เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง 2 มิถุนายน 2555

ผมมีการบ้านติดค้างในใจมาเดือนเศษตั้งแต่ได้รับหนังสือ "บันทึกรักจากใจ" ของ คุณพิสุทธิอาภรณ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ตั้งใจจะอ่านให้จบแล้วเขียนคำติชมสำหรับพ๊อคเก็ตบุ๊คเล่มล่าสุดของเธอ แต่ด้วยภาระที่ต้องอ่านหนังสือมากเพื่อทำมาประกอบกับการทำหนังสือพิมพ์ ทำให้ผมอ่านไปได้เพียงครึ่งเล่มเท่านั้น

บัญเอิญที่ได้พบข้อเขียนของ คุณเพ็ญวิภา โสภาภัณฑ์ "พี่แมว" พี่สาวของผมเอง เธอเขียนถึงหนังสือเล่มที่ได้เหมือนใจที่ผมคิด ยังนึกอยู่เลยว่า "พี่สาว" ย่อมเก่งกว่า "น้องชาย" เป็นธรรมดา เลยขออนุญาตนำจดหมายของเธอมาลงแทนความรู้สึกของผม ด้วยความรักและเคารพครับ


คุณสุคะ

ได้รับหนังสือ บันทึกรักจากใจ ที่ห่อหุ้มด้วยผ้าโปร่งสีสวย ดีใจ ตื่นเต้น และชื่นใจมากที่สุดค่ะ หนังสือปกสวยดีไซน์เข้ากับเรื่อง น่าทนุถนอมมาก ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จในครั้งนี้ด้วยค่ะ

เปิดดูข้างในได้อ่านคำนำจากผู้ที่เป็นคนที่คุณสุนับถือและสนิทสนมเขียนให้กันด้วยวาจายกย่องน่าภูมิใจแทน โดยเฉพาะของคุณถวัลย์ซึ่งเท่าที่เคยอ่านประวัติท่านไม่ค่อยเขียนให้ใครง่ายๆนะคะ เขียนให้ดีมากทั้งคำกลอนด้วย

เปิดสารบัญดูแฟนพันธุ์แท้ของคุณสุอย่างแมว ได้เคยอ่านมาแล้วจากไทยแอล.เอ.บ้าง จากสรรพรสบ้าง อาจจะมีเรื่องสองเรื่องที่พลาดเช่น เจ้าพ่อมอเตอร์ไซต์ และเพลงโปรดของไมเคิล แจ๊กสัน คิดว่าเท่านั้นนะคะ สำหรับนักเขียนการที่เรามีหนังสือรวมเล่มผลงานที่ผ่านๆมารวบรวมด้วยกันในสภาพของหนังสือสวยๆพร้อมที่จะวางไว้บนหิ้งหนังสือนั้นเป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ จริงไหมคะ ดีกว่าที่จะอยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ที่เก็บลำบากไม่สวยงามเท่า

หนังสือคุณสุเล่มนี้จะวางอยู่บนหิ้งหนังสือของแมวด้วยความระลึกถึงอีกเล่มหนี่ง ด้วยความยินดีกับเพื่อนที่รู้จักกันมานานแม้จะไม่ได้เห็นตัวจริงๆ แต่การได้สัมผัสผลงานมาตลอดย่อมเป็นสิ่งดีกว่าบางคนที่รู้จักตัวจริงๆกันแต่มิได้เข้าใจกันเสียอีก แถมเมื่อคุณสุบอกว่าเราเป็นเพื่อนที่สืบสายมาจากชนชาติมอญเหมือนกัน มิน่าเล่าเราจึงมีความรู้สึกดีๆให้กันสม่ำเสมอ

แมวจะไปเมืองไทยต้นเดือนสิงหาคมค่ะ ไปถึงจะส่งข่าวคราวมานะคะ นี่ก็เกือบปีแล้วที่เรา"เกือบ" จะได้พบกันที่ไทยแลนด์พลาซ่าเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เป็นช่วงที่ทางเราลงไปแอลเองานกีฬาประเพณี นี่วีกเอ็นด์ที่จะถึงนี้ทางแอลเอก็จะขึ้นไปแข่งกีฬากับชาวซานฟราน


ด้วยความขอบคุณ และ Congratulations อีกครั้งค่ะ
แมวค่ะ