คุยกันวันเสาร์
ส.ท่าเกษม



“สหรัฐ”...ล่องเจ้าพระยา
..ลุ่มเจ้าพระยาเห็นสายธารา ไหลล่อง
เพียง แต่มองหัวใจให้ป่วน
น้ำไหลไป มักไม่ ไหลทวน
ชีวิตเรา ไม่มีหวน ไม่กลับทวนเหมือนกัน
***(ซ้ำ) เรา เกิดมา ผูกใจรัก กันดีกว่า
เพราะว่าชีวา แสน สั้น
...เรา อย่าได้ กระเทือนหัวใจต่อกัน
ทิ้งชีวิตอัน สุขใจ
...อย่าแตกกันเลยรักไว้ชมเชย ชิดมั่น
จง ผูกพันรักกันด้วยใจ
ขอจงเป็น เหมือนเช่น นกไพร
ที่เหินบินคู่กันไป หัว ใจ คู่กัน
เพลง “ลุ่มเจ้าพระยา”
เนื้อร้อง...ครูนารถ ถาวรบุตร ทำนอง...ครูแก้ว อัจฉริยะกุล

ในที่สุดเวลาที่รอคอยมานานนับปีก็มาถึง เริ่มแรกครอบครัวเรามีสมาชิกเพียง ๕ คน พ่อแม่และ ๓ คนพี่น้อง “โด-เร-มี” พี่น้องผู้หญิงไปเมืองไทยกันมานานแล้วตั้งแต่ยังเรียนหนังสืออยู่เหลือ เรย์มอนด์ สหรัฐ คนเดียว ที่คอยลุ้นให้ไปแต่ไม่สำเร็จซักที เธอไปเที่ยวประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส ส่วนทางเอเชีย แค่เพียงเกาหลี ไปคุมงานที่ตัวเองเป็นผู้ผลิต MUSIC VIDEO อีกนิดเดียวก็จะถึงเมืองไทยแต่เพราะมีงานประจำที่ต้องรับผิดชอบเลยไปไม่ถึง จนเมื่อเดือนที่แล้วตกลงใจที่จะไปกับภรรยา เที่ยวญี่ปุ่น ๑ อาทิตย์ เมืองไทย ๑ อาทิตย์ ลาได้เพียงเท่านั้นทั้งคู่ต่างทำงานให้กับบริษัทแอนนิเมชั่น คนหนึ่งทำให้จอแก้ว อีกคนทำให้จอเงิน

เป็นธรรมดาที่ผู้เป็นแม่จะต้องจัดฉากให้ ขอเพียงแค่ ๓ รายการเท่านั้นที่กรุงเทพฯ ๑) เยี่ยมชมบ้านเก่าของบรรพบุรุษ ทำเนียบรัฐบาล ๒) เยี่ยมชม “กันตนา กรุ๊ป” ๓) ล่อง แม่น้ำเจ้าพระยา ทุกอย่างผ่านไปแล้วใน ๓ วันแรกที่ สหรัฐถึง “แผ่นดินแม่” เรียกว่าไม่มีเบรกกันเลย จากประเทศญี่ปุ่นบินด้วย สายการบินไทย ถึง สนามบินสุวรรณภูมิ หลังกำหนดเวลาครึ่งชั่วโมง ส.ท่าเกษม อยู่ทางนี้แต่ติดต่อกับคนทางเมืองไทยตลอด น้องชายคนรอง บทจรพายัพทิศ เคยทำงานกับสายการบินไทยและอบรมพนักงานรุ่นหลังๆเลยยังมีคนรู้จักอยู่บ้าง ลูกพี่ลูกน้องของ สหรัฐ ชื่อ AIR เป็นกัปตันขับให้ สายการบินไทย ทางประเทศในยุโรปและเป็นครูด้วย มียศเป็นเรืออากาศโทเมื่อลาออกจากกองทัพอากาศ ส่วนทางพื้นดินมีลูกพี่ลูกน้องชื่อ BOSS ทำงานอยู่กับ SINGAPORE AIRLINES เรียกว่าพอก้าวเท้าขึ้นเครื่อง ทั้งคู่ได้รับการดูแลอย่างดีจนถึงที่พัก ถาม เซียร่า ว่าทำไมเลือก สายการบินไทย เธอตอบว่าเดินทางไปเมืองไทยก็ต้องบิน สายการบินไทย !

ขอขอบคุณ “ป้าแอ๊ะ” คุณวิไล ตันธนวัฒน์ อยู่ที่แอล.เอ. แต่ช่วยประสานงานให้กับทาง “กันตนา กรุ๊ป” แนะนำ สหรัฐ ให้ทาง กันตนา ได้รู้จักและต้อนรับอย่างเต็มที่ ทำทางให้ ส.ท่าเกษม ได้ติดต่อกลับไปกลับมา กับ คุณไพลิน (จูน) EXECUTIVE SECRETARY จนเธอนัดหมายเวลาเข้าเยี่ยมชม ANIMATION STUDIOS ในวันอังคารที่ ๑๒ เวลา ๑๑.๐๐ น. ทุกอย่างราบรื่นดี นักเขียนการ์ตูนขอลายเซ็นจาก สหรัฐ ทั้ง สหรัฐ และ เซียร่า ต่างประทับใจและทึ่งในความกว้างขวางใหญ่โตของสถานที่ผลิตงานทั้งทางภาพยนตร์และในด้านอื่นๆ ฝากขอบคุณ คุณจูน เป็นอย่างยิ่งที่ให้ความร่วมมือตั้งแต่ต้นจนจบ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ กันตนา กรุ๊ป

ส่วนการล่องแม่น้ำเจ้าพระยานั้นมี คุณลุงเชาวน์ กรุณาเป็นไกด์กิตติมศักดิ์ คอยชี้และอธิบายสถานที่เป็นเวลา ๓ ชั่วโมง ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ที่สำคัญในชีวิตของผู้เป็นแม่ ตั้งแต่เกิด เติบโต กิน เล่น ในแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งนั้น สหรัฐถ่ายรูปสถานที่ต่างๆบนริมฝั่งแม่น้ำส่งมาให้ แต่นำมาลงไม่ครบ เช่น เจดีย์วัดอรุณฯ ที่แม่ปีนขึ้นไปทำ TERM PAPER ส่งครู และ วัดสามพระยา ที่แม่ว่ายน้ำกลับไปกลับมาจากท่าน้ำ บ้านท่าเกษม โรงเหล้าที่มีปล่องไฟสูงอยู่ตรงข้ามกับ บ้านท่าเกษม หายไปแล้ว ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๘ สะพานพระราม ๘

เหลืออีก ๔ วันที่กรุงเทพฯ เป็นเรื่องของพี่ๆ น้องๆ ที่จะสนุกสนานสังสรรค์กันเอง ส.ท่าเกษม ทำการบ้านเสร็จแล้วตามที่ตั้งใจไว้ สหรัฐ ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของบรรพบุรุษที่ ทำเนียบรัฐบาล (บ้านนรสิงห์) ได้เห็นความเป็นอยู่ของแม่บนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่เกิดจนจากบ้านเกิดเมืองนอนมาใช้ชีวิตอยู่อีกคนละซีกโลก


ลาก่อนสำหรับเสาร์นี้
ส.ท่าเกษม
๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