คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



เมษา-หรรษา
April love is for the very young
Every star's a wishing star that shines for you
April love is all the seven wonders
One little kiss can tell you this is true
Sometimes an April day will suddenly bring showers
Rain to grow the flowers for her first bouquet
But April love can slip right through your fingers
So if she's the one don't let her run away

[Instrumental Interlude]
Sometimes an April day will suddenly bring showers
Rain to grow the flowers for her first bouquet
But April love can slip right through your fingers
So if she's the one don't let her run away

"APRIL LOVE"
Sung by....Pat Boone
Words by Paul Francis Webster, music by Sammy Fain



คุณผู้อ่านที่มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับ ส.ท่าเกษม คงรู้จักเพลงนี้ดี แพ็ท บูน ดังพร้อมๆ กับ เอลวิส เพรสลี่ย์ แต่สไตล์การร้องเพลงต่างกันเหมือนขาวกับดำ แพ็ท บูน จะยืนนิ่งไม่ค่อยขยับตัวเพราะเพลงที่ร้องเป็นเพลงช้านุ่มๆ ส่วนเอลวิสขยับทุกส่วนของร่างกายจนทาง ที.วี. ห้ามกล้องจับส่วนที่ต่ำกว่าเอว โอ้โฮ้ ! ถึงขนาดนั้นเชียวหรือนี่ ? อยากให้คนที่มีคำสั่งออกมา (ถ้ายังมีชีวิตอยู่) ได้ดูรายการ DANCE WITH THE STARS ช่อง 7-ABC สงสัยคงเป็นลมไปหลายตลบ

ถ้าคุณผู้อ่านอยากจะคิดถึงอดีตที่ยังเป็นวัยรุ่น จิ๊กโก๋-จิ๊กกี๋ ลองคลิกฟังได้จากเวบ "คอลัมน์คุยกันวันเสาร์" เพื่อกระตุ้นความทรงจำเก่าๆ ว่า "เอ ! เราควงใครไปดูหนังเรื่องนี้นะ ?" ส.ท่าเกษม จำได้ว่าไปดูกับพี่ๆ น้องๆ ถ้าไม่ฉายที่โรงภาพยนตร์แถววังบูรพา ก็คงจะเป็นกรุงเกษม ปกติจะเป็นคนจำความหลังเก่าๆ ได้แม่น คราวนี้จำไม่ได้เพราะไม่ได้ประทับใจกับพระเอกแพ็ท บูน มัวแต่ลุ่มหลงอยู่กับราชาร็อคแอนด์โรล ประเภทใจเดียวรักเดียว ขนาดเสียชีวิตไปแล้ว รูป หนังสือของเอลวิสยังเต็มบ้าน

เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาเป็น APRIL FOOL'S DAY ที่ผู้คนจะแกล้งหลอกย้อกันพอประมาณ สมัยยังทำงานให้ BANK OF AMERICA จะแกล้งเพื่อนร่วมงานเป็นประจำทุกปี เช่นเอาม้วน RIBBON CARTRIDGE ออกจากเครื่องพิมพ์ดีด ใครมาพิมพ์ก็พิมพ์ไม่ติด ไม่มีตัวอักษรออกมา หรือบางทีจะเอา SCOTCH TAPE ติดไว้ที่ปุ่มโทรศัพท์ใต้กระบอกเสียงที่โต๊ะของใครก็ได้ แอบทำตอนเจ้าของโต๊ะยังไม่เข้าทำงาน พอนั่งโต๊ะเรียบร้อยดี ส.ท่าเกษม ซึ่งนั่งโต๊ะหลังสุดเพราะมีตำแหน่งเป็น SUPERVISOR ต้องคอยดูแลลูกน้องทั้ง 4 แถว จึงสามารถเห็นได้หมดว่าใครทำอะไร จะโทรฯเข้าเครื่องนั้น พอเสียงโทรศัพท์ดัง เจ้าของโต๊ะรีบยกหูโทรศัพท์ เฮลโลกี่ครั้งเจ้าโทรศัพท์ก็ยังดังอยู่เพราะปุ่มโทรศัพท์มีเทปติดไว้แน่นจึงไม่กระเด้งขึ้น พวกที่รู้เห็นเป็นใจกับ ส.ท่าเกษม จะแอบหัวเราะกันเป็นที่สนุกสนาน เรียกว่าวันที่ 1 เมษายนนี้ต้องระวังตัวทั้งวันเมื่อเราแกล้งเขาได้ เขาก็อาจแกล้งเราได้เช่นกัน !

