คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



เปิดตัวประธานชมรมนักเรียนเก่าบพิตรพิมุขคนใหม่
มัทนา อัคนิทัต

คุณมัทนา หรือ คุณแหววนี้ไม่ใช่คนแปลกหน้าของสังคมไทยในแอล.เอ. เธอเคยทำงานรับใช้ชุมนุมไทยมาหลายสมัย และเคยร่วมเป็นหนึ่งของคณะกรรมการในสมาคมไทยแคลิฟอร์เนีย สมัยคุณณรงค์ หรือ ภูมอินท์ ผาผุย เป็นนายกฯ ได้มีโอกาสเดิน PARADE GROUND OPENING ในปี ค.ศ. 1984 โอลิมปิค เกมส์ที่ นคร LOS ANGELES ล่าสุดมีตำแหน่งเป็นรองประธานสภาหอการค้าไทยสมัยคุณน้อย ซวง เป็นประธานฯ

จุดประสงค์ขั้นแรกของการรื้อฟื้นชมรมนักเรียนเก่าฯ นั้นเพราะต้องการให้มีการร่วมพบปะสังสรรค์ในศิษย์เก่าทุกรุ่น

คราวนี้เรามารู้จักตัวคุณแหววให้ลึกๆ อีกซักนิด ในฐานะที่จะมามีบทบาทในชุมนุมคนไทย พูดง่ายๆ คือเป็นใคร ? มาจากไหน ?

การศึกษา จบมัธยมปลายจาก ร.ร. วัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน กรุงเทพฯ เมื่อจบแล้ว บิดา กัสสปะ อัคนิทัต มีตำแหน่งเป็นเลขานุการกรมป่าไม้ในขณะนั้น แนะนำให้คุยกับเลขาฯ ของท่านชื่อ สมสาย เจียมอาตม์ (นักเรียนเก่าบพิตรพิมุข) ให้ความคิดเห็นว่าควรจะเรียนต่อที่ ร.ร.บพิตรฯ เพราะนอกจากมีแผนกเลขานุการแล้ว ยังมีแผนกภาษาต่างประเทศอีกแขนงหนึ่ง เลยไปเรียนที่ ร.ร.สอนพิเศษ เพื่อเตรียมสอบเข้าเพราะที่บพิตรฯ มีอัตราการรับนักเรียนเข้าเพียง ปีละประมาณ 150 คนเท่านั้น นับว่าเป็นการโชคดีที่ท่านเจ้าพระยารามราฆพ (ม.ล. เฟื้อ พึ่งบุญ) นายก สนบน. (สมาคมนักเรียนเก่าบพิตรพิมุขในพระบรมราชูปถัมภ์) เป็นผู้บังคับบัญชาของคุณปู่ พ.อ.พระยาเทพสงคราม (สิน อัคนิทัต) ทหารรักษาพระองค์ในล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 นอกจากนั้นท่านเจ้าคุณรามฯ ยังกรุณาเป็นเจ้าภาพแต่งงานให้คุณปู่และคุณย่า (ม.ล.ดนตรี มนตรีกุล) และเมื่อลงมาถึงรุ่นหลาน ก็ได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าคุณรามฯ อีก ในวันประกาศผลการสอบมีชื่อคุณแหววติดอยู่บนบอร์ดเป็นหนึ่งของผู้ที่สอบได้ทั้งหมด ซึ่งนำความปิติยินดีมาให้ครอบครัว “อัคนิทัต” เป็นอย่างยิ่ง !

วิชาความรู้ที่ได้รับจาก ร.ร.บพิตรฯ ในระยะ 3 ปีนั้นแน่นมาก โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เมื่อจบการศึกษา งานแรกเป็นเลขาฯ หน้าห้องของ ดร.ปกิต ผู้เชี่ยวชาญกรมพัฒนาที่ดินประมาณ 1 ปี จากนั้นคุณพ่อของคุณแหววพาไปฝากงานที่ LUFTHANSA, GERMAN AIRLINE แผนก SALES เป็นเลขาฯ ให้ ม.ล.จิตรสาร ชุมสาย จบแผนกภาษาฯ แต่ทำงานเป็นเลขาฯ มาตลอด และเมื่อขอ TRANSCRIPT เพื่อมาเรียนต่อคอลเลจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้ทันทีโดยไม่มีการสอบเทียบ คุณแหววระลึกถึงบุญคุณของท่านเจ้าคุณรามฯ มาตลอด เพราะได้รับความรู้ ความสนุกสนานกับเพื่อนๆ เป็นอย่างมากในสถาบันแห่งนี้ พร้อมทั้งขอกราบขอบพระคุณถึงท่าน ถึงแม้จะถึงแก่อสัญกรรมมาเกือบ 46 ปีแล้วก็ตาม

