คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



"บรรยากาศบนพรมแดงของหนังดิสนีย์ในรอบปฐมฤกษ์ WRECK-IT RALPH ณ โรงภาพยนตร์ EL CAPITAN ในฮอลลีวูด"

"Wreck-It Ralph" ภาพยนตร์การ์ตูน CG อนิเมชันที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกของวีดีโอเกม มาพร้อมดารารับเชิญตัวจริงจากเกมชื่อดังหลายๆค่าย

เรื่องราวของภาพยนตร์จะเกี่ยวกับ "ราล์ฟ" หนุ่มร่างใหญ่ผู้มีหน้าที่เป็นวายร้ายในวีดีโอเกมสไตล์ย้อนยุคชื่อว่า "Fix-It Felix Jr." จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็รู้สึกเบื่อหน่ายกับการถูกคนเกลียดชังหลังทำเรื่อง เดิมๆมากว่า 30 ปี จึงตัดสินใจทิ้งงานของตัวเองออกไปผจญภัยในวีดีโอเกมอื่นบ้าง

"Wreck-It-Ralph" เรื่องราวของตัวร้ายในเกม 8 บิต ที่เซ็งกับการเป็นตัวร้าย เลยบุกเข้าไปในเกม First Person Shooting (เกมยิงจากมุมมองบุคคลที่หนึ่ง) สุดทันสมัย เพื่อจะเอาชนะเกมและทำให้เขาเป็นฮีโร่ แต่เขาดันไปปลดปล่อยตัวร้ายในเกมให้ออกมาป่วนเกมอื่นๆจนทำให้โลกแห่งเกมสั่นสะเทือน!

ภายในเรื่องจะมีโลกและตัวละครของวีดีโอเกมทั้งที่สมมุติขึ้นมาโดยอิง จากผลงานชื่อดังและบางส่วนที่เป็นลิขสิทธิ์ของแท้โผล่มารับเชิญ ซึ่งในคลิปนี้ก็มีดาราอย่างเช่น แซงกีฟและเวก้า (M.Bison) จากสตรีทไฟเตอร์ 2 ดร.เอ็กแมนจากซีรีย์โซนิค เจ้าผีไคลด์จากแพคแมน และคุปปะ (Bowser) จากมาริโอออกมาแล้ว

วอลท์ ดิสนีย์ แอนิเมชั่น สตูดิโอส์ และ ริช มัวร์ ผู้กำกับรางวัลเอ็มมี่อวอร์ด จากทีวีซีรีย์ "เดอะ ซิมป์สัน", และ "ฟูทูรามา" พาผู้ชมกระโดดเข้าสู่การผจญภัยสุดหฤหรรษ์ในโลกแห่งวีดิโอเกมส์ ใน "Wreck-It Ralph ราล์ฟ วายร้ายหัวใจฮีโร่" เรื่องราวของตัวร้ายประจำเกมตู้ที่ต้องการจะพิสูจน์ว่าเขาก็เป็นคนดีได้เหมือนกัน

"วเร็ค-อิท ราล์ฟ" (พากย์โดย จอห์น ซี. ไรล์ลีย์) ฝันอยากจะเป็นที่รักใคร่เหมือนอย่างพระเอกในเกมของเขา - "ฟิกซ์-อิท เฟลิกซ์" (พากย์โดย แจ็ค แมคเบรเยอร์) ปัญหาคือ ไม่มีใครชอบตัวร้าย พวกเขาชอบแต่พระเอก และเมื่อเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งที่ทันสมัยที่สุดได้มาถึงพร้อมกับตัวละครผู้แข็งแ ¬กร่ง "สิบเอก คาลฮูน" (พากย์โดย เจน ลินช์) ราล์ฟเห็นลู่ทางที่จะทำให้เขาได้เป็นฮีโร่และมีความสุขได้ เขาจึงหนีจากเกมของตัวเองเข้าไปในเกมใหม่นี้ ด้วยแผนการสุดเรียบง่าย นั่นก็คือการเอาชนะเกมนี้ ทำลายทุกสิ่งที่ขวางหน้า และปลดปล่อยศัตรูสุดร้ายกาจที่ออกมาคุกคามเกมตู้อื่นๆโดยไม่ตั้งใจ แล้วความหวังเดียวของราล์ฟละ? "วาเนโลปี้ วอน ชวีทซ์" (พากย์โดย ซาราห์ ซิลเวอร์แมน) บั๊คจอมป่วนจากเกมแข่งรถโกคาร์ทเคลือบลูกกวาด เธออาจจะเป็นคนสอนราล์ฟถึงความหมายของการเป็นคนดี แต่เขาจะรู้ตัวทันหรือไม่ ว่าเขาดีพอที่จะเป็นฮีโร่ ก่อนที่ชะตาชีวิตของเกมตู้ทั้งหมดที่นั่นจะ "จบเกม"

