เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 28 กันยายน 2556

ผมสงสารนายควง อภัยวงศ์ ผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์และเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของพรรคประชาธิปัตย์ ท่านเสียชีวิตมาหลานสิบปีแล้ว ไม่ทราบว่าดวงวิญาณของท่านจะได้รับรู้ถึงสิ่งที่ พรรคประชาธิปัตย์รุ่นลูกรุ่นหลาน และรุ่นเหลน กระทำกันอยู่ในขณะนี้หรือไม่

พรรคประชาธิปัตย์ เคยได้รับความนิยมจากคนไทยในกรุงเทพมหานครมาเนิ่นนานตั้งแต่ต้น แต่ในปัจจุบันนี้ ผมไม่แน่ใจว่าจะยังมีคนหลงเหลือ ที่จะนิยมพรรคการเมืองพรรคนี้ต่อไปอีกหรือไม่

เหตุการณ์ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา น่าชมเชยอดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่นำพรรคประชาธิปัตย์ดิ่งลงเหวชนิดไม่ต้องผุดต้องเกิดกันอีกแล้ว เนื่องจากพฤติกรรมและคำพูดที่เชื่อไม่ได้ของคนเป็นหัวหน้าพรรค ที่หมั่นสร้างกระแสขึ้นชนิดรายวัน เป็นกระแสการคัดค้านที่แทบไม่น่าเชื่อว่าจะมาจากสติปัญญาของนักการเมืองระดับนี้ และเป็นผลพลอยทำให้ลูกพรรคทั้งหลายเอาตัวอย่างที่ไม่ดีนี้ไปใช้ จนคนหมดความศรัทธาเลื่อมใส และหมดความเชื่อถือ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เกิดมาในตระกูลที่ดี ถือกำเนิดในประเทศอังกฤษ และไปศึกษาต่อในอเมริกา จนจบจากมหาวิทยาลัยออคฟอร์ด ที่มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกา เล่นการเมืองมาตั้งแต่วัยละอ่อน ด้วยบุคลิกอันสง่างาม เป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้ว

เพราะการจัดตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในค่ายทหาร ทำให้อภิสิทธิ์ ติดใจรสชาติของการเป็นผู้นำของประเทศไทย อยากจะหวนกลับมามีอำนาจเช่นนั้นอีก ทั้งๆ ที่ผ่านมา ในขณะที่ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นพรรครัฐบาล แต่ก็ไม่ได้สร้าง หรือโชว์ประสบการณ์ดีๆ ให้กับชาวไทยเลย มีแต่พูดอย่างโน้นอย่างนี้ แล้วไม่เคยทำสักอย่างเดียว

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปลี่ยนไปมากจนคาดไม่ถึง คนอย่างเขาจะสามารถกล่าวคำหยาบที่ผู้ดีหรือผู้นำไม่ควรจะนำมาใช้ เช่นคำว่า “อีโง่” “แรด” “กระหรี่” คำเหล่านี้มันน่าจะหลุดมาจากปากชาวบ้านตามสลัม หรือตามตลาดมากกว่าเป็นคำพูดของอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย

การปั้นเรื่องต่างๆ บิดเบือนความจริง เพื่อใส่ร้ายป้ายสีรัฐบาล อภิสิทธิ์ทำเป็นรายวันทีเดียว ค้านทุกอย่าง โต้แย้งทุกเรื่อง จนกลายเป็นเรื่องเลอะเทอะในวงการเมือง ที่ชาวบ้านเอามาพูดกันเล่นอย่างสนุกปาก

รวมทั้งการโชว์ตัวให้เห็นอย่างชัดๆ ว่าพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนเกี่ยวข้องและหนุนม็อบต่างๆ เพื่อทำให้รัฐบาลปั่นป่วน ตั้งแต่ม็อบข้าว มาเป็นมอบยางพารา และวันนี้ก็เริ่มมีม็อบใหม่ คือม็อบข้าวโพด

อีกหน่อยก็คงมีสารพัดม็อบเกิดขึ้นเป็นรายวัน เช่น ม็อบลำไย ม็อบสับปะรด ม็อบกระเทียม ม็อบพริกขี้หนู ฟังดูแล้วเปรี้ยวปาก

เอามาทำน้ำปลาพริกคลุกข้าวกินจะดีกว่า