คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





“ลาภปาก...อาหารจานโปรด”
จะเหนื่อยเพียงไหนจะทุกข์เพียงใดโปรดรู้
ตรงนี้ยังมีฉันอยู่ พร้อมจะดูแลหัวใจ
หากมรสุมจะทำเธอเหน็บหนาวใจ
พายุจะแรงแค่ไหน จะคอยอยู่ข้างเคียงเธอ
หากมีวันไหนที่เธอไปไกลจากฉัน
ในหัวใจไม่เคยหวั่น และจะคอยเธอย้อนมา
ก็ใจมันรู้คลื่นลมจะคอยพัดพา
คอยซัดทะเลเข้าหา หาดทรายแห่งนี้ดังเดิม
* คือผืนทรายที่โอบทะเลไว้ จะวันใดมั่นคงเหมือนดังที่เป็น
อยู่เคียงข้างเธอใจไม่ไหวเอน และยังคงชัดเจนอย่างนั้น
หาดทรายยังสวยรายล้อมทะเลด้วยรัก
คงไว้ด้วยใจแน่นหนักไม่หวั่นยามพายุผ่าน
จะมีเพียงฉัน และเธอตราบนานเท่านาน
มีรักมีใจผสานดั่งทรายอยู่คู่ทะเล

เพลง ทรายกับทะเล
ขับร้อง นันทิดา แก้วบัวสาย
คำร้อง วิวัฒน์ ฉัตรธีรภาพ
เรียบเรียง รณภพ อรรคราช

ขอมอบเพลงนี้และเป็นกำลังใจให้กับชาวใต้ที่กำลังประสบกับอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ ๑๐ ปี แม้สถานการณ์น้ำท่วมจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีบางพื้นที่มีน้ำท่วมสูง และหลายที่ยังต้องการความช่วยเหลือเพราะได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถประเมินค่าได้ ขณะนี้อง์กรภาครัฐและเอกชนรวมทั้งประชาชนทั่วไปทั้งในและนอกประเทศ ต่างร่วมมือร่วมใจบริจาคทรัพย์และสิ่งของทั้ง ยา อาหาร เสื้อผ้า ฯลฯ มีบริษัทส่งออกข้าวยักษ์ใหญ่ร่วมบริจาคข้าวสารผสมวิตามินจำนวน ๒๐ ตัน ผ่านทางโครงการ อสมท. เพราะข้าวคืออาหารหลักของคนไทย

ส.ท่าเกษม เป็นคนกรุงเทพฯ ก็จริง แต่ทั้งครอบครัวมีความผูกพันกับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพราะบิดาชอบไปพักผ่อนที่นั่นทุกปีนานเป็นเดือน ถึงแม้โรงเรียนเปิดเทอมลูกๆ เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ท่านยังคงอยู่ต่อ และเมื่อท่านถึงแก่อสัญกรรม ลูกๆหลานๆ ของท่านยังคงไปรียูเนี่ยนกันเสมอ แต่พักที่สวนสนเพราะปัจจุบันบ้าน “เกษียรสมุทร” กลายเป็นโรงแรมระดับมาตรฐานสวยงามติด หาดประจวบฯ ที่นักธุระกิจนักลงทุนซื้อไป ทราบมาว่าตอนนี้เป็นคนรุ่นใหม่บริหารต่อจากครอบครัว จังหวัดประจวบฯ เป็นจังหวัดในภาคกลางตามการแบ่งการปกครองของประเทศไทย ในขณะที่การแบ่งทางภูมิศาสตร์จัดเป็นจังหวัดในภาคตะวันตก และ การแบ่งทางอุตุนิยมวิทยาจัดเป็นจังหวัดภาคใต้ตอนบน เลยมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นชาวใต้ไปด้วย ตอนที่ไปๆมาๆ นั้น ผู้ว่าราชการคนที่ ๓๐ คุณประจักษ์ วัชรปาน รับตำแหน่งอยู่ระหว่าง พ.ศ. ๒๕๐๓–๒๕๑๐ ปัจจุบันผู้ว่าฯ หรือข้าหลวงคนที่ ๔๙ คือ คุณทวี นริสศิริกุล ประจำตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๘–ปัจจุบัน

เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ ๑๕ มกราคม คุณพงษ์เดช และ คุณรุจา ตุลาภรณ์ นัดเชิญเพื่อนสนิท บุคคลในวงการ น.ส.พ.ที่คุ้นเคย และผู้ใหญ่ที่นับถือในเมืองแอล.เอ. ไปร่วมรับประทานอาหารมื้อค่ำที่ร้านอาหารจีนชื่อดังในเมือง SAN GABRIEL ชื่อร้าน NEWPORT SEAFOOD ที่มีอาหารจานพิเศษคือ กุ้งมังกร หรือ LOBSTER เจ้าภาพกลัวอาหารจะแพ้คน เลยสั่งอาหารจานพิเศษซะ ๒ จานเปลใหญ่ๆ รวมทั้งอาหารทะเลอื่นๆ ลูกค้าแน่นเอี๊ยดต้องจองที่ล่วงหน้า ขนาดไปถึงบริเวณจอดรถของร้านอาหารแล้วยังเลี้ยวเข้าไม่ได้ ต้องรออยู่ตรงกลางถนนจนกว่าลูกค้าอื่นจะออกรถไป โชคดีได้ห้องพิเศษส่วนตัวเลยคุยกันได้ยิน รวมทั้งหมด ๑๒ คน รายการนี้นัดหมายกันมาตั้งแต่เดือนธันวาคม เพิ่งจะมาลงเอยในเดือนมกราคมของปีใหม่ จึงถือโอกาศฉลองปีใหม่ไปด้วยเลย ผู้ที่ไม่ได้พบกันนานเป็นปีเป็นเดือนต่างทักทายถามไถ่ทุกข์สุขไปตามอัธยาศัย บรรยากาศสนุกเป็นกันเองดี ฝากขอบคุณ คุณพอล และ คุณแม้ว ผ่านคอลัมน์มาด้วย

คุณรุจา (เจ้าของชื่อที่มีความหมายว่า มีรัศมีเรืองรอง, ผู้รุ่งเรืองยิ่ง) แนะนำให้รู้จักกับเพื่อนสนิทของครอบครัว MR.VINCENT และ MRS.STEPHANIE HONG ๒ สามีภรรยาชาวต่างชาติ ส.ท่าเกษม ประทับใจในความน่ารักของคุณสเทฟานี่มาก ตอนแนะนำตัวเธอยกมือไหว้สวัสดีอย่างเรียบร้อยไม่เคอะเขิน และยังเป็นอาสาสมัครไปช่วยแจก ไก่แมคโดนัลด์ ที่วัดป่าธรรมชาติตอนปีใหม่ที่เพิ่งผ่านมาอีกด้วย

คืนนั้นรับประทานอาหารค่ำเสร็จ นักร้องอาชีพ นักร้องกิตติมศักดิ์ ต่างรีบบึ่งรถไปร่วมงานที่ ร้านอาหารเครื่องเทศ ในไทยทาวน์ทาง นายกสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย จัดงานร้องเพลงการกุศลเพื่อส่งปัจจัยสำคัญไปซับน้ำตาชาวใต้ที่บ้านเกิดเมืองนอน อ่านข่าวทางเมืองไทยจากเวบไซท์ของกรมประชาสัมพันธ์ขอความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ พร้อมทั้งลงรายชื่อสถานที่ราชการและมูลนิธิที่รับบริจาค จึงได้ตัด/แปะ นำมาลงในคอลัมน์โดยมิได้ตัดตอนเพิ่มเติมแก้ไขแต่อย่างไร

- กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (ส่วนหน้า) จ.สุราษฎร์ธานี สายด่วน แจ้งเหตุ/ช่วยเหลือ/รับบริจาค 06 3905 0232, 06 3905 0271, 06 3905 0283, 06 3905 0285, 06 3905 0194, 0 7738 0642 ตลอด 24 ชั่วโมง

- ขอเชิญร่วมกับ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่ภาคใต้ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทเวศร์ ชื่อบัญชี มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เลขที่ 020-2-53333-8 ตั้งแต่บัดนี้ - วันที่ 30 ม.ค. 2560 ส่งโทรสาร (FAX) สลิป PAY IN มาที่ 0- 2252- 8711 แล้วเขียนชื่อที่อยู่ในการจัดส่งใบเสร็จ สามารถนำใบเสร็จไปยื่นลดหย่อนภาษีได้ โทร.0- 2256- 4427,0- 2256- 4583-4

- สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดศูนย์ช่วยเหลือประชาชนประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ผู้ประสงค์จะช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน สามารถบริจาคเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี บัญชีกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาทำเนียบรัฐบาล เลขที่บัญชี 067-0-06895-0 สอบถามได้ที่ นางชื่นชีวัน ลิมป์ธีระกุล โทร.08 1925 5129 นางสุรีย์พร รามสมภพ โทร.08 1193 1453 หรือ โทร.0 2283 4321, 0 2283 4319, 0 2283 4301 โทรสาร 0 2283 4336, 0 2283 4318

ตั้งแต่ขึ้น ปีระกา นี้ได้รับลาภปากมาเรื่อยไม่ว่าจะเป็นขนมโปรดทั้งไทยและเทศ ไปจนถึงของว่างเช่น สาคูไส้ไก่ ที่หารับประทานไม่ได้ ที่วางอยู่ในตลาดหรือร้านอาหารไทยล้วนแล้วแต่เป็นไส้หมูทั้งนั้น คืนที่ใช้เป็น MIDNIGHT SNACK เห็นพริกงามสีสวยดูใหญ่กว่าพริกขี้หนูอยู่หลายเมล็ด คิดว่าคงไม่เผ็ด เลยกัดเคี้ยวไปกับสาคูไส้ไก่ โอ้โฮ้! ถูกความสวยของพริกยั่วยวนหลอกให้กัดกินจนแสบร้อนไปทั่วลิ้นจนรู้สึกว่าลิ้นห้อยไปเลย ยืนน้ำตาไหลอยู่คนเดียวในครัว ร้องไห้ด้วยความเอร็ดอร่อย (ฮา) รีบคว้าขวด THAI TEA เย็นเจี้ยบในตู้เย็นมาดื่ม เหมือนช่วยชีวิตความเผ็ดจางลงไปได้มาก โชคดีที่ชอบตุนไว้ในตู้เย็นและแม๊กซเลยชอบดื่มไปด้วย เวลาไปดูแม๊กซแข่งขันฟุตบอลต้องติดมือเอาไปให้ทุกครั้ง ตัวเองนานๆ ดื่มทีๆละครึ่งขวดเพราะชาแก่และค่อนข้างจะหวาน

ตอนเตะฝุ่นไปสมัครเข้าเรียนที่สถาบันอาจารย์เกริกเพราะมีอาจารย์ชาวอังกฤษ เรียนภาษา ชวเลข พิมพ์ดีด ในงานต้อนรับน้องใหม่ถูกรุ่นพี่ป้อนสาคูไส้หมูที่สอดพริกขี้หนูอยู่ข้างใน ทารุณมากสำหรับคนรับประทานเผ็ดไม่เก่ง ต่อไปคราวหน้าคงจะต้องระวังตัวเตรียมชาเย็นหรือโอเลี้ยงไว้ใกล้ๆ ตัว เวลาหม่ำ สาคูไส้ไก่ มีขายที่ไหนกรุณาส่งข่าวด้วย จะสมัครเป็นลูกค้าขาประจำ (ถ้าฝีมือถูกปาก)!


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๑ มกราคม ๒๕๖๐