คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



สุขสันต์วันตรุษจีน ปี 2013(มะเส็ง)
"ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวกไช้"

ขอเริ่มคอลัมน์เสาร์นี้ด้วยการอวยพรคุณผู้อ่านในวันตรุษจีนที่จะฉลองกันในวันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ แต่พรรคพวกบางคนเริ่มฉลองตั้งแต่วันนี้คือเสาร์ที่ 9 วันที่น.ส.พ.ไทยแอล.เอ.วางแผงหนังสือ ปีนี้เป็นครั้งแรกที่เขียนถึง "ตรุษจีน" มีให้เลือก 2 เรื่อง อีกเรื่องคือ "วันแห่งความรัก" หรือ VALENTINE'S DAY ซึ่งตามมาติดๆ ในวันพฤหัสฯที่ 14 ถ้าจะเขียนถึงก็ต้องเป็นเสาร์นี้ ถ้ารอจนเสาร์หน้าวันวาเลนไทน์ก็จะผ่านพ้นไปแล้ว

กี่ปีกี่ปีจะเขียนถึงเรื่องของความรัก จนคนเขียนเองชักจะเซ็งๆ สงสัยคงจะหมดไฟไปตามวัย ที่ไม่เคยเขียนถึงเรื่องตรุษจีนมาก่อนเพราะไม่มีความรู้ทางนี้ อีกประการหนึ่งคุณผู้อ่านที่สนใจอยากทราบเรื่องราวของวันตรุษจีนสามารถหาอ่านได้ตามคอลัมน์ต่างๆ ของหนังสือพิมพ์ไทยท้องถิ่นที่แอล.เอ.นี่แหละ

เมื่อเดือนที่แล้วแวะไปชม CONSERVATORY & BOTANICAL GARDENS (เรือนต้นไม้และสวนแห่งพฤกษศาสตร์) ที่ BELLAGIO HOTEL & CASINO ระหว่างที่เดินเข้าไปในล็อบบี้ได้ยินเสียงกลองรัวเป็นจังหวะ เสียงกลองที่ใช้เชิดสิงโต เลยวิ่งครึ่งเดินครึ่งไปที่สวนรู้สึกคึกคักดี ปีนี้ระหว่างวันที่ 12 มกราคม ถึง 3 มีนาคม ใช้ธีม (THEME) "2013 CHINESE NEW YEAR" มีเรือสำเภาจีนใบสีแดง ชายหนุ่มแต่งชุดจีนสีแดงนั่งเล่นดนตรีหลายชนิดสับเปลี่ยนกันไป ทั้งเป่าขลุ่ย ตีกลอง ดีด-สี-ตี-เป่า

ประเภท ONE MAN SHOW ส.ท่าเกษม เก็บภาพมาฝากคุณผู้อ่าน 2-3 ใบ ที่จริงถ่ายเป็น 10 กว่าใบแต่ไม่ชัดเพราะใช้ iPhone ลืมเอากล้องคู่ชีพติดตัวไปด้วย เห็นว่าใช้ผู้ชำนาญในการตบแต่งออกแบบสวนให้เข้ากับฤดูกาลถึง 140 คน คุณผู้อ่านที่ผ่านไปแถวนั้น ขอแนะนำให้เข้าไปดู สดชื่นดี ดอกไม้สีสดสวย เป็นการฉลองตรุษจีนไปในตัว




นอกจากเอารูปสวยๆ มาฝากแล้วเนื่องในวันตรุษจีน ส.ท่าเกษมยังได้นำเพลงจีนมาฝากผู้ที่อ่านหนังสือพิมพ์ทางเวบ (WEBSITE) ลองคลิกดู เสาร์ที่แล้วนำเพลงฝรั่งเศสมาให้ฟังกัน เสาร์นี้เป็นเพลงจีนร้องโดย SAMUEL TAI เด็กหนุ่มชาวจีนหน้าตาสะอาดสะอ้านเป็นพระเอกหนังได้อย่างสบาย ไม่ทราบว่าชื่อเพลงภาษาจีนออกเสียงอย่างไร เขามีภาษาจีนกำกับไว้ใต้ยูทูบแต่อ่านไม่ออก ที่ทราบแน่ๆ คือ ไก่ พรรณนิภา นำมาร้องเป็นภาษาไทยชื่อ "กุหลาบแดง" ที่จริงแล้ว ส.ท่าเกษม เคยฟังเพลงนี้ที่ MUSIC CENTER ในดาวน์ทาวน์แอล.เอ. ระหว่างสลับฉากมีสาวน้อยออกมาตีขิมเครื่องดนตรีจีน บรรเลงเพลงต้นฉบับ อยากจะขอวิทยาทานจากผู้รู้ว่าชื่อภาษาจีนแปลเป็นภาษาไทยว่าอย่างไร ? SAMUEL TAI เสียงดีมาก เสียงทุ้มและร้องดีนุ่มมาก ฟังดูแล้วไม่น่าจะเป็นเสียงของคนวัยหนุ่ม ดูจากรูปคงจะอยู่ระหว่าง 20 ต้นๆ ไม่เกิน 25 ปี แต่ก็ไม่แน่เพราะเท่าที่ทราบกันอยู่ คนเอเชียนนี้โชคดีหน้าอ่อนกว่าวัยกันทั้งนั้น !