"วเร็ค-อิท ราล์ฟ" ภาพยนตร์แอนิเมชั่นผจญภัยสุดมันส์ กับภาพคอมพิวเจอร์กราฟฟิคสุดตระการตา กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกที่แตกต่างกันอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนบนจอภาพยนตร์ อำนวยการสร้างโดย คลาร์ก สเปนเซอร์ ("ลิโล แอนด์ สติทช์", และ "โบลท์") ที่จะยกระดับความสนุกและเกมส์ต่างๆขึ้นไปอีกขั้น






ในที่สุดวันที่ทีมงานของภาพยนตร์ ANIMATION (หนังการ์ตูน) เรื่อง WRECK-IT RALPH ของค่าย WALT DISNEY (ยักษ์ใหญ่ของวงการบันเทิงทั้งหลาย โดยเฉพาะในโลกแห่งความฝัน ไม่ว่าจะเป็นสโนว์ไวท์และคนแคระ ซินเดอเรลล่า เจ้าหญิงนิทรา ลิตเติ้ลเมอร์เมด เงือกน้อย ฯลฯ) เฝ้ารอคอยก็มาถึงเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2012 วันที่เหล่าดาราและคนในวงการบันเทิงระดับ วี.ไอ.พี. เดินบนพรมสีแดงที่เราได้ยินกันชินหูว่า RED CARPET

หนังเรื่องนี้เริ่มลงมือสร้างอย่างจริงจังในปี 2010 กำหนดเดิมจะออกฉายในปีหน้า 2013 แต่เสร็จเร็วก่อนเวลาจึงออกฉายตามโรงภาพยนตร์ทั่วไปในสหรัฐอเมริกาในวันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายนพวกทีมงานนัดกับเพื่อนๆ และครอบครัวไปดูรอบเที่ยงคืน ส.ท่าเกษม ได้ปฏิเสธไปอย่างน่าเสียดาย หนังยาว 1 ชั่วโมง 48 นาที กว่าจะถึงบ้านคงใกล้รุ่ง เชื่อว่าหลังดูหนังคงไปหาของว่างรับประทาน ฉลองกันไปในตัวกับการทำงานระยะยาวที่ต้องออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ

รายละเอียดต่างๆ ในการที่ชายหนุ่มลูกหลานคนไทยในวัย 37 ปี ได้เดินบน RED CARPET อย่างคิดไม่ถึง คงจะเขียนคุยต่อในฉบับหน้า เพราะเรื่องราวที่น่าสนใจ ที่อาจจะเป็นประโยชน์ เป็นแนวทางให้ลูกหลานของผู้อ่านที่สนใจงานในด้านนี้ต้องร่ายยาว สัปดาห์นี้จะคุยถึงรอบปฐมฤกษ์เสียก่อน ว่ากันเป็นเรื่องๆ

