เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 7 มีนาคม 2558

ฬคนไทยกับการทำบุญดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งควบคู่กันไปแล้วแต่ว่าใครทำบุญเพื่ออะไร ทำเพื่อความเป็นศิริมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว ทำเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ทำเพื่อความสบายอกสบายใจ ทำเพื่อเป็นการปลดทุกข์หรืออย่างน้อยก็เป็นการทำเพื่อ “ลดดุล ชำระบาป” อยู่เมืองไทยมีโอกาสทำบุญตักบาตรอยู่เป็นประจำ เพราะมีวัดอยู่ไม่ไกลจากบ้านแถมตอนเช้ามีพระเดินบิณฑบาตรผ่านบ้านหลายสิบองค์ แต่พอมาอยู่ที่ แอล.เอ จะใส่บาตรสักที ดูมันช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน ที่วัดไทยลอสแองเจลิส มีพิธีตักบาตรทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน เดือนละครั้ง ถ้าจะใส่บาตร ก็ต้องเตรียมการเอาไว้ให้ดี แล้วขับรถไปอีก 45 นาที จากบ้านถึงวัดไทย ไปๆ มาๆ เรื่องใส่บาตรก็ลืมกันไปเลย

10 ปีที่ผ่านมา คุณเพ็ญพิมพ์ จิตรธร ผู้จัดการใหญ่ไทยแลนด์พลาซ่า ดำริให้มีการทำบุญตักบาตรที่หน้าอาคารไทยแลนด์พลาซ่า ทุกเช้าวันเสาร์ โดยนิมนต์พระจากทุกวัดใน แอล.เอ มารับบิณฑบาตร ซึ่งทุกสัปดาห์จะมีพระประมาณ 30 – 40 รูปรับนิมนต์มาและจะมีคนมาร่วมตักบาตรประมาณ 200-300 คน ทุกครั้ง ผมจึงมีโอกาสได้มาทำบุญตักบาตรกับเขาบ้างเป็นครั้งคราว

ผมเกิดเจ็บป่วยขึ้นอย่างกะทันหัน หมอนรองกระดูกก้นกบเสื่อมไปทับเส้นประสาท ทำให้ผมถึงกับเดินและทรงตัวอยู่ได้แบบไม่ปกติ ต้องใช้ไม้เท้าและวอล์คเก่อร์ ช่วยในการเดิน คิดจะไปใส่บาตรก็รำคาญตัวเองที่เดินไม่ค่อยถนัดก็ต้องเลิกล้มความคิดนี้ไป

ทราบข่าวจากพระครูปลัดชลินทร์ ปิ่นวัฒนะ เจ้าอาวาสวัดป่านาบุญ ว่าท่านจะเริ่มโครงการ “พระมาโปรด” โดยนำพระภิกษุจากวัดต่างๆ 9 องค์ ไปบิณฑบาต ตามบ้านต่างๆ ที่มีผู้แจ้งความประสงค์มา ผมก็เลยขอนิมนต์ท่านให้นำคณะพระสงฆ์ มารับบิณฑบาตที่บ้านพักของผมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร เกี่ยวกับการเตรียมของใส่บาตร เพียงแต่เตรียมอาหารคาว หวาน ไว้สำหรับใส่บาตรพระ 9 รูป และถวายเงินบำรุงวัดไปบ้างเล็กน้อย

นอกจากตัวผมจะได้ทำบุญในครั้งนี้ ภรรยาและครอบครัวของลูกชายก็มีโอกาสได้ร่วมทำบุญตักบาตรอีกทั้งคุณนุชนารถ บุญสนอง หรือ “แม่นุช” แม่ครัวใหญ่ห้องอาหาร Treasure Pot ก็พาครอบครัวมาร่วมทำบุญด้วย

ใครที่สนใจอยากจะทำบุญตักบาตรที่บ้านลองโทรศัพท์ไปสอบถามได้ที่เบอร์ (323)742-3915