ปีนี้แกล้งคนในครอบครัว ในตอนบ่ายของวันที่ 1 ได้บอกหัวหน้าครอบครัวว่า "ลูกชายอีเมลมาชวนไปดูหนัง เขาซีซี (CC:) ไปถึงคุณหรือเปล่าลองเช็คดู ถ้าไม่มีช่วยโทรศัพท์ถามไถ่ดู" แน่นอน ! ไม่มีอีเมลเพราะ ส.ท่าเกษม ปั้นเรื่องขึ้น ได้ยินพ่อกับลูกคุยกันทางโทรศัพท์ พ่อโทรฯ ไปถามเรื่องหนังและเวลา ลูกชายงงมากไม่ทราบเรื่องราว ถามกันไปถามกันมา เราก็เกรงใจเพราะลูกชายอยู่ที่สตูดิโอ เลยรีบตะโกนบอกไปว่า "APRIL FOOL'S" คนถูกหลอกรายแรกหัวเราะชอบใจ ! การหลอกคราวนี้ได้ผลเพราะคนถูกหลอกคนที่ 2 ชวนให้เราไปดูหนังคืนวันพฤหัสฯ ที่ WALT DISNEY ANIMATION STUDIOS ตึกที่เจ้าตัวทำงานอยู่ชั้นบน ชั้นล่างเป็นโรงภาพยนตร์

กลับมาคุยถึงเดือนเมษายนดีกว่า ทีแรกจะขึ้นต้นคอลัมน์ด้วยเพลง "มนต์ฤดูร้อนแห่งเดือนเมษา" แต่หาเนื้อเพลงและยูทูบไม่พบเลยต้องใช้เพลง APRIL LOVE แทน ซึ่งก็เหมาะกับบรรยากาศเช่นกัน บรรยากาศแบบฝรั่ง !ดอกไม้ประจำเดือนนี้คือ SWEET PEA แปลเป็นไทยคือ "ถั่วหวาน" ฟังดูแล้วไม่น่ารักเหมือน "สวีทพี" ขออนุญาตออกนอกเรื่องนิด ทราบไหมว่า "SOME LOVE" แปลเป็นภาษาไทยว่าอะไร ? แปลว่า "บางรัก" ตำบลบางรัก หรือ ตลาดบางรักที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง (เห็นว่าขำดีเลยนำมาเล่าสู่กันฟัง)

ดอกสวีทพีเป็นต้นไม้เลื้อย สูงพอประมาณ มีกลิ่นหอมหวานอ่อนๆ ชื่นใจดี ทนดีด้วยทั้งๆ ที่ดูบอบบาง ลักษณะของตัวดอกไม้คล้าย ผีเสื้อเกาะรวมกันอยู่บนกิ่งไม้ มีใบเล็กน้อยจนแทบจะไม่เห็น สวีทพีมีหลายสี ตั้งแต่ ชมพู ลาเวนเดอร์(LAVENDER) ม่วงอ่อน แดง เหลือง ขาว และม่วง อาจจะมีสีอื่นอีกก็ได้แต่ไม่เคยเห็น เขียนลงแต่ที่เคยเห็น

