เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 30 มกราคม 2559

ตรุษจีน วันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของคนจีนทั่วโลก ตรุษจีนคือวันปีใหม่ ของชาวจีนนั่นเอง จึงมีขั้นตอนในพิธีเซ่นไหว้รำลึกถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว ดูอาจจะมีพิธีรีตรองมากมาย เช่น มีวันจ่าย วันถือ และวันไหว้ จากนั้นก็เป็นวันฉลอง

ปัจจุบัน ตรุษจีน กลายเป็นประเพณีสำคัญวันหนึ่งของคนไทยเหมือนกัน เพราะคนไทยส่วนมากมีเชื้อสายจีน ประมาณ 80 % ของคนทั้งประเทศ ดังนั้นคนไทยทั้งหลายก็คือคนจีนนั่นเอง

ตรุษจีนแต่ละปี ทุกครอบครัวอิ่มหมีพีมันกันไปทั้งอาทิตย์ เนื่องจากมีของไหว้มากมายจนต้องทานกันทั้งสัปดาห์

ของไหว้ ที่เห็นๆ ขึ้นหน้าขึ้นตาที่สุด ได้แก่หมู เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน และ สารพัดขนม

ก่อนจะถึงวันตรุษจีน คือวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ทุกบ้านก็ต้องมีการเตรียมพร้อม ในการจับจ่าย ซื้อหาอาหาร ขนม ผลไม้ และ ของจำเป็นในพิธีการเซ่นไหว้ รวมทั้ง จัดทำความสะอาดบ้านช่องให้เรียบร้อย ปีใหม่แล้วชีวิตจะได้ผ่องแผ้ว สดใส เจริญ รุ่งเรือง ร่ำรวย และ มีความสุข

ตรุษจีนทุกครั้ง ผมเห็นที่ตลาดแล็ค-ซี ซุเปอร์มาร์เก็ต ไชน่าทาวน์ มีผู้คนหนาแน่น ราวกับมีมหกรรมอะไรที่นั่น มีผู้คนจำนวนมากมาหาซี้อสินค้าและอาหารที่จะต้องใช้ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

พนักงานของ แล็ค-ซี ซุเปอร์มาร์เก็ต ทำงานกันอย่างสนุกสนาน มีแผนกเป็ด ที่ทำเป็ดพะโล้ เป็ดย่าง นับเป็นร้อยๆตัว แขวนกันดูน่าทาน มีไก่ต้ม หมูสามชั้น มีลูกค้ามาเข้าคิว ต่างซื้อของเต็มไปหมด

ส่วนแผนกขนม มีขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมกุยช่าย ขนมถ้วยฟู ขนมตาล ขนมเปี๊ยะ ฮกก้วย หมี่เปา สาคูไส้หมู ฯลฯ

นอกจากอาหารแล้ว ส่วนประกอบในพิธีไหว้เจ้าที่ ตลาดแล็ค-ซี ซุเปอร์มาร์เก็ต ก็มีขายพร้อม เช่น กระดาษไหว้เจ้า กับสิ่งต่างๆ ที่ผมเองก็เรียกไม่ถูกเหมือนกัน แต่ผู้จัดการตลาดให้คำรับรองว่า ที่ตลาดแล็ค- ซี แล็ค-ซี ซุเปอร์มาร์เก็ต มีสินค้าและอุปกรณ์ ในการไหว้เจ้า ครบครันทุกอย่าง

มีบริการ สั่งจอง เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน เอาไว้ล่วงหน้าด้วย ใครที่ต้องการจะออเดอร์ล่วงหน้า โทรฯ สั่งจองได้ที่ “เจ๊หม๋วย” กับ “เจ๊ต๋อง” โทรฯ 323-343-9000 เปิดบริการทุกวัน 08.00 AM. – 08.00 PM. อาทิตย์ 08.-30 AM. – 05.00 PM 1100 N.Main.st. Los Angeles CA.90012