คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



"HAVE YOURSELF A MERRY LITTLE CHRISTMAS"
Have yourself a merry little Christmas,
Let your heart be light
From now on,
our troubles will be out of sight

Have yourself a merry little Christmas ,
Make the Yule-tide gay,
From now on,
our troubles will be miles away.

Here we are as in olden days,
Happy golden days of yore.
Faithful friends who are dear to us
Gather near to us once more.

Through the years
We all will be together,
If the Fates allow
Hang a shining star upon the highest bough.
And have yourself A merry little Christmas now.

Faithful friends who are dear to us
Gather near to us once more.

Through the years
We all will be together,
If the Fates allow
So hang a shining star upon the highest bough.
And have yourself A merry little Christmas now.



"HAVE YOURSELF A MERRY LITTLE CHRISTMAS"
เนื้อร้องและทำนอง....HUGH MARTIN
ขับร้อง....หลายคนด้วยกัน (รวมทั้ง Elvis Presley)

สัปดาห์นี้ได้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ขององค์พระมหากษัตริย์ที่พวกเราชาวไทยเทิดทูนและจงรักภักดีมาไว้ในคอลัมน์ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและคุณผู้อ่านในเทศกาลฉลองคริสต์มาส เทศกาลแห่งความสุขที่ไม่แยกเขา แยกเรา โดยเฉพาะคนไทยจะฉลองทุกเทศกาล เริ่มจากปีใหม่ วันแห่งความรัก ตรุษจีน ที่เมืองอเมริกาฉลองอะไร เราจะฉลองด้วยแม้แต่ CINCO DE MAYO (วันที่ 5 เดือนพฤษภาคม) ของชาวเม็กซิกันที่ฉลองต้นตระกูลและความภาคภูมิใจของเขา เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเชื่อว่าพวกเราบางคนได้มีโอกาสฉลอง CHANUKKAH หรือ HANUKKAH DAY ของชาวยิว (JEWISH) ส.ท่าเกษมว่าวันฮานุคคาห์ นี้ ดีกว่างานฉลองอื่นๆ เพราะฉลองติดต่อกันถึง 8 วัน ซึ่งก็หมายถึงว่าเด็กๆ ได้รับของขวัญถึง 8 วัน ชาว JEWISH จะอ้วนกันตอนนี้แหละ ข้าวปลาอาหารขนมนมเนยเลี้ยงกันไม่อั้น ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับฐานะของแต่ละครอบครัว ผู้ที่มีรายได้น้อยของขวัญอาจจะเป็นขนมหรือสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ประดิษฐ์เองบ้าง ผู้ที่มีฐานะดีของเล่นหรือของขวัญที่ให้กันก็เป็นของแพงโดยเฉพาะเครื่องอิเล็กโทรนิคที่ออกมาสู่ท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นของผู้ใหญ่หรือของเด็กพวกเกมส์ต่างๆ ส.ท่าเกษมก็พลอยฟ้าพลอยฝนไปด้วย ได้ iPhone4 มา ยังใช้ไม่เป็น วันนี้ดูแลด.ช.แม๊กซ์กับน้องๆ อีก 3 คน เลยให้ ด.ช.แม๊กซ์ช่วยสอนให้ โชคดีได้รับแค่ iPhone4 ถ้าได้ 5 มาคงได้แต่นั่งมอง ที่จริงแล้วไม่เคยมีความจำเป็นต้องใช้ CELL PHONE เครื่องแรกที่ใช้เพราะต้อนรับแขกต่างประเทศต้องขับรถพาไปตามสถานที่ต่างๆ กลัวว่าจะหลงทางจึงมีไว้ถามทาง...ก็เท่านั้น ใช้ไปใช้มาเลยติด ขาดไม่ได้ถือเป็นของจำเป็น โดยเฉพาะเวลามีนัดแล้วเกิดล่าช้า เวลารถติดโดยไม่คาดฝัน หรือไปเที่ยวตามสวนสนุกแล้วเกิดพลาดกัน ประโยชน์ของมือถือนี้มีมากมายบรรยายไม่หมด แต่ก็ยังหัวโบราณขอเพียงเครื่องที่ธรรมดาๆ แค่โทรออกและรับสาย ฟังข้อความที่ฝากไว้...เท่านี้ก็พอแล้ว เพราะเป็นคน LOW TECH ยึดความเป็นเต่าล้านปีไว้อย่างเหนียวแน่น ใครๆเขาเท็กซ์กันไปเท็กซ์กันมา ส.ท่าเกษมยังคงชอบเขียนจดหมาย เห็นกระดาษเขียนจดหมายที่เป็นชุดเข้ากันทั้งซองและกระดาษจะสะสมไว้เต็มลิ้นชัก แต่เวลาและอารมณ์ไม่สู้จะอำนวยนัก เลยได้แต่ส่งความคิดถึงไปในอากาศ....

