คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม






ข่าว วี.ไอ.พี.
ขอบฟ้าเหนืออาณาใดกั้น
ใช่รักจะดั้นยากกว่านกโบยบิน
รักข้ามแผ่นน้ำ รักข้ามแผ่นดิน
เมื่อความรักดิ้น ฟ้ายังสิ้นความกว้างไกล

ขอบฟ้าทิ้งโค้งมาคลุมครอบ
อ้าแขนรายรอบโอบโลกไว้ภายใน
เหมือนอ้อมกอดรัก แม้ได้โอบใคร
ชาติภาษาไม่สำคัญเท่าใจตรงกัน

รักข้ามขอบฟ้า รักคือสื่อภาษาสวรรค์
อาจมีใจคนละดวง
ต่างเก็บอยู่คนละทรวง
ไม่ห่วงถ้ามีสัมพันธ์

ขอบฟ้าแม้จะคนละฟาก
ห่างไกลกันมาก แต่ก็ฟ้าเดียวกัน
รักข้ามขอบฟ้า ข้ามมาผูกพัน
ผูกใจรักมั่น...สองดวงให้เป็นดวงเดียว.

“รักข้ามขอบฟ้า”
คำร้อง: กวี สัตตโกวิท
ทำนอง: สง่า อารัมภีร

สัปดาห์นี้หน้าตาของคอลัมน์ “คุยกันวันเสาร์” ดูจะผิดแผกไปจากที่เคยเป็นอยู่ ลองเปลี่ยนบรรยากาศดูเพราะมีข่าวและรูปต่างๆ ที่ได้รับมา จะเก็บไว้ดูคนเดียวก็กระไรอยู่...น่าเสียดาย! พอดีระยะนี้ทางซานดิเอโก้กำลังคึกคักจะมีการเลือกตั้งนายกคนใหม่ของ สมาคมไทย-อเมริกัน เอเชีย THAI AMERICAN AND ASIAN ALLIANCE SAN DIEGO ในฐานะที่ ส.ท่าเกษม เป็นชาวซานดิเอโก้ (Part-time) ตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๘๙ เลยต้องสนับสนุนกันหน่อย

ข่าวแรกเป็นข่าวสำคัญของ “พิสุทธิอาภรณ์” และครอบครัว ด้วยความซาบซึ้งและปลื้มปิติที่ได้รับข่าวสายตรงจากประเทศโอมาน เจษฎา กตเวทิน เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมาน และภรรยา คุณปาริชาต แสดงความยินดีเป็นส่วนตัวที่ ZOOTOPIA (นครสัตว์มหาสนุก) ภาพยนตร์แอนิเมชั่นของดิสนี่ย์ได้รับ รางวัลตุ๊กตาทอง (OSCAR AWARDS 2017) เรมอนด์ สหรัฐ เพอซี่ ฝากผลงานดีเด่นพากย์เสียง FLASH, THE SLOTH จนกลายเป็นขวัญใจของแฟนดิสนี่ย์

ขอแสดงความยินดีกับ ดร.กมล ทัศนาญชลี ศิลปินแห่งชาติ บินกลับไปเมืองไทยเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม เตรียมรับพระราชทานดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ใบที่ ๑๑ ศิลปกรรมศาสตร์ สาขาประติมากรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี จากนั้นเดินสายศิลปินฯสัญจรไปจ.สงขลาจนถึงวันที่ ๒๔ พอรุ่งขึ้นวันที่ ๒๕ จึงบินกลับแอลเอพร้อมกับคณะครูศิลป์จำนวน ๑๐ คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากทุกภาคทั่วประเทศโดยคณะศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ จุดประสงค์เพื่อเดินทางมาทัศนศึกษาและแสดงผลงานที่นครลอสแอนเจลิส อยู่ในการดูแลของ สภาศิลปกรรมไทยแห่งสหรัฐอเมริกา ที่มี ดร.กมลฯ เป็นประธาน

นิทรรศการผลงานดีเด่นของครูศิลป์รุ่นที่ ๘ นี้ เป็นโครงการต่อเนื่องของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มีพิธีเปิดงานวันที่ ๒๙ มีนาคม ณ ห้องนิทรรศการสถานกงสุลไทย นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เวลา ๑๖:๓๐ น.

