คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



คนรักมะพร้าวอ่อน

อาทิตย์ที่แล้วสมาชิกในครอบครัวคนกลางและภรรยาพาไปรับประทานอาหารค่ำที่ห้องอาหาร “ทะเลทราย” บนซันเซ็ท สทริพ ใน WEST L.A. เนื่องในโอกาสฉลองวันแม่ MOTHER’S DAY ของประเทศนี้ เรื่องราวเกี่ยวกับร้านนี้สามารถเขียนคุยได้อีกทั้งคอลัมน์ เลยจะขอเก็บใส่ลิ้นชักเอาไว้ก่อนจนกว่าจะถึงวันนั้น แต่จะเขียนคุยให้คุณผู้อ่านฟังเพียงหอมปากหอมคอก่อน คือพอพนักงานเสริฟมาถามว่าจะดื่มอะไร จึงถามว่ามีมะพร้าวอ่อนไหม ทางร้านไม่มีแต่มีน้ำมะพร้าวอยู่เพียงยี่ห้อเดียวไม่ได้บอกชื่อ เลยไม่อยากเสี่ยงเพราะเคยลองมาแล้วหลายชนิด มาชอบอยู่เพียงยี่ห้อเดียวชื่อ VITA COCO อ่านดูที่กล่องแล้วรู้สึกจะเป็นน้ำมะพร้าวแท้ๆ ไม่ผสมอะไรและไม่หวานมากพอปะแล่มๆ ต้องระวังเรื่องน้ำตาลกลัวโรคเบาหวานจะถามหา !

ปิดท้ายรายการด้วย “ไอศครีมมะพร้าวอ่อนและโรตี” เราทั้ง ๔ คนชอบกันมาก... อร่อยสุดๆ ต้องขอเติมทั้งๆที่อิ่มตื้อจากอาหารเต็มโต๊ะ พนักงานเสิร์ฟแสนจะใจดีเปิดโอกาสให้พวกเราบอกว่าถ้าต้องการไอศครีมอีกบอกได้เลย ที่นี่ใช้เนื้อมะพร้าวอ่อนสดๆเลยกลมกล่อมเข้ากับรสชาดของไอศครีมที่ไม่หวานแสบไส้ และขนมจานนี้ ON THE HOUSE ไม่คิดเงิน พวกเราฝากขอบคุณ คุณตั๋ม (CHRIS) พนักงานเสิร์ฟ สุภาพเรียบร้อยพูดจาดีบริการยอดเยี่ยม แถมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่งอีกด้วย คงจะเป็นเพราะใจรักงานและประสบการณ์ที่ทำงานที่นี่มาหลายปี

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาน้องสาวจากเมืองไทยคนที่ไม่ได้ติดต่อกันมา ๕๐ ปีเต็มๆ เดินทางมาเที่ยวเมือง แอล.เอ. ๓ สัปดาห์ ได้พบกันก่อนกลับเมืองไทยเพียงช่วงสั้นๆ ไม่กี่ชั่วโมงเพราะต่างคนต่างยุ่ง โดยเฉพาะ ส.ท่าเกษม ออกหัวเมืองเป็นประจำ เลยนัดพาไปเลี้ยงอาหารค่ำประเภท “HELLO & GOODBYE” ที่ร้าน สิริไทยคุยซีน พวกเราสั่ง มะพร้าวอ่อน กัน เพิ่งมาทราบเมื่อกลับไปเมืองไทยแล้วว่าเธอเป็น “คนรักมะพร้าวอ่อน” แต่คืนนั้นกลับดื่มไวน์แทนเพราะกลัวอิ่มซะก่อน ตั้งใจจะรับประทานอาหารให้เต็มที่ หลังจากกลับไปแล้วเราติดต่อคุยกันทางไลน์ถูกคอกันมากเพราะอวยกันเอง (ภาษาคนรุ่นใหม่) คุยกันไม่จบคุยถูกใจหลายเรื่องรวมทั้ง มะพร้าวอ่อน

