คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





THE GENERATIONS 2017
หากใจมีรักภักดีต่อกัน
ก็คงไม่ช้ำมาจนบัดนี้
นี่เธอไม่รักและไม่ใยดี
ชอกช้ำชีวีตรมอยู่ไม่หาย
สุดจะเจ็บแสนแน่นในกมล
จิตใจสับสนกระวนกระวาย
ขับขื่นครวญคิดทุรนทุราย
ดังเหมือนมีไฟสุมในดวงมาลย์

***ผ่านไปเพียงฝันฉันตรมแสนจะข่มใจ
หลับตาครั้งใดลืมเธอมิได้ให้ห่วงหา
ถ้าเธอยังรักภักดีผูกพัน
โปรดรู้ว่าฉันรอการกลับมา
เฝ้ารอความรักและความเมตตา
ขอเพียงคำว่า...ยังรักฉันอยู่

เพลงสตริง “ถ้าเธอยังมีรัก” คำร้อง-ทำนอง โดย...THE GENERATIONS จากอัลบัมชุดที่ ๓ ชื่อ “ถ้าเธอยังมีรัก ”

เรื่องราวที่จะเขียนต้อนรับเดือนกุมภาพันธ์ “เดือนแห่งความรัก” นี้ คงไม่มีอะไรจะเหมาะไปกว่าเรื่องของความรัก เพลงที่นำมาลงเปิดคอลัมน์และมียูทูบให้คุณผู้อ่านได้เข้าฟังจึงเป็นเรื่องของความรัก เพิ่งได้ฟังเป็นครั้งแรกในคืนนี้ ฟังเที่ยวแรกก็บอกตัวเองว่า “ใช่เลย!” ทั้งๆ ที่เพลงนี้ฮิตมาหลายทศวรรษแล้ว แต่เพราะอยู่ห่างไกลปืนเที่ยงเลยไม่ค่อยจะรู้จักเพลงดังๆที่เมืองไทย พอดีตั้งใจจะเขียนส่งข่าวให้แฟนๆ เพลงของวงดนตรี THE GENERATIONS ที่แอล.เอ. และในประเทศไทยทราบว่า วงนี้กำลังคึกคักมีนัดกับแฟนๆเพลงอยู่ที่ WINE BIBBER SANGRIA ทุกคืนวันศุกร์

นานมากแล้ว ส.ท่าเกษม ไปทำธุระที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ได้พบกับเจ้าหน้าที่อาวุโสศิษย์เก่าบพิตรพิมุข ชื่อ คุณก้อย ปัจจุบันเกษียณแล้ว คงจะเห็นนามสกุลจึงถามถึงน้องๆ ผู้ชายที่รวมตัวกันตั้งวงดนตรี THE GENERATIONS เธอถามถึง รามจันทร์วรพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา พอดีมาแอล.เอ. ก่อนที่วงนี้จะแจ้งเกิดเลยไม่เคยได้เห็นผลงาน แต่ก็พอจะทราบอยู่บ้างว่าดังพอประมาณทีเดียว ออกโทรทัศน์เป็นประจำ ต่อมามีอีก ๒ สาว แอล.เอ. ที่ถามถึงชื่อ คุณเปิ้ล ทั้งคู่คนหนึ่งเป็นเจ้าของ น.ส.พ.นิวมหาชน (ปิดตัวไปหลายปีแล้ว) ที่รับช่วงต่อจาก คุณเปี๊ยก สีลม (เสียชีวิต) อีกคนหนึ่งคือ คุณเปิ้ลแห่งบ้านสีขาว รายนี้ท่องชื่อน้องๆ ได้หลายคน ทั้ง ๓ สาวนี้เป็นแฟนเพลงของวง THE GENERATIONS ถ้าไปเยี่ยมเมืองไทยเมื่อไรเชิญแวะไปเยี่ยมเยียนฟังเพลงได้ ทางฝ่ายนักดนตรีและนักร้องคงจะดีใจที่มีแฟนเพลงสมัยเป็นนักเรียนแวะไปทักทาย ส.ท่าเกษม ได้นำรูปทั้งเก่าและปัจจุบันมาลงในคอลัมน์เพื่อจะทักทายได้ถูกต้อง โดยเฉพาะ ติดตี่ หรือ เธียรพงศ์ พลอยเพชร นักร้องนำของวงไม่มีเค้าเก่าเหลืออยู่เลย เปลี่ยนไปเป็นคนละคน ปัจจุบันกลายเป็นเสี่ยอยู่ที่ลาสเวกัส

