันทาง SKYPE ก็ได้เห็นหน้าเห็นตา จะดูรูปทางเฟสบุ๊คก็ได้ สมาชิกคนโตชอบถ่ายทั้งวิดีโอและรูปของลูกชายทั้ง 4 คนลงในเฟสบุ๊คเพราะมีแฟนเยอะ แฟนที่พูดถึงคือลูกศิษย์จิมนาส (GYMNAST) คลิ๊ก LIKE กันเป็นว่าเล่น ส.ท่าเกษมเองก็คอยดูรูปและวิดีโอของ "FAB FOUR" เวลาเต้นไปกับจังหวะเพลงเร็วๆ

คืนส่งท้ายปีเก่า 2012 ได้เต้นกังนัมสไตล์กับไซ หนุ่มเกาหลีหน้าจอที.วี. สนุกมากถือเป็นการออกกำลัง เพราะ RESOLUTION ของปีนี้คือออกกำลังกาย ลดน้ำตาลซึ่งทำได้สำเร็จไปครึ่งหนึ่ง ตอนเช้าดื่มกาแฟโดยไม่ใส่น้ำตาลแต่ยังต้องใส่นมสดอยู่ อีกครึ่งหนึ่งที่ยังทำไม่ได้คือชอบ THAI ICE TEA ซึ่งหวานมากๆ เขาทำไว้แล้ว แต่ถ้าไม่หวานก็ไม่ชื่นใจ ตั้งแต่ปีใหม่นี้ได้เดินออกกำลังมา 2 วันแล้ว ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ยังได้รับแสงแดดอ่อนๆ เดินวันละ 1 ชั่วโมง

เดี๋ยวนี้ชักก้าวหน้า เห็นอะไรสวยๆ งามๆ ข้างทางจะแวะถ่ายรูป คนที่ให้ iPhone 4 มาเพิ่งสอนให้ใช้และโหลดเข้า PC (PERSONAL COMPUTER) และเฟสบุ๊ค ในคอลัมน์นี้ยังนำมาฝากคุณผู้อ่าน 1 รูป ตอนเดินผ่านโบสถ์ มีต้นเมเพิล (MAPLE) กำลังเปลี่ยนสีจากใบสีเขียวสดเป็นสีทองเหลืองอร่ามอยู่หน้าโบสถ์ ที่จริงถ่ายไว้หลายใบสวยๆ ทั้งนั้นแต่ไม่มีเนื้อที่จะลง เวลานี้ก็เกินอัตรา... รอๆ อยู่ว่าเมื่อไร คุณธี ผู้จัดการจะบังคับบอกจำนวนรูปภาพว่าลงได้กี่ใบ ! เพราะต้องจัดรูปให้เข้ากับเนื้อที่ในคอลัมน์ ถือโอกาสขอบคุณผู้จัดการและต้อม ไทยแอล.เอ. WEBMASTER มาด้วยที่ให้ความร่วมมือ เพราะถ้าไม่ให้ความร่วมมืออะไรๆ ก็จะสะดุด หมดอารมณ์เขียนหนังสือ อยากจะเรียนให้คุณผู้อ่านทราบว่า อยากจะเขียนคุยด้วยทุกสัปดาห์แต่กิจกรรมทางครอบครัวล้นมือวิ่งหัวฟูทุกวัน

คอลัมน์แรกของปีใหม่ขออนุญาตคุยสบายๆ แบบคนคุ้นเคยกัน อุ่นเครื่องไปก่อน เพิ่งดูโฆษณาทางที.วี. เห็นว่า APPLE จะออก iPhone 6 สู่ท้องตลาดเร็วๆ นี้ โธ่เอย ! ส.ท่าเกษมเพิ่งจะหัดใช้ NUMBER 4 อยู่ มีเรื่องขำของชาว "ส.ว." จะคุยให้ฟัง ที่จริงน่าจะใช้คำว่าอับอายมากกว่า คือตัว ส.ท่าเกษม และเลขาฯ ส่วนตัว ได้โทรศัพท์ใหม่มาทั้งคู่ คุยๆ อยู่สายหลุด คงจะไปกดอะไรเข้าโดยไม่รู้ตัว ครั้นจะโทรฯ กลับก็หาเบอร์ในเครื่องไม่ได้ ไม่เหมือนเครื่องเก่าเบอร์ที่โทรบ่อยๆ จะใส่ไว้ใน SPEED DIAL กดหนเดียวก็ได้พูด (พวกลูกๆ นี่ยุ่งกับพ่อแม่จัง!) เมื่อก่อนเคยต่อว่าคนที่เราโทรๆ ไปแล้วไม่โทรฯ กลับ เขาบอกใช้โทรศัพท์ไม่เป็น ยังนึกว่าเป็นข้อแก้ตัว แต่แล้วก็เกิดขึ้นกับตัวเอง เลขาฯ ส่วนตัวคืนโทรศัพท์เครื่องใหม่ให้ลูกสาวไปแล้ว กลับไปใช้เครื่องเก่า แต่ ส.ท่าเกษม ยังคงสู้ สู้ สู้ ใช้เครื่องใหม่นี้ต่อไป...อีกหน่อยคงจะชินไปเอง !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
5 มกราคม 2556