คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม





"WRECK-IT RALPH ราล์ฟวายร้ายหัวใจฮีโร่ หนังดิสนี่ย์ - #1 BOX OFFICE ในสัปดาห์แรก"

สุดสัปดาห์ที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ จากวันศุกร์ที่ 2 ถึงวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2555 ทีมงานของ WALT DISNEY ANIMATION STUDIOS บนถนน BUENA VISTA และ ALAMEDA ในเมือง BURBANK ต่างช่วยกันลุ้นช่วยกันเชียร์ให้หนังการ์ตูนระบบ 3D (3 มิติ) ที่พวกเขาร่วมแรงร่วมใจทำกันมานานกว่า 2 ปี ประสบผลสำเร็จเป็นนัมเบอร์วันของบ๊อกซ์ออฟฟิศ กะกันว่าสุดสัปดาห์แรกที่ “WIR” (WRECK-IT RALPH) ออกฉายพร้อมกัน 3752 โรง ทั้งในอเมริกา แคนาดา และประเทศอื่นๆ ในอเมริกาเองจะมีรายได้ถึง $50 ล้าน ผลปรากฏว่า “WIR” ทำได้ 49.1 ล้านเหรียญ ลบล้างสถิติที่หนังดิสนี่ย์เคยทำไว้ โดยเฉพาะ "TANGLED" ที่เคยทำไว้ถึง $48.8 ล้านในสุดสัปดาห์แรก ปี 2010

ขอแสดงความยินดีกับทีมงานที่ “WIR” มาเป็นอันดับหนึ่ง หนังเรื่องนี้ลงทุนไป $165 ล้าน ฟันธงได้เลยว่าจะต้องทำเงินให้ดิสนี่ย์อย่างเป็นประวัติการณ์ เพราะเพียงอาทิตย์แรกรวมรายได้ทั้งหมด $61,100,000- ใน NORTH AMERICA $41.1 ล้าน จากประเทศอื่นๆ อีก $12 ล้าน อีก 2 อาทิตย์กว่าๆ คงจะได้ทุนคืน ดูจากคำวิจารณ์ตามสื่อต่างๆ รวมทั้ง FACEBOOK TWITTER มีแต่คำชม คราวนี้ทางฝ่ายการตลาดทุ่มทางโฆษณาแบบไม่อั้น หนังตัวอย่าง (TRAILER) เริ่มออกมาตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน และมีหลายตัวอย่างดัวยกัน ทางเมืองไทยเองยังมี 2 ชุด ที่ ส.ท่าเกษมนำลิ้งค์มาลงในเวบเมื่อเสาร์ที่แล้วในหัวข้อ "บรรยากาศบนพรมแดงของหนังดิสนี่ย์ ในรอบปฐมฤกษ์ ฯ" เป็นหนังตัวอย่างที่มีภาษาไทยแปลอยู่ข้างล่างจอ

ในเสาร์นี้ได้นำมาลงอีก 2 ลิ้งค์ เป็นโฆษณาของ SUBWAY ร้านขายแซนวิชนานาชนิด พอดีมีตัว ZOMBIE ที่สหรัฐ (RAYMOND PERSI) พากย์เสียงรวมอยู่ด้วยเลยนำมาให้ดูเล่น ส่วนอีกลิ้งค์น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับคุณผู้อ่านที่ชอบศึกษาเบื้องหลังการทำภาพยนตร์ (BEHIND THE SCENES) RICHCHARD MOORE หรือ ริช มัวร์ ผู้กำกับฯ ของ WRECH-IT RALPH อธิบายถึงฉากใน SUGAR RUSH เป็นฉากที่ทุกอย่างทำด้วย แคนดี้ ขนมขบเคี้ยว ของหวานนานาชนิด ฉากนี้เด็กๆ จะชอบมากเป็นพิเศษ แม้แต่ตัว ส.ท่าเกษม เองซึ่งไม่ชอบของหวานเพราะพยายามตัดน้ำตาล ยังเกิดอารมณ์อยากรับประทานขนม ช็อคโกแล็ตขึ้นมา ใน SUGAR RUSH นี้มีการแข่งรถของสาวๆวัยรุ่น แต่ละคนแต่งตัวกันสีสดใส ตัวรถทำด้วยลูกกวาด รวมทั้งขนมหวานที่เห็นๆกันตามร้านขายขนมทั่วไป อมยิ้มก็มี โดนัท ฯลฯ รถแข่งบางคัน เป็นเชอรรี่พาย บางคันเป็นเค้กวันเกิด ที่ชอบที่สุดคือขนมต่างๆนี้อยู่ใกล้มือแค่เอื้อมจนเกือบจะได้กลิ่น เพราะทางโรงภาพยนตร์เขาแจกแว่นตา 3 มิติ

