คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





“SUPER STAR – SUPER MOON”
Yesterday, all my troubles seemed so far away
Now it looks as though they're here to stay
oh, I believe in yesterday

Suddenly I'm not half the man I used to be
There's a shadow hanging over me
Oh, yesterday came suddenly.

Why she had to go?
I don't know, she wouldn't say
I said something wrong
Now I long for yesterday.

Yesterday love was such an easy game to play
Now I need a place to hide away
Oh, I believe in yesterday.

Why she had to go?
I don't know, she wouldn't say
I said something wrong
Now I long for yesterday.

Yesterday love was such an easy game to play
Now I need a place to hide away
Oh, I believe in yesterday...
Mm mm mm mm mm mm mm

" YESTERDAY "
Song Writers : John Lennon / Paul McCartney

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ ๑๐ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๑๔ เป็นช่วงเวลาที่ประทับใจและคงจะฝังใจไปอีกนานเท่านานทีเดียว สำหรับผู้ที่รักเสียงเพลงและหลงเสน่ห์ของดวงจันทร์ ซุพเพอร์สตาร์ อย่าง พอล แมคคาร์ทนี่ย์ แสดงคอนเสิร์ทในคืนพระจันทร์เต็มดวงขึ้น ๑๕ ค่ำ ที่ไม่ใช่ธรรมดาๆแต่เป็นคืนที่เรียกว่า ซุพเพอร์มูน ดวงจันทร์โคจรมาใกล้โลกที่สุดในปี ๒๐๑๔ ด้วยระยะทาง ๒๒๑,๗๖๕ ไมล์ จึงดูดวงใหญ่กว่าปกติ ๑๖% และสว่างไสวกว่าพระจันทร์ที่เต็มดวงอยู่ทุกๆ เดือนถึง ๓๐%

ตัวพอลเองจะร้องเพลงบนเวทีไปพลาง ชี้ให้แฟนๆ ๕๖,๐๐๐ คนใน DODGER STADIUM ดูพระจันทร์ไปด้วย เขาจะเห็นพระจันทร์ชัดกว่าคนดูตั้งแต่เริ่มลอยขึ้นมาเหนืออัฒจันทร์ เพราะเวทีตั้งหันหน้าตรงกับทิศทางที่พระจันทร์ขึ้น พวกเราต้องหันหลังไปดู พอเขาพูดถึงซุพเพอร์มูนทีไรแฟนๆ ก็จะเหลียวตัวกันไปดู ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ นับว่าพอลเป็นคนโรแมนติคทีเดียว ดูได้จากการแต่งเพลงรักเพราะๆ ตั้งแต่สมัย บีทเทิลส์ (THE BEATLES) ปี ๑๙๖๐ ถึงแม้คณะสี่เต่าทองหรือ THE BEATLES จะสลายตัวไปในภายหลังและทิ้งเพลงฮิทๆ ให้พวกเราร้องกัน แต่พอลไม่เคยหยุดงานของเขา ทั้งแต่งเพลง เล่นดนตรีหลายต่อหลายชนิดและรักษา ความเป็นนักร้องระดับโลก ดีใจที่พอลยังคงใช้ความสามารถและพรสวรรค์ให้ความสุขในโลกแห่งเสียงเพลงต่อแฟนๆ ของเขาจนทุกวันนี้

ฟันธงไปได้เลยว่าคุณๆ ผู้อ่านคอลัมน์ “คุยกันวันเสาร์” นี้รู้จัก สี่เต่าทอง กันทั้งนั้น บางคนก็เป็นแฟน JOHN LENNON บางคนก็ชอบความสามารถในการตีกลองของ RINGO STARR ส่วน GEORGE HARRISON นั้นดูไม่ค่อยจะดังเปรี้ยงปร้างเหมือนเพื่อนๆ ในวง ส.ท่าเกษม เป็นแฟน PAUL MCCARTHEY ดูหน้าตาน่ารักสะอาดสะอ้านไร้เดียงสา ตาแป๋วกลมโต ได้นำยูทูปมาให้ดูกันว่าพอลนั้นหน้าตาดีจริงๆ ตอนเป็นหนุ่มบวกกับความสามารถรอบตัว มีเพลง “MAY BE I’M AMAZED” ที่แต่งให้เป็นเฉพาะพิเศษแก่ลินดา อีสท์แมน (LINDA EASTMAN) ภรรยาคนแรก ช่างภาพชาวอเมริกัน แต่งงานปี ๑๙๖๙ รักกันมาก เป็นที่น่าเสียดายที่ลินดาเสียชีวิตลงไนปี ๑๙๙๔ หลังจากร่วมชีวิตด้วยกันเกือบ ๓๐ ปี ภรรยาคนที่ ๓ นี้เป็นนักธุรกิจชื่อดังชาวอเมริกันเช่นกันชื่อ แนนซี่ ชีเวลล์ แต่งงานเมื่อเดือนตุลาคม ๒๐๑๑ สถานที่เดียวกับที่แต่งงานกับลินดาภรรยาคนแรกในมหานครลอนดอน

