คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





ลาทีปีเก่า...ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๘
ชีวิตมี สุขได้ ในทุกที่
ไม่ว่าอยู่ ณ แห่งนี้ หรือที่ไหน
ไม่ต้องเสาะ แสวงหา บนฟ้าไกล
แค่ปรุงใจ แต่งจิต แค่คิดเอง


บทร้อยกรองโดย ศรีสุภางค์ อินทร์ไทร
นายกสมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทย

ขณะที่เขียนอวยพรปีใหม่ถึงคุณๆ ผู้อ่านอยู่นี้เป็นวันสุดท้ายของปีมะเมีย ม.ม้าคึกคัก กำลังต่อสู้กับลมพัดแรงพร้อมอากาศที่เย็นเจี๊ยบเหมือนในตู้น้ำแข็ง อากาศหนาวมากลงถึง ๓๙ องศา ที่จริงก็ไม่ได้ต่อสู้อะไรหรอก เพราะอยู่ในห้องที่อบอุ่นด้วยเครื่องทำความร้อน เพียงแต่มองออกไปนอกหน้าต่างใกล้ๆ กับโต๊ะเขียนหนังสือ เห็นต้นไม้ใบไม้ที่เอนลู่ไปตามลม

เขาเชิญให้มาฉลองปีใหม่ ต้อนรับปีมะแม (แพะ) ในทะเลทรายที่รัฐ NEVADA ปีนี้ครอบครัวของ ส.ท่าเกษม แยกย้ายกันฉลองปีใหม่ หลังจากฉลอง CHRISTMAS EVE ด้วยกันกับครอบครัวของ RE และ MI DO (โด) ระยะนี้มี งานชุกที่ BAY AREA ไม่สามารถบินมาร่วมรับประทานสปาเก็ตตี้ (SPAGHETTI) ที่หัวหน้าครอบครัวทำหน้าที่เป็นเชฟใหญ่ปรุงสูตรพิเศษ (SECRET RECIPE) จากประเทศอิตาลีของต้นตระกูล ผ่านลงมาถึงลูกหลานในเมืองแอล.เอ. DO-RE-MI ได้แต่ช่วยเป็นลูกมือไม่เคยลงมือเอง หัวหน้าครอบครัวจึงยังคงทำหน้าที่นี้ตามเคย เครื่องปรุงในน้ำซ็อสที่สำคัญ ขาดไม่ได้คือ TRUFFLES หรือเห็ดทรัฟเฟิล เป็นเห็ดในกลุ่มเห็ดรา (MYCORRHZAL FUNGI) มีรสจัดและมีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งในเมนูอาหารตะวันตกโดยเฉพาะอาหารฝรั่งเศส ทรัฟเฟิลเป็นสุดยอดของอาหารประเภทเครื่องปรุง ได้รับฉายาเป็น “DIAMOND OF THE KITCHEN” เห็ดทรัฟเฟิลที่ดีที่สุดมาจากประเทศอิตาลี !

สิ่งสำคัญในวันปีใหม่ ฟ้าใหม่ที่เราปรารถนาคือ “ความสุข” บางครั้งก็สัมผัสได้ด้วยโสตประสาททั้ง ๕ ของมนุษย์ ประกอบด้วย ตาดู หูฟัง ลิ้นรับรส จมูกดมกลิ่น และ ผิว(กาย)สัมผัส โสตประสาทที่สัมผัสไม่ได้คือ “ธรรมารมณ์” คือการรับรู้ด้วยใจ

สุขภาพ เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของความสุข ถึงมีเงินล้นฟ้า แต่ถ้ามีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง ประสบแต่ความทุกข์ทรมานของการเจ็บป่วย เงินทองจะให้ความสุขได้อย่างไร ? เมื่อเป็นเช่นนั้น ส.ท่าเกษม จึงขอให้ทุกๆ ท่าน “มีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ!” เรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง...

เสาร์นี้ได้นำ ส.ค.ส. ที่ได้รับจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งของญาติสนิทมิตรสหายมาลง เป็นการแบ่งปันความสุขที่ได้รับมาและถ่ายทอดมายังคุณผู้อ่านทุกๆท่าน สำหรับเจ้าของบัตรอวยพรความสุข ส.ท่าเกษม ขอขอบคุณจากส่วนลึกของหัวใจ ขอให้พรนั้นตอบสนองกลับไปอีกร้อยเท่าพันเท่า....


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๓ มกราคม ๒๕๕๘