คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





ชะตาชีวิต

นกน้อยคล้อยบินมาเดียวดาย
คิดคิดมิวายกังวลให้หม่นฤทัยหมอง
ขาดมวลมิตรไร้คนสนิทคู่เคียงครอง
หลงใหลหมายปองคนปรานี
ขาดเรือนแหล่งพักพำนักนอน
ขาดญาติบิดรและน้องพี่
บาปกรรมคงมีจำทนระทม

ท้องฟ้าสายัณห์ตะวันเลือน
แสงลับนับวันจะเตือนให้ใจต้องขื่นขม
หากเย็นลงฟ้าคงยิ่งมืดยิ่งตรอมตรม
ชีวิตระทมเพราะรอมา
จวบจันทร์แจ่มฟ้านภาผ่อง
เฝ้ามองให้เดือนชุบวิญญาณ์
สักวันบุญมาชะตาคงดี


We 've got the Hungry Men's Blues.
You'll be hungry too, if you're in this band.
Don't you think that our music is grand?
We've got the Hungry Men's Blues.
You've eaten now all of you.
We'd like to eat with you too,
That's why we've got the H.M. Blues

เพลงพระราชนิพนธ์ ชะตาชีวิต หรือ H.M. Blues เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ ๕ ทรงพระราชนิพนธ์หลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติ และเสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงพระนิพนธ์คำร้องภาษาอังกฤษ ใน วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ ๒๐ พรรษา ในพ.ศ. ๒๔๙๐ ข้าราชการ นักเรียนและคนไทยในสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองติดต่อกันหลายวัน ในวันเสาร์ที่ ๖ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๙๐ มาตั้งวงเล่นดนตรีที่พระตำหนักวิลลาวัฒนา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงดนตรีด้วย ในงานมีการทายชื่อเพลงพระราชนิพนธ์ใหม่ H.M.Blues ว่า H.M. แปลว่าอะไร ผู้ที่จะทายต้องซื้อกระดาษสำหรับเขียนคำทายใบละครึ่งฟรังซ์ จุดประสงค์เพื่อระดมทุนสำหรับช่วยเหลือคนจน โดยวงดนตรีบรรเลงเพลงให้ผู้ร่วมงานเต้นรำโดยไม่หยุดพัก ระหว่างเลี้ยงอาหารว่างตอนดึก ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ร้องเพลงพระราชนิพนธ์เพลงใหม่ H.M. Blues เนื้อเพลงมีใจความว่า "คนอื่น ๆ ที่ไม่ได้เล่นดนตรี ต่างก็อิ่มหนำสำราญกัน แต่พวกเราที่กำลังเล่นดนตรีต่างก็หิวโหย และไม่มีแรงจะเล่นต่อไปอีกแล้ว" ในงานไม่มีผู้ใดทายชื่อถูกเลยสักคนเดียว เพราะทุกคนต่างคิดว่า H.M. Blues ย่อมาจาก His Majesty 's Blues ซึ่งแปลว่าเพลงแนวบลูส์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่แท้ที่จริงแล้ว H.M.Blues ย่อมาจาก Hungry Men's Blues แปลว่าเพลงแนวบลูส์ของผู้ที่หิวโหยต่างหาก

คำร้องภาษาไทย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร เป็นผู้ประพันธ์ แต่เนื่องจากในเวลานั้นคำร้องภาษาอังกฤษ ไม่ได้พระราชทานลงมา และเพราะต้นฉบับอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ดร.ประเสริฐ จึงใส่คำร้องภาษาไทย ที่มีความหมายออกมาคนละแบบ คำร้องภาษาฝรั่งเศส ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ น.ส.เปรมิกา สุจริตกุล ถ่ายทอดความหมายจากคำร้องภาษาไทยเป็นภาษาฝรั่งเศส เมื่อปีพ.ศ. ๒๕๕๒ โดยใช้ชื่อเพลงว่า Pauvre Destinชะตาชีวิต

