คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





GYMNASTICS – OLYMPICS
พวกเรานักกีฬาใจกล้าหาญ เชี่ยวชาญชิงชัยไม่ย่นย่อ
คราวชนะรุกใหญ่ไม่รีรอ คราวแพ้ก็ไม่ท้อกัดฟันทน

(สร้อย) อึม อึม อึม อึม กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ... ฮ้าไฮ้ ฮ้าไฮ้ กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ

แก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน ผลของการฝึกตน เล่นกีฬาสากล ตะละล้า

ร่างกายกำยำล้ำเลิศ กล้ามเนื้อก่อเกิดทุกแห่งหน

แข็งแรงทรหดอดทน ว่องไวไม่ย่นระย่อใคร

(สร้อย) อึม อึม...

ใจคอมั่นคงทรงศักดิ์ รู้จักที่หนีที่ไล่

รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ไว้ใจได้ทั่วทั้งรักชัง

(สร้อย) อึม อึม...

ไม่ชอบเอาเปรียบเทียบแข่งขัน สู้กันซึ่งหน้าอย่าลับหลัง

มัวส่วนตัวเบื่อเหลือกำลัง เกลียดชังการเล่นเห็นแก่ตัว

(สร้อย) อึม อึม...

เล่นรวมกำลังกันทั้งพวก เอาชัยสะดวกมิใช่ชั่ว

ไม่ว่างานหรือเล่นเป็นไม่กลัว ร่วมมือกันทั่วก็ไชโยฯ

(สร้อย) อึม อึม….


เพลง กราวกีฬา

เพลงนี้เป็นเพลงที่นิยมใช้ในการเชียร์กีฬา ประพันธ์คำร้องโดย ครูเทพ เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี หรือ นามจริง สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา ส่วนทำนองประพันธ์โดย นารถ ถาวรบุตร ซึ่งประพันธ์ขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๔๓๗ เพื่อใช้ในการแข่งกีฬาสีของนักเรียน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ต่อมาเพลงนี้ได้รับความนิยมและแพร่หลายออกไปสู่การแข่งขันกีฬาทั่วไป.

ในที่สุดก็ได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ เมื่อ “2016 SUMMER OLYMPICS ” ปีที่ ๓๑ ได้สิ้นสุดลง เริ่มจากวันที่ ๕ ถึงวันที่ ๒๑ สิงหาคม มีความรู้สึกว่าร่างกายขาดความกระฉับกระเฉงและน้ำหนักเพิ่ม เพราะวันๆ ได้แต่รับประทานและลุ้นอยู่หน้าจอแก้ว ปีนี้มีนักกีฬา ๑๑,๓๐๓ คน จากกลุ่มสมาชิก ๒๐๗ ประเทศ ประเทศบราซิล รับช่วงมาจาก ประเทศอังกฤษ ที่เป็นเจ้าภาพในปี ค.ศ.๒๐๑๒ ณ มหานครกรุงลอนดอน ปีนี้เราเรียกสั้นๆ ว่า “RIO 2016” สหรัฐอเมริกา กวาดเหรียญทอง ๔๖ เหรียญ เงิน ๓๗ และบรอนซ์ ๓๘ รวมทั้งสิ้น ๑๒๑ เหรียญ ชนะเลิศ TOP OF THE WORLD ตามเคย !

ขอแสดงความยินดีและเป็นปลื้มที่ ประเทศไทย คว้าเหรียญทองในการแข่งขันยกน้ำหนัก ส.ท่าเกษม มีความภูมิใจกับ “น้องแนน” โสภิตา ธนสาร และ “น้องฝ้าย” สุกัญญา ศรีสุราช ส่วน “น้องแต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว ได้รับเหรียญเงิน ยกน้ำหนักฝ่ายชาย สินธุ์เพชร กรวยทอง ได้รับเหรียญทองแดง ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งกับนักกีฬาไทยผู้มีความสามารถทั้ง ๔ ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทยอันเป็นที่รักและหวงแหนยิ่งของพวกเรา !