ส่วนเครื่องประดับเพชร พลอย ที่มีค่าประจำเดือนเมษายนคือ เพชร สงสัยสาวๆ ที่เกิดเดือนนี้คงหลงรัก เพชร กันมาก แบบที่เราเคยได้ยินเพลงที่มีชื่อว่า "DIAMONDS ARE A GIRL'S BEST FRIEND" จากละครบรอดเวย์ชื่อ "GENTLEMEN PREFER BLONDS" หนังสือของ ANITA LOOS ตอนหลังทำเป็นภาพยนตร์นำแสดงโดย มาริลิน มอนโร (MARILYN MONROE) ในปี ค.ศ. 1953 เป็นผู้ที่ทำให้เพลงนี้ดังเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เพลงในภาพยนตร์เรื่องนี้มาริลิน ดาวยั่วระดับโลก ร้องเองทั้งนั้นยกเว้นเพลง DIAMONDS ARE A GIRL'S BEST FRIEND มีอยู่ 2 วรรคที่ต้องใช้ โซปราโน SOPRANO MARNI NIXON ร้องแทนเพราะต้องใช้เสียงสูง "THESE ROCKS DON'T LOSE THEIR SHAPE และ DIAMONDS ARE A GIRL'S BEST FRIEND"

เดือนเมษายนนี้อยู่ในวาระแรกของฤดูใบไม้ผลิ เวลาไปเดินเล่นออกกำลังกายตอนเย็น จะชื่นชมกับดอกไม้ที่บานสะพรั่งตามต้นไม้ใหญ่ริมถนน บางต้นมีแต่ดอกไม้สีขาวเต็มไปหมด สีชมพูจะสวยมาก กุหลาบรุ่นแรกนี้จะใหญ่และสวยเป็นพิเศษ สวยทุกสี ชอบไปหมดกลิ่นหอมกระจายไปทั่ว อดที่จะหยุดสูดกลิ่นกุหลาบตามรั้วบ้านที่เดินผ่านเหล่านั้นมิได้ พอดีมีเพื่อนจากเมืองไทยส่งลิ้งค์ของดอกไม้มาให้ เลยได้เรียนรู้อีกมากมายเกี่ยวกับดอกไม้หลากหลายชนิด โดยเฉพาะกุหลาบ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนกุหลาบ หรือลักษณะของก้าน...ก้านยาว ก้านสั้น ทุกอย่างมีความหมายไปหมด ใครอยากทราบรายละเอียดจะอีเมลไปให้ทั้งหมดเลย

ในคอลัมน์นี้จะขอเอ่ยเพียงหอมปากหอมคอ เพราะผู้อ่านบางท่านอาจจะชอบดอกไม้ชนิดอื่นเช่นกล้วยไม้ เพิ่งไปรับประทานอาหารค่ำที่บ้านของนักเรียนเซ็นโยฯรุ่นน้อง ทุกห้องเต็มไปด้วยดอกกล้วยไม้เป็นช่อยาวสีต่างๆ เหมือนเดินเข้าไปในสวน วางตามมุมต่างๆได้อย่างมีศิลป์

ก่อนที่จะได้รับอีเมลเรื่องดอกไม้นี้ เวลาไปไหนหรือเห็นกุหลาบแดง 2 ดอกในแจกันจะรู้สึกขัดตา ดูไม่มีความหมาย กุหลาบแดงดอกเดียวในแจกันแก้วเรียบๆ ไม่ต้องมีลวดลาย จะดูเด่นและโรแมนติกทีเดียว 3 ดอกก็ใช้ได้ คิดเอาเองว่าการจัดกุหลาบใส่แจกันด้วยเลขคี่จะสวยกว่าเลขคู่ เช่นจัด 5 ดอกจะสวยกว่า 6 ดอก ไม่ทราบซินะ...คนเราต่างจิตต่างใจ !


เพิ่งจะทราบว่า 2 ดอก = มีเพียงเธอกับฉัน
3 ดอก = ฉันรักเธอ (อันนี้ทราบมาก่อน)
365 ดอก = ฉันคิดถึงเธอทุกๆ วัน
9999 ดอก = แทนความจริงใจทั้งหมดที่ฉันมีให้เธอจากนี้และตลอดไป...