เมื่อครั้งยังเยาว์วัยชอบดูการเชิดสิงโตมากตื่นเต้นดี ! ถ้าจะฉลองตรุษจีนต้องไปนู้น....."เยาวราช" มีทั้งงิ้ว ทั้งการเล่นต่างๆ อาหาร ขนม ชอบอยู่ 2 อย่างคือ ขนมเข่ง และ ขนมเทียน ทราบมาว่าขนมเทียนนี้ทำยากมีขั้นตอนมาก ไม่เคยนึกมาก่อนว่าจะได้รับประทานขนมเข่งและขนมเทียนที่ประเทศอเมริกา เนื่องจากบิดาของ ส.ท่าเกษม เป็นคนใจดี มีน้ำใจกับคนทั่วๆ ไป พอตรุษจีนทีไรจะมีพ่อค้าชาวจีน ตั้งแต่นายแบงค์ พ่อค้าข้าว ฯลฯ ไปจนถึงนายซุ๋ย เจ้าของบริษัทก่อสร้างเล็กๆ นำกระเช้าผลไม้และเครื่องกระป๋องมาอวยพร ผลไม้จะมาจากฮ่องกงเป็นส่วนใหญ่ ลูกแพร์ องุ่น แอปเปิ้ล ซึ่งเดี๋ยวนี้แสนจะธรรมด๊า....ธรรมดา! แต่ยังคงรับประทานอยู่เพราะมีประโยชน์แก่ร่างกาย เครื่องกระป๋องฟังดูธรรมดาในสมัยนี้ แต่เมื่อ 50-60 ปีที่แล้วไม่ธรรมดาเลย นอกจากหายากแล้วราคายังแพงอีกด้วย ตอน ส.ท่าเกษมยังอยู่เมืองไทย ทางบ้านจะเป็นลูกค้าประจำของร้าน (ห้าง) สุขเกษมที่บางลำพู ติด KETCHUP และ WORCESTERSHIRE SAUCE มาจนถึงทุกวันนี้ ขาดไม่ได้เวลารับประทานไข่ดาวแบบอาหารฝรั่ง ถ้าแบบไทยก็ต้องน้ำปลาพริก บีบมะนาวและมีกระเทียมหั่นชิ้นเล็กๆ บางๆ รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ

เวลาบิดาได้รับกระเช้าผลไม้ กระเช้าดอกไม้พวกเราจะแบ่งกันระหว่างพี่ๆ น้องๆ แล้วเราก็เอาดอกไม้ไปให้คุณครูที่โรงเรียน ผลไม้แบ่งกับเพื่อนๆ ในกรุ๊ปเดียวกัน นี่คือความทรงจำเมื่อนึกถึงวันตรุษจีน คิดถึงความรักและความอบอุ่นในครอบครัว นึกถึงความมีน้ำใจงามของพ่อค้าชาวจีน

เมื่อ 2-3 วันนี้สมาชิกคนโตของครอบครัวส่งขวดน้ำมันหอยให้ดูและถามว่าใช้เป็นไหม ? โธ่ถามได้...ของโปรดเชียวล่ะ ใช้ผัดกับผักคะน้าและน้ำมันงา คุยไปคุยมาเลยทราบว่าลูกชายคนที่ 2 อายุ 7 ขวบ ตอนนี้เรียนอยู่ที่ชั้นประถม 2 ของ MT.WASHINGTON ELEMENTARY SCHOOL บนเขา MT.WASHINGTON มีการฉลองตรุษจีนครู 3 คนของประถม 2 ซึ่งมีทั้งหมด 3 ห้อง สอนให้นักเรียนรู้จักวัฒนธรรม และขนบ ธรรมเนียมของประเทศจีน มีการทำอาหาร พวกผู้ปกครองต่างก็นำเครื่องปรุงและอาหารดิบไปให้ครู น้ำมันหอยขวดนี้เหลือมาจากการทำอาหาร

หลักสูตรของชั้นประถมปีที่ 2 นี้ รวมถึงการเรียนรู้วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของชาติต่างๆ ต้องทำการบ้านส่งเวลาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ตามที่ครูให้การบ้านมา คงจะเป็นทัศนศึกษา ไม่ใช่เรียนอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น

เมื่อวานแวะไปซื้ออาหารที่ TRADER JOE'S เห็นมีกระถางดอกไม้สีเหลืองสดวางขายอยู่หน้าร้าน และมีซองสีแดงเล็กๆ ตัวอักษรสีทองเสียบอยู่บนก้านพลาสติกปักอยู่ในกระถาง คงสำหรับใส่ธนบัตรเวลานำไปอวยพร ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเปิดดูในซองก็ว่างเปล่า เลยคิดเอาเองว่าสำหรับใส่ $$$ เพราะไม่มีคาร์ดอะไรเลย !

