เปิดเบิ่ง

วิรัช โรจนปัญญา
เปิดเบิ่ง เสาร์ที่ 21 เมษายน 2555

ขับรถในแอล.เอ. มาเกือบ 40 ปี สังเกตเห็นสิ่งหนึ่งตามเสาไฟฟ้าริมถนน โดยเฉพาะตรงจุดที่มีคนพลุกพล่าน จะเห็นโฆษณาเป็นรูปคล้ายธงเล็กๆ ติดตามเสาไฟฟ้าเกือบทุกต้น

บอกตรงๆ ครับว่าบางชิ้นก็อ่านได้ชัดเจน บางชิ้นก็อ่านไม่รู้เรื่องเพราะตัวหนังสือเล็กเกินไป แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะไม่สนใจที่จะมองมากกว่า เลยไม่ทราบว่าแบนเนอร์โฆษณาอะไร

งานไทยนิวเยียร์สงกรานต์ บนถนนฮอลลีวูดที่จัดกันปีละครั้งในเดือนเมษายน ปีนี้เป็นปีที่ 9 เข้าไปแล้ว

ผมบังเอิญทราบว่า ทุกปีจะต้องมีการทำแบนเนอร์โฆษณางานสงกรานต์ติดตามเสาไฟฟ้าบนถนนฮอลลีวูด จำนวน 100 เสาไฟฟ้า

ถ้าไม่มีคนพูดให้ฟังหรือชี้ให้ดูรับรองได้ว่าไม่เคยมีใครดู หรือรู้ว่ามีโฆษณางานสงกรานต์ของไทยติดตามเสาไฟฟ้ากับเค้าด้วยเหมือนกัน

แอบถามจากผู้รู้ท่านหนึ่งจึงทราบว่า แบนเนอร์โฆษณาที่ติดตามเสาไฟฟ้านั้น จะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณต้นละ 200 ดอลลาร์ รวมค่าติดตั้งและค่ารื้อถอนเสร็จสรรพ

เสาละ 200 เหรียญ 100 เสาก็เท่ากับ 20,000 เหรียญ

เป็นเงินจำนวนมากที่เสียไปโดยไม่ได้ประโยชน์คุ้มค่าเลย

เอาเงิน 2 หมื่นดอลลาร์ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นดูจะดีกว่าทำโฆษณาแบนเนอร์ตามเสาไฟฟ้า ที่อาจจะไม่มีใครมองเลยก็ได้

ผมไม่ได้ดูถูกภูมิปัญญาของท่านที่ริเริ่มความคิดอันนี้ เพียงแค่เสียดายเงินที่ต้องหมดไปกับสิ่งที่ได้ประโยชน์เพียงน้อยนิดเท่านั้น

อยากให้เอาเงินจำนวนนั้นไปทำอย่างอื่นมากกว่า ทำอะไรก็ได้ที่เป็นประโยชน์แก่คนไทย หรือเป็นสิ่งที่เชิดชูเกียรติให้กับประเทศไทย

ปีหน้าฟ้าใหม่ มีงานไทยนิวเยียร์สงกรานต์ ลองเอาไปพิจารณาดูบ้างก็ได้นะครับ ผมอาจจะคิดผิดก็ได้ เพราะผมไม่ทราบตื้นลึกหนาบางในการติดแบนเนอร์ตามเสาไฟฟ้าของงานนี้

เอาเงิน 2 หมื่นเหรียญลงทุนนำเอามาร์ชชิ่งแบนด์ของนักเรียนจากประเทศไทยมาเดินโชว์ยังดีกว่า หรือจะจ้างโรงเรียนแถวภาคอีสานมาเดินขบวน "เซิ้ง" บนถนนฮอลลีวูดก็ยังมันส์กว่า

เรื่องนี้ผมว่า ต้องถึง "ครูอังคณา" แน่