ขอแนะนำ “พี่แตน” พี่ใหญ่ของน้องๆ ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา เริ่มเล่นดนตรีร้องเพลงตั้งแต่เรียนหนังสืออยู่ที่อเมริกา THE GENERATIONS นี้มี พี่แตน สนับสนุนเอื้ออารีกับน้องๆ มาก เปิดบ้านให้ซ้อมเป็นประจำ ขาดตกบกพร่องอะไรจะช่วยเหลือใจดีกับสมาชิกของวงอย่างสม่ำเสมอ

ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา เกิดเมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม พ.ศ. ๒๔๙๐ เป็นบุตรของ นายเติมศักดิ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา กับ นางประสพสาย พึ่งบุญ ณ อยุธยา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์ จาก North East Missouri State University และนิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ระดับปริญญาโท MPA. จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียสเตท และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ ๓๓

ได้อ่านข้อเขียน “รายงานพิเศษ” ของ คุณอนุชา ทองเดิม จากมติชนออนไลน์ เป็นเรื่องที่น่าสนใจทีเดียว จึงขออนุญาตนำข้อความบางตอนมาถ่ายทอดเพื่อแฟนเพลงจะไดัรู้จัก “พี่แตน” แห่งTHE GENERATIONS อย่างสมบูรณ์แบบ...เขาแต่งกายด้วยเสื้อโปโล กางเกงชิโน สบายๆ ตามแบบฉบับคนวัยเกษียณ จะผิดแปลกก็ที่การสวมรองเท้า เพราะ converse all star คู่นั้น ดูขัดกับอายุอยู่หน่อยๆ แตกต่างโดยสิ้นเชิงกับภาพลักษณ์ที่ใครต่อใครได้รับรู้และสัมผัส ในฐานะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ในฐานะเสนาบดีรัฐมนตรีเกษตรฯ แม้จะเพิ่งพ้นจากหน้าที่หมาดๆ ก็ตาม

"ปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา" เคยเป็นปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก่อนถูกย้ายไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำเมื่อปี ๒๕๔๖ กระทั่งปี ๒๕๔๗ ได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนต่อมาในปี ๒๕๔๙ รับตำแหน่งเป็นประธานกรรมการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) และปี พ.ศ.๒๕๕๕ ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการขององค์การมหาชนอีก ๒ แห่ง คือศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) และสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ

หลังจาก บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ายึดอำนาจและจัดตั้งรัฐบาล "ปีติพงศ์" จึงถูกทาบทามโดยตรงจากหัวหน้าคณะปฏิวัติและเข้ามานั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลรับผิดชอบชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวไทยที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จนกระทั่งมีการปรับ ครม. ชื่อของ "ปีติพงศ์" จึงหลุดจากรัฐนาวาในที่สุด ทุกวันนี้เขาทำงานอยู่ในคณะกรรมการกฤษฎีกา และเพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