สืบเนื่องมาจากเสาร์ที่แล้ว ส.ท่าเกษมลงรูป FOOD COURT ที่อยู่ในบริเวณ ซีซ่าร์ พาเลซ แต่ไม่มีโอกาสได้เรียนให้ผู้อ่านทราบว่า พวกเราคนไทยหลังจากไปดูโชว์ ดูหนัง มักจะหิว หาของว่างรับประทาน คืนที่ไปดู CELINE DION ยังนึกว่าอยากรับประทานข้าวต้มปลาร้อนๆ ไม่ทราบว่าจะไปหาได้ที่ไหนเพราะลาสเวกัสไม่ใช่ถิ่นเรา เดินไปเดินมาพบ "CYPRESS STREET MARKET" บรรยากาศน่านั่งสะอาดและปลอดภัย เลยสั่ง LOBSTER CHOWDER ที่ใส่มาในขนมปังรูปทรงกลมๆ อร่อยดีรสกลมกล่อมซุปข้นร้อนๆ (CHOWDER)

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ขอแนะนำร้านกังฟู ที่ไชน่าทาวน์เมืองลาสเวกัส เห็นโฆษณาจาก น.ส.พ.ไทยแอล.เอ. นี่เอง เพิ่งมีโอกาสได้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว คือเป็นคนชอบเป็ด เบื่อกุ้ง ไก่ ปลา (ฟังดูราวกับกำลังเล่น น้ำเต้า อยู่) ปกติไม่รับประทานเนื้อและหมู เลยต้องพึ่งกุ้ง ไก่ และอาหารทะเล ชักเบื่อกุ้งกับไก่ ปลายังพอทนได้ เดี๋ยวนี้กำลังเป็นคนรักเป็ด DUCK LOVER วันที่แวะไปร้านกังฟู อากาศหนาวอยู่ใน 40 องศากว่าๆ สั่งเกาเหลาเป็ดตุ๋นมารับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ ตบท้ายด้วยบะหมี่เป็ด หายอยากเลย ! อาทิตย์หน้าคงต้องไปอีก บริการดี ที่จอดรถกว้างขวาง อาหารอร่อย ราคาก็ไม่แพงแถมสะอาดอีกด้วย ! ไม่ได้เป็นหน้าม้านะ ไม่รู้จักใครในร้านเลย รับประทานเสร็จก็จ่ายเงินตามปกติ ชอบความสุภาพเรียบร้อยของบริกรเลยต้องเชียร์กันหน่อย ก็เท่านั้นเอง!

ขอถือโอกาสอันเป็นมงคลนี้กล่าว (เขียน) ต้อนรับสมาชิกคนใหม่แห่งบ้านทรายทอง โอ๊ะไม่ใช่ ! สมาชิกคนใหม่แห่ง น.ส.พ. ไทยแอล.เอ. คุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ผู้มีนามปากกาว่า "ผู้เฒ่าหัวใจสะออน" ส.ท่าเกษม เคยติดตามผลงานมาตั้งแต่สมัยเขียนให้กับ สรรพรสนิตยสารออนไลน์ของ บ.ก.แมว (เพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์) อ่านคอลัมน์ของคุณวัลลภแล้วทำให้มีอารมณ์ดี เพราะมีมุขขบขันแทรกอยู่ระหว่างบรรทัด

เขียนไปเขียนมาจะเช้าแล้ว เสียดายไม่มีขนมเทียนหม่ำกับชาร้อนๆ ก่อนเข้านอน ตอนนี้อากาศข้างนอก 45 องศา ดื่มอะไรร้อนๆ คงจะอบอุ่นดี อาทิตย์นี้คงต้องตะเกียกตะกายไปหาขนมเทียนมารับประทาน เพื่อนึกถึงความหลังเก่าๆ ที่เมืองไทยเวลาฉลองตรุษจีนกับพี่ๆ น้องๆ ฉลองคำนี้หมายถึงรอรับกระเช้าผลไม้ ฯลฯ จากนักธุรกิจจีนใจดี !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
9 กุมภาพันธ์ 2556