นอกจากนี้ยังมีข่าวของพี่ๆ ศิลปินแห่งชาติที่เมืองไทย ถึงแม้จะมีอายุกันแล้วแต่ยังคงแข็งแรง ออกงานต่างๆ เป็นประจำทั้งงานในด้านกิจการบันเทิง งานกุศลและงานส่วนตัว

อีกข่าวหนึ่งเป็นเรื่องของบุพเพสันนิวาส เป็นชีวิตรักของนักเรียนเก่า ร.ร.เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และ ศิษย์เก่า ร.ร. อำนวยศิลป์ น่าที่จะเป็นนิยายรักที่นักประพันธ์เขียนขึ้น แต่กลับเป็นเรื่องจริงที่เกิดกับคนใกล้ๆ ตัวนี่เอง ที่ว่าใกล้ตัวคือเป็นน้องสาวที่เติบโตมาด้วยกัน ศิษย์เก่า ซ.ย. ด้วยกัน จนวันหนึ่ง ส.ท่าเกษม เดินทางมาที่แอล.เอ. เมื่อ ๕๐ ปีที่แล้ว ขาดการติดต่อจนมาพบกันอีกเมื่อคืนนี้ นัดพบรับประทานอาหารค่ำที่ร้านอาหารไทยในเมืองเบอร์แบงค์ ประเภท “HELLO – GOODBYE” (บินกลับเมืองไทยไปแล้วเมื่อวันที่ ๑๗ ที่ผ่านมา) เธอได้แนะนำให้รู้จักกับแฟนของเธอซึ่งอยู่เมืองนี้มาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๐๙ (๑๙๖๖) ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เธอเดินทางมาประเทศอเมริกา ทั้งๆ ที่ท่องเที่ยวมาหลายประเทศแต่ไม่เคยมาที่นี่ ทำให้รู้สึกแปลกใจที่อยู่คนละประเทศแล้วเป็นแฟนกันได้อย่างไร จึงเกิดการสัมภาษณ์ขึ้นในวงอาหาร

ฝ่ายชายเล่าว่าขณะนั้นตัวเองอยู่ ร.ร.อำนวยศิลป์ เลิกเรียนแล้วนั่งรถที่บ้านไปรับน้องสาวที่ โรงเรียน ซ.ย. ระหว่างนั่งรอในรถเห็นเด็กสาววัยรุ่นอายุ ๑๔-๑๕ ปี ยืนรอรถอยู่หน้า ร.ร. จึงรู้สึกสนใจเป็นพิเศษ ถามน้องสาวว่าสาวสวยรูปร่างสูงโปร่งคนนั้นชื่ออะไร พอดีน้องสาวรู้จักสาวสวยรุ่นพี่ จึงบอกชื่อไปเพียงครึ่งเดียวของชื่อเต็มที่ยาวเหยียดมีถึง ๖ พยางค์ จากวันนั้นต่างก็เดินทางไปตามวิถีชีวิตของแต่ละคน แต่งงานมีครอบครัวมีบุตรธิดา จนเมื่อปีที่แล้วฝ่ายชายไปเยี่ยมเมืองไทยและทราบว่าสาวสวยที่ตนเก็บไว้ในหัวใจตลอดเวลา นับตั้งแต่วันแรกที่พบเป็นหม้าย สามีเสียชีวิตมา ๔ ปีแล้วซึ่งเหมือนกับชีวิตของตนที่ภรรยาเสียชีวิตเช่นกัน จึงขอนัดพบรับประทานอาหารค่ำแถวๆที่ทำงานฝ่ายหญิง โดยมีน้องสาวเป็นแม่สื่อ นี่แหละที่เขาเรียกกันว่า “พรหมลิขิต” คุยกันไปคุยกันมาจนกลายเป็นความรัก สมัยนี้การติดต่อสะดวกสบายแม้จะอยู่กันคนละฟากฟ้า เหลือเชื่อจริงๆ จากวัยรุ่นกลายเป็น ส.ว. แต่ผู้ชายคนนี้คนที่ชื่อ สุวีระ จิรา ยังจำชื่อของผู้หญิงที่เขาประทับใจสะดุดตาสะดุดใจได้...ไม่เคยลืมตลอดเวลา ๕๐ ปี และเธอผู้นั้นคือ อนงค์ในวัฒนา จบปริญญาตรีเกียรตินิยมจากรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย!


...ขอบฟ้า แม้จะคนละฟาก
ห่างไกลกันมาก แต่ก็ฟ้าเดียวกัน
รักข้ามขอบฟ้า ข้ามมาผูกพัน
ผูกใจรักมั่น สองดวงให้เป็นดวงเดียว


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๘ มีนาคม ๒๕๖๐