ริช มัวร์ อธิบายขณะที่ฝ่ายอาร์ทช่วยกันทำขนมให้น่ารับประทาน ดัดแปลงปรับปรุงสีสันและหน้าตาจนเป็นที่พอใจ มีอยู่ฉากหนึ่งพาหนะที่ราล์ฟนั่งอยู่ตกลงไปใน FROSTING ที่ใช้ประดับหน้าเค้ก คงจะเรียกน้ำตาลเคลือบเค้ก ฉากนี้อยู่ใน SUGAR RUSH เพื่อให้ทุกอย่างสมจริงจึงต้องมีการทดลองทิ้งของหนักๆ ลงไปในถาดฟรอสทิ้ง จะได้รู้ว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไร ? จะเหมือนทิ้งของหนักๆ ลงไปในน้ำไหม (น้ำจะกระจายกระเด็นไปทั่ว) ปรากฏว่าเจ้าตัวฟรอสทิ้งนี้ไม่กระเด็นมาก คงจะเป็นเพราะความข้นความหนักของน้ำตาลและส่วนผสมต่างๆ

จะขอย้อนกลับไปคุยถึงคู่แข่งของหนัง ราล์ฟวายร้ายหัวใจฮีโร่ ในสุดสัปดาห์แรกที่หนังออกฉาย ตามที่เรียนไว้ข้างต้นว่า เรื่องนี้ทำได้ $49.1 ล้าน คุณผู้อ่านลองดูรายได้ของหนังเรื่องอื่นที่ฉายในอาทิตย์เดียวกัน ห่างกันแบบไม่ต้องกังวล

หนังเรื่อง "FLIGHT" แสดงโดย DENZEL WASHINGTON ทำเงินได้ $25 ล้าน

"ARGO" ทั้งแสดง & กำกับโดย BEN AFFLECK ทำเงิน $10.2 ล้าน ซึ่งออกฉายมาก่อนแล้ว เลยนำหน้าไปด้วย $75.9 ล้าน

"CLOUD ATLAS" แสดงโดย TOM HANKS และ HALLE BERRY ทำเงิน $5.3 ล้าน (รวมทำเงิน $18.3 ล้าน ตั้งแต่ออกฉายมา)

"THE MAN WITH THE IRON FISTS" ทำเงิน $8.2 ล้าน


หนัง "WIR" นี้ กำกับการแสดงโดย ริช มัวร์ มีรางวัล EMMY AWARD จากหนังการ์ตูนชุด THE SIMPSONS เป็นใบรับรอง จำชื่อนี้ไว้ ผลงานมากมายเหลือกิน มีสิทธิ์ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองในอนาคต ส.ท่าเกษมเชื่อว่า “WIR” คงจะได้รางวัลอะไรบ้างในงานแจกตุ๊กตาทองครั้งที่จะถึงนี้

นอกจากกำกับแล้วยังเป็นคนเขียนเรื่องร่วมกับ PHIL JOHNSTON และ JIM REARDON นายเก่าของสหรัฐที่ ส.ท่าเกษม เขียนถึงเมื่อเสาร์ที่แล้ว เขาเป็นหัวหน้าแผนกของ STORYBOARD ที่สหรัฐทำหน้าที่ STORY ARTIST

