คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม







“เพลงรักประทับใจ...ในเดือนมิถุนายน”
รักเอย จริงหรือที่ว่าหวาน หรือทรมานใจคน
ความรักร้อยเล่ห์กล รักเอยลวงล่อใจคน หลอกจนตายใจ
รักนี่มีสุขทุกข์เคล้าไป ใครหยั่งถึงเจ้าได้คงไม่ช้ำฤดี
(ซ้ำ) รักเอย รักที่ปรารถนา รับมาประดับชีวี
หวั่นในฤทัยเหลือที่ เกรงรักลวงฤดี รักแล้วขยี้ใจ
ฮืม….. ฮืม…….
ขืนห้ามความรักคงมิได้ กลัวหมองไหม้ใจสิ้นสุขเอย
ฮืม….. ฮืม…..

บทความในคอลัมน์เสาร์นี้สืบเนื่องมาจากสัปดาห์ที่แล้วที่เขียนถึงผลงานของ ครูเกษม ชื่นประดิษฐ์ ได้ข้อมูลมาจากหนังสือ ตำนานครูเพลง เพลงไทยสากล ลูกกรุง หน้า ๓๘๖ กล่าวถึงเพลงที่ ครูเกษม และ ครูสมาน กาญจนะผลิน แต่งร่วมกัน มีเพลง บทเรียนก่อนวิวาห์ และเพลงอื่นๆ รวมทั้ง “รักเอย” ส.ท่าเกษม คงจะเมาดึกอีกตามเคยและรีบเขียนให้เสร็จก่อน ฟ้าแจ้งจางปาง รู้ทั้งรู้อยู่แก่ใจว่า อ.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ เป็นผู้แต่งทำนอง แต่กลับเขียนไปตามข้อมูล ขออภัยคุณๆ ผู้อ่านมาด้วย

เพลงที่สร้างชื่อเสียงให้ ครูเกษม มากกว่าเพลงอื่นๆ คือเพลง “รักเอย” ที่ อ.แมนรัตน์ เป็นผู้ประพันธ์ทำนอง และขับร้องโดย ธานินทร์ อินทรเทพ อ.แมนรัตน์ เขียนถึงเพลงรักเอย ว่า “...เพลงรักเอย อันเป็นผลงานที่อมตะที่สุดของ เกษม และผม เป็นที่ยอมรับของทุกคนอยู่แล้ว แต่ยังมีหลายคนที่นำเอาเพลงนี้ไปร้องแล้วร้องผิดๆ คือ

รักเอย...รักที่ปรารถนา รัก มาประดับชีวี ที่ถูกคือ รักเอย...รักที่ปรารถนา รับ มาประดับชีวี ก่อนที่เขาจะพรากจากพวกเราไป ก็ยังห่วงวรรคนี้ ผมก็ได้แต่แก้ไปแล้วหลายคน ขอให้ช่วยกันแก้ไขให้ถูกต้อง ตามที่ เกษม บอกไว้เถิด...”

ใครๆ ที่ฟังเพลงนี้ต่างคิดว่าผู้แต่งเพลงอกหัก แบบเพลงเศร้าอื่นๆ ที่จริงแล้ว ครูเกษม แต่งให้กับเพื่อนสนิทที่ไปหลงรักลูกสาวของเสนาบดีใหญ่คนหนึ่งในสมัยนั้น แล้วรักไม่สมหวัง เพลงนี้มีนักร้องถึง ๕ คนที่เกี่ยวโยงกันมาจนเป็นเพลงรักอมตะที่ฟังเมื่อไรก็เพราะเมื่อนั้น ไม่รู้จักเบื่อ...

