เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 14 กันยายน 2556

ร่างกายของมนุษย์ทุกคนย่อมมีดีบ้าง เลวบ้าง แล้วแต่การดูแลตัวเองของแต่ละคน คนที่โชคดีก็จะไม่ค่อยมีโรคภัยเบียดเบียนเท่าไหร่นัก ส่วนคนที่โชคร้ายมักจะโดนโรคต่างๆ กระหน่ำเข้ามาในร่างกายโดยไม่ได้รับเชิญ

ยิ่งมีอายุมากขึ้นร่างกายของคนก็ต้องสึกหรอไปตามอายุไข ไม่มีใครอยู่ยงคงกระพันได้ตลอดไป สิ่งที่ช่วยเหลือได้คือยาและไวตามินต่างๆ ที่จะมาเสริมสร้างร่างกายให้อยู่ในสภาพที่ดี

รถยนต์ก็เหมือนกัน ต้องหมั่นดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีตลอดไป รถยนต์ก็เหมือนคน อายุมากขึ้นก็ต้องสึกหรอไปจนกว่าจะหมดอายุไข แต่ถ้าเราดูแลเอาใจใส่ รถก็จะอยู่ในสภาพดี ให้เราใช้งานไปได้นานแสนนาน

ผมเป็นคนค่อนข้างจะไม่พิถีพิถันในการดูแลรักษารถสักเท่าไหร่นัก ใช้ไปเรื่อยจนกว่าจะมีอะไรเสียก็นำไปซ่อม โดยไม่มีการบำรุงรักษาล่วงหน้า

ผมใช้รถโตโยต้า แคมรี่ ปี 08 มา 6 ปีเต็ม ไม่เคยต้องซ่อมแซมอะไรเลย นอกจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเพียงอย่างเดียว ทุก 3 พันไมล์ รถก็ยังใช้การได้ดีมาตลอด แต่รู้สึกว่าจะวิ่งอืดขึ้นนิดหน่อย

สัปดาห์ที่แล้วผมเจอปัญหาเปิดกระโปรงท้ายรถได้ แต่เปิดไม่ได้ เพราะล็อคไม่ทำงานเสียแล้ว ต้องเอาเชือกผูกฝากระโปรงรถเอาไว้ ไม่ให้เปิดในขณะที่ใช้งานอยู่

นำรถไปที่โตโยต้า ให้ทำเซอร์วิสต่างๆ รวมทั้งซ่อมฝากระโปรงท้ายรถด้วย เห็นตัวเลขค่าซ่อมแล้วจะเป็นลม ค่าเมเจอร์เซอร์วิส 310 เหรียญ ค่าเปลี่ยนน้ำมันทรานสมิธชั่น 420 เหรียญ (น้ำมันทรานสมิธชั่นของโตโยต้าใช้ได้นานถึง 1 แสนไมล์) ค่าเปลี่ยนหัวเทียน 4 หัว 150 เหรียญ ค่าซ่อมฝากระโปรงรถ 460 เหรียญ ผมเลยบอกให้เขาทำเพียงแค่ เมเจอร์เซอร์วิสเพียงอย่างเดียว พร้อมกันนั้นผมก็ซื้อหัวเทียน และน้ำมันทรานสมิธชั่นของโตโยต้า เพื่อนำมาให้ช่างข้างนอกทำให้

ผมนำรถไปให้ “ช่างเบิร์ด” ที่ North Hollywood ซ่อมให้ ช่างเบิร์ดแกะกล่องที่สำหรับล็อคฝากระโปรงรถออกมาดู แล้วก็ดัดแปลงแก้ไขโดยเอาสายไฟออก ซึ่งต่อไปฝากระโปรงจะล็อคได้โดยใช้กุญแจอย่างเดียว จะใช้รีโมทคอนโทลไม่ได้ แต่ที่อื่นก็ยังใช้รีโมทได้เหมือนเดิม

ผมเลยให้ช่างเบิร์ดช่วยเปลี่ยนน้ำมันทรานสมิธชั่นและหัวเทียนที่ผมซื้อมาจากโตโยต้าให้ ทุกอย่างเสร็จสิ้นภายใน 1 ชั่วโมง รถผมก็วิ่งได้ดีกว่าเก่า ฝากระโปรงรถเปิดปิดได้โดยไม่มีปัญหา ช่างเบิร์ดคิดค่าแรงไม่ถึงร้อยเหรียญ ประหยัดเงินผมไปได้เกือบพันเหรียญ

เลยอยากจะแนะนำให้ผู้ใช้รถยนต์ทุกคน มีปัญหาเกิดขึ้นกับรถของท่าน ก็นำไปให้ช่างที่ใช้ความคิดและสติปัญญาในการซ่อมรถยนต์ ให้อยู่ในสภาพที่ดีอย่าง “ช่างเบิร์ด”

เบอร์โทรศัพท์เหรอครับ 323-485-0401 โทรไปเช็คดูเลยครับ