สำหรับกุหลาบแดง 9999 ดอก นี้คงยากส์ที่จะเป็นจริง ในการที่ใครคนหนึ่งจะได้รับกุหลาบจำนวนมหาศาลเช่นนี้ สงสัยคงจะร้องเพลง “กุหลาบแดง” แทนซะมากกว่า ขนาด 365 ดอกยังแทบจะเป็นไปไม่ได้ ใครหนอช่างคิดเสียจริง !

ระยะนี้อยู่ไม่เป็นที่ เดินทางบ่อยมาก ภายใน 1 อาทิตย์ไปๆมาๆที่เมือง CARLSBAD, SAN DIEGO 3 รอบแล้ว งานอดิเรกตอนนี้ไม่ใช่ "เขียนหนังสือ" กลายเป็น "จัดกระเป๋าเสื้อผ้า" เดือนนี้สาวๆในแอล.เอ.นัดกันมาเกิด แต่ละคนก็พริ้งๆกันทั้งนั้น ส.ท่าเกษมนำรูปมาลงด้วยในคอลัมน์ "สังคม ส.ท่าเกษม" แข่งกับ "สังคมมังตรา" เพื่ออวยพรวันคล้ายวันเกิดพี่ๆ น้องๆ ที่น่ารัก รวมทั้งผู้ที่อยู่ในแวดวงน้ำหมึก เช่น คุณประพันธ์ เมฆประเสริฐรัศมี เกิดวันที่ 11 เมษายน จำได้ปีที่แล้วบ่นว่าได้รับบัตรอวยพรวันเกิดจากห้างเมซี่อยู่ใบเดียว ปีนี้ขอเป็นคนแรกที่อำนวยพรวันเกิด เสียดายไม่มีรูปคุณประพันธ์มาลง มีแต่รูปสาวๆ ที่เกิดเดือนเดียวกันนี้ รวมทั้ง "น้องนก" ลูกสาวคุณประพันธ์ คอลัมนิสต์ของแอล.เอ. ที่ ส.ท่าเกษม ติดตามผลงานอยู่เพราะรู้จักตัวละครในเรื่อง

ปีนี้ไม่มีเวลาส่งคาร์ดให้ใคร จึงขออวยพรผ่านคอลัมน์ "คุยกันวันเสาร์" คงไม่ว่ากัน ! แม้แต่บัตรอวยพรปีใหม่ 3 แผ่นที่จะต้องส่งให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือในเมืองไทยยังค้างเติ่งอยู่ที่นี่ กะว่าจะเมล์ให้ถึงทันปีใหม่ THAI NEW YEAR ที่จะถึงนี้

อยากเรียนคุณผู้อ่านว่าพ็อคเก็ตบุ๊ค "บันทึกรักจากใจ" โดย "พิสุทธิอาภรณ์" รวมเรื่องเด็ดๆ ของ ส.ท่าเกษม และ กุหลาบแดง ยังมีจำหน่ายที่ร้านหนังสือในไทยทาวน์บนถนนฮอลลีวูด

ดอกหญ้า ที่ไทยแลนด์พลาซ่า เลขที่ 5321 HOLLYWOOD BLVD. LOS ANGELES, CA 90027 โทร.(323) 464-7178

สยามบุ๊คเซ็นเตอร์ 5178 HOLLYWOOD BLVD. LOS ANGELES, CA 90027 โทร.(323) 665-4236-7

ทั้ง 2 ร้านมีบริการส่งตามเมืองและรัฐต่างๆ สำหรับต่างประเทศไม่แน่ใจกรุณาโทรศัพท์สอบถามได้ จากพนักงานที่ร้าน

เสาร์นี้ขอปิดท้ายด้วยศัพท์วัยรุ่น เห็นมานานแล้ว "จุงเบย" เพิ่งทราบความหมาย แปลว่า "จังเลย"


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
6 เมษายน 2556