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ DODGER STADIUM แนนซี่ไปเป็นกำลังใจให้สามีนั่งอยู่แถวหน้า พอลบอกกล่าวกับคนดูพร้อมทั้งร้องเพลงที่เขาแต่งให้ NANCY ฟังในคืนพระจันทร์เต็มดวง เฮ้อ...อะไรจะปานนั้น! ชื่อเพลงก็แสนจะโรแมนติค “MY VALENTINE” บน SCREEN จอยักษ์ข้างหลังมีภาพดาราชื่อดังหญิงชาย NATALIE PORTMAN และ JOHNNY DEPP ทำไม้ทำมือประกอบใน SIGN LANGUAGE สำหรับคนที่ไม่สามารถได้ยิน (พิการทางหู) จะได้เข้าใจลึกซึ้งกับเนื้อเพลง

นอกจากนี้พอลยังร้องเพลงที่เขาแต่งให้ JOHN LENNON (เสียชีวิต) ชื่อ “HERE TODAY” ในปี ๑๙๘๒ และเล่น UKULELE กีต้าร์ตัวเล็กๆ ในเพลงของ GEORGE (เสียชีวิต) ชื่อ “SOMETHING” เพลงนี้เพราะสุดๆ มีนักร้องดังๆ นำมาร้องกันหลายคน สมแล้วกับที่พอลเป็น SUPER STAR คืนนั้นเขาเล่นเปียโน ๒ ชนิดขึ้นอยู่กับสไตล์ของเพลง เล่นทั้งแกรนด์เปียโน และแบบตั้ง (UP-RIGHT) ส่วนกีตาร์นั้นมีหลายตัวทั้ง ๑๒ สาย ACOUSTIC GUITAR, ELECTRIC GUITAR และเบส เขาเป็นตัวยืนโรงคือไม่มีการพัก ๔๐ เพลง ร่วม ๓ ชั่วโมง ทำได้ไงเนี่ยะ? อายุ ๗๒ ปีเต็มทั้งกระโดดทั้งเต้น ร้องอยู่คนเดียวมี BACK UP คือนักดนตรีทั้ง ๔ ร้องเพลงได้ทุกคน PAUL WICKENS เล่น KEYBOARDS มีเสียงเครื่องดนตรีนานาชนิด ABE LABORIEL JR. ร้องเพลงเก่ง ตีกลองได้มันส์มาก

คนดูมีความสุขมากฟังแต่เสียงเพลงจากนักร้องในดวงใจของเขาทั้งคืน แฟนๆ สู้เดินทางกันมา ค่าบัตรไม่ใช่ถูกๆ พอลทำให้แฟนๆ สนุกสนาน ทั้งเต้น ทั้งร้องไปด้วย เช่นเพลง HEY JUDE พวกเราจะร่วมเป็นคอรัสร้อง “NA NA NA” และเพลง “OB-LA-DI, OB-LA-DA” พอลมีมุกขำๆ ให้แฟนๆหัวเราะ ทักทายคุยล้อเล่น ติดดินมาก ขอบคุณคนดูอยู่ตลอดด้วยท่าทางคำพูดที่สุภาพเป็น “ผู้ดีอังกฤษ”

เมื่อปีที่แล้ว ๒๕๕๖ เดือนเมษายน น.ส.พ.ซันเดย์ ไทมส ประกาศว่าพอลและภรรยาคนที่ ๓ มีทรัพย์สินร่วมกันรวม ๖๕๐ ล้านปอนด์ (ประมาณ ๒๙,๕๐๐ ล้านบาท) ของแนนซี่เองเป็นมรดกของครอบครัวมี ๑๕๐ ล้านปอนด์ เลยติดอันดับ ๑ สำหรับนักดนตรีของอังกฤษและไอร์แลนด์ที่รวยที่สุด มีการจัดอันดับทุกปีครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ ที่พอลติดอันดับ ๑

เพลงที่แสดงในคืน SUPER MOON ที่รู้จักกันดีมี ALL MY LOVING, PAPER WRITER เพลงนี้พอลทบทวนความหลังเมื่อครังยังเป็นคณะสี่เต่าทอง มาแสดงที่ DODGER STADIUM ในปี ๑๙๖๖ และเล่นเพลงนี้ เมื่อวันที่ ๒๘ ของเดือนสิงหาคม (เดือนเดียวกับปีนี้พอดี) คิดสะระตะก็ ๔๘ ปีพอๆ กับเวลาที่ ส.ท่าเกษม มาอยู่ที่แอล.เอ. แล้วมีเพลง THE LONG AND WINDING ROAD, WE CAN WORK IT OUT, AND I LOVE HER, LADY MADONNA, สำหรับเพลง I SAW HER STANDING THERE ทำให้นึกถึงความหลังตอนเข้าไปใน ร.ร.วชิราวุธ วิทยาลัย สอนและออกท่าเต้นให้น้องๆ ที่อยู่ชั้นเดียวกับน้องชายคนรอง สำหรับงานประจำปีของ ร.ร. ต้องขอขอบใจ THANKS TO RAYMOND AND SIERRA ที่มอบของขวัญวันเกิด (บัตรคอนเสิร์ท ๒ ใบ ) ชิ้นนี้ให้ เปรียบเสมือนยาวิเศษที่ทำให้ร่างกายจิตใจกระชุ่มกระชวย ได้ร้องเพลงได้เต้นรำ ลืมตัวนึกว่ายังเป็นวัยรุ่น... โชคดีไปไม่เป็นลมเรียกรถพยาบาล (55!)


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๗