ถึงกับขอท้าดวลดื่มน้ำมะพร้าวเมื่อเจอกันคราวหน้า เลยคุยให้น้องฟังว่าร้านอาหารไทยที่ลาสเวกัส ที่เป็นขาประจำคิดลูกละ ๕ เหรียญ เธอเลยขอเสนอให้มาใช้สนามที่เมืองไทยดวลกันดีกว่า ลูกละ ๕ เหรียญยอมแพ้ (ฮาฮา!) พร้อมทั้งเล่าว่ามีเพื่อนเป็นเจ้าของสวนมะพร้าวที่จังหวัดราชบุรี จะเอามะพร้าวมาให้เป็นทะลายให้เลือกกินตามใจชอบ พอเฉาะเปิดชิมเจอน้ำหวานจะดูดจนเกลี้ยง ถ้าเนื้อแข็งก็โยนทิ้งเปิดลูกใหม่ คือบางลูกน้ำหวานแต่เนื้อแข็ง และบางลูกน้ำเปรี้ยวก็ทิ้งน้ำกินแต่เนื้ออ่อนๆ เธอบอกว่าเป็นวันที่มีความสุขมากวันหนึ่งในชีวิต

อีกเรื่องคือไปเที่ยวพัทยากับเพื่อนๆ แวะกินมะพร้าวสั่งกันคนละลูก เพื่อนหลายคนไม่ชอบกินเนื้อ ดื่มแต่น้ำมะพร้าว แล้วยกมะพร้าวมาวางเรียงรายอยู่รอบตัวคุณอนงค์ในฯ ๗–๘ ลูก เนื้อมะพร้าวอ่อนตักเพียง ๓-๔ ช้อนก็หมด ซึ่งก็ไม่ได้มากมายอะไร บังเอิญพอดีช่วงนั้นมีรถทัวร์นักท่องเที่ยวชาวจีนมาจอดอยู่หน้าร้าน ภาพที่เห็นคือน้องสาวของ ส.ท่าเกษม กำลังขูดเนื้อมะพร้าวกินอย่างเมามันและเร่งรีบ เพราะเกรงใจเพื่อนๆ ที่รออยู่นาน ลูกทัวร์ชาวจีนต่างชี้ให้ดูสาวไทยกับมะพร้าวอ่อน เลยลงมาซื้อกันมากมายเพราะคิดว่าต้องอร่อยมากแน่นอน เธอบอกเสียดายที่สมัยนั้นกล้องถ่ายรูปมือถือยังไม่เป็นที่นิยม มิฉะนั้นรูปของเธอคงเผยแพร่ไปทั่ว SOCIAL MEDIA ในเมืองจีน (ฮา!)

สำหรับตัวเองมีช่วงแห่งความสุขและความประทับใจกับมะพร้าวในวัยเด็ก เวลาบิดาพาครอบครัวนั่งเรือจาก “บ้านท่าเกษม” ล่องตามลำแม่น้ำเจ้าพระยาไปพักผ่อนที่ บ้านท่าอิฐ ทันทีที่เรือเทียบสะพานพวกเราพี่ๆน้องๆ จะรีบวิ่งเข้าทุ่งนาหลังบ้านเดินบนคันนาไปหามะพร้าวกิน มีเพื่อนลูกชาวนาชาวสวนช่วยปีนเก็บมะพร้าวให้ ใช้มีดปาดเปลือกผลมะพร้าวอ่อนสีเขียวสดใช้เป็นช้อนขูดเนื้อมะพร้าว คือเราจะดื่มน้ำจนหมดก่อนแล้วใช้มีดใหญ่ๆแบบอีโต้ ฟันผ่ากลางแบะออกเป็น ๒ ซีก ง่ายที่จะขูดเนื้อกิน แถวๆนั้นมีควายในนาข้าว กลัวควายขวิดกลัวงูกัด แต่ความกระหายน้ำมะพร้าวสดที่ดื่มแล้วแสนจะชื่นใจมีเหนือกว่าความกลัว ผู้ใหญ่ที่ดูแลสวนผลไม้เตือนให้หลีกเลี่ยงแต่งสีแดง เพราะควายไม่ชอบสีแดง !

สมัยที่ยังต้องไปส่งรูปไปรับรูปประกอบคอลัมน์ที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ จะจ่ายตลาดที่แล็คซี่เป็นประจำเพราะสะดวกดี ซื้อมะพร้าวมาเป็นลังมีรูมเมทเป็นผู้เฉาะให้ กินอยู่พักใหญ่ก็เลิกไปซื้อเขากินเป็นลูกๆให้ทางร้านเฉาะให้ เพราะสงสารคนของเราไม่ชำนาญเกิดพลาดพลั้งจะกลายเป็น “ดรรชีนาง”!