ผู้ทำหน้าที่เขียนบทภาพยนตร์ (สคริพท์) คือ PHIL JOHNSTON และ JENNIFER LEE ผู้ซึ่งชอบทำงานร่วมกับสหรัฐ เพราะผู้เขียนสคริพท์นี้ต้องพึ่ง STORY ARTIST ช่วยแก้ไขให้เนื้อหาเข้มข้นหรือตลกมากขึ้น การแก้ไขนั้นต้องรู้จักประนีประนอม ถ้า STORY ARTIST คือสหรัฐแก้ไขโดยพละการบ่อยๆเข้า ผู้เขียนบทฯก็คงไม่อยากทำงานด้วย เคยคุยกันถึงเรื่องนี้ เลยทราบว่าสหรัฐจะไม่แก้ไขทันทีทันใด แต่จะทำงานร่วมกันจะสนับสนุนความคิดเห็นของผู้เขียนบท และในเวลาเดียวกันก็จะค่อยๆ คุยกันจนผู้เขียนบทเห็นด้วย เต็มใจให้สหรัฐแก้ไขหรือเพิ่มเติมแบบทีมเดียวกัน (TEAM WORK) และนี่คือเหตุผลที่ JENNIFER ชวนสหรัฐไปร่วมทีมอีก ในหนังเรื่องใหม่

DAVID SILVERMAN ตัวใหญ่ของ THE SIMPSONS เคยเป็นนายสหรัฐสมัยเป็นผู้กำกับมือเอมมี่อยู่ที่เดียวกัน เขียนแสดงความยินดีกับผู้เคยร่วมงานใน FB (FACEBOOK) เริ่มตั้งแต่ RICH MOORE-DIRECTOR, JIM REARDON-HEAD OF STORYBOARD, MIKE GABRIEL-ART DIRECTOR, NANCY KRUSE-STORY ARTIST, RAYMOND สหรัฐ PERSI-STORY ARTIST และ VOICE เรื่องก็คือทั้ง 5 คนนี้เคยทำอยู่ที่ THE SIMPSONS กันทั้งนั้นระดับผู้กำกับ และหัวหน้าแผนก สหรัฐคุยให้ฟังว่าเป็นความคิดของริชที่ต้องการให้ชาว THE SIMPSONS และชาวดิสนี่ย์ทำงานร่วมกัน เพราะถ้าพูดกันตามความจริง ก็เพื่อนร่วมงาน (รุ่นเดอะ) กันทั้งนั้น รู้จักกันมาเป็น 10 ปีขึ้นไป

เสาร์ที่แล้วคุยค้างไว้ถึงเรื่องที่สหรัฐทำงานช้าและฝีมือสู้ STORY ARTIST บางคนไม่ได้ แต่กลับเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ตั้งแต่เรียนจบและทำงานทางด้านนี้ ไม่เคยต้องหางานทำ มีคนแนะนำต่อๆ กันไปทุกครั้ง เธอบอกกับส.ท่าเกษมว่า เป็นเพราะถูกอบรมมาตั้งแต่เล็กให้เป็นคนสุภาพ (POLITE) จึงเข้ากับทุกคนได้ไม่ว่าจะเป็นบุคคลระดับ CEO, EXECUTIVE PRODUCER จนถึงลูกน้องของตัวเอง คุณผู้อ่านที่เคยพูดคุยทักทายกับสหรัฐคงจะจำได้ว่าเธอจะยกมือไหว้สวัสดี เวลาพูดจะมีรอยยิ้มอยู่เสมอ ท่าทางสุภาพ ทั้งๆที่เกิดที่นี่และคุณพ่อเป็นชาวอเมริกัน ส.ท่าเกษม เคยพบเด็กไทยพ่อแม่เป็นคนไทยแต่มือแข็งและพูดจาไม่เพราะ ฝ่ายแม่อธิบายว่าเพราะไม่ได้คบคนไทย! เวลาเจอะเด็กไทยที่ไม่สู้จะน่ารักยังแปลกใจว่าคุณพ่อคุณแม่ก็มีมารยาทดีแบบไทยๆ ทำไมลูกเป็นฝรั่งจัง ? ถ้าเด็กพูดไม่เพราะ ส.ท่าเกษมจะพูดภาษาปะกิตด้วย เพราะงั้นจะเสียอารมณ์กับการพูดห้วนๆ ไม่มีคะขา เชื่อเถอะการทำตัวให้น่ารักพูดจาเพราะ ใครเห็นใครชม ผู้ใหญ่จะเอ็นดู....ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ !

พูดกันตามความจริงถึงจะช้าอย่างไร สหรัฐก็ทำงานเสร็จทันเวลาทุกครั้ง (MAKE THE DEADLINE) เคยโดนตำรวจเรียกให้หยุดตอนขับรถกลับบ้านดึกๆ รถส่ายไปส่ายมาเพราะเหนื่อยและง่วง ตำรวจถามว่าเมาหรือเปล่า ? เธอเลยให้ดูน้ำแข็งราดน้ำหวานในรถ

เหตุที่สหรัฐบ่นเรื่องเขียนภาพสู้คนอื่นไม่ได้ ส.ท่าเกษมเห็นด้วย เพราะรู้จักเพื่อนๆ และผลงานของเขาทั้งหลาย แต่บางครั้งการเก่งแต่วาดรูปอย่างเดียวก็ไปไม่ได้ไกล ต้องรู้จักสังคม รู้จักช่วยงานในด้านอื่นๆด้วย ภาพที่สหรัฐเขียนจะเป็นตัวการ์ตูนแบบตลกๆ เช่น THE SIMPSONS และอื่นๆ ที่เห็นตามจอโทรทัศน์ เมื่อมาทำให้ดิสนี่ย์เมื่อปี 2010 ก็พอจะสูสีไปได้ เพราะแคแร็คเทอร์ต่างๆ ใน WRECH-IT RALPH ยังเป็นตัวการ์ตูนที่ไม่ได้สวยงดงามแบบเจ้าหญิง-เจ้าชายในเทพนิยายที่ WALT DISNEY มีชื่อเสียง ในด้านนี้

หนังเรื่องใหม่ "FROZEN" ที่จะออกฉายในปีหน้าจะออกมาในรูปแบบเทพนิยาย ซึ่ง ส.ท่าเกษมเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ วอลท์ ดิสนี่ย์ ก็เพราะเช่นนี้ สวยแบบสโนว์ไวท์ เจ้าหญิงนิทรา ซินเดอเรลล่า เงือกน้อย ซึ่งสหรัฐไม่ถนัดเลย ก็คงต้องฝึกหนัก !