เพลงสุดท้ายที่จะเขียนถึงคือเพลง “แค่เข็มตำใจ” เป็นผลงานของ ๑ ในสมาชิก สุเทพโชว์จูเนียร์ เป็นนักร้องเสียงดีรุ่นใหม่ ที่ทุกคนต่างก็มีเอกลักษณ์พิเศษคือจะต้องมีคำว่า “เทพ” อยู่ในชื่อหรือนามสกุล เท่าที่ทราบครั้งล่าสุดมีสมาชิกหลักอยู่ ๔ คน พรหมเทพ เทพรัตน์, ชรัมภ์ เทพชัย, ฎากร เทพทอง และน้องชายคนเล็ก คชาชาติ จิรเทพ รวมตัวเป็นนักร้องประสานเสียงมี ครูสุเทพ วงศ์กำแหง เป็นผู้ฝึกสอนอย่างใกล้ชิด ทั้งยังมอบให้ ครูพิมพ์ปฏิภาณ พึ่งธรรมจิตต์ เป็นผู้จัดการและแนะนำด้านการร้องประสานเสียง พรหมเทพ เป็นนักร้องที่มีหน่วยก้านดี มีแผ่นเสียงทองคำพระราชทานเป็นเครื่องพิสูจน์ และมีน้ำเสียงลีลาการร้องเพลงที่ ครูสุเทพ ยอมรับว่า ป๋อม เป็นลูกศิษย์ที่ร้องเพลงได้ไพเราะเหมือนครูสมัยยังหนุ่ม ทำให้สมาชิก สุเทพโชว์จูเนียร์ ยกให้ ป๋อม หรือ พรหมเทพ เป็นหัวหน้าทีม

ก่อนกล่าวคำอำลาสำหรับเสาร์นี้ ขอฝากเพลงรักประทับใจที่ ส.ท่าเกษม กำลังอินอยู่มาให้คุณผู้อ่านที่ “ทั้งสี่ห้องหัวใจ มีแต่เสียงเพลง” ได้รู้จักและถ้าอยากทราบว่าไพเราะเพียงใด คืนนี้เสาร์ที่ ๑๘ เวลา ๑๙.๐๐ น. ณ ไทยแลนด์พลาซ่า คุณป๋อม หรือ พรหมเทพ เทพรัตน์ ผู้แต่งทั้งเนื้อร้องและทำนองเพลง “แค่เข็มตำใจ” จะมาขับกล่อมชาวแอล.เอ.ด้วยเพลงลูกกรุงในแนวเดียวกับครูเพลงของเขา สุเทพ วงศ์กำแหง ถ้าจะขอให้ร้องเพลงนี้คิดว่าเจ้าของเพลงคงยินดีและเต็มใจเป็นอย่างยิ่งที่จะมอบความสุขให้กับแฟนๆ เพลง

ก่อนจะจากกันไป ให้เธอรับฟังฉันก่อน

ก่อนที่เธอนั้นจะตัดเยื่อใย

บทสรุปความรักมักจะต้องมีแพ้พ่าย ใช่จะชนะอย่างเธอทุกวัน

ก่อนจะผ่านวันนี้ วันที่ฉันคนแพ้พ่าย

อาจต้องลาไกลไปอีกแสนนาน

จะเจ็บปวดเพียงไหนให้เธอคิดเป็นการบ้าน

เพราะอีกไม่นานเธออาจต้องเจอ

(ซ้ำ) สิ้นสุดที่คำลา สุดสิ้นเสน่หา

หยุดเวลาสัมพันธ์ฉันเธอ

จะโศกเศร้าเพียงไหน ใช่ต้องจะพร่ำเพ้อ

ฉันและเธอสิ้นสุดกัน

แต่ถ้าหากวันใด ใจเธอถึงคราวต้องเจ็บ

โปรดเก็บความช้ำมาแบ่งให้กัน

ไม่ใช่เรื่องหนักหนา ก็แค่เข็มตำใจนั่น

อย่าหวั่นว่าฉันจะต้องถึงตาย !

หมายเหตุ ขอขอบคุณ คุณคีตา พญาไท เจ้าของผลงานหนังสือ “ตำนานครูเพลง เพลงไทยสากล ลูกกรุง” OKNATION, THAI POST และ คุณรุ่งโรจน์ สาลิฟา ที่ช่วยส่งรูปสวยๆของพี่ๆทางเมืองไทยมาให้ มีประโยชน์มาก ได้ใช้ลงในคอลัมน์ทั้ง ๒ อาทิตย์ เสาร์นี้ได้นำยูทูบมาลงในเวบของไทยแอลเอ www.thailanewspaper.com ๒ เพลง รักเอย ฉบับดั้งเดิมและ แค่เข็มตำใจ


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๘ มิถุนายน ๒๕๕๙