“อัคนิทัต” เป็นนามสกุลพระราชทาน สมัยก่อนยังไม่มีการใช้นามสกุลหลังชื่อต้น จนล้นเกล้าฯ ร.6 เสด็จกลับจากประพาสประเทศอังกฤษจึงได้ทรงเห็นตามคนในยุโรปที่มี LAST NAME หรือ FAMILY NAME พระองค์ทรงพระราชทาน “นามสกุล” ให้กับข้าราชบริพารในพระราชสำนัก ต้นตระกูลของคุณแหววมีคุณปู่ทวดเป็นเจ้ากรมดับเพลิง จึงพระราชทานนามสกุลว่า “อัคนิทัต” แปลว่า “ผู้ดับเพลิง” แก่ พ.อ.พระยาสงคราม (สิน อัคนิทัต) มีญาติผู้ใหญ่ในตระกูลนี้รับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เช่น นายพลตำรวจเอก ชัชวาลย์ อัคนิทัต และท่านผู้หญิง พึงจิตร (อัคนิทัต) ศุภมิตร

เมื่อมาถึงประเทศสหรัฐอเมริกา งานแรกทำหน้าที่เป็น FILE CLERK ให้ TRANSAMERICA INSURANCE CO. ไม่มีปัญหาเรื่องภาษา เด็กบพิตรฯ เก่งภาษาอยู่แล้ว เพราะอาจารย์แต่ละท่านเข็มงวดกับลูกศิษย์ทุกคน เสียดายที่ต้องออกจากงานทั้งๆ ที่เพิ่งได้เลื่อนตำแหน่ง แต่ต้องติดตามครอบครัวไป ALASKA เลยถือโอกาสเรียนต่อที่ ALASKA PACIFIC U. ทาง JOURNALISM และทำงานอาสาสมัครหลายแห่ง ในที่สุดได้ย้ายกลับมาตั้งรกรากอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เมือง BAKERSFIELD

ก่อนจะมาพบกับคุณหมอ บี (DR. B) ทำงานมาตลอด ที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็นแผนก DESIGNERS ที่ BROCKS เทียบเท่า NORDSTORM จำหน่ายเสื้อผ้าของ DESIGNERS ดังๆ ตัวเองเป็นคนรักสวยรักงามอยู่แล้ว ชอบแต่งตัว เลยมีความสุขมากทำงานที่ถนัด ! งานสุดท้ายก่อนมาเป็นแม่บ้านให้ ดร.บี เป็นผู้จัดการของ HARRIS DEPARTMENT STORE แผนก FINE JEWELRY แต่ก็อยู่นิ่งไม่ได้ตามประสาคนเคยทำงาน เลยมีธุรกิจของตัวเองในปี 1996 ตั้ง IMPORT-EXPORT WINE CO. ชื่อ “CHARDON-MER INTERNATIONAL TRADING CO.” มีโอกาสจัด WINE EXPO ที่ ศูนย์สิริกิตต์ ประเทศไทย และทำ WINE TASTING ที่เมือง TEHACHAPI, BAKERSFIELD ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน ถึงแม้คุณหมอบี ไม่ต้องการ CAREER WIFE คุณแหววก็ยังปลีกตัวมาเป็นตัวแทนจำหน่ายไวน์ (MARKETING) ผลิตในประเทศ และนอกประเทศ มีคำถามอะไรเกี่ยวกับไวน์ เชิญปรึกษาคุณแหวว ผู้หญิงเก่ง ผู้มีประสบการณ์ทางไวน์ได้ และนี่คือประวัติ การศึกษา หน้าที่การงาน ของคุณมัทนา อัคนิทัต ก่อนที่จะมารับตำแหน่งประธานชมรมนักเรียนเก่าบพิตรพิมุข สุดท้ายเธอฝากขอบคุณคณะกรรมการและสมาชิกทุกๆ ท่านที่ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
31 สิงหาคม 2556

หมายเหตุ : คุณพัชรีวรรณ ชัยสมบูรณ์ และคุณวิไล (ป้าแอ๊ะ) ตันธนวัฒน์เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์ของชมรมฯ