เสาร์นี้จั่วหัวเรื่องไว้ว่า "HAVE YOURSELF A MERRY LITTLE CHRISTMAS" โดยไม่ได้แปลเป็นภาษาไทยเพราะกลัวจะเสียอรรถรส ความไพเราะของชื่อเพลงที่ผู้แต่งเขียนเอาไว้ การแปลคำต่อคำนี่แหละอันตรายนัก สูญเสียอารมณ์สุนทรีย์ไปสิ้น ส.ท่าเกษมชอบตรงที่ผู้แต่งเหยาะคำว่า "LITTLE" (เล็กน้อย) ลงไปในชื่อเพลง ฟังแล้วดูละเอียดอ่อนสนิทสนม คุ้นเคยใกล้ชิดมากกว่า MERRY CHRISTMAS เฉยๆ ได้นำ YOUTUBE เวอร์เชิ่นของไมเคิล บูเบรมาลงไว้ในเวบ ลองคลิ๊กดู เสียงของเขามีเสน่ห์มาก ยังหนุ่มยังแน่นแต่ร้องเพลงสไตล์ FRANK SINATRA, BING CROSBY, PERRY COMO ซีดีแผ่นนี้เพิ่งซื้อให้ตัวเอง ใส่แช่ไว้ในเครื่อง เวลานั่งรถไปไหนมาไหนไม่ว่ารถติด ระยะทางไกลก็ไม่บ่นฟังเพลงของไมเคิลไปเรื่อยๆ รวมทั้ง HAVE YOURSELF A MERRY LITTLE CHRISTMAS ด้วย !

นักร้องคนแรกที่ร้องเพลงนี้ไว้คือ จูดี้ การ์เลิ่น (JUDY GARLAND) เธอแสดงนำฝ่ายหญิงในภาพยนตร์เรื่อง "MEET ME IN ST.LOUIS" นางเอกชื่อ เอสเธอร์ (ESTHER) หนังเรื่องนี้สร้างโดยบริษัทเมโทรฯในปี ค.ศ.1944 เพราะชื่อเสียงอันเด่นดังของจูดี้แท้ๆ ไม่ว่าในด้านการแสดงหรือร้องเพลง ทำให้เพลง HAVE YOURSELF A MERRY LITTLE CHRISTMAS ของ HUGH MARTIN พลอยโด่งดังไปด้วย กลายเป็นเพลงฮิตติดหูแฟนเพลง โดยเฉพาะในกลุ่มทหารที่ถูกส่งไปประจำตามประเทศต่างๆ ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งๆ ที่เขาแต่งเพลงนี้ในปี ค.ศ. 1940's ระหว่างที่พักผ่อนอยู่ที่บ้านพักของครอบครัวในอลาบามา (ALABAMA)

เป็นที่น่าเสียดายว่า ถึงแม้ HUGH MARTIN จะมีประสบการณ์มากมาย เป็นคนเขียนเพลง แต่งเพลง นักแสดง และแต่งเพลงให้ละครบรอดเวย์ ประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่งเพลงให้ภาพยนตร์ (SCORES) ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลต่างๆ ไม่ว่า ออสก้า (ตุ๊กตาทอง) หรือโทนี่ (TONY'S AWARD) แต่ก็กลับบ้านมือเปล่าทุกครั้งไป

หลังจากจูดี้ทำให้เพลงนี้ฮิตมาแล้ว ต่อมาในปี 1950's แฟรงค์ ซินาทร้า ได้นำมาอัดเสียงกับบริษัทแผ่นเสียง CAPITOL RECORDS ก็กลับฮิตขึ้นมาอีก แต่คราวนี้แฟรงค์ขอเปลี่ยนเนื้อเพลงบางส่วนให้เข้ากับบรรยากาศของเพลงคริสต์มาสที่รวมอยู่ในอัลบั้มเดียวกัน ซึ่ง HUGH ก็ร่วมมืออย่างเต็มใจยิ่ง และทำให้เพลงนี้ยิ่งฮิตเป็นที่นิยมของนักฟังเพลงมากขึ้น

ลองดูเนื้อเพลงที่ ส.ท่าเกษมนำมาลงประกอบเนื้อเรื่อง มีตอนหนึ่งเอ่ยถึงเพื่อนๆ ที่จริงใจกับเรา ที่จริง FAITHFUL แปลว่า ซื่อสัตย์ ฟังดูแล้วรู้สึกจะเวอร์เกินไปขอเพียงจริงใจก็เพียงพอแล้ว ผู้แต่งเขียนไว้ว่า....