ตอนนี้จะเขียนคุยถึง จิมนาสติกส์ เพราะได้จั่วหัวข้อไว้แต่ต้น ตัว ส.ท่าเกษม เองเพิ่งจะเริ่มสนใจกีฬาประเภทนี้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. ๑๙๗๒ นั่งดูโอลิมปิกเกมส์อยู่กับคุณพ่อของ โซดา มีเด็กสาวชื่อ OLGA KORBUT นักจิมนาสติกชาวรัสเซีย อายุ ๑๗ ปี ได้รับ ๓ เหรียญทอง และ ๑ เหรียญเงิน ตัวนิดเดียวตอนนั้นสูงแค่ ๔ ฟุต ๑๑ นิ้ว รูปร่างเล็ก พวกเราเป็นแฟน ออลก้า เพราะความน่ารักและความเก่งของเธอนั่งเชียร์อยู่หน้าจอ โซดา เพิ่งจะอายุได้เพียงขวบเดียว มีแววชอบปีนป่ายเพราะเคยปีนลงมาจากเตียงเด็กที่มีไม้โปร่งสูงกั้นอยู่ทั้ง ๒ ข้างตั้งแต่ยังเดินไม่ได้ ตอนนั้นมีทั้งคุณยายคุณย่าช่วยดูแล และทุกคนต่างแปลกใจว่าเด็กตัวนิดเดียวปีน CRIB ลงมาได้อย่างไร ไม่มีใครเห็นตอนปีนมาเห็นอีกทีก็คลานอยู่ที่พื้นแล้ว

ปี ค.ศ. ๑๙๗๖ โอลิมปิกเกมส์ NADIA COMANECI นักจิมนาสติกชาวโรเมเนียน อายุ ๑๔ ปี เป็น GYMNAST คนแรกในประวัติศาสตร์ของโอลิมปิกเกมส์ที่ทำคะแนนได้เต็ม 10.0 นาเดีย ค่อนข้างสูง ๕ ฟุต ๔ นิ้ว สำหรับชาวจิมนาสติก ปีนั้น โซดา อายุ ๕ ขวบ นั่งดูทีวีอยู่กับพวกเราและหกคะเมนตีลังกาไปตามประสาเด็ก คุณแม่ส่งไปเรียนบัลเล่ท์ตามแบบสมัยนิยมถ้ามีลูกผู้หญิง พออายุ ๗ ขวบไม่ทราบคุณพ่อและคุณลูกสาวคุยกันอย่างไร เลยพากันไปสมัครเรียนจิมนาสติกส์ที่ YMCA เมือง GLASSEL PARK ติดกับเมือง EAGLE ROCK จากวันนั้นจนถึงวันนี้เธอกลายเป็น CHAIRMAN OF SO CAL USAIGC BOARD และเป็น USAIGC NATIONAL EDUCATIONAL COMMITTEE เธอได้รับเลือกให้เป็น CHAIRMAN ในปีนี้ ๒๐๑๖ แต่เป็นกรรมการบอร์ดตั้งแต่ปี ๒๐๐๘ ทุกๆ ๒ ปีจะมีการเลือกตั้ง โซดา มีหน้าที่ดูแล ๑๕ ทีมในเขตนี้ ซึ่งมีนักจิมนาสติกประมาณ ๗๐๐ คน เธอต้องเตรียมจัดโปรแกรมแข่งขันระหว่างชาติร่วมกับคณะกรรมการบอร์ดทุกปี รวมทั้งตรวจดูว่ากรรมการผู้ตัดสินและโค้ชมีคุณลักษณะครบตามที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งปฏิบัติตามกฎและนโยบายของ USAIGC อย่างเคร่งครัด ต้องศึกษาเข้าอบรมเพื่อให้คงอยู่ในระดับมาตรฐานสากลโลก ไม่ว่าจะเป็นการให้คะแนน การแสดงในท่าต่างๆ ฯลฯ


หมายเหตุ USAIGC = UNITED STATES ASSOCIATION of INDEPENTDENT GYMNASTICS CLUBS

USAG = USA GYMNASTICS

หัวหน้าโค้ช โซดา ของ THE SHOOTING STARS, WOMEN’S TEAM GYMNASTICS สอบผ่านและได้รับประกาศนียบัตร USAG/MEET DIRECTOR CERTIFICATION เมื่อวันที่ ๒๓ สิงหาคม ที่ผ่านมา CONGRATULATIONS !!!


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๙