เหตุผลอีกอย่างที่สำคัญพอสมควรถ้าอยากก้าวหน้าในหน้าที่การงาน คืออาสาช่วยงานอื่นๆ ตามที่เรียนคุณผู้อ่านไว้ในตอนต้นว่าสหรัฐถูก ริช ผู้กำกับชวนมาทำหน้าที่ STORY ARTIST (หลังฉาก) แต่ปรากฎว่าในรอบปฐมทัศน์ของ “WIR” - WORLD PREMIERE สหรัฐเดินบน RED CARPET หน้าตาเฉยในฐานะนักแสดง เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อ STORY ARTIST ร่างภาพตัวแสดงตามสคริพท์ที่ผู้เขียนบทภาพการ์ตูนเขียนไว้ พอถึงเวลาประชุมสหรัฐก็อาสาอ่านบท เวลาโชว์ STORYBOARD ให้ผู้อำนวยการสร้าง (JOHN) และผู้กำกับ (RICH) พอทางวอลท์ดิสนี่ย์ ทำสัญญาจ้างนักแสดงระดับดารามาพากย์เสียงตัวนำ สหรัฐจะช่วยอ่านบทเวลามีบทโต้ตอบ อ่านไปอ่านมาทุกคนชอบเสียงสหรัฐ เลยให้ใช้เสียงเดิมนั่นแหละไม่ต้องไปจ้างคนข้างนอก เลยมีรายได้เพิ่มในฐานะนักพากย์ เมื่อ 2-3 วันนี้พยายามติดต่อสหรัฐเพื่อจะได้ข้อมูลมาเขียนคอลัมน์ ติดต่อไม่ได้เลยทั้งทางโทรศัพท์และอีเมล ทาง FB ก็เงียบ ปกติจะคลิ๊ก "LIKE" เวลา ส.ท่าเกษมลงรูปใหม่ๆ เข้าไปดู FB ของสหรัฐก็เงียบไม่มีอะไรเพิ่มเติมนอกจากข่าวเก่า เมื่อคืนตอนดึกกำลังพิมพ์อีเมลอีกครั้ง ยังไม่ทันส่งก็มีโทรศัพท์เข้ามาเกือบ 2 ยาม เธอกำลังอยู่ร้านอาหารจะดินเนอร์แต่ตอบคำถามให้ 4-5 คำตอบ

สหรัฐขอโทษที่ไม่ได้ติดต่อกลับมาเพราะกำลังช่วยฝ่ายตลาด & โฆษณาโปรโมท “WIR” กับสื่อจากประเทศต่างๆนอกจากงานประจำ วันแรกประเทศบราซิล เมื่อวานชาวเกาหลี บางประเทศเขาใช้เสียงพากษ์ภาษาของเขาเช่น ญี่ปุ่น ฟังแล้วก็แปลกดี ของประเทศไทยใช้ซับ (SUB) จะออกฉาย 27 ธันวาคม อังกฤษออกฉายปีหน้าเดือนกุมภาพันธ์ สรุปแล้วเวลานี้มีหน้าที่เพิ่มเพราะรู้งานเลยมีหน้าที่เป็นคนรับแขกคอยอธิบายวิธีอัดเสียงขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน

จากการที่ ส.ท่าเกษม เห็นสหรัฐทำงานหลายหน้าที่ เลยพูดเล่นกับเธอว่าไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องทำงานช้าหรือเขียนภาพสู้คนอื่นไม่ได้ เผลอๆ เธออาจจะได้ตำแหน่งผู้กำกับ DIRECTOR กลับคืนเหมือนครั้งทำกับ THE SIMPSONS หรืออย่างน้อยๆ ก็ CO-DIRECTOR เพราะรู้งานไปทั่ว ถ้าจะถามเคล็ดลับของการประสบผลสำเร็จ สหรัฐคงจะตอบว่า หนึ่ง สุภาพกับคนทั่วไป สอง รับอาสาช่วยงานอื่น ถ้านายดีๆคงจะชื่นชม APPRECIATE เรา (ประโยคหลังนี้ ส.ท่าเกษมพูดเอง) ก่อนจบขอเรียนคุณผู้อ่านที่มีหลานๆในวัยเด็กว่า ถ้าเด็กมีความสามารถทางวาดรูปก็สนับสนุน สมัยนี้อะไรๆก็ใช้คอมพิวเตอร์แทนคน แต่การเขียนภาพวาดรูปยังต้องใช้ความสามารถของมนุษย์อยู่ หนังการ์ตูนคงจะมีคนนิยมอยู่ตลอด ซึ่งก็หมายความว่าจะมีงานให้ทำอยู่เรื่อยๆ อย่าได้ดูถูกอาชีพนี้เชียวน่า $$$ ดีมากๆนะจะบอกให้ โดยเฉพาะในอเมริกา หนังฮอลลีวูดยังยืนหยัดอยู่ !


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
10 พฤศจิกายน 2555