......FAITHFUL FRIENDS WHO DEAR TO US GATHER NEAR TO US ONCE MORE......

ซึ่งวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคมนี้ ส.ท่าเกษมได้ปฏิบัติตามเพลงนี้คือนัดพบกับเพื่อนๆ ที่มีความจริงใจต่อกันมาพบปะสังสรรค์ เนื่องในวันพิเศษ โอกาสพิเศษ เพื่อนๆ ที่กล่าวถึงนี้มีทั้งพี่และน้องๆ บางคนรู้จักกันมาตั้งแต่อยู่เมืองไทยเรียนหนังสือมาด้วยกัน รุ่นพี่รุ่นน้อง ส่วนที่รู้จักที่นี่ก็ประมาณ 10 ปีขึ้นไป นานๆจะได้พบกันเพราะวิถีชีวิตของแต่ละคน ที่จริงแล้วคนที่มีความจริงใจต่อกัน ไม่จำเป็นต้องสังสรรค์กันบ่อยๆ พบกันเมื่อใดก็มีความสุข คุยกันถูกคอ และเมื่อถึงเวลาต้องจากกันก็รู้สึกเสียดาย กำลังสนุกสนานกันอยู่แต่ต้องแยกจากกันคนละทางสองทาง ประเภท.... "ดึกแล้วคุณขา หมดเวลา ขอลาก่อน" นี่คือเพลงไทย ถ้าเป็นเพลงเทศ คงจะต้องร้องว่า "TIME TO SAY GOODBYE"

ระยะนี้อากาศหนาวเย็นยะเยือก เมื่อคืนเดินออกจากโรงละคร PANTAGES ข้ามถนนมาขึ้นรถที่ลานจอดรถ อุณหภูมิลงถึง 48 องศา อากาศหนาวพอสู้ได้ แต่ลมหนาวที่พัดผ่านมานี่ซิ.......มันหนาวเข้าไปถึงขั้วหัวใจ โดยเฉพาะคนที่มีหัวใจเพียงครึ่งดวง หนึ่งใน FAITHFUL FRIENDS ที่จะมาร่วมสังสรรค์ด้วยในคืนวันที่ 12-22-12 สัญญาจะร้องเพลง จันทร์ และ อสงไขย ให้ฟัง ยิ่งระยะนี้ฝนตกลงมาอยู่เรื่อยๆ คงจะต้องขอฟังเพลง "เล่าสู่กันฟัง" ของพี่เบิร์ดเป็นแน่แท้!

ใครไม่ทราบบันทึกข้อความไว้ในยูทูบของเพลง "เล่าสู่กันฟัง" ว่า "อากาศหนาวๆ กับใจเหงาๆ" อยากจะบอกว่าฟังเพลงไปเถอะ นานๆ เข้าจะหายเหงาเอง ไม่ทราบว่าทำไมถึงกินใจกับเพลง "เล่าสู่กันฟัง" ทั้งๆ ที่ในชีวิตไม่เคยมีใครถามว่า "เธอผอมไปหรือเปล่า ?" "เธอสู้ไหวหรือเปล่า ?" แต่ถ้าเกิดมีใครมาห่วงใย ยังอยากได้ยินทุกเรื่องราว และถามว่า "ยังนอนดึกอยู่ใช่ไหม ?" คงจะตอบว่า "ไม่...ไม่นอนดึกแล้ว แต่นอนเช้าตรู่ !" เวลานี้ 6 โมงเช้า 30 นาที เขียนคุยกับคุณๆ ผู้อ่านเสร็จพอดี ขอลาไปนอนเพื่อจะได้ตื่นมาตอนบ่ายๆ ทำงานให้เสร็จบริบูรณ์ ก่อนจบขออวยพรให้ทุกๆท่านสมปรารถนา ได้รับของขวัญที่ถูกใจจาก...ซานตาคลอส มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อต่อสู้กับอากาศที่หนาวเย็นในฤดูหนาว เริ่มในวันศุกร์ที่ 21 ธันวาคมของปี 2012


หมายเหตุ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้อัญเชิญมาจากเฟซบุ๊คของคุณวิสุทธิ์ โลหิตนาวี เจ้าของและซีอีโอ (CEO) ของ GranMonte Wines ซึ่งมีจำหน่ายที่ซานฟรานซิสโก อีกไม่นานเกินรอ WINE-LOVERS ชาวแอล.เอ. คงได้มีโอกาสจิบไวน์ไทยที่ได้รับรางวัลชนะเลิศและรางวัลอื่นๆ จากการแข่งขันตามประเทศต่างๆ มาเกือบทั่วโลก