เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง วันที่ 29 เมษายน 2560
22 เม.ย. 2017
เรียน บรรณาธิการที่นับถือ

ฉันมีเรื่องไม่ค่อยสบายใจ เลยเขียนมาระบายให้ฟัง เผื่อบางทีอาจจะได้รับคำแนะนำที่ดี ทำให้หายเครียดก็ได้ เริ่มเรื่องเลยนะคะ มีเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งชวนฉันไปหุ้นเล่นแชร์ด้วย โดยช่วยกันออกคนละครึ่ง เปียแชร์มาได้ปีเศษๆแล้ว แต่เพื่อนจ่ายเงินให้ไม่ครบ คงขาดไป $1,000 ซึ่งเขาบอกว่า เขาจะจ่ายคืนให้ภายหลัง เวลาผ่านไปปีเศษ ฉันทวงถามอยู่หลายครั้งแต่ไม่เคยได้เลย จนปัจจุบันนี้เธอใช้วิธีไม่ยอมรับโทรศัพท์ของฉัน แม้แต่ส่งข้อความไปเธอก็ไม่ตอบ ทำให้ฉันเกิดความรู้สึกอึดอัด เพราะไม่คิดว่าเธอจะกล้าเบี้ยวเงินค่าแชร์ที่เราร่วมกันเล่น เธอเป็นเจ้ามือรับแทงฟุตบอล ถ้ามีนิสัยอย่างนี้แล้วยังจะมีคนคบเธออีกหรือ จดหมายฉบับนี้คุณ บก. จะลงพิมพ์หรือไม่ก็ตามใจเถิด เพราะฉันถือว่าฉันได้ระบายความอึดอัดในใจออกมาให้คุณรู้ก็พอ

คนโดนเบี้ยวค่าแชร์

เป็นอย่างนี้มาแต่เกิดครับสำหรับการเล่นแชร์ที่มีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ ถือเป็นการพนันที่มีอัตราเสี่ยงสูงงมาก เราไม่มีวันทราบล่วงหน้าก่อนว่าแชร์ที่เราเล่นนั้นจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย หรือสะดุดเพราะโดนเท้าแชร์หรือลูกแชร์โกงกันแน่ เพราะฉะนั้นถ้าคิดเล่นแชร์ก็ต้องทำใจเอาไว้

ไม่ได้ก็เสีย

เห็นแชร์หลายวงที่ผ่านมาในอดีตยิ่งเป็นแชร์ราคาตั้งแต่ 300-1,000 ดอลล่าร์ มักจะได้ข่าวว่าดำเนินกันไปอย่างไม่ราบรื่นเท่าที่ควร สมมุติเล่นแชร์ 500 เปียดอก 200 กว่า ก็เริ่มทำใจเอาไว้ได้ตั้งแต่ตอนนั้น ไอ้ที่จะจบลงอย่างงดงามนั้นก็ฝันกันไปตามเรื่อง ไปๆมาๆ แชร์ 20 มือ แต่เป็นของเท้าเพียงคนเดียวซะ 12 มือ อีก 8 มือเป็นของลูกค้า หน้าโง่ๆอย่างเรา

พอความแตกว่าแชร์ล้มคนก็พากันไปขอเงินคืนจากเท้า ซึ่งมักจะได้รับคำตอบว่าเท้าโดนโกงไม่มีเงินจ่ายให้ลูกแชร์ ขอติดเอาไว้ก่อนเถอะ แล้วจะใช้คืนภายหลัง รอกันไปอีก 10 ชาติ ก็ยังคงไม่ได้คืนอยู่นั่นแหละ ถ้าอยากได้เงินคืนก็ไปฟ้องร้องเอา

เคยมีคนจริงอย่าง คุณเบญจวัลย์ พงษ์แก้ว “ต๋อง” โดนโกงแชร์มาเหมือนกัน เธอเอาหลักฐานจากเช็คที่เขียนจ่ายค่าแชร์ ไปแจ้งตำรวจ จนเรื่องราวใหญ่โตต้องไปขึ้นศาลแล้วเธอก็ชนะคดี ตรงที่มีเช็คที่จ่ายค่าแชร์แต่ละเดือนเป็นหลักฐานสำคัญ ทุกวันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเธอได้รับเงินคืนหรือยัง

ถ้าคิดจะเล่นแชร์ต้องเล่นในหมู่คนที่ทำงานบริษัทเดียวกันหรือที่เดียวกัน เพราะต้องพบหน้ากันทุกวัน เรื่องเบี้ยวแชร์จึงไม่ค่อยเกิดขึ้นในวงการนี้ เพราะถ้าใครเบี้ยวไปก็จะมองหน้าเพื่อนร่วมงานไม่ติด

ทางที่ดีแทนที่จะคิดเล่นแชร์ เอาเงินจำนวนนั้นไปฝากธนาคารไว้ทุกเดือนเดือนละ 300 หรือ 500 ครบ 1 ปี เงินของเราก็ยังอยู่ในบัญชีแถมยังได้ดอกเบี้ยนิดๆหน่อยๆ มาพอเป็นค่าของความอดทนที่เก็บสะสมมานานวัน

ใครไม่เชื่อแล้วอย่ามาว่ากันนะ