WINE BIBBER SANGRIA เป็นชื่อบาร์แห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท ๓๖ ที่นั่นมีทั้งอาหารและเครื่องดื่มเตรียมพร้อมสำหรับผู้ใช้บริการ ยามค่ำคืนเต็มไปด้วยแขกมากหน้าหลายตา ทั้งที่มาประจำและขาจร และสำหรับคนที่เข้ามาใช้บริการอยู่บ่อยๆ จะรู้จักเขาดีในฐานะมือกีตาร์และนักร้องนำแห่งวง THE GENERATIONS วงดนตรีรุ่นใหญ่ของกลุ่มพี่ๆน้องๆผู้ชายแห่งราชสกุลพึ่งบุญ ก่อตั้งมานานกว่า ๔๐ ปี ทุกคืนวันศุกร์ "ปีติพงศ์" เดินทางมาที่ WINE BIBBER SANGRIA ด้วยตัวเอง หอบรอยยิ้มและเสียงหัวเราะพบปะเพื่อนร่วมวงและผู้ชมด้านหน้าเวที เมื่อถึงเวลา ๒๐.๓๐ น. THE GENERATIONS ก็จะเปิดแสดงเป็นประจำกันที่นี่ หลังจากตรวจดูความเรียบร้อยของอุปกรณ์ดนตรี ปรับเสียงจูนสายเครื่องไม้เครื่องมือตามความต้องการก็ถึงเวลาโชว์ พวกเขามักนำเพลงของ THE BEATLES, QUEEN มาเล่นแต่ถึงกระนั้นในบางโอกาสก็ยังเล่นเพลงร่วมสมัยวัยรุ่นอย่างเพลงของ GREEN DAY ยิ่งเมื่อใดที่ขึ้นเพลง BLACK MAGIC WOMAN ของ CARLOS SANTANA เสียงปรบมือก็จะดังสนั่นไปทั่วบริเวณ

ในปี ๒๕๑๔ "ปีติพงศ์" เข้ารับราชการครั้งแรก วันหนึ่งเมื่อมีโอกาสนั่งฟังดนตรีซึ่งบรรเลงโดยญาติพี่น้องของเขาเองแล้วเกิดชอบใจ เขาไม่รอช้าที่จะเข้าไปทาบทามชักชวนตั้งวงดนตรีโดยใช้ชื่อ THE GENERATIONS ตามชื่อเดิมที่มีอยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านั้นญาติของเขาเล่นกันอยู่ ๒ คน เขาจึงเข้าไปเสริมและค่อยๆ หาสมาชิกเพิ่มเติมในเวลาต่อมา ดังนั้นในระหว่างรับราชการนอกจากภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบแล้ว เขาก็ใช้เวลาส่วนตัวเกือบทั้งหมดไปกับความชอบด้านดนตรี

"ตอนรับตำแหน่งรัฐมนตรีก็ไม่ค่อยได้เล่นเลย จำได้ว่าเล่น 2-3 ครั้งเท่านั้น และเล่นห่วยไปเยอะด้วย (หัวเราะ) อาจจะเป็นเพราะงานเยอะด้วย อีกอย่างเมื่อรับตำแหน่งสำคัญหากคนไม่เข้าใจก็จะว่าเราได้ เช่น ประชาชนกำลังเดือดร้อนอยู่ รัฐมนตรียังจะมาเล่นดนตรีอยู่เลยหรือ? แต่จริงๆ แล้วมันก็เหมือนเล่นกีฬา คือการพักผ่อนอย่างหนึ่ง เราทำงานของเราดีแล้ว แต่จะให้ทำงาน 24 ชั่วโมงคงเป็นไปไม่ได้"

"ผมเรียนรู้เยอะจากดนตรี ไม่ว่าจะเป็นทำนองหรือถ้อยคำ เพราะดนตรีแสดงออกหลายอย่างทั้งการนำเสนอแนวความคิด ความชำนาญ การเปลี่ยนแปลงของสังคม ถ้าไม่ได้เล่นดนตรี อย่างน้อยทุกคนควรฟังดนตรี ฟังให้เข้าใจด้วย ดนตรีช่วยในการทำงานเยอะเป็นการผ่อนคลายจากงานที่ทำอยู่ สามารถดึงความสนใจให้สมองผ่อนคลายได้ ทำให้มีสมาธิมากขึ้น"


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