เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 21 กันยายน 2556

เพลงเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง

ศิลปะที่มาจากมันสมอง มาจากความชำนาญและความคุ้นเคยที่มีอยู่ในตัวของคนแต่ละคน รวมทั้งพรสวรรค์ที่เกิดขึ้นกับบุคคลที่ไม่เทียมเท่ากัน

เพลงแต่ละเพลง จะต้องประกอบไปด้วย เนื้อร้อง ทำนอง และผู้ขับร้อง ถ้าทั้ง 3 อย่างนี้ผสมผสานกันอย่างลงตัว เพลงก็จะออกมาไพเราะให้คนทั่วไปได้ฟังแล้วนำไปร้องตาม

การแต่งเพลงให้ไพเราะชวนฟังนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าเพลงที่มีเนื้อร้องและทำนองดีๆ จะได้ผลิตออกมา ผู้ประพันธ์จะต้องใช้มันสมองร้อยกรองคำแต่ละคำให้ออกมาสละสลวยและมีความหมายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะต้องใส่ตัวโน๊ตเพลงแต่ละตัวให้สัมผัสและกลมกลืนไปกับเนื้อเพลง

มีเพลงอมตะอยู่เพลงหนึ่งชื่อเพลง “รักข้ามขอบฟ้า” ขับร้องโดย คุณศรีไสล สุชาตวุฒิ เพลงนี้ฮิตติดปากคนฟังมานานหลายสิบปี เนื้อเพลงจากมันสมอง อ.กวี สัตโกวิทย์ ทำนองเพลงจากความเชี่ยวชาญด้านดนตรีระดับครู สง่า อารัมภีร มีนักร้องทั่วไปนำไปร้องกันมากเพลงหนึ่ง

เพลงนี้มีปัญหามากตรงที่เวลากล่าวถึงเพลงนี้ คนมักจะพูดกันว่า “เป็นผลงานของสง่า อารัมภีร” ไม่มีชื่อของ อ.กวี สัตโกวิทย์ ผู้ประพันเนื้อร้องแม้นแต่น้อย ด้วยเหตุนี้เป็นแรงผลักดันให้ อ.กวี ตั้งใจทำผลงานอีกชุด ซึ่งคาดว่าจะให้เป็นชุดสุดท้ายของชีวิต โดยคัดเลือกเอาเพลงต่างๆ ที่เคยแต่งไว้ในอดีต มาใส่ทำนองใหม่ โดยใช้เนื้อร้องเดิม ซึ่งตนเองเป็นผู้ประพันธ์

หลังจากมองหาผู้ที่จะมาขับร้องเพลงอมตะชุดนี้อยู่เป็นนาน ในที่สุดก็เลือกได้ “ผุสดี เอื้อเฟื้อ” The Hot Pepper มาเป็นผู้ร้องเพลงชุดนี้ โดยมีเพลง “รักข้ามขอบฟ้า” เป็นเพลงเอก แต่งทำนองใหม่ ที่ไพเราะไม่แพ้ทำนองเก่า ที่สง่า อารัมภีร แต่งไว้ แต่มามีปัญหาตรงที่คู่ประสานเสียงของผุสดี คือ รุ่งพิรุณ เมธารมย์ ติดงานอยู่ที่ แอล.เอ. ไม่สามารถเดินทางไปร่วมร้องประสานเสียงให้กับเพลงชุดนี้ได้

ในที่สุด ผุสดี เอื้อเฟื้อ ก็หาคู่ร้องประสานเสียงที่ร้องได้กลมกลืน คล้ายรุ่งพิรุณ เป็นนักร้องที่อาจจะไม่มีใครค่อยได้ยินชื่อเสียงเท่าไหร่นัก แต่ร้องเพลงได้ดีหาคนเทียบยาก เธอชื่อ ปาริชาติ จิตรศาลา มาร้องคู่กันในนาม The Hot Pepper 2556 และใช้ชื่อเพลงชุดนี้ว่า “เอกลักษณ์เพลงไทย ชุดพิเศษ รักข้ามขอบฟ้า”

เพลงในชุดนี้มีเพลงรักข้ามขอบฟ้า ฝนลาฟ้า พะวง อย่าลวงให้รัก หนีรัก อย่าทรมานอีกเลย สนิมรัก คนลืมบ้าน เธอเป็นหัวใจของฉัน เหมือนตายจากกัน โธ่เอ๋ย สำหรับเธอ เพลงทั้งหมดนี้เคยได้รับความนิยมอย่างสูงมาในอดีต ซึ่งส่วนมากจะขับร้องโดย สวลี ผกาพันธุ์ ซึ่งพอเอามาร้องประสานเสียงแล้ว กลับได้ความไพเราะไปอีกแบบหนึ่ง

ติดตามรับฟังเพลงเหล่านี้ได้จากรายการวิทยุภาคภาษาไทย “เพลงพิมพ์ใจ” ทุกวันอาทิตย์ทางสถานีวิทยุ KALI AM 900 Radio หรือต้องการซื้อเพลงชุดนี้ โทรติดต่อคุณผุสดี เอื้อเฟื้อ 562-607-3457