ก่อนจากกันเสาร์นี้ ส.ท่าเกษม ขอฝากสิ่งเล็กๆน้อยๆที่น่าสนใจของมะพร้าวจาก วิกิพีเดีย ให้คุณๆผู้อ่านไว้สักนิด

มะพร้าว เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง ใบมีลักษณะเป็นใบประกอบแบบขนนก อยู่ในตระกูลปาล์ม มะพร้าว เป็นพืชซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายทาง นอกจากนี้มะพร้าวจัดเป็นพรรณไม้มงคลชนิดหนึ่ง ตามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ได้กำหนดให้ปลูกมะพร้าวไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล

รายชื่อพันธุ์มะพร้าวมีดังนี้ มะพร้าวไฟ มะพร้าวน้ำหอม มะพร้าวทะเล มะพร้าวซอ มะพร้าวพันธุ์มลายูสีเหลืองต้นเตี้ย มะพร้าวพวงร้อย มะพร้าวกะทิ มะพร้าวพวงทอง มะพร้าวสีสุก

น้ำมะพร้าว ใช้เป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียม นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติปลอดเชื้อโรค และเป็นสารละลายไอโซโทนิก ซึ่งด้วยเหตุนี้จึงสามารถนำน้ำมะพร้าวไปใช้ฉีดเข้าหลอดเลือดเวน ในผู้ป่วยที่มีอาการขาดน้ำหรือปริมาณเลือดลดผิดปกติได้

น้ำมะพร้าว สามารถนำไปทำ วุ้นมะพร้าว ได้ โดยการเจือกรดอ่อนเล็กน้อยลงในน้ำมะพร้าว

เนื้อมะพร้าวแก่ นำไปทำกะทิได้ โดยการขูดเนื้อในเป็นเศษเล็ก ๆ แล้วบีบเอาน้ำกะทิออก ใช้ทำสบู่ได้ด้วย

กากมะพร้าว ที่เหลือจากการคั้นกะทิ ยังสามารถนำไปทำเป็นอาหารสัตว์ได้

ใยมะพร้าว นำไปใช้ยัดฟูก ทำเสื่อ หรือนำไปใช้ในการเกษตร

น้ำมันมะพร้าว ได้จากการบีบหรือต้มกากมะพร้าวบด นำไปใช้ในการปรุงอาหารหรือนำไปทำเครื่องสำอางก็ได้ และในปัจจุบันยังมีการผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันมะพร้าวอีกด้วย

กะลามะพร้าว นำไปใช้ทำสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ กระดุม ซออู้ ฯลฯ

ก้านใบ หรือ ทางมะพร้าว ใช้ทำไม้กวาดทางมะพร้าว ส.ท่าเกษมใช้เป็นของเล่นยามเด็ก ผลัดกันนั่งบนก้านใบ ผลัดกันลาก สนุกมาก

จั่นมะพร้าว (ช่อดอกมะพร้าว) ให้น้ำตาล

จาวมะพร้าว ใช้นำมาเป็นอาหารได้ ในจาวมะพร้าวมีฮอร์โมนออกซิน และฮอร์โมนอื่นๆแต่ มี ฮอร์โมนออกซินปริมาณมากที่สุด ซึ่งเมื่อนำไปคั้น และนำน้ำที่ได้จากจาวมะพร้าว ไปรดต้นพืช จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชได้

ยอดอ่อนของมะพร้าว หรือเรียกอีกชื่อว่า หัวใจมะพร้าว (coconut’s heart) สามารถนำไปใช้ทำอาหารได้ ซึ่งยอดอ่อนมีราคาแพงมาก เพราะการเก็บยอดอ่อนทำให้ต้นมะพร้าวตาย ด้วยเหตุนี้จึงมักเรียกยำยอดอ่อนมะพร้าวว่า “สลัดเจ้าสัว” (millionaire's salad)

ประเทศไทย อยู่อันดับที่ ๖ ใน ๑๐ อันดับแรกของโลกที่ผลิตมะพร้าว

มะพร้าว เป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจพืชหนึ่งของประเทศไทย เนื่องจากคนไทยรู้จักใช้เนื้อมะพร้าวในการบริโภคเป็นอาหารทั้งคาวและหวานในชีวิตประจำวัน


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๐