อาทิตย์ที่แล้ว สหรัฐ ชวนพวกเรา 4 คน พ่อ แม่ ภรรยา และน้องสาวไปดู SCREENING ในโรงภาพยนตร์เล็กๆ แต่มีอุปกรณ์ไฮเทค (HI-TECH) อย่างครบครันอยู่ชั้นล่างของตึก WALT DISNEY ANIMATION มีการแจกแว่นตา 3 มิติ เลยอินกับหนังอย่างสุดๆ เพราะอยู่แค่เอื้อม ขนมชนิดต่างๆ สีสวยๆ ใน SUGARLAND สหรัฐ (คุณหนุ่ม) คุยว่าจะมีรอบปฐมฤกษ์เปิดให้สื่อต่างๆ และดารานักแสดง ฯลฯ เข้าชม ส.ท่าเกษม เลยถามว่าได้รับเชิญหรือเปล่า เธอบอกไม่ได้ไปหรอก เพราะเธอทำงานเป็น STORY ARTIST ซึ่งเป็นงานหลัก งานนี้เป็นงานโชว์ตัวนักแสดง

2-3 วันต่อมา สหรัฐ บอกได้รับบัตรเชิญให้ไปงานกับภรรยาเซียร่า (SIERRA) ในฐานะนักแสดง (VOICE ACTOR) เพราะเธอพากย์ ให้เสียงตัวประกอบในเรื่อง 2 ตัว และเสียงอื่นๆ อย่างละนิดละหน่อย อ้าว ! สหรัฐ กลายเป็นนักแสดงของค่าย วอลท์ ดิสนี่ย์ ไปซะแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่เพราะนักแสดงที่นี่ต้องเป็นสมาชิกของ SAG (SCREEN ACTORS GUILD) ค่าสมัคร $2,500.- จากนั้นจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ (PERCENT) ซึ่งเป็นการดีเพราะยูเนี่ยนจะดูแลสมาชิกอย่างดีในเรื่องของสิทธิต่างๆ (ROYALTIES) เช่นเสียงของเราที่ใช้พากย์หนัง ถ้าทางดิสนีย์ทำตัวตุ๊กตาตามแคแร็กเตอร์ (CHARACTER) ของตัวการ์ตูนและใช้เสียงพูดของเราออกจำหน่าย เขาจะดูแลเรื่องค่าตอบแทน

ถ้ามีงานเข้าเขาจะมีข้อตกลงกับบริษัทภาพยนตร์ห้ามจ้างคนนอกต้องจ้างแต่สมาชิกของ SAG ที่จริงสหรัฐไม่เคยคิดเป็นนักแสดง เธอต้องการจะเป็นผู้กำกับนักแสดงจอเงิน เคยเป็นผู้กำกับหนังการ์ตูนให้จอแก้วมานาน จนได้รับรางวัลเอมมี่ ทำงานให้ช่อง FOX 11 มารวม 14 ปีกว่า เลยเปลี่ยนสายงานจากโทรทัศน์มาเป็นภาพยนตร์เพราะโอกาสอำนวย นายเก่า RICH MOORE ที่เคยทำงานด้วยกันในภาพยนตร์ THE SIMPSONS ที่ฉายตามโรงภาพยนตร์ปี 2007 เกิดได้งานที่วอลท์ ดิสนี่ย์ เป็นผู้กำกับการแสดงของ WRECK-IT RALPH เลยชวนสหรัฐมาทำงานด้วย

