เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 23 มกราคม 2559

ผมเป็นโรคนอนไม่หลับมากว่า 10 ปี กว่าจะหลับได้แต่ละคืนต้องใช้เวลานาน บางครั้งต้องใช้วิธีดูโทรทัศน์จนง่วงหลับไปเอง มีอีกวิธีหนึ่งที่ใช้แล้วได้ผลอย่างชะงัก คือการทานยานอนหลับ แต่ผลเสียสำหรับการทานยานอนหลับ ทำให้ง่วงไปอีก 2-3 วัน จนทำงานการไม่ได้ ผมพยายามหาหนทางที่จะนอนหลับให้ได้เองอยู่หลายปี แต่ไม่เคยประสบความสำเร็จเลย เพิ่งมาเจอเทคนิคหายใจแนวใหม่ ช่วยให้หลับภายใน 60 วินาที ก็เลยลองดูเห็นว่าได้ผลดี ก็เลยนำมาให้ผู้อ่านให้ลองนำไปใช้กัน ได้ผลยังไงก็บอกต่อๆกันด้วย

เทคนิคหายใจแนวใหม่ช่วยให้หลับภายใน 60 วินาที

เทคนิคหายใจเพื่อให้หลับเร็วนี้มีชื่อเรียกว่า เทคนิคหายใจแบบ 4-7-8 คิดค้นโดย ดร. แอนดรูว์ วิลล์ จากอริโซน่า ซึ่งอาศัยวิธีการหายใจแบบเดียวกับการเล่นโยคะ มาเป็นต้นแบบ จึงทำให้เป็นวิธีที่ง่าย สามารถทำได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ใดใดทั้งสิ้น

ดร. แอนดรูว์ วิลล์ อ้างว่า เทคนิคหายใจแบบ 4-7-8 จะช่วยให้เราหลับภายในเวลา 60 วินาที โดย การปล่อยวางระบบประสาทให้อยู่ในภาวะสงบโดยธรรมชาติ ซึ่งก็คือการ ผ่อนคลายความเครียด และ คลายสภาวะตึงของร่างกาย


มีวิธีดังนี้

1.เริ่มแรก ให้คุณกระดกปลายลิ้นขึ้นแตะเพดานปากให้อยู่ในระดับเหนือฟัน และ ต้องวางอยู่ในตำแหน่งนั้นตลอด

2.ผ่อนลมหายใจผ่านช่องปากให้เต็มที่ จนเกิดเสียง “วู้ส์!!!!”

3. ปิดริมฝีปากแล้วหายใจเข้าอย่างเงียบๆ ช้าๆ ผ่านรูจมูกแล้วนับ 1 – 4

4. กลั้นลมหายใจแล้วนับ 1 – 7

5. จากนั้นผ่อนลมหายใจผ่านช่องปากให้เต็มที่ จนเกิดเสียง “วู้ส์!!!!” โดยนับในใจไป 1 – 8

6.จากนั้นปิดริมฝีปากแล้วหายใจเข้าอย่างเงียบๆ ช้าๆ ผ่านรูจมูกแล้วนับ 1 – 4 ทำขั้นตอนที่ 4 – 6 แบบนี้วนไปอีก 3 ครั้ง

จำไว้ว่า : ทุกลมหายใจเข้าจะต้องหายใจผ่านทางรูจมูกอย่างเงียบที่สุด และ ทุกลมหายใจออก จะต้องมีเสียงดัง โดยผ่อนลมหายใจผ่านช่องปาก


ข้อดีของเทคนิคการหายใจแบบนี้คือ

1.ช่วยให้ร่างกายของเราได้รับออกซิเจนในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายระบบประสาทให้คลายความตึงเครียด และยังฝึกสมาธิ ช่วยให้เราสงบขึ้น

2. ช่วยปรับสมดุลระบบการทำงานของประสาท ที่ถูกกระตุ้นให้เคร่งเครียดมาทั้งวัน

3. ช่วยให้คุณเชื่อมต่อลมหายใจกับร่างกายของคุณให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และช่วยดึงคุณออกจากความคิดที่หมกมุ่นอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณนอนไม่หลับนั่นเอง