“ชะตาชีวิต” ของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป ไม่คิดว่าพระพรหมจะเป็นผู้ลิขิต แต่คิดว่าตัวเราเองเป็นผู้ตัดสินใจเลือกทางชีวิตของตัวเองว่าจะเดินถนนสายไหน จะเดินไปถึงสุดถนนหรือไม่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพยายามและการตัดสินใจ เราทุกคนต้องมีจุดหมายปลายทาง (GOAL) ความมุ่งหมาย (AMBITION) อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในชีวิตคือ การตัดสินใจไม่ว่าทำอะไรจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ ทั้งหมดนี้พูดจากประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง การที่บินมาสู่โลกกว้างต่างแดน ต่างภาษา เพราะอยากจะมาเองและได้ขออนุญาตบิดา ซื่งท่านอนุญาตและมอบให้ผู้ใหญ่ทางนี้ดูแลเป็นอย่างดี เลือกวิชา คอลเลจ ที่จะเรียนต่อ ตัดสินใจเองทุกอย่างไม่ว่าจะใช้ชีวิตคู่กับใคร เลือกวันที่ร่วมชีวิตกับคนแปลกหน้า ต่างชาติ ต่างศาสนา ไม่ได้ดูฤกษ์ดูยามกับใครเขา ใช้วันคล้ายวันเกิดของผู้ให้กำเนิดซึ่งนับว่าเป็นวันสำคัญในชีวิต! จะมีพยานรักกี่คน จะทำงานที่ไหน ต้องตัดสินใจเลือกทางชีวิตให้กับตัวเองอยู่ตลอดตั้งแต่วินาฑีแรกที่มายืนอยู่ในประเทศนี้ คนที่นี่จะชอบใช้คำนี้อยู่เสมอ “ Decision Decision Decision!”

เมื่ออยู่เมืองไทยเป็นแฟนวงดนตรี BIG BANDS ไม่ว่าจะเป็น วงคีตะเสวี วง “O.V.” (ศิษย์เก่าวชิราวุธวิทยาลัย) สุนทราภรณ์ เต้นรำกับวงดนตรีใหญ่ๆ นี้ผิดพลาดยากเพราะจังหวะหนักและแน่น เหมาะสำหรับดาราเท้าไฟและผู้ชอบเต้นรำ พอมาอยู่ที่เมืองแอลเอทุกคืนวันเสาร์จะมีวง LAWRENCE WELK โชว์ทางรายการโทรทัศน์ทุกสัปดาห์ ส.ท่าเกษม ไม่เคยพลาด ผู้ใหญ่ที่แอล.เอ.จำกันได้หลายคนและเรียกกันว่า วงสุนทราภรณ์ไทย

ตอนทำงานอยู่ที่ SECURITY BANK ปัจจุบันคือ BANK OF AMERICA สาขา VERMONT-HOLLYWOOD ได้พบ BOBBY นักเต้นรำของวงที่เต้นคู่กับ CISSY ได้ลายเซ็นมาประดับไว้ในสมุดมิตรภาพ ที่สาขานี้จะพบพวกเซเลบเสมอเพราะอยู่ไม่ไกลจากสถานีโทรทัศน์ช่อง ๗ ในที่สุดได้ไปงานNEW YEAR EVE ณ HOLLYWOOD PALLADIUM (6215 W. SUNSET BLVD.) เลิกกิจการไปแล้ว มีวง LAWRENCE WELK เล่นดนตรีให้พวกเราเต้นรำกันทั้งคืน ไปกับเพื่อนๆ ที่ ร.ร.เคมเบรีย เพื่อนสาวชาวญี่ปุ่นชื่อ “ยาซูโกะ” มีแฟนทำงานอยู่กับบริษัทใหญ่ที่จัดงาน เขาเลยชวนเพื่อนๆ ที่เรียนห้องเดียวกันไปด้วย นับว่าเป็นงานต้อนรับปีใหม่ครั้งแรกในต่างแดน เป็นความสุขสนุกสนานที่ฝังใจมากไม่เคยลืม

เป็นเรื่องบังเอิญอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสไปพักผ่อนที่ LAWRENCE WELK RESORT ถึง ๒ สัปดาห์เต็มๆ ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรห่างไกลจากแหล่งชุมนุมชน บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงเพลงประเภทต่างๆ ซึ่งชอบไปหมดฟังได้ทั้งนั้น พอดีระยะนั้นเป็นช่วงพระจันทร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ พระจันทร์เต็มดวงที่นี่สวยมีเสน่ห์ไปอีกอย่าง...รอวันที่จะกลับไปใช้ชีวิตท่ามกลางเสียงเพลงและแสงเดือน ณ สถานที่แห่งนี้อีกเมื่อโอกาสอำนวย

หมายเหตุ ในรูปภาพใบสุดท้าย ส.ท่าเกษม มีของขวัญคริสต์มาสให้แก่คุณผู้อ่าน ๓ ท่านแรก ที่ทายถูกต้องว่าใครคือ “ซานตาคลอส” กรุณาแจ้งมาทางอีเมลถึง s_takasem@yahoo.com ปิดรับคำทาย วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๙


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๙