ตอนทำภาพยนตร์เรื่อง "THE SIMPSONS" ริช มัวร์ เป็นผู้กำกับเช่นกันและสหรัฐมีตำแหน่งเป็น SEQUENCE DIRECTOR ทำงานใต้ริช ก่อนจะมาทำงานให้ดิสนี่ย์ สหรัฐได้งานกำกับการแสดง THE SIMPSONS ถึง 2 ชุดและเพิ่งได้เงินเดือนขึ้น แต่เพราะมีจิตใจเป็นศิลปินที่แท้จริงเลยไม่สนใจเรื่องเงินและตำแหน่ง ยอมถูกตัด 30-40% ของรายได้ประจำเพื่อมาทำงานให้ดีสนี่ย์ จากตำแหน่งผู้กำกับมือ EMMY ลงมารับตำแหน่ง STORY ARTIST ซึ่งต้องทำงานใต้ SUPERVISOR แต่สหรัฐก็มีความสุขกับงานใหม่ต้องเรียนรู้ใหม่ เพราะระบบการทำโทรทัศน์และภาพยนตร์ต่างกัน คุณผู้อ่านลองนึกภาพเรานั่งดูทีวีที่บ้าน ไม่ว่าสมัยนี้จอทีวีจะกว้างใหญ่เพียงใดก็เทียบกับจอภาพยนตร์ไม่ได้ ไหนจะแสง-เสียง ตำแหน่ง STORY ARTIST คืออ่านสคริพท์แล้วร่างออกมาเป็นตัวแสดงเคลื่อนไหวไปตามบทบาทที่ผู้เขียนวางไว้ ทำหน้าที่คล้ายคนร้องเพลง ศึกษาทำนอง-คำร้องให้เข้าใจว่าผู้แต่งต้องการให้ออกมาในรูปไหน ตีบทให้แตกเป็นสื่อผ่านมาให้ผู้ฟัง

WRITER ผู้เขียนบทมักจะชอบสหรัฐ เพราะเขียนภาพออกมาโดนใจผู้เขียน บางครั้งถึงกับขอให้สหรัฐทำงานกับเขา ต้องไม่ลืมว่าทีมงานแต่ละเรื่องมี WRITER หลายคน STORY ARTIST ก็หลายคน แต่ทุกคนชอบที่จะทำงานกับคนของเรา

สหรัฐเล่าให้ ส.ท่าเกษม ฟังอยู่เสมอว่า เป็นคนทำงานช้าและเขียนภาพสู้ศิลปินอีกหลายๆ คนไม่ได้ (คนในทีมงานเดียวกัน) นายเคยเตือนเรื่องทำงานช้า วันที่พวกเราไปดู SCREENING เรื่อง WRECK-IT RALPH นายเก่านั่งแถวหน้ากับครอบครัวเขา สหรัฐแนะนำให้รู้จัก เขาก็ชมกับพวกเราว่า "RAYMOND IS VERY TALENTED" พอหนังจบพบกันข้างนอกยังย้ำอีกเป็นครั้งที่ 2 ที่เรียกนายเก่า เพราะตอนนี้สหรัฐเริ่มทำงานกับนายใหม่ในหนังเรื่องใหม่ "FROZEN" จะออกฉายปี 2013 ที่ได้งานใหม่ในครั้งนี้ เพราะคนที่ทำงานด้วยกันในทีม WRECK-IT RALPH ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น CO-DIRECTOR ชอบผลงานของสหรัฐเลยชวนมาทำงานด้วยกันในภาพยนตร์เรื่องใหม่ ชื่อ FROZEN ของดีสนี่ย์

ทุกครั้งที่มีประชุมสหรัฐจะประหม่า ใจเต้นตุ๋มๆ ต่อมๆ ทุกครั้ง แต่กลับได้รับคำชมทุกทีไป ท่านผู้อ่านคงจะสงสัยว่า เมื่อสหรัฐทำงานช้า (หลายครั้งนอนกันที่สตูดิโอนั่นแหละ) แถมเขียนภาพสู้คนอื่นไม่ได้ ทำไมถึงรอดตัวอยู่ได้ ตั้งแต่มาทำให้ดิสนี่ย์เพียง 2 ปีกว่า ได้ทั้งโบนัส และเงินเดือนขึ้น 2 ครั้งแล้ว ส.ท่าเกษมก็เคยสงกะสัยเหมือนคุณผู้อ่าน จนกระทั่งวันหนึ่งเธอมาขอบคุณ ส.ท่าเกษม และบอกเหตุผลที่ทำให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน........ (พบกันสัปดาห์หน้าตอนจบ)


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
เสาร์ที่ 3 พ.ย. 2555