เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 22 ตุลาคม 2559

เกิดโกลาหลหน้าโรงแรมโอเรียนเต็ลวันก่อน เมื่อแขกโรงแรมหุ่น "อาแปะ" กลับลงมาจากงานแต่งงาน ก็ให้พนักงานไปเอารถที่ใช้ บริการ VALET PARKING มา พอได้กุญแจ และให้ลูกเมียขึ้นนั่งรถแวนเรียบร้อย อาแปะ ก็ขับออกไป แต่ยังไงไม่รู้ รถพุ่งชนเบนซ์รุ่นใหม่เอี่ยม ที่จอดอยู่ตรงเกาะกลางเต็มรัก ทำให้รถกระเด้งไปกระแทกรถบีเอ็มฯซีรีส์ 7 อีก 2 คันเสียหายไปด้วย อาแปะ ตกใจมาก รีบเข้าเกียร์ใหม่ คราวนี้ถอยหลังเต็มที่ จึงไปชนรถลีมูซีนของโรงแรมอีก 2 คัน และแรงกระแทกทำให้ไปเสยกระถางต้นไม้ขนาดใหญ่จนแตก เศษกระเบื้องหนาหนัก หล่นโครมมาบนฝากระโปรงรถอีก 2 คัน คันนึงเป็นพอร์ซ สรุปว่ามีรถเสียหายจากผลงานการขับของ อาแปะ ไป 7 คันรวด!

"เจ้าของรถ" (เบนซ์ และ บีเอ็ม) จึงเรียก อาแปะ ไปเจรจา ถามว่าขับยังไงถึงได้ชนขนาดนั้น อาแปะ ตัวสั่นงันงก อธิบายตะกุกตะกักว่า "ไปงาง แต่งงางลูกเพื่อง เพื่องมังเอาเอาเบียร์ให้กิงแก้วนึง แล้วก้อเอาวิก-สะ กี้ให้ กิงอีกแก้วนึง ไวน์อีก 2 แก้ว กิงไป 4 แก้ว ขามังเก็งค้างกาทันหัน (ขาเกร็งค้างกะทันหัน) เลยเหยียบคังเร่งแรงไป"

"เจ้าของรถ" ถามว่า แล้วจะคิดค่าเสียหายยังไง คราวนี้ อาแปะ ซึ่งเป็นเจ้าของร้านขายเครื่องไฟฟ้าเล็กๆ แถวอุรุพงษ์ หน้าจ๋อย บอกว่า "ก็ต้องขายของ ขายบ้าง (ขายบ้าน) เอาเงิงมาใช้ ผิกก็ต้องยอมรับผิก"

"เจ้าของรถ" จึงให้ อาแปะ ไปดูสภาพรถที่เสียหาย เพื่อให้รู้ว่า "เจ้าของรถ" รักรถและดูแลรถดีเยี่ยมแค่ไหน อาแปะ และลูกเมีย เดินดูรถไปหน้าซีดไป เพราะเสียหายมาก พอดูรถแล้ว "เจ้าของรถ" ก็เรียกมาคุยอีก โดยบอกว่า ความเสียหายในส่วนนี้จะยกโทษให้ เพราะเห็นว่าไม่ได้ร่ำรวยอะไร หากต้องรับผิดชอบค่าซ่อม ครอบครัวคงจะเดือดร้อนหนัก แล้วบอกกับลูกๆอาแปะว่า ไม่ควรให้พ่อขับรถอีก เพราะอายุ 71 แล้ว ลูกหลานควรจะขับให้ เพราะถ้าไปชนกลางถนนหลวงอาจจะมีคนเจ็บคนตาย

อาแปะและลูกเมีย ถึงกับน้ำตาคลอเบ้า ก้มกราบพระบาท "เจ้าของรถ" ด้วยสำนึกในพระเมตตาธิคุณของ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร อย่างล้นพ้นและจดจำไปจนชั่วชีวิต ที่พระราชทานอภัย ทั้งที่ อาแปะ "เมาแล้วขับ" จนชนรถ ร.ย.ล. ซึ่งจอดรอ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์ เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ และรถอื่นๆ เสียหายไปประมาณ 2 ล้านบาท!!

ตอน อาแปะ กราบบังคมทูลลา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทาน สติกเกอร์ ให้ 1 แผ่น รับสั่งให้เอาไว้ติดรถ เพื่อเตือนสติ... เป็นสติกเกอร